Mấy hiểu sai liên quan Luật An Ninh Mạng (ANM)

FB Trần Vũ Hải

16-6-2018

Ảnh: internet

1/ Việt nam có nhiều luật, nhưng không có hiệu lực thực tế, ví dụ như Luật phòng chống tác hại của thuốc lá. Luật ANM sẽ rơi vào tình trạng tương tự thôi.

Sai. Vì khác nhiều luật khác, Luật ANM quy định lực lượng chuyên trách bảo vệ ANM (thuộc Bộ Công An), và lực lượng này sẽ được ưu tiên cấp đủ nguồn lực và nhân sự để thực thi Luật ANM, cho dù Ngân sách tốn phí thế nào.

2/ Luật này chỉ tác động, hạn chế, ngăn chặn, xử lý những người có tư tưởng “chống nhà nươc”.

Sai. Luật này có nhiều quy định có thể làm căn cứ để răn đe, xử lý bất cứ ai có hành vi nào đó được coi là sử dụng không gian mạng xâm phạm đến quyền và lợi ích của cá nhân, tổ chức, nhà nước theo nhãn quan của lực lượng chuyên trách bảo vệ ANM.

3/ Nếu mình không làm gì sai, luật ANM không thể ảnh hưởng đến mình.

Sai. Bạn có thể nghĩ mình làm đúng, nhưng người khác có thể nghĩ khác. Ví dụ bạn cho rằng, Tập đoàn X mà bạn là khách hàng có sản phẩm chất lượng kém. Bạn than phiền trên không gian mạng (trên mạng xã hội như FB chẳng hạn). Tập đoàn X cho rằng việc lan truyền than phiền này là xâm phạm nghiêm trọng đến uy tín, lợi ích của họ. Họ báo cho lực lượng chuyên trách ANM, (tất nhiên như thế nào, bạn có thể ngầm hiểu), lực lượng này có thể yêu cầu công ty cung cấp mạng hay chính bạn gỡ bỏ bài viết của bạn, thậm chí yêu cầu công ty đó không cung cấp dịch vụ cho bạn sử dụng mạng, lấy thông tin về bạn để xử lý…Mặc dù than phiền của bạn là đúng!

4/ Chắc luật này chỉ ảnh hưởng đến mấy ông lớn Google và Facbook đang thụ bộn tiền ở Việt nam.

Sai. Tất cả các công ty nước ngoài có dịch vụ giá trị gia tăng trên Internet có người sử dụng dịch vụ ở Việt nam đều bị điều chỉnh bởi Luật ANM. Nếu họ không muốn bị chặn dịch vụ tại Việt nam, họ phải lập văn phòng đai diện hoặc chi nhánh tại Việt nam, lưu trữ dữ liệu khách hàng tại Việt nam. Như vậy mọi ông lớn nhỏ từ Facebook, Google, Amazon đến những nhà cung cấp dịch vụ chuyên biệt nước ngoài khác đều phải đáp ứng yêu cầu này, cho dù tốn kém thế nào. Tất nhiên, vì những chi phí và yêu cầu không cần thiết đó (đối với họ) , tốt nhất họ rời thị trường Việt nam. Những người cùng nghề nghiệp, sở thích của Việt nam sẽ mất mối liên kết trực tuyến với bạn bè nước ngoài, không được tiếp cận áp dụng những công nghệ hay kiến thức (chuyên ngành) mới nhất, thưởng thức các sản phẩm, dịch vụ tầm quốc tế.

5/ Google và Facebook chắc chắn không rút khỏi Việt nam và tuân thủ đầy đủ luật ANM.

Sai! Mặc dù thị trường Việt nam khá lớn đối với Google và Facebook, nhưng hai tập đoàn này chỉ tiếp tục trụ lại Việt nam, nếu họ thoả thuận được với Chính phủ Việt nam những điều kiện nhất định. Có thể họ sẽ “xuống nước” để thực hiện một số quy định của Luật ANM. Nhưng họ cũng yêu cầu phía Việt nam phải miễn trừ cho họ không áp dụng nhiều quy định khác của luật này. Hai tập đoàn này có đội ngũ luật sư hùng hậu, họ sẽ nghiên cứu kỹ luật này, trong đó có giả thiết nếu phải thực hiện nghiêm chỉnh đầy đủ luật này, họ có thể vi phạm chính luật Mỹ (điều chắc chắn xảy ra vì nhiều điều luật ANM trái ngược với nguyên tắc và luật của Mỹ) hay không cũng như phản ứng từ cộng đồng khách hàng thế giới. Nếu “rủi ro” và “chi phí” cho việc cố trụ lại ở Việt nam lớn hơn nhiều “doanh thu” từ thị trường Việt nam, đương nhiên họ rút ra khỏi Việt nam, trừ khi họ đạt thoả thuận với Việt nam để miễn trừ áp dụng nhiều quy định của luật ANM (có thể thông qua thoả thuận song phương giữa hai chính quyền Việt- Mỹ).

Mời các bạn tiếp tục bổ sung thêm những hiểu sai khác liên quan luật ANM.

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. Luật thì chỉ nằm trên giấy đâu cũng thế, điều khác biệt ở các quốc gia chỉ nằm ở việc’ thực thi’ chúng thế nào mà thôi !Giấy thì chỉ là ngôn từ, lý thuyết …muốn cho ‘đúng đắn, công bằng, tốt đẹp’ bao nhiêu cũng được’, bởi ‘bánh vẽ’ có khi rất đẹp, rất giống thật…nhưng ăn hổng vô ! Trong khi đó, ‘ thực thi’ mới là vấn đề của con người , của thể chế…, chính khi ấy mới có chuyện đáng nói ! Do vậy, quan điểm Marx ghẻ vẫn như đã còm trong bài ‘Dân’ ,–chỉ thích xét về bản chất các ‘đạo luật (rừng) Việt cộng” , và xét cái cách Việt cộng ‘làm luật’ người dân , hơn là nội dung “Luật… rừng’ ấy có gì !

    Bàn về “đạo luật made in Tàu Tập’ này, xin miễn bàn về“cách hiểu đúng để tuân thủ” …, mà nên bàn cách đối phó, có lợi hơn !

    Hiện nay, để bảo vệ các ‘đạo luật’ đi ngược lòng dân, phản quốc bán nước của chúng, Việt công đã chuẩn bị dùng bạo lực cưỡng bức . Tuyên bố biểu tình ôn hòa, đoàn kết vững vàng sẽ luôn luôn là một sức mạnh vĩ đại, đầy sức thuyết phục người dân và quốc tế…Việt cộng và đám báo đảm lu loa, bày đủ trò hề ranh vặt, mưu hèn kế bân, vu khống trắng trợn…chỉ vì chúng quá sợ cái khí thế thuyết phục và chính nghĩa lôi cuốn của khối đại đa số ấy ( Chứ chúng chẳng sợ bạo lực đâu, chúng thích tìm ra cớ để sử dụng bạo lực lắm !). Khi nào nhận thức đã đưa đến một khối đông đa số mạnh mẽ xuống đường, móc tay vào nhau , rầm rập tiến lên hô vang yêu cầu trên toàn quốc …thì khi ấy, Việt công có muốn bạo lực thì tùy ở chúng vậy !
    ———

    Thiển nghĩ, khi chưa đến lúc bất khả kháng , chưa đến lúc tối hậu cần ‘tự vệ chính đáng’ ,dân ta không cần phải đối đầu trực tiếp với súng đạn bạo lực của bọn tay sai ấy ! Mà song song với biểu tình phản đối, vẫn còn nhiều cách chống lại “đặc khu và ANM , buộc Việt cộng phải dừng lại & đối thoại, thay đổi .
    Chẳng hạn với luật ANM này, nên chung tay :

    1/ Dịch các mục tai hại phản động của Luật ANM sang nhiều thứ tiếng và phổ biến ra khắp thế giới . Cùng lúc cảnh báo khẩn cấp các Nhà đầu tư nước ngoài đã và đang còn ở VN, phải dừng kinh doanh, chuyển hướng hay thoái vốn ngay lập tức, vì doanh nghiệp Tàu sẽ được ‘tay sai Việt cộng” ưu đãi và tràn đến rất nhanh ,cạnh tranh ấy hoàn toàn không công bằng khi họ đã mất các hệ thống IT tự do & chuẩn mực hổ trợ ! Cảnh báo nghiêm khắc các nhà đầu tư đang có dự định sẽ đầu tư vào VN.-Cuối cùng, cũng hãy cảnh báo tất cả những doanh nghiệp, cá nhân, tập đoàn nào đang muốn mua lại ‘vốn nhà nước’ tại các ‘con bò sữa DNNN’ ( tuy rất hiếm hoi, nhưng đây là khoảng ‘chắc mót’ cuối cùng của Phúc Niểng, sẽ đau đớn lắm !)

    2/ Luật sư VN trong nước và nước ngoài, nên phối hợp cùng vận động, để các nước nghiêm túc xem xét lại cam kết của chính phủ VN XHCN ( tức đảng CSTQ) khi họ ký…. EVFTA , CP TPP và khẩn thiết cảnh báo, yêu cầu làm rõ, tái thảo luận ,hoặc đình lại , thậm chí hủy bỏ …Trong khi bắt buộc phải thực hiện cam kết đã ký, với những điều khoản ràng buộc, chế tài …! (Nên đề dạt lên ủy ban Magnisky danh sách 423 kẻ phản bội & gia tộc của chúng , đã vi phạm trắng trợn cam kết Nhân quyền của QH cộng sản , ngay và luôn ! Chứng cớ đã rõ !)

    3/ Hãy cùng vận động, hô hào toàn quốc, cùng đánh thẳng vào “Trung tâm của Âm mưu bán và cướp nước” : KHÔNG THUÊ BAO, KHÔNG MUA, KHÔNG DÙNG ,KHÔNG TRUYỀN BÁ ! TẨY CHAY MỌI LOẠI CÔNG NGHỆ & THIẾT BỊ IT TRUNG QUỐC TRÊN TOÀN QUỐC !
    Ai đang sử dụng hãy thay đổi, ai đã lỡ mua hãy đập nát …, Hãy thuyết phục và vận động những người đang mua bán với Tàu, công nhân làm việc cho cty Tàu…Tóm lại, không nên chừa một con đường nào để lũ bán nước tự tung tự tác, thành công quá dễ dàng trong trò ‘môi giới bán nước VN’ !

    4/ Đã đến lúc chưa, nếu toàn dân cùng đưa ra yêu sách , VIỆT CỘNG PHẢI CHỌN LỰA GIỮA ‘NGHĨA VỤ THUẾ’ VÀ ‘HỦY BỎ LUẬT ANM MỘT LẦN VÀ VĨNH VIỄN’ ? – Nếu Việt cộng vẫn muốn ‘chây ì “ , sẽ bắt đầu thực hiện “Tổng bất tuân dân sự – tạm dừng , không đóng thuế ” trên toàn quốc ! Thật ra, thất nghiệp và đói nghèo tất yếu sẽ tăng dần trong 2018…, không cần vận động thì chuyện này sắp trở thành một …’phong trào’ rồi ! Hic !
    Tuy nhiên cũng có câu, “Khối đa số thường không nhận biết được sức mạnh vĩ đại của họ”, trong lúc thiếu tiền cực độ và tổn thất nặng nền thế này thì điều ấy sẽ rất có tác dụng ! Các khoảng kiếm chác từ Đặc khu nhượng địa, các mỏ dầu, và cả chứng khoáng đều không …thua xa’cùng kỳ năm ngoái” . Càng tổn thương Kinh tế nghiệm trọng, càng khát tiền nuôi bọn tay sai, Việt cộng càng cố gắng bám lấy cái phao “Thuế, Phí” để sống lây lất ! Thế thì rất nên dùng ‘thứ ấy’ để trả giá với chúng thật sòng phẳng ! Người dân chính là kẻ cho chúng vay, nuối sống chúng và sẽ là chủ nợ của Việt cộng ! Nhưng nay, hãy dứt khoát không ‘trả tiền’ để nuôi bọn Bù nhìn hèn hạ, đê tiện , dốt nát ấy , để chúng tiếp tục bấm nút bán nước nữa !
    Bọn ăn bám ‘đảng ta’ rất đông nên mới chày cối đóng vai trung thành, thế tại sao cứ phải nuôi chúng để chúng tha hồ lừa đảo, ‘giúp Trụ làm ác “ phản dân, phản quốc ?
    ——-
    PS:
    Nếu chúng hóa cuồng, túng quá làm liều bán nước rước giặc Tàu về …thì mọi chuyện lập tức sẽ rõ và dễ dàng hơn! Việc đứng lên khởi nghĩa chống giặc, theo gương Tổ tiên ta thì dân tộc VN có lẽ đã rất…thành thạo ! – Và quen hơn nữa là những câu :-“Nếu có mất, chỉ mất đời nô lệ…”
    “Kính thưa đồng bào cả nước ,
    Chúng ta muốn hòa bình, chúng ta đã nhân nhượng…nhưng chúng ta càng nhân nhượng, chúng nó càng lấn tới….”
    Lúc này nghe lại …càng quen, phỏng ạ ?!

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây