CSVN mạnh tay đàn áp nhân quyền vì Tổng Thống Trump ngoảnh mặt

Người Việt

16-4-2018

WASHINGTON, Hoa Kỳ (NV) – Nhà cầm quyền CSVN ngày càng tàn ác hơn với những người đấu tranh dân chủ, vận động dân chủ hóa đất nước vì tổng thống của nước Mỹ không để ý đến chuyện nhân quyền tại Việt Nam.

Báo Washington Post phân tích lý do tại sao nhà cầm quyền CSVN tuyên các bản án ngày một nặng hơn với những người tham gia đấu tranh để đất nước Việt Nam có tự do dân chủ thật sự. Điển hình là chỉ trong mấy ngày qua, chế độ Hà Nội đã bỏ tù các thành viên thuộc Hội Anh EM Dân Chủ (HAEDC) vì bị vu cho tội danh “âm mưu lật đổ” chế độ.

Báo trên thuật lại các phiên tòa trong Tháng Tư, 2018. Trong đó, tòa án Hà Nội đã kết án 15 năm tù kèm án quản chế 5 năm đối với Luật Sư Nguyễn Văn Đài. Năm người nữa cũng bị từ 7 năm đến 12 năm tù chưa kể án quản chế.

Luật Sư Lê Văn Luân được thuật lại lời biện hộ trong phiên xử ngày 5 Tháng Tư, 2018, rằng HAEDC chỉ “cổ võ xây dựng một xã hội dân chủ, tiến bộ, văn minh và công bằng tại Việt Nam.” Ông Luân nói: “Tại phiên tòa hôm nay không có bằng chứng nào chứng tỏ các bị cáo nhằm lật đổ chính quyền. Cáo buộc họ rất phi lý.”

Mấy ngày sau, tòa án ở tỉnh Thái Bình áp đặt bản án 13 năm tù đối với ông Nguyễn Văn Túc, một thành viên của HAEDC, cũng bị vu cho tội “âm mưu lật đổ.”

Theo nhận định của tờ Washington Post, đến nay, chế độ Hà Nội vẫn chỉ là một chế độ độc tài cuồng tín kiểu “Stalin” như bao năm qua. “Họ từ chối các quyền căn bản của nhân dân” kể cả những người sử dụng mạng xã hội để thông tin hay viết bình luận.

Bà Nguyễn Ngọc Như Quỳnh qua bút danh Mẹ Nấm rất nổi tiếng trên mạng xã hội với các bài viết sắc xảo. Bà đã tham dự nhiều cuộc biểu tình vận động cho nhân quyền, chống môi trường độc hại nhưng bị kết án tù 10 năm vì bị vu cho tội “Tuyên truyền chống nhà nước…”

Các thành viên “Hội Anh Em Dân Chủ” bị nhà cầm quyền CSVN cầm tù. (Hình: FB Huyền Trang)

Trên đây chỉ là một vài thí dụ điển hình về sự thẳng tay đàn áp nhân quyền của CSVN. Tổ Chức Ân Xá Quốc Tế gần đây lập thống kê nói chế độ Hà Nội đang bỏ tù ít nhất 97 người tù nhân lương tâm.

“Các lãnh tụ đảng CSVN có thể ít hăm hở dập tắt tiếng nói của những người bất đồng chính kiến nếu Mỹ vẫn còn là một thành viên của Tổ Chức Đối Tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) gồm cả Việt Nam mà ông Tổng Thống Trump rút ra từ năm ngoái. Khi đến Hà Nội năm ngoái, ông Trump cũng không công khai nêu các quan ngại về các vụ đàn áp người bất đồng chính kiến. Các lãnh tụ Việt Nam có vẻ cảm thấy yên trí khi không có áp lực từ phía Mỹ. Người dân của họ là những người thua thiệt nhất.” Washington Post kết luận.

Ủy Ban Nhân Quyền LHQ từng yêu cầu CSVN hủy bỏ các điều luật hình sự 79 và 88 vì trái với các cam kết quốc tế về nhân quyền mà chế độ Hà Nội đã ký nhưng không hề có tác dụng. Thay vì hủy bỏ, chế độ Hà Nội thay chúng bằng những điều luật mang số khác trong Bộ Luật Hình Sự mới có hiệu lực từ đầu năm 2018.

Tội danh “Tội hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” tức Điều 79 Luật Hình sự cũ nay là Điều 109 Bộ Luật Hình Sự tu chính, bổ túc thêm Khoản 3: “Người chuẩn bị phạm tội này, thì bị phạt tù từ 1 năm đến 5 năm tù.”

Tương tự, “Tội tuyên truyền chống nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam” tại Điều 88 Luật Hình Sự cũ nay trở thành Điều 117 Luật Hình Sự tu chính, bổ túc thêm Khoản 3: “Người chuẩn bị phạm tội này, thì bị phạt tù từ 1 năm đến 5 năm tù.”

Còn “Tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân” tại Điều 258 Luật Hình Sự cũ nay là Điều 331 Luật Hình Sự tu chính thay đổi quy định tại Khoản 2 từ “Phạm tội trong trường hợp nghiêm trọng thì bị phạt tù từ 2 năm đến 7 năm” thành “Phạm tội gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội, thì bị phạt tù từ 2 năm đến 7 năm.”

Tuy đàn áp nhân quyền bị dư luận quốc tế lên án với các bằng chứng hiển nhiên, chế độ Hà Nội luôn luôn phủ nhận là tại Việt Nam không có “tù lương tâm” hay “tù chính trị.” (TN)

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. Không ! Tuy Việt cộng cũng có ‘nhìn trước ngó sau’ xem xét thái độ của các quốc gia Dân chủ-Đa nguyên , nhưng ảnh hưởng của thế giới ấy ( kể cả Trump), luôn có tác động ‘vô cùng khiêm tốn’ đến quyết sách của Việt cộng ! Nếu mọi quyết sách của Việt cộng chịu tác động của Trung Cộng mười phần, thì Mỹ, Liên Âu, Canada, Úc…vv, chưa được đến một phần ! Có thay Trump bằng “Trùm hay Trủm’ nào khác, thì Việt cộng vẫn đàn áp , bắt bớ thoải mái ! Lâu lâu Việt cộng lên tiếng ‘chày cối’ cho có, cũng chỉ vì một vài ích lợi kinh tế nhỏ lẻ từ khu vực ấy.
    Việt Cộng luôn mạnh tay đàn áp Nhân quyền,là do 03 nguyên nhân chính :

    1/ Vì đó là bản chất của độc tài toàn trị, và cũng là kết quả từ thủ đoạn cai trị của Việt cộng:
    Thủ đoạn của bọn cai trị Việt cộng mềm dẻo và gian ác hơn , so với lũ ‘thái thú Tàu’ hay thực dân Pháp’, chúng luôn biết ‘mềm nắn, rắn buông…’, không để căng quá thành gãy đổ…!- Nhưng chưa bao giờ chúng lơ là , quên mất chuyện đàn áp ! Bọn dân đen bị trị phải hoàn toàn bị khuất phục bằng bạo lực. Việt cộng chính xác là một ‘bọn thực dân cai trị VN”, tất nhiên kẻ cai trị phải thẳng tay đàn áp, không thể để cho dân đen có một cơ hội nào thức tỉnh đoàn kết để vùng dạy…Chiến lược ‘bạo lực đàn áp’ ấy là’nhất quán’ , từ gần một thế kỷ, chưa bao giờ nó khác đi- Vậy sao nay phải khác ?!

    2/ Vì sự chỉ đạo của Trung cộng :
    Bọn thực dân Việt cộng này, chịu một mức độ chi phối và lũng đoạn gần như toàn diện từ Trung cộng – trong mọi lĩnh vực. Mức độ đàn áp tất nhiên tùy thuộc nhiều nhất vào chỉ thị, mật lệnh từ Trung cộng…Chúng biết rõ, hầu hết mọi chính quyền ‘phi cộng sản’ trên thế giới, đều khinh ghét và không hề tin chúng , nhưng sở dĩ họ còn chịu xem xét chúng như một trong các ‘đối tác bất đắc dĩ’ của họ, là nhờ có thế lực của Trung cộng-đàn anh XHCN đặc sắt sau lưng ! Bỏ Trung cộng ra, chúng mất tất cả, kể cả tính mạng !

    3/ Vì dân đen Việt Nam quá dễ cai trị- rất giỏi nhẫn nhục :
    Sẽ còn lâu, rất lâu mới biết đồng lòng đứng lên thực hiện ‘Bất tuân dân sự toàn quốc’ để giành lấy quyền của mình ! Đám cừu bị trị ấy không có lãnh đạo bởi Viêt cộng đã bắt nhốt sạch ngay từ trong trứng. Hơn nữa, Việt cộng ‘lấy của làng làm ơn ông xã’ , nuôi dưỡng chia xẻ một phần nhỏ ‘nguồn lợi cai trị’ với ít nhất 1/3 dân số VN XHCN ( như từng đề cập trong bài: “ ‘Đa phần dân đồng tình’, một kiểu nói vừa xấc láo, vừa khinh khi..” ), đám ‘cuồng đảng để ăn bám ấy rất đông’. ( Tuy ngân sách kiệt quệ, nhưng đảng vẫn rất ‘đánh giá cao’ bọn ăn bám ấy, chúng đang tìm mọi cách ‘vặt thêm lông vịt’ lũ cừu để nuôi dưỡng lũ cuồng này- Nếu mất bọn ‘cuồng đảng’, Việt cộng sẽ mất dần thế ‘cân bằng lực lượng’với dân đen, rất nguy hiểm ) .
    Trong con số 70% người dân bị trị còn lại, một phần nhỏ phẫn uất, than khóc mãi, kêu rên chửi rủa mãi…, còn lại, phần rất đông kia thì đang sợ hãi , vô cảm, thờ ơ , khôn vặt và…nhất là ‘thi đua rèn luyện tính cam nhẫn’ với nhau , họ ‘nhẫn tốt hơn cả con giun, dù bị Việt cộng ‘xéo’ mãi đến mỏi chân, họ vẫn không… ‘quằn’ !
    ————-

    Trump chả liên quan gì mấy , thật thế ! Mỹ có thể nhận ra TPP là chiến lược quan trọng , lợi hại- Có thể tái đàm phán- Song, mục tiêu của họ nhắm vào Tàu cộng, cũng chẳng mấy liên quan gì đến Nhân quyền , Dân quyền của dân đen VN ! ( chưa kể, nếu thấy có ích cho hào quang của cá nhân, hay có lợi để ‘make American great again’ Trump dể dàng ra giá và bán trọng gói cho Tập ). Hãy can đãm nhìn vào các sự thật trần trụi để đừng tiếp tục chờ đợi hay hy vọng ‘sự quan ngại’ từ Mỹ hay Liên Âu ! Người dân VN , tất nhiên luôn khao khát và muốn ‘chơi chung sân chơi văn minh tiến bộ’ với họ, hơn là với Putin hay Tập. Nhưng muốn họ giúp, tất phải chỉ ra ( và chứng minh) một VN Dân chủ-Đa nguyên sẽ mang một lợi ích Kinh tế- Chính trị quan trọng và to lớn đến thế nào , đối với chiến lược của họ !

    Khi còn đang là một ‘gánh nặng’ cho họ, thì xin miễn bàn, họ không rãnh và không tốt đến thế ! Ngược lại, trong các ‘kịch bản’ giả định về WWIII, khi xây dựng hai liên minh… thì các quốc gia Dân chủ-Đa nguyên luôn đặt VN XHCN vào liên minh của trục Nga-Tàu-BTT…!

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây