200 năm ngày sinh Karl Marx

  •  
  •  
  •  
  •  

Nguyên Đại

6-5-2018

Hôm qua nhân kỷ niệm 200 năm ngày sinh của Karl Marx (Việt Nam phiên âm “Các-Mác”), triết gia người Đức sinh vào ngày 5/5/1818 tại thị trấn Trier thuộc miền Tây nước Đức, Trung Cộng đã tặng cho thị trấn này một bức một tượng Karl Marx bằng đồng cao 4.4m. Có khoảng 200 khách tham dự buổi lễ khánh thành bức tượng này, bao gồm người trong phái đoàn Trung Quốc.

Cùng ngày, Chủ Tịch Trung Cộng, ông Tập Cận Bình, trong một lễ kỷ niệm tại đại sảnh đường “Nhân Dân” ở Bắc Kinh, phát biểu (tạm dịch) rằng: “Hôm nay chúng ta tưởng niệm Marx để vinh danh nhà tư tưởng vĩ đại nhất trong lịch sử nhân loại, và cũng để khẳng định niềm tin của chúng ta và sự thật khoa học của chủ nghĩa Marx”.

Tập Cận Bình phát biểu tại Đại Lễ đường Nhân Dân ngày 4/5/2018, vinh danh Karl Marx. Ảnh: AP Photo/Ng Han Guan

Căn cứ vào tiêu chuẩn nào để đánh giá một tư tưởng là “vĩ đại nhất trong lịch sử nhân loại”; và “sự thật khoa học” của một tư tưởng là cái gì?

Tư tưởng của Marx đã được trình bày cho sinh viên ở các đại học miền Nam VN trước năm 1975, và hiện nay trong các trường đại học Văn, Luật khoa ở các nước tây phương. Sinh viên có thể tự nghiên cứu, học hỏi, đánh giá và tranh luận về các quan điểm của Marx. Họ được khuyến khích để suy nghĩ độc lập, trình bày quan điểm, tư tưởng, nhận thức của họ, với tư cách là những cá thể độc lập, chứ không phải lập lại những điều mà người khác cho là “vĩ đại”, “sự thật khoa học”. Trước hết đó là sự khác biệt về giáo dục con người của những quốc gia theo Marx và không theo Marx.

Cốt lõi của chủ nghĩa Marx là “giai cấp” và “đấu tranh giai cấp” để “xóa bỏ giai cấp”. Marx chia xã hội ra làm hai thành phần dựa vào tài sản của họ “vô sản” và “tư sản”, và giai cấp vô sản phải đoàn kết lại để tiêu diệt giai cấp tư sản, khi không còn giai cấp tư sản nữa thì toàn xã hội chỉ còn một giai cấp “vô sản”, tài sản sẽ được “cộng lại” và chia “đều”, gọi là “cộng sản”.

Sai lầm của Marx, thứ nhất là ở phép chia, con người – theo Marx là “tổng hòa của các mối quan hệ xã hội” họ: cao, thấp, mập, ốm, quan hệ, giáo dục, tư tưởng v.v…và vì vậy không thể phân chia theo giá trị tài sản mà họ sở hữu. Sự phân chia đó đã phá nát các mối quan hệ xã hội khác giữa người và người, khi một người con nói rằng “tao với mày không có cha con họ hàng gì với nhau cả” chỉ có “nông dân nghèo” và “địa chủ, phú nông”, và bây giờ là hai phía với lòng “căm thù giai cấp”. Trường Chinh Đặng Xuân Khu, Bí Thư Đảng CSVN là một ví dụ, khi ông đấu tố cha mẹ mình trong cuộc Cải Cách Ruộng Đất.

Thứ hai: Marx kêu gọi giải quyết sự chênh lệch trong việc sở hữu tài sản trong xã hội bằng cuộc đấu tranh giai cấp, bằng cách mạng bạo lực. Nhân loại được kêu gọi để bước vào những cuộc chém giết nhau để san bằng sự chênh lệch về tài sản. Những cuộc “cách mạng” này ở Liên Xô, Trung Quốc, Đông Âu, Việt Nam, Triều Tiên, Cuba đã cướp đi sinh mạng của trên 100 triệu người, hơn gấp đôi số người đã chết trong hai cuộc thế chiến cộng lại. Liên Xô với những trại giam ở vùng Siberia băng giá, Trung Quốc có Cách Mạng Văn Hóa, Việt Nam có Cải Cách Ruộng Đất, đánh Tư Sản, trại cải tạo. Đây mới chính là “sự thật khoa học” không thể phủ nhận của chủ nghĩa Marx.

Thứ ba: Marx cho rằng, sau “cách mạng” thì xã hội sẽ được công bằng hơn vì đã “xóa bỏ” “giai cấp”. Cái “sự thật khoa học” sau cách mạng là một sự thật bi thảm, vì khi quyền lực được giao cho một nhóm nhỏ, không có sự kiểm soát hữu hiệu, nhóm nhỏ đó đã trở thành giai cấp “siêu tư bản” tận thu tài sản xã hội để làm của riêng. Các nhóm quyền lực trong Đảng CS là một ví dụ. Phải, không có giai cấp tư sản nữa, chỉ còn “quan” và “dân” cùng với sự xuống cấp của toàn xã hội vì tất cả các giá trị nhân bản đã được hình thành qua nhiều thế hệ đã bị “phá móng”.

Marx mất năm 1883, đã 135 năm qua, tư tưởng của Marx đã lạc hậu và lỗi thời, nếu không nói là ấu trĩ, tự mâu thuẫn và sai lầm nghiêm trọng. Lịch sử cũng đã minh chứng rằng những người tôn thờ tư tưởng Marx đã tạo ra quá nhiều thảm trạng, đau thương, tang tóc cho đồng loại, điều đó mới chính là “sự thật khoa học” của chủ nghĩa Marx.

Cái mà Marx nhắm tới đó là sự công bằng, nhưng con đường mà Marx chủ trương đã dẫn đến thảm họa và bất công nghiêm trọng.

Những kẻ cầm quyền ở vài quốc gia cộng sản còn sót lại trên hành tinh này đang có những cố gắng vô vọng dùng Marx như một bình phong để che đậy tham vọng quyền lực và tài sản trên những vùng đất đã chịu quá nhiều khổ đau, trong đó có Việt Nam.

Bình Luận từ Facebook

2 BÌNH LUẬN

  1. Tôi nói 2 câu:
    1) Cộng Sản sẽ chết.
    2) Không có chuyện ông Trường Chinh đấu tố cha mẹ mình. Bịa đặt để chửi CS thì nhân cách thấp lắm.

  2. K. Marx “vĩ đại”, vì thế giới có 7 tỷ người, thì có đến ít nhất 1,3 tỷ người TQ, chưa kể dân VN, Bắc TT … , phải qùy mọp sát đất như những con gián, như các nô lệ, không phải thờ phụng K. Marx, mà là thờ phụng cái công cụ “chuyên chính vô sản” để giết người của lũ cướp mang danh CS.
    Chúng nó tặng tượng K. Marx cho nước Đức – là sự sỉ nhục lương tri của loài người.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây