Bản tin ngày 6-9-2018

Nhà báo bị dọa giết

Nhà báo Trương Châu Hữu Danh đưa tin, hôm 4/9, có tám người xăm trổ, đầu trọc, đi trên xe Mercedes BKS 51A-984… GLK220 và xe máy biển số Long An đến nhà ông để khủng bố cha mẹ ông, trong lúc ông không có nhà. Ông Danh cho biết, những người này theo lệnh của một đối tác ở ngoài Bắc, vào phục kích ông ba ngày.

Trong khi ông Danh đi công tác xa, đợi ông hoài không thấy nên những người lạ mặt này xông vào nhà, ép mẹ ông phải đưa số điện thoại cho họ. Clip dưới đây ông Danh ghi âm lại cuộc nói chuyện giữa ông với một nhân vật sở hữu số điện thoại 0924024693, mà ông Danh nói đó là một “đại ca”. Người này yêu cầu ông gỡ những bài viết liên quan đến các lãnh đạo ở Quảng Trị:

Một hình ảnh khác được chụp lại, cho thấy số điện thoại 1212478994 gửi tin nhắn đe dọa giết ông Danh, như sau: “Coi chừng tao cắt cái đầu mày. Mày gỡ hết các bài mà tao yêu cầu về lãnh đạo chưa thằng phản động. Đừng trách tao không báo trước“.

Nhà báo Trương Châu Hữu Danh, Tạp chí Nông Thôn Mới. Ảnh: FB nhân vật

Chiêu trò dùng xã hội đen để uy hiếp những người đưa tin, nói lên sự thật, không còn xa lạ. Trước đó nhà báo Đỗ Cao Cường cũng đã bị các nhóm xã hội đen đe dọa giết vì những bài phóng sự điều tra của ông, vạch trần những việc làm ăn mờ ám của các nhóm lợi ích. Ông Cường nhắc nhở mọi người: Hãy cẩn thận, vì chúng đã mất hết tính người! Hiện tài khoản Facebook của nhà báo này đã bị đóng.

Mời đọc thêm: Công an chính là “thế lực thù địch”, kích động bạo lực khi dân biểu tình ôn hoà! (TD).

Chống giặc hay chống dân?

Báo Pháp Luật VN có bài: Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình yêu cầu Quân khu 5 tăng cường các biện pháp phòng thủ. Ông Trương Hòa Bình yêu cầu cán bộ, chiến sĩ Quân khu 5, chấp hành sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp, toàn diện của Đảng đối với mọi hoạt động của lực lượng vũ trang Quân khu…

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu lượng vũ trang Quân khu “Tăng cường các biện pháp phòng thủ sẵn sàng chiến đấu; phối hợp với các lực lượng nắm chắc tình hình, kịp thời phát hiện và có biện pháp ngăn chặn, xử lý kịp thời các tình huống“. Nhưng không rõ lực lượng vũ trang này chiến đấu chống ai, chống giặc hay chống dân?

Báo cáo tham nhũng

Zing dẫn nguồn từ báo cáo của Thanh tra Chính phủ cho biết: “Năm 2018, cả nước đã có 24 trường hợp nộp lại quà tặng với tổng giá trị là 421 triệu đồng”. Có 99,8% số người công khai tài sản và thu nhập cá nhân, trong số đó có 44 người bị xác minh tài sản và thu nhập, nhưng chỉ có 6 trường hợp vi phạm. Thế nhưng, có 29 cán bộ đứng đầu bị xử lý do để tham nhũng xảy ra.

Nhìn vào số liệu báo cáo của Thanh tra Chính phủ, có thể thấy báo cáo khác xa so với thực tế đang diễn ra trên đất nước này. Trên thực tế, tham nhũng diễn ra mọi lúc, mọi nơi, từ cấp trung ương cho tới địa phương mà ai ai cũng biết, chính TBT Nguyễn Phú Trọng đã từng than thở: “chống tham nhũng khó vì ta tự đánh ta”.

Những lời hứa hẹn như, từng bước kiềm chế, đẩy lùi tham nhũng được lặp đi lặp lại qua các kỳ họp, nó như một vở hài kịch, bởi với cơ chế này không ai có thể chống được tham nhũng. Khi những kẻ cầm đầu đường dây tham nhũng lại được phân công chống tham nhũng, hay Thanh tra Chính phủ lại tay tổ tham nhũng thì chống tham nhũng cái nỗi gì? Cũng như việc xử lý quan tham nhũng chỉ dừng lại ở hình thức kỷ luật, cảnh cáo, kiểm điểm rút kinh nghiệm, thì tội gì mà không tham nhũng?!

Mời đọc thêm: “Nhiều đoàn ra nước ngoài học tập nhưng thực chất là kết hợp du lịch” (TQ). – Thanh Hóa: Đề xuất chi ngân sách 1,7 tỷ đồng cho 3 cán bộ đi Mỹ (CL). – Vũ Đình Duy: Điển hình lên rất nhanh, thất thoát ngàn tỷ rồi trốn mất (VNN). – Thứ trưởng Bộ Công an: Vụ án liên quan ông Phan Văn Vĩnh là bài học đau xót (VNE).

Vụ án Vũ ‘nhôm’

ĐBQH Trương Trọng Nghĩa đặt câu câu hỏi: Lãnh đạo trực tiếp của Vũ “nhôm”, Út “trọc” là ai mà để xảy ra sai phạm như vậy? Ông Nghĩa lo ngại: “Họ đang là thượng tá, không khéo vài năm nữa lên đại tá hay thậm chí là thiếu tướng – đây là lực lượng tinh tuệ, lãnh đạo người khác. Vậy thì những ông này được đào tạo thế nào, quy trình bồi dưỡng ra sao và ai là người kiểm soát, ai là người lãnh đạo những ông này?

Báo Thanh Niên có bài: Vũ ‘nhôm’ xin khắc phục hậu quả 200 tỉ đồng trong đại án DongABank. Theo đó, 200 tỉ đồng này được Vũ “nhôm” thu khống tại Ngân hàng DongABank để có tiền mua cổ phần của ông Trần Phương Bình, cựu Tổng giám đốc ngân hàng DongABank. Nhưng các tài sản mà Vũ “nhôm” xin được kê biên tài sản để khắc phục hậu quả lại nằm trong vụ án khác.

Mời đọc thêm: Tài sản của Vũ ‘nhôm’ nằm trong tay ai, thu hồi được không? (VNN). – ‘Ai giúp Phan Văn Anh Vũ lấy hơn 30 nhà công sản, hàng chục dự án?’ (TN). – Thứ trưởng Lê Quý Vương: Làm rõ thêm nhiều tội danh khác của Vũ “nhôm” (NLĐ).

Quan đánh nhau với dân trong quán nhậu

Báo Soha có bài: Phó chủ tịch huyện xô xát với lái xe trong quán bia. Sự việc xảy ra tại một nhà hàng trên địa bàn thị xã An Vĩnh, huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi. Ông Lê Văn Ninh, Phó chủ tịch huyện Lý Sơn và ông M., Phó chánh Văn phòng UBND huyện sau khi uống rượu đã đánh nhau với một lái xe tên T., khi người này sang mời bia.

Cũng tin này, nhưng báo Vietnamnet có bài tố cáo tài xế tấn công Phó chủ tịch huyện Lý Sơn trên bàn nhậu, khác với nguyên nhân từ báo Soha. Vietnamnet dẫn lời ông Lê Văn Ninh nói rằng, lái xe của huyện tên T., trong lúc ăn uống đã có to tiếng với một số người có mặt tại đó, ông Ninh sang nhắc nhở thì bị T. đánh.

Tất cả các báo trong nước không nói rõ thời gian ông Lê Văn Ninh cùng nhiều cán bộ khác của huyện đi ăn nhậu vào thời điểm nào, nhưng nếu việc ăn nhậu xảy ra trong giờ hành chính, ông Ninh và những người cùng cơ quan với ông ta đã ăn cắp giờ làm việc để đi ăn nhậu.

Mời đọc thêm: Yêu cầu báo cáo việc phó chủ tịch huyện Lý Sơn và lái xe xô xát nhau (MTG).

“Trồng người” ở Việt Nam

Báo Soha đưa tin: Điện Biên: Vẫn còn cảnh học sinh chui túi nilon vượt suối lũ tới trường. Việc những học sinh miền núi phải băng rừng, cuộn mình trong túi nilon để vượt suối đến trường ở các tỉnh miền núi trong ngày đầu khai giảng năm học mới, khiến nhiều người cảm thấy lạnh gáy, xót xa cho số phận của các em. Nhìn những hình ảnh này có thể thấy lãnh đạo quan tâm đến mầm non như thế nào. Trong khi các công trình ngàn tỉ luôn được ưu tiên để chia chác, thì các công trình dân sinh hiếm khi được quan tâm.

Học sinh ở bản Huổi Hạ chui túi nilon đến trường. Ảnh: Soha

Ông Đinh Khắc Nghĩa, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên lại lộng ngôn nói rằng: Học sinh chui túi nilon vượt suối tới trường là tương đối an toàn, trong khi ông Lê Văn Quý, Phó chủ tịch tỉnh Điện Biên nói: Học sinh chui vào túi nylon để qua suối đến trường “phản cảm quá”, điều này có thể mấy ông bà lãnh đạo ở Việt Nam chỉ giỏi nói hơn là làm.

Cũng tin giáo dục, hình ảnh hàng trăm học sinh trường Nậm Ngà, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu phải đứng dự lễ khai giảng năm học mới bên bờ suối khiến nhiều người cảm thấy xót xa. Lãnh đạo nhà trường cho biết, bãi đất trống này cũng là nơi tổ chức ngày lễ khai giảng hàng năm cho các em học sinh suốt 3 năm qua.

Trong khi truyền thông trong nước liên tục đăng tin ông này, bà nọ đánh trống khai giảng năm học mới thì nơi các tỉnh miền núi lại không có một ông bà nào quan tâm, bén mảng tới đây.

Vụ lạm thu ở trường Tiểu học Sơn Đồng, Hà Nội, sau khi bị phụ huynh tố cáo, bất ngờ hiệu trưởng trường vắng mặt không lý do trong ngày khai giảng năm học mới. Bài báo cho biết, phụ huynh không được vào theo dõi lễ khai giảng của con em mình khi nhà trường đóng kín cổng buộc họ phải đứng ở ngoài. Đây được coi là hành động trả thù hèn hạ của lãnh đạo trường khi bị tố cáo lạm thu.

Mời đọc thêm: Hà Nội: Hiệu trưởng bất ngờ vắng mặt trong lễ khai giảng, cổng chính bị đóng chặt (SH). – Hàng trăm phụ huynh Hà Nội kéo đến trường tố hiệu trưởng lạm thu (VOV). – Chủ tịch Hà Nội chỉ đạo làm rõ vụ phụ huynh tố trường lạm thu (Zing). – Trường Sơn Đồng bị tố lạm thu: Trưởng Phòng GDĐT Hoài Đức nói gì? (DV).

Xôn xao hình ảnh lễ khai giảng cho hàng trăm học sinh được tổ chức ngay bên bờ suối  —  Chủ nợ căng băng rôn đòi tiền, bao vây trường mầm non trong ngày khai giảng (Soha). – Hà Nội: Trường Pascal không làm lễ khai giảng vì chủ trụ sở cho thuê làm khó (MTG). Lễ khai giảng cảm động bên bờ suối ở Lai Châu (Zing).

***

Thêm một số tin: Lâm Đồng: Tài sản hơn 2,9 tỷ đồng, bị Tòa phong tỏa vì xác định giá 100 triệu đồng (PLVN). – “Siêu ủy ban” quản lý 5 triệu tỷ cần có cả “cây gậy” và “củ cà rốt” (DV). – Vụ đánh bạc nghìn tỉ: ‘Ông trùm’ được miễn tội ‘Đưa hối lộ’ (MTG). – Khám nhà tướng Phan Văn Vĩnh ‘chỉ thấy bằng khen’ (BBC). – Trung tướng Hữu Ước: “Tôi không chơi với ông Bắc Hà, đó là bịa đặt” (DV). – Diễn biến mới vụ ‘bàn thờ Bà mẹ VNAH ở ủy ban phường tại Cà Mau’ (MTG).

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây