Hà Sỹ Đồng và Võ Văn Hưng, những ông trùm phá rừng của tỉnh Quảng Trị

FB Hoàng Thế Nhân

14-8-2018

Ông Hà Sỹ Đồng. Ảnh: internet

Cuốn sách “phải về Yên Bái học làm kinh tế” nói về tấm gương Phạm Sỹ Quý có lẽ sẽ được thay bằng “phải về Quảng Trị học làm kinh tế” trong thời gian tới khi ở đây có tới 2 tiến sĩ bảo vệ rừng, những người vừa mới thực hiện một phi vụ mua bán ngoạn mục thu về cho ngân sách nhà nước 30 triệu đồng từ việc bán 72,9 ha rừng phòng hộ đầu nguồn.

Để có được 72,9 ha rừng này, ngân sách phải bỏ ra số tiền khá lớn trồng và chăm sóc từ năm 2002. Sau 16 năm chăm sóc, số rừng trên được cty TNHH MTV Toàn Thịnh Quảng Trị mua lại với giá 432 triệu. Thanh lý xong, trừ hết mọi chi phí thanh lý, ngân sách tỉnh thu về được 30 triệu đồng.

Giờ ta thử nhẫm tính, với 72,9 ha rừng trồng sau 16 năm, số lượng cây (keo lá tràm, keo tai tượng) thu về là 12.361 cây, tính ra là gần 1.000m3 gỗ. Nhưng cty Toàn Thịnh chỉ thu mua với giá 432 triệu, và ngân sách chỉ thu về có 30 triệu sau khi trừ mọi chi phí, tính ra mỗi m3 gỗ được bán với giá hơn 400 nghìn đồng. Đáng chú ý là trên đường vận chuyển cây về nơi tập kết, doanh nghiệp Toàn Thịnh đã làm gãy cây của người dân và đền bù với số tiền 35 triệu đồng, lớn hơn cả số tiền thu về cho ngân sách. Quá hài hước, hehe…!

Và một điều kỳ lạ nữa mà đến 1 đứa con nít cũng biết nhưng 2 tiến sĩ bảo vệ rừng của chúng ta lại tính không ra, đó là chi phí bỏ ra để trồng lại số rừng bị bán trên sẽ ngốn của ngân sách cỡ 2,2 tỷ đồng. Tức là bán 30 triệu và mất 2,2 tỷ để trồng lại nó. Lấy 30 triệu trừ cho 2,2 tỷ, ngân sách phải bù lỗ cho phi vụ này cỡ 2 tỷ 170 triệu đồng.

Như vậy tỉnh Quảng Trị không phải có hai tiến sĩ về bảo vệ rừng mà là có tới hai con bò về bảo vệ rừng, hai con bò đó chính là Hà Sỹ Đồng và Võ Văn Hưng – những ông trùm phá rừng của tỉnh Quảng Trị.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây