Bản tin Biển Đông ngày 17-9-2018

BTV Tiếng Dân

Quan hệ Việt – Trung

Theo Báo Pháp luật TP. Hồ Chí Minh dẫn tin từ Bộ Công an Việt Nam, Bộ Công an Trung Quốc với sự giúp đỡ của công ty công nghệ thông tin Lý Á đã viện trợ cho Bộ Công an Việt Nam Phòng LAB đặt tại Sài Gòn, với hệ thống thiết bị thu thập, khôi phục chứng cứ dữ liệu “nhằm phục vụ công tác đấu tranh phòng/chống tội phạm sử dụng công nghệ cao”. Phòng Lab đã được khánh thành ngày 14/9 vừa rồi ở Sài Gòn.

VOV đưa tin, chiều 15/9, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP. HCM Nguyễn Thiện Nhân đã tiếp ông Vương Nghị, Ủy viên Quốc vụ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhân dịp ông Nghị sang tham dự Phiên họp lần thứ 11 của Ủy ban Chỉ đạo Hợp tác Song phương Việt Nam – Trung Quốc, tổ chức vào ngày 16/9.

Trong cuộc gặp, ông Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ: “Thành phố Hồ Chí Minh luôn sẵn sàng làm hết sức mình để tiếp tục đóng góp vào sự phát triển của mối quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Trung Quốc, đem lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước và hòa bình, ổn định trong khu vực cũng như trên thế giới”.

Ông Nguyễn Thiện Nhân cho biết, những năm qua, “quan hệ hợp tác giữa TP. Hồ Chí Minh và Trung Quốc liên tục phát triển, nhất là trong lĩnh vực kinh tế, thương mại. Đến nay, thành phố có quan hệ hợp tác hữu nghị với 8 địa phương của Trung Quốc như Thượng Hải, Thẩm Dương, Quảng Châu… và mới đây nhất là Trùng Khánh”.

Còn ông Vương Nghị khẳng định, “sẽ luôn nỗ lực thúc đẩy mối quan hệ giữa Trung Quốc với Việt Nam nói chung và TP. Hồ Chí Minh nói riêng ngày càng bền chặt, mang lại lợi ích chính đáng cho cả hai bên. Trung Quốc luôn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm đấu tranh phòng chống tham nhũng và phát triển xã hội với Việt Nam và TP. Hồ Chí Minh, cùng nhau hợp tác mang lại sự ổn định, hòa bình và thịnh vượng cho mỗi nước”.

Bí thư TU Nguyễn Thiện Nhân tiếp ông Vương Nghị. Ảnh: Báo SGGP

Sáng ngày 16/9, tại Thành phố Hồ Chí Minh, ông Vương Nghị đã cùng với Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh đồng chủ trì Phiên họp lần thứ 11 Ủy ban Chỉ đạo Hợp tác Song phương Việt Nam – Trung Quốc, theo báo Thế Giới và Việt Nam.

Sau những đánh giá tích cực về những tiến triển đã đạt được hợp tác song phương, hai bên cho biết, “trong quan hệ giữa hai nước vẫn còn một số vấn đề tồn tại như: nhập siêu thương mại của Việt Nam từ Trung Quốc vẫn còn lớn; một số dự án doanh nghiệp Trung Quốc xây dựng cần khẩn trương thúc đẩy; tiến độ thực hiện các khoản viện trợ không hoàn lại cần đẩy nhanh hơn”.

Bài báo cho biết, hai bên nhất trí tiếp tục áp dụng “các biện pháp hiệu quả” thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư “phát triển ổn định, bền vững, cân bằng, lành mạnh“; ủng hộ doanh nghiệp hai nước triển khai “hợp tác trong lĩnh vực nông, lâm, thủy sản”; “tiếp tục tạo thuận lợi cho hoạt động của các Văn phòng xúc tiến thương mại của Việt Nam tại Trung Quốc”; khuyến khích doanh nghiệp Trung Quốc đẩy mạnh đầu tư vào Việt Nam trong “các lĩnh vực có công nghệ tiến tiến, thân thiện với môi trường”; “tăng cường chỉ đạo doanh nghiệp hai bên” tích cực phối hợp, giải quyết khó khăn và vướng mắc trong các dự án hợp tác.

Hai bên nhất trí “đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực khoa học công nghệ, môi trường, giao thông vận tải, nông nghiệp, y tế”; “mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, du lịch, báo chí và giao lưu nhân dân”.

Về Biển Đông, với những diễn đạt theo khuôn mẫu không có gì mới và không hé lộ một giải pháp nào khác ngoài đàm phán cho tranh chấp Biển Đông, như “hai bên nhất trí tuân thủ nhận thức chung quan trọng đạt được giữa Lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai nước và ‘Thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển Việt Nam – Trung Quốc’; thúc đẩy các cơ chế đàm phán về vấn đề trên biển đạt kết quả thực chất; thực hiện toàn diện, hiệu quả Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) nhằm bảo đảm môi trường thuận lợi cho tiến trình đàm phán COC; tiếp tục tinh thần hợp tác, xây dựng và tích cực cùng các nước ASEAN trao đổi các nội dung cụ thể, thực chất của Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC); kiểm soát tốt bất đồng trên biển, không có hành động làm phức tạp tình hình, mở rộng tranh chấp, duy trì hòa bình, ổn định ở Biển Đông”.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đề nghị, “hai bên thúc đẩy các lĩnh vực hợp tác cùng có lợi đạt tiến triển thực chất theo đúng tinh thần nhận thức chung của Lãnh đạo cấp cao hai nước; sử dụng hiệu quả các cơ chế hợp tác hiện có giữa các Bộ, ngành, địa phương, duy trì trao đổi thường xuyên giữa hai Tổng Thư ký Ủy ban chỉ đạo hợp tác song phương, phát huy vai trò cầu nối của Đại sứ hai nước, góp phần mở rộng và nâng cao chất lượng hợp tác trên các lĩnh vực, thúc đẩy quan hệ Việt Nam – Trung Quốc tiếp tục phát triển ổn định, bền vững.”

Còn theo Tân Hoa Xã, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị nói, “Trung Quốc và Việt Nam cần lấy tiếp tục thực hiện các thành quả quan trọng trong các chuyến thăm đi lẫn nhau giữa nhà lãnh đạo tối cao của hai Đảng và hai nước làm dòng chính, tăng cường chỉ đạo các ban, ngành và các địa phương hai nước, cùng quy hoạch về trao đổi song phương và hợp tác trong các lĩnh vực, thúc đẩy sự hợp tác chiến lược toàn diện Trung Quốc-Việt Nam không ngừng giành được sự phát triển mới lớn hơn”.

Ông Vương Nghị kiến nghị, “phải kiên trì sự dẫn dắt chiến lược trao đổi cấp cao; kiên trì bố cục hợp tác cùng có lợi cùng thắng; kiên trì củng cố nền tảng ý dân song phương; giải quyết ổn thỏa những mâu thuẫn và bất đồng. Nhìn về lâu dài, thúc đẩy vững chắc sự hợp tác trên biển, thiết thực biến nhận thức chung của nhà lãnh đạo tối cao hai Đảng và hai nước về duy trì hòa bình và ổn định trên biển thành hành động thực tế”.

Đọc thêm: Chất xúc tác cho ‘mối tình nồng’ giữa Nga và Trung Quốc (VNE) – Ấn Độ, Mỹ thảo luận về ‘hướng đi tương lai’ của quan hệ song phương (Tin Tức).

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây