Chuyện trong tuần thứ 3 tháng 7

Lò Văn Củi

22-7-2018

Ông Hai Xích lô chặc lưỡi một tràng dài:

– Chà, chà, tuần này coi bộ nhiều chuyện quá ha. Có 3 vụ đình đám chắc hầu hết ai cũng biết. Nhắc sơ lại hen.

Thứ nhứt là vụ báo Tuổi Trẻ Online bị đình bản 3 tháng, kèm với án phạt hành chánh 220 triệu đồng. Bị bắt giò là lỗi… dám nói đúng lời ông chủ tịch nước về luật biểu tình, rằng cần có luật và ông ta hứa sẽ báo cáo Quốc hội về nội nung này. Sau đó thì ông chủ tịch chối bay, hổng có nói đâu à. Người ta đồn rằng ngay tới ổng mà cũng bị bịt miệng. Thêm một lỗi nữa của Tuổi Trẻ là để bạn đọc bình luận: “Miền Bắc cai trị miền Nam”, trong bài Trong qui hoạch sao chưa thấy cao tốc cho miền Tây? Đừng có mà phân biệt vùng miền, thời bây giờ là “đại đoàn kết các dân tộc” à nha.

Thứ nhì là vụ sửa điểm thi ở Hà Giang. Ông phó phòng khảo thí Vũ Trọng Lương… lẹo ác liệt, lanh tay lẹ mắt như ảo thuật gia, trong vòng cái vèo 6 giây đã sửa điểm được một bài thi. Ông ta sửa sơ sơ có vài trăm bài thôi hà, trong đó có nhiều bài của con cháu cán bộ, có cả ông cán bộ gộc Triệu Tài Lanh… ý lộn Triệu Tài Vinh, bí thơ tỉnh ủy. Hiện tại, chỉ mới có ông… lậu Trọng Lương bị cho vô nhà đá. Các ông cán bộ vẫn chối leo lẻo, hông có chỉ đạo chỉ đường gì hết. Người ta cũng đồn là đấu đá, uýnh nhau giữa các cán bộ, nhứt là chơi ông Tài Vinh cho hết sạch “tình vai”. Và nó cũng đã lan sang các nơi có điểm thi bất thường khác như Sơn La, Lạng Sơn, Hòa Bình, Bạc Liêu…

Vụ thứ ba là vụ xử Will Nguyễn vào ngày 20/07. Anh chàng người Mỹ gốc Việt về Việt Nam chơi, rồi cùng bà con tham gia biểu tình chống luật Đặc khu và luật An Ninh mạng hôm 10/6, nên anh chàng bị bắt. Will bị khép tội gây rối trật tự công cộng, trục xuất ngay lập tức ra khỏi lãnh thổ Việt Nam, sau khi bị “xem lịch đếm kiến” hết bốn chục ngày!

“Báo cáo các đồng chí” em xin hết. Bà con cô bác sưu tầm được chuyện gì thì xin tiếp tục.

Anh Bảy Cà khịa hỏi:

– Dạ, bà con cô bác biết vì sao dân Việt mình lùn hông?

Hỏi cắc cớ quá, ai mà biết, thôi để anh Bảy giải đố luôn:

– Đó một phần là do ngày xưa đi mần ăn, buôn bán, phải đội cái thúng trên đầu, kiếm cắc ca cắc củm đồng ăn đồng vốn, bị lún từ từ. Nhưng đó là dân, chứ quan ngày nay “đội vốn” là người càng phì thân phì gia, hổng phải vinh đâu, vinh gì nổi mà vinh.

Cứ có dự án là có đội vốn kinh khủng, chia chác nhau ăn khủng khiếp. Các quan thanh tra vừa mới phanh phui hàng loạt vụ ở Hải Phòng, có những vụ đội vốn tới… 11 lần! Đó là tuyến đê tả Lạch Tray, đoạn An Đồng đến cầu Rào, từ 182,6 tỷ lên 2.082 tỷ!

Theo các quan thanh tra, liếc sơ qua 8 dự án ở Hải Phòng trong giai đoạn 2010-2017, tổng số vốn bị đội thêm lên tới 7.326 tỷ đồng, tương đương khoảng 320 triệu tiền chú Sam!

Anh Năm Ba gác chua chát:

– Đội vốn 11 lần thì ăn thua gì? Kỳ họp Quốc hội vừa rồi, đại biểu Quốc hội Nguyễn Anh Trí tiết lộ, dự án nạo vét sông Sào Khê ở Ninh Bình đội vốn tới 36 lần, từ 72 tỷ đồng lên 2.600 tỷ đồng! Từ con chuột nhắt nở thành con voi, mới tài chứ.

Chú Tám Thinh thở dài:

– Dân đen làm sao sống nổi hở Trời, cong đầu đóng thuế cả đời để chúng chia chác, ngày càng bị lún bị lùn thêm là cái chắc!

Bà con cô bác lắc đầu quầy quẩy, không hiểu nổi chuyện gì xảy ra nữa. Anh Năm ực mạnh hớp cà phê cho giảm bực tức, rồi tiếp tục:

– Sai phạm xảy ra khắp nơi, ngày càng nhiều. Ở Tiền Giang đây, tại Trung tâm Thông tin – Tư vấn – Dịch vụ Tài chính Tiền Giang, là nơi xài… luật riêng, tự đặt ra quy định của mình, hoặc loại bỏ luật đã ban hành. Có 14 gói thầu thì Trung tâm làm sai tới… 13 gói! Trung tâm muốn cho ai tham gia đấu thầu và cho ai trúng là quyền của trung tâm, nhiều đơn vị hông đủ tiêu chuẩn vẫn trúng như thường, thậm chí có đơn vị còn làm giả hồ sơ, trung tâm vẫn mặc kệ.

Còn ở Cà Mau, từ năm 2011 Trường Đại học Y Dược Cần Thơ nhận đào tạo sinh viên cho tỉnh này. Giám đốc sở Y tế Cà mau giao cho kế toán và thủ quỹ của sở thu học phí. Nhưng 2 vị này thu xong rồi chuyển về nhà mình, chứ hông chuyển cho trường ĐHYD Cần Thơ. Kết quả là, trường này thông báo cho 75 sinh viên đã hoàn thành khoá học sẽ không được tốt nghiệp vì lý do nợ học phí!

Bây giờ bay ra Phú Quốc. Hôm 19/07 vừa qua, Công an tỉnh Kiên Giang cho biết, hồi tháng 3 năm ngoái, phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Kiên Giang khởi tố vụ án tham ô tài sản và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Phú Quốc. Cơ quan điều tra xác định một số tài liệu liên quan đến vụ án bị thất lạc từ năm 2014 đến nay, trong số đó có hơn 1.000 phôi sổ đỏ bị mất tích một cách bí ẩn.

Ông Hai ngao ngán:

– Nhiều cán bộ sai phạm tày đình thì chỉ bị gãi ngứa, như ông Vũ Huy Hoàng chỉ bị cảnh cáo. Còn dân đen tự vệ chính đáng thì chúng buộc tội với mức án cao nhất, như anh Đặng Văn Hiến chúng nhứt định phán quyết tử hình. Dân chúng la làng lắm ông chủ tịch nước mới cho người xem xét lại.

Chúng phá nát đất nước. Dân phải gánh chịu, phải sống chung với thiên tai và nhân tai do chúng góp phần gây ra. Ở các tỉnh miền Bắc, mấy ngày qua mưa lũ triền miên, lũ quét, gây ngập lụt và sạt lở, đã có 36 người chết và mất tích do mưa lũ, mà con số này chưa dừng lại đâu. Vậy chứ những gương mặt cán bộ vẫn vô cảm, chết hà rầm chúng vẫn trơ trơ.

Ông Thầy giáo nói mỉa:

– Ông Hai bi quan quá! Sắp tới sẽ khác rồi, nước ta lên hương rồi, người ta ứng dụng cách mạng trí tuệ thông minh 4.0 khắp nơi nơi. Hơn hai tháng trước, các quan tuyên giáo tổ chức hội thảo khoa học quốc tế “Di sản tư tưởng của Các Mác và ý nghĩa thời đại“. Giám đốc học viện Nguyễn Xuân Thắng cho rằng cần “soi sáng Cách mạng 4.0 bằng tư tưởng của Các Mác”.

Còn trước mắt thì 2 môn quần vợt và Judo sẽ lên như diều gặp gió, đứng đầu thế giới chứ chẳng chơi. Bởi 2 môn này vừa có 2 ông tiến sĩ đầu tiên. Ông Trần Trọng Anh Tú, trưởng bộ môn quần vợt trường đại học TDTT TP HCM, phó ban chuyên môn của liên đoàn Quần vợt Việt Nam, và ông Lý Đại Nghĩa.

Bà con cô bác giựt mình đánh thót, rồi bung cười ha hả. Anh Bảy bồi tiếp làm quán chị Tư Sồn muốn bể tung:

– Quá chừng các ông giáo sư tiến sĩ, được ấp ra như ấp gà, ấp vịt. Nhưng nhiều ông hổng đuổi nổi con gà con vịt cho vợ. Nay thêm ông tiến sĩ… quần vợ…t, hông biết giặt nổi cái quần cho vợ hông đây.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây