Lo gì, cắt kẽm gai, mạng nhện thôi!

Lò Văn Củi

12-6-2018

Anh Sáu Nhặt tặc lưỡi:

– Sao kỳ vậy ta? Kỳ cục quá vậy ta?

Ông Hai Xích lô hỏi:

– Kỳ vụ gì? Vụ gì phải rõ ràng mới gãi ngứa được cho chớ.

Anh Sáu… gãi đầu:

– Dạ, quên quên, con cứ nói trống không hà. Là tấm hình á, sao lem luốt quá chừng, bị cào xướt tùm lum nữa.

Anh Năm Ba gác nói:

– Thì hình xưa, hình cũ phải vậy chứ sao.

Anh Sáu lắc đầu:

– Hông đâu, hình thằng bạn mới chụp đẹp lắm, em mới xin mà anh Năm, kêu nó gởi qua mạng cái bị vầy.

Anh Bảy Thọt vỗ tay cái bép:

– Gởi qua mạng hả? Gởi qua mạng thì phải rồi. Bây giờ người ta giăng mạng nhện đầy trên mạng, đường truyền internet bị… quấn kẽm gai lung tung, thành ra interkẽmgai rồi á, bị lem luốt bởi dính nhọ, bị cào xướt là “y trong kinh”.

Bà con cô bác còn ngạc nhiên chưa hiểu lắm thì ông Thầy nói:

– Ý thằng Bảy là bị dính luật An ninh mạng vừa bấm nút thông qua rồi á.

Bà con cô bác vỡ lẽ. Chú Tám Thinh ngao ngán:

– Cái luật này đi ngược lòng dân, tiếp tục muốn bịt miệng dân, vi phạm cả hiến pháp, như vi phạm Điều 21:

1. Mọi người có quyền bất khả xâm phạm về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân và bí mật gia đình; có quyền bảo vệ danh dự, uy tín của mình. Thông tin về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình được pháp luật bảo đảm an toàn.  

2. Mọi người có quyền bí mật thư tín, điện thoại, điện tín và các hình thức trao đổi thông tin riêng tư khác. Không ai được bóc mở, kiểm soát, thu giữ trái luật thư tín, điện thoại, điện tín và các hình thức trao đổi thông tin riêng tư của người khác. 

Điều 25: Công dân có quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tiếp cận thông tin, hội họp, lập hội, biểu tình. Việc thực hiện các quyền này do pháp luật quy định’.

Ngoài ra, họ còn vi phạm điều khoản trong chương 14, cam kết về bảo vệ tư liệu cá nhân trong hiệp định CP-TPP. Việt Nam đang rất cần Hiệp Định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương này.

Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội cũng tuyên bố hôm 8/6: “Chúng tôi nhận thấy rằng dự thảo luật an ninh mạng hiện được trình trước Quốc hội có thể dẫn đến những trở ngại nghiêm trọng đối với tương lai của an ninh mạng và đổi mới sáng tạo kỹ thuật số của Việt Nam, và có thể không nhất quán với các cam kết thương mại quốc tế của Việt Nam. Hoa Kỳ và Canada thúc giục Việt Nam hoãn cuộc bỏ phiếu dự luật này để đảm bảo rằng nó phù hợp với các chuẩn mực quốc tế”.

Tổ chức Ân xá Quốc tế (AI) ngày 8/6 cũng đã gởi thơ đến các tập đoàn Microsoft, Facebook, Google, Apple và Samsung, kêu gọi các biện pháp bảo vệ trước những tác hại về nhân quyền mà dự luật có thể gây ra. Và còn khẳng định, Việt Nam tiếp tục là một trong những nước thắt chặt nhân quyền nhứt trong khu vực châu Á. Họ lo ngại, nếu dự luật An Ninh mạng được thông qua sẽ làm cho quyền phát biểu trên mạng xã hội của người dân Việt Nam và thông tin cá nhân bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Vậy mà các ông bà nghị vẫn bấm nút thông qua được ha.

Ông Thầy giáo lắc đầu:

– Nghị gật thôi, những con rối làm bù nhìn để giựt dây. Quyết sách là bộ chánh trị, là đảng, đảng ngồi xổm trên hết tất cả. Phải bảo vệ cái đảng tà ma trước tiên. Mà chẳng có quyết sách gì cả, đi rinh nguyên xi của đàn anh Ba Tàu, về áp dụng hoặc bị lịnh của đàn anh, cúi đầu thuần phục thôi.

Anh Sáu lại thắc mắc:

– Đàn anh tổng thống Putin lắm kẻ thần tượng, sao hông học ta? Ngày 7/6, Putin có cuộc trả lời quốc dân thường niên trên truyền hình với khoảng 2 triệu câu hỏi được gửi tới. Trả lời câu hỏi về quản lý internet, ông ta nói: “Tôi từng làm việc trong ngành an ninh nên tôi hiểu cấm thì dễ hơn là tìm ra biện pháp quản lý hữu hiệu và văn minh. Vì thế, tôi sẽ thúc đẩy các cơ quan hành pháp và an ninh sử dụng cách thức hiện đại để đối phó những nguy cơ trên mạng thay vì hạn chế các quyền tự do, bao gồm cả trên internet”.

Anh Bảy trả lời:

– Làm gì có cửa học được vụ này, với lại Putin giờ có cho cắc bạc nào nữa đâu, theo Ba Tàu để được rủng rỉnh.

Ông Hai nói:

– Rồi mấy tập toàn như Google, Facebook… họ rút hết, hông lập văn phòng, hông đặc máy chủ tại Việt Nam thì sao ta?

Ông Thầy giáo đáp:

– Đó cũng đúng ý họ đó, sẽ cho các nhà mạng Trung Quốc nhào vô, vừa được chia chác lợi lộc, vừa bóp nghẹt được dân chúng.

Anh Ba Thợ xây lo lắng:

– Vậy là họ đã quyết bịt miệng dân, triệt khẩu mọi đườn, “dân biết, dân bàn, dân kiểm tra” vẫn chỉ là khẩu hiệu, tham nhũng, độc tài, độc quyền sẽ càng lộng hành, càng kiêu binh tinh tướng.

Nghe anh Ba, bà con cô bác khá lo lắng. Anh Bảy xua tay:

– Bớt giỡn với dân đi. Rồi sẽ có cách cắt mạng nhện, cắt kẽm gãi như đã từng vượt tường lửa hoặc xuống đường phản đối ôn hòa, bất chấp chưa có Luật biểu tình. Những tên cẩu quan cứ càng làm quá đi, đè đầu cởi cổ dân miết đi, rồi có ngày bị cắt tới hông còn cọng lông. Thời nào cũng vậy, sức mạnh là ở lòng dân, trong đó có chúng ta, một khi đã tới lúc đồng lòng thì chẳng có gì cản nổi.

Bà con cô bác bây giờ đồng tình lắm lắm với anh Bảy.

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. Thời còn thực dân Tây đô hộ, Cha già Hồ Chí Minh đã…phán:
    “Dân chủ là để cho dân được mở mồm ra !”

    Nay cuốc hội CHXHCNVN – theo lệnh đảng – “nhấn nút” cấm dân mở mồm; Thế có khác gi là “đảng ta” và các ông bà nghị ngày nay đang hùng hục cùng nhau “tống” củ cải, “nhét” lá …răm vào họng ..”bác” à ?

    Cái này – ngôn ngữ ngày nay – chúng nó gọi là : tàn thể đảng ta đang cùng nhau (một lòng) “bề hội đồng” vào mồm Bác đấy.

    Tiên sư cha cái lũ con cháu bác bất hiếu, loạn luân!

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây