Cải tổ

FB Nguyễn Hồng Lam

15-8-2018

Những “lời đồn” từ đây khép lại. Cải tổ chính thức công khai có hiệu lực. Tổng cục chính trị Công an Nhân dân và một loạt phiên hiệu, thương hiệu trực thuộc lâu năm đã trở thành quá khứ, thậm chí bị xóa sổ vĩnh viễn. Tất cả chỉ còn chung một cơ thể chính trị: Cục truyền thông Công an Nhân dân.

Sẽ có vô số những phức tạp mới nảy sinh vào thực tế công việc. Sẽ có hàng loạt vị trí cảm thấy ngậm ngùi, xót xa, vì chuyện được mất, lên xuống. Sẽ có không ít người cảm thấy hoang mang vì buộc phải từ bỏ thói quen làm việc, thăng tiến, về đích…chỉ nhờ quan hệ và theo cơ chế quán tính. Sẽ có hàng loạt sự giẫm chân lên nhau, không ít bất cập, xung đột lợi ích mới nảy sinh trong một tương lai rất gần. Sẽ có nhiều cá nhân cảm thấy bất mãn, tuyệt vọng khi cơ hội và mục đích thăng tiến rơi vào “hàm số bị chặn”. Một số khác xem ra số phận đã an bài hoặc bị định đoạt. Cũng sẽ có hàng loạt âm mưu, quan hệ, mối giao tình lâu năm, được chuẩn bị lâu dài và kỹ lưỡng bị đảo tung, bị buộc phải thay đổi theo chiều quay ngoắt, không tích cực.

Và tất nhiên, ít thôi, cũng sẽ có những tiếng cười ngạo nghễ, có cố không bộc lộ thì cũng không dấu được sự thỏa mãn hư danh quyền lực.

Bao trùm lên tất cả, nó là một chỉ dấu chứng tỏ quyết tâm cải tổ quyết liệt của ngành Công an cả về con người lẫn lề lối làm việc. Nó giúp loại bỏ nhiều hư vị ký sinh và chỉ quen tư duy nhiệm ý, nhiệm kỳ. Nó giúp giảm cồng kềnh bộ máy, giảm ngân sách từ tiền thuế của dân, giảm bớt lãng phí.

Công việc nhờ cải tổ có hiệu quả hay không chưa thể đánh giá được ngay, nhưng thái độ công việc của từng cá nhân trong bộ máy thì chắc chắn sẽ phải thay đổi. Bởi sau cải tổ, sống không chỉ là tồn tại.

Cho dù có đôi chút thiệt hại vì cuộc cải tổ và sáp nhập, tôi vẫn hoàn toàn ủng hộ. Không vết cắt vết khâu nào không gây đau hay ngứa, song nếu chủ động và chuẩn bị kỹ lưỡng (chẵn 1 năm), chắc chắn nó sẽ giúp cơ thể giảm thiểu được nguy cơ nhiễm trùng, hoại tử và di căn.

Hy vọng, nó sẽ tạo tiền lệ cho hàng loạt cuộc cải tổ tinh gọn khác ở nhiều cơ quan, ban ngành khác, đồng khắp – một trong số các biện pháp để chấn hưng lại đất nước đang rất cần có những sự thay đổi này.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây