Bản tin sáng 5-4-2018

Tin Việt Nam

Tin Biển Đông

RFA đưa tin: Hải Quân Mỹ có thể sớm tập trận ở Biển Đông. Theo tin do Hãng thông tấn UPI dẫn nguồn từ Nhật báo Đông phương (Oriental Daily News) của Hong Kong: “Nhóm tác chiến hàng không mẫu hạm USS Theodore Roosevelt (CVN 71) đang neo đậu tại cảng của Singapore và có thể sớm được điều động đến vùng Biển Đông”.

Bài báo cho biết: CVN 71 đang thực hiện nhiệm vụ cho Hạm đội 7 và “có thể tiến hành các cuộc tập trận chung với quân đội các nước khác… nếu như Hoa Kỳ thực hiện các cuộc tập trận huấn luyện hàng hải, thì động thái này có thể sẽ rất khiêu khích đối với Trung Quốc”.

Trong khi đó, Hải quân Trung Quốc tập trận nhằm nâng cao khả năng chiến đấu của tàu sân bay Liêu Ninh, theo VOA. Hoàn Cầu Thời Báo dẫn tin từ Cơ quan An ninh Hàng hải Hải Nam, cho biết: Trung Quốc sẽ tiến hành tập trận ở Biển Đông từ ngày 5/4 đến 11/4/2018, “nhằm nâng cao khả năng chiến đấu của tàu sân bay Liêu Ninh”.

Chuyên gia quân sự Tống Chung Bình cho rằng, Hải Quân Trung Quốc “có thể sẽ thay đổi từ mô hình chiến đấu hỗn hợp sang mô hình chiến đấu được thiết kế chuyên biệt cho các hoạt động quân sự ở vùng biển sâu của tàu sân bay Liêu Ninh”.

Mời đọc thêm: Trung Quốc tập trận nhằm nâng cao khả năng chiến đấu của tàu sân bay Liêu Ninh (RFA). – Biển Đông nóng: Tàu sân bay Mỹ nguy cơ “chạm trán” hàng không mẫu hạm Trung Quốc (Viet Times). –  Nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ có thể sắp diễn tập ở Biển Đông (TP). – Hải Quân Mỹ chuẩn bị thêm các cuộc tập trận ở Biển Đông (NV). – VN sẽ ‘cùng hợp tác khai thác’ hay chiến tranh dầu khí với TQ? (VOA). – VN-TQ: ‘Hợp tác chung phải tuân thủ nguyên tắc’ (BBC). – Chuyên gia Pháp cảnh báo chưa chắc COC có lợi (RFA).

Nhân quyền ở Việt Nam

Sáu nhà hoạt động nhân quyền, gồm: Cô Lê Thu Hà, ông Trương Minh Đức, Nguyễn Trung Tôn, Nguyễn Văn Đài, Phạm Văn Trội, Nguyễn Bắc Truyển, trong đó đa số là thành viên của Hội Anh em Dân chủ, sẽ bị Tòa án Nhân dân TP Hà Nội mang ra xử hôm nay.

6 nhà hoạt động: Lê Thu Hà, Trương Minh Đức, Nguyễn Trung Tôn, Nguyễn Văn Đài, Phạm Văn Trội, Nguyễn Bắc Truyển, sẽ ra tòa hôm nay. Ảnh: Facebook

RFA đưa tin: Khắp nơi kêu gọi trả tự do cho 6 nhà bảo vệ dân chủ sắp ra tòa. Dân biểu Úc Chris Hayes, đã ra bản thông cáo “kêu gọi trả tự do cho các nhà hoạt động xã hội Nguyễn Văn Đài, Phạm Văn Trội, Nguyễn Trung Tôn, Nguyễn Bắc Truyển, Trương Minh Đức và Lê Thu Hà. Theo ông, những người này bị bắt theo những điều luật an ninh quốc gia mù mờ chỉ vì họ đã thực hiện các quyền tự do bày tỏ ý kiến và lập hội”.

VOA có clip: Phiên xử Hội Anh em Dân chủ: thân nhân chưa được giấy tham dự.

Thông cáo báo chí của tổ chức Ân xá Quốc tế: Việt Nam là một trong những nước cầm tù nhiều nhà hoạt động ôn hòa nhất ở Đông Nam Á. Bản tiếng Anh: Viet Nam: New research reveals almost 100 prisoners of conscience as crackdown on dissent intensifies.  Ông James Gomez, Giám đốc đặc trách Đông Nam Á và Thái Bình Dương của Ân xá Quốc tế, nói:

Việt Nam là một trong những nước cầm tù nhiều nhà hoạt động ôn hòa nhất ở Đông Nam Á – một danh hiệu đáng xấu hổ mà không ai mong nhận được. Cả 97 tù nhân lương tâm trên đất nước này mà chúng tôi biết được đều là những người phụ nữ và đàn ông can đảm, những người mà tự do của chính họ bị tước đoạt chỉ vì thúc đẩy quyền con người. Điều còn tồi tệ hơn là con số này có nhiều khả năng chỉ là một ước tính không đầy đủ“.

Mời đọc thêm: Người Hà Nội đã từng bày tỏ thái độ  —  Bản lên tiếng bênh vực các nhà hoạt động xã hội dân sự trong vụ án Hội Anh em Dân chủ (TD). – Việt Nam: Hãy hủy bỏ mọi cáo buộc đối với những người bảo vệ nhân quyền (HRW/ TD). – Phản đối, biểu tình trước phiên tòa xét xử Hội Anh em Dân chủ (VOA). – HRW: ‘Việt Nam không có phiên toà thực sự’ (BBC). – Giáo phận Vinh kêu gọi hành động đòi công lý cho nạn nhân thảm họa Formosa (RFA). – Giới bất đồng chính kiến nghĩ về chống tham nhũng và cá nhân ông Nguyễn Phú Trọng (RFA).

Vụ TQ tham gia chữa cháy ở Việt Nam

Về thông tin, cháy lớn ở Móng Cái: Vì sao Trung Quốc điều xe, người hỗ trợ? Báo Giao Thông đưa tin, các lãnh đạo ở Móng Cái giải thích lý do vì sao họ huy động xe chữa cháy và và hàng chục người Trung Quốc sang hỗ trợ chữa cháy tại kho sợi của Công ty TNHH KHKT Texhong Ngân Long, KCN Hải Yên, TP Móng Cái.

Ông Nguyễn Mạnh Tuấn, Trưởng Ban khu kinh tế Hải Yên, nhờ lực lượng PCCC Trung Quốc giúp là cần thiết, “vì cự ly di chuyển tới hiện trường gần, phương tiện PCCC hiện đại”. Ông Vũ Văn Kinh, Chủ tịch UBND TP Móng Cái cũng ủng hộ chuyện TQ điều xe và người qua VN để chữa cháy. Ông Kinh nói, “tranh thủ được sự hỗ trợ từ phía Trung Quốc là phương án tối ưu tại thời điểm cháy“.

Đây chính là những kẻ nối giáo cho giặc, bởi trong đầu những tay lãnh đạo này dường như không còn khái niệm “chủ quyền lãnh thổ” hay “ranh giới quốc gia” nữa. Việt Nam là một nước độc lập, có chủ quyền, chuyện chính quyền Móng Cái huy động TQ điều lực lượng qua VN chữa cháy, không còn mang tính giúp đỡ bình thường nữa. Chính các quan chức ở Móng Cái đã tiếp tay TQ, giúp Bắc Kinh sớm thâu tóm Việt Nam, để nhập vào Trung Quốc.

Mời đọc thêm: Huy động nhiều xe PCCC từ Trung Quốc dập lửa nhà máy sợi ở Quảng Ninh (Zing). – Dàn xe hùng hậu của lực lượng PCCC Trung Quốc giúp dập lửa tại Móng Cái (LĐ). – 800 người Việt và Trung Quốc tham gia chữa cháy tại KCN Hải Yên (LĐTĐ). – Phân xưởng 8.500 m2 trong khu công nghiệp ở Quảng Ninh bị thiêu rụi (NS). – Chưa tính được mức độ thiệt hại về tài sản vụ cháy tại KCN Hải Yên (VOV). 

Chuyện đặc khu kinh tế

Trang An Ninh Thủ Đô dẫn lời Phó trưởng Đoàn ĐBQH chuyên trách tỉnh Ninh Bình Bùi Văn Phương nhận định: Không sợ không kiểm soát được quyền lực, chỉ ngại thiếu minh bạch. Ông Phương cho rằng: “Cần giao thẩm quyền vượt trội cho chính quyền địa phương, chủ tịch UBND các đặc khu kinh tế, song đồng thời cũng phải công khai các quyền lực này để có thể giám sát được, tránh việc lạm quyền”. Nhưng quyền lực được ưu tiên để thành vượt trội trong chế độ độc đảng, làm sao có thể công khai?

Báo Thanh Tra bàn về dự luật Đặc khu: Lo ngại vấn đề chủ quyền, “lợi ích nhóm có thể trỗi dậy”. Trong khi ĐBQH Bùi Văn Phương cho rằng, chỉ cần cố gắng “minh bạch” là đủ, thì ĐBQH Lê Thanh Vân thừa nhận nguy cơ lạm quyền: “Chúng ta thừa biết những vi phạm pháp luật vừa qua diễn ra trong điều kiện chưa có ưu tiên vượt trội, thế mà lợi ích nhóm đã hình thành, lạm dụng quyền lực, bòn rút ngân sách trá hình. Bây giờ cho vượt trội lại không có lồng quyền lực để giám sát chặt chẽ thì rất đáng lo ngại”.

Mời đọc thêm: Băn khoăn về chủ quyền và chống lạm quyền (NNVN). – Đặc khu kinh tế: Cần cân nhắc quy định cho thuê đất 99 năm (MTG). – Phương thức kiểm soát quyền lực mới tại các đặc khu có cần thiết? (VnEconomy). – Lập Ban tư vấn để kiểm soát quyền lực ở các đặc khu? (TCMT). – Luật về 3 đặc khu: Băn khoăn về cơ chế kiểm soát quyền lực (ĐĐK).

Sai phạm ở Ngân hàng Đông Á và vụ Vũ “nhôm”

Báo Kiến Thức đặt câu hỏi: Vì sao ông Trần Phương Bình hào phóng “mua giùm” Vũ Nhôm hàng triệu đô? Vũ “nhôm” khai với cơ quan điều tra: “Có nhờ ông Trần Phương Bình mua giúp đô la Mỹ hai lần với tổng số tiền là 3,2 triệu USD. Đồng thời ông Vũ vay của ông Bình bảy lần với tổng số tiền là 10,2 triệu USD”.

Bài viết lưu ý: “Số tiền nhiều triệu đô này Vũ Nhôm vẫn chưa trả lại cho ông Trần Phương Bình. Kinh ngạc hơn, ông Bình nói không biết Vũ nhờ mua đô la để làm gì, và ông Bình cũng không giải thích lý do mua số đô la trên giúp cho Vũ”. Phải chăng tác động từ những nhân vật cấp cao hơn trong đường dây của “sĩ quan tình báo” Vũ “nhôm” đã khiến ông Bình phải vội vã “rút ruột” Ngân hàng Đông Á cho Vũ?

Mời đọc thêm: Vũ ‘nhôm’ và Trần Phương Bình khiến DongABank mất 200 tỷ thế nào? (Zing). – Vũ ‘nhôm’ và ông Trần Phương Bình đã ‘rút ruột’ Đông Á Bank như thế nào? (VietQ). – Ông Trần Phương Bình bị đề nghị truy tố, DongA Bank nói gì? (DV). – Đề nghị truy tố ông Trần Phương Bình (NLĐ). – Đang cơ cấu lại toàn diện DongA Bank, không có chuyện cho phá sản (TN). – ‘Không có chuyện mua lại 0 đồng hay cho phá sản Ngân hàng Đông Á’ (VNF). – Nguyên TGĐ DongABank Trần Phương Bình chi sai nguyên tắc 200 tỉ đồng cho Vũ “nhôm” (Soha). – Công an kết luận điều tra vụ Ngân hàng Đông Á (RFA).

Vụ cây khủng của tướng công an

CSGT tỉnh Đắk Lắk thừa nhận: “Không phát hiện xe chở cây siêu khủng đi trên Quốc lộ 26”, theo báo Người Đưa Tin. Trung tá Nguyễn Quang Vịnh, Trưởng phòng CSGT tỉnh Đắk Lắk cho biết: Sau khi báo chí phản ánh, đơn vị này đã đề nghị “đội tuần tra kiểm soát trên tuyến Quốc lộ 26 rà soát lại các mốc thời điểm”, họ khẳng định không phát hiện có xe nào chở cây “siêu khủng” đi qua.

VOV đưa tin: Lộ diện chủ nhân của 3 cây cổ thụ “khủng”. Vị “chủ nhân” này là ông Kiều Văn Chương, 32 tuổi, ở xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, TP Hà Nội. Ông Chương đã “cung cấp hồ sơ liên quan đến việc ông là chủ sở hữu 3 cây cổ thụ đang được Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thừa Thiên-Huế tạm giữ”. Lực lượng Kiểm lâm tỉnh Thừa Thiên-Huế “đang xác minh làm rõ hồ sơ này có hợp lệ hay không để có bước xử lý tiếp theo”.

Báo Tuổi Trẻ có bài:  Bất thường trong hồ sơ nguồn gốc của 3 cây ‘siêu khủng’. Bài báo cho biết: “Lần ngược theo địa chỉ mà người tự nhận là chủ ba cây ‘siêu khủng’ đang bị tạm giữ ở Thừa Thiên – Huế cung cấp, PV đã gặp những người trong cuộc. Ghi nhận thực tế cho thấy chỉ một cây ở xã Ea Pil (huyện M’Đrắk) có ‘hồ sơ hợp pháp’ trong khi hai cây còn lại ở xã Ea Hồ (huyện Krông Năng) có dấu hiệu ‘lai lịch không rõ ràng’.”

Mời đọc thêm: Chủ cây khủng như “quái thú” là một thanh niên quê ở Hà Nội? (GT). – Chủ cây nghi là gỗ khủng: Họ đưa giấy bảo ký, tôi cũng không biết họ chở đi đâu? (Infonet). – Vụ cây khổng lồ bị tạm giữ: Người dân nói tặng cho nhà chùa (Zing). – Vụ cây khủng nghênh ngang trên quốc lộ: Phó Thủ tướng yêu cầu làm rõ có hay không hành vi bao che (BVPL). – Nguồn gốc bí hiểm của 3 cây ‘quái thú’ bị kiểm lâm tạm giữ (SS).

Xuất hiện thêm người mang hồ sơ cây ‘kỳ quái’ trình kiểm lâm. – Kiểm lâm TT-Huế xác minh hồ sơ lâm sản của 3 cây ‘kỳ quái’ (TP). – Lộ diện nam thanh niên trẻ tuổi sở hữu 3 cây “quái thú” (DV). – Kiểm lâm tiếp nhận 2 bộ hồ sơ về cây ‘quái thú’ bị bắt khi đang vận chuyển (ANTT). – Vụ 3 cây cổ thụ “khủng” bị bắt giữ: Chở ra Hà Nội làm bóng mát (LĐ). – Cây “quái thú” từ Đắc Lắk về Hà Nội giờ ở đâu? (NĐT).

Công an “nhân dân” và “công bộc” của dân

UBND huyện Mang Yang, Gia Lai quyết định đình chỉ Chủ tịch xã cầm đầu nhóm người đi đánh dân, theo báo Lao Động. Báo cáo của huyện này cho biết: Tối 28/3/2018, anh em cột chèo của ông Đinh Tấn Thành, Chủ tịch UBND xã H’ra bị đánh nên gọi điện nhờ ông Thành can thiệp. “Ông Đinh Tấn Thành tay cầm rựa và dẫn theo 7 thanh niên (trong đó có công an viên và dân quân xã) cầm theo gậy vào làng Kon Chrăh tìm nhóm thanh niên trên để đánh trả”.

“Nhóm 7 thanh niên nhóm ông Thành tiếp tục đi đến 4 làng bên gồm (làng K’dung 1, Bờ Chăk, Đê Đăk, Jơ Long) của xã H’ra để tìm các thanh niên làng Kon Chrăh nhằm đánh trả. Đi đến đâu, 7 thanh niên này hễ gặp thanh niên nào làng Kon Chrăh đều đánh”.

Mời đọc thêm: Cựu cán bộ công an lừa ‘chạy việc’ vào ngành (PLVN). – Lừa đảo 1,6 tỷ, cựu cán bộ công an lĩnh 14 năm tù (GT). – Cựu cán bộ công an lừa đảo 670 triệu đồng/suất học (TT). “Công bộc” của dân: Đà Nẵng sẽ công khai danh tính cán bộ gây phiền hà dân (Zing). – Vụ cán bộ thú y ‘biến’ lợn bệnh thành lợn ngon: Rà soát sai phạm, xử lý (TN).

Sai phạm đất đai

Chuyện ở quận Long Biên, TP Hà Nội: Dân tố Công ty Golden Star sử dụng đất trái quy hoạch, theo báo Tài Nguyên và Môi Trường. Người dân phường Bồ Đề, quận Long Biên tố cáo, UBND phường Bồ Đề đã cố ý “tiếp tay” cho Công ty bất động sản Golden Star “chiếm dụng và có dấu hiệu làm sổ đỏ sử dụng sai mục đích, không đúng quy hoạch của TP. Hà Nội tại khu đất E.2/P1 và E.2/CC6 phố Hoàng Như Tiếp”.

Bài thứ 2 trong loạt bài trên báo Đời Sống và Pháp Luật về vụ khai thác đất đồi trái phép tại Hòa Bình: Thế lực nào “bảo kê” cho “đất tặc” san phẳng núi đồi? Năm 2016, chính quyền huyện Lạc Thủy “đã phê duyệt dự án nuôi trồng thủy sản tại xã Khoan Dụ. Diện tích đất được khai thác, sử dụng thuộc khu vực đất lâm nghiệp của ông Bùi Văn Hội, chủ thầu khai thác là ông Vũ Thanh Đài”. Ông Đài đã cố tình “san gạt và vận chuyển đất ra khỏi khu vực cho phép nhằm thu lợi bất chính”.

Bà Lâm Thị Kính, trưởng phòng TN-MT huyện Lạc Thủy cho biết: “Lực lượng mỏng, địa bàn rộng, khó bao quát. Những lúc đoàn kiểm tra đi thực địa thì các hoạt động sai phạm ngừng, đoàn kiểm tra vừa về, các xe múc, chở đất lại tiếp tục hoạt động”. Mời đọc lại: Kỳ 1: Xe chở đất “cày” nát đường, chính quyền nói không biết (ĐS&PL).

Bài thứ 7 trong loạt bài trên báo Tài Nguyên và Môi Trường về vụ ở Tây Hồ – Hà Nội: Hàng chục hộ dân kêu cứu vì không được cấp sổ đỏ: Chính quyền cố tình ”né” báo chí! Hàng trăm hộ dân ở phường Nhật Tân, quận Tây Hồ, TP Hà Nội “không được cơ quan quản lý Nhà nước cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) do nằm trong diện thu hồi đất phục vụ dự án Nhà khách UBND TP Hà Nội và dự án trường mầm non Nhật Tân 2”.

Bài báo cho biết: “Dư luận đặt ra câu hỏi có hay không việc UBND quận Tây Hồ cố tình làm trái quy định pháp luật, vì sao phải né tránh báo chí khi chính UBND quận cần phải lên tiếng để công luận hiểu rõ hơn về việc làm của mình”.

Mời đọc thêm: Tây Hồ – Hà Nội: Hàng chục hộ dân ‘kêu cứu’ vì không được cấp sổ đỏ – Bài 1: Khốn khổ vì quy hoạch “treo”  —  Bài 2: Không ai giải quyết cho chúng tôi!  —   Bài 3: “Treo” đến bao giờ?  —  Bài 4: Dự án ”ôm đất” biến thành bãi xe, nhà hàng… khiến dân khốn khổ!  —  Bài 5: Có hay không việc làm trái chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ?  —  Bài 6: Có dấu hiệu vi phạm pháp luật (TN&MT). Hải Dương: “Núp bóng” san gạt, mặc nhiên xẻ đồi khai thác, bán đất (PLVN).

Môi trường bị tàn phá

Chuyện ở TP HCM: Khu công nghiệp Lê Minh Xuân nhiều doanh nghiệp hoạt động “bức tử” môi trường, theo trang Môi Trường và Cuộc Sống. Kể từ khi Khu CN này “đi vào hoạt động đến nay, môi trường nơi đây luôn đặt trong tình trạng báo động, những cột khói đen kịt cuồn cuộn thải ra môi trường, các kênh rạch xung quanh Khu CN cũng đen ngòm, đặc quánh bốc mùi hôi thối”.

Bài báo cho biết: “Chất lượng môi trường sống trước đây đã suy giảm nghiêm trọng thì đến nay không còn khả năng hồi sinh. Tiếng kêu cứu của môi trường hiện vẫn đang vang vọng đến Thành ủy, UBND TP HCM cùng các Sở, ngành chức năng”.

Mời đọc thêm: Văn Chấn – Yên Bái: Kiểm điểm trách nhiệm cá nhân để xảy ra khai thác khoáng sản trái phép  —  Đà Nẵng: Hạn chế khai thác nước ngầm (TN&MT). – Đình chỉ hoạt động công ty mủ cao su “bức tử” môi trường (DT). – TTCP: Nhiều sai phạm tại dự án xử lý rác thải Đa Phước (CATP). – Vụ sạt lở bờ đê bao Dự án nhà máy thủy điện Sông Lô 2: Khẩn trương khắc phục (VH). – Khói đốt đồng gây họa: Quản lý cao tốc như đường làng! (NLĐ). 

Nông nghiệp Việt Nam và ám ảnh “giải cứu”

Trang VietNamNet đưa tin: Cả năm hô hào ‘giải cứu’: Thịt lợn vẫn giá ‘rẻ bèo’ 32 ngàn/kg. Theo đó, sau một năm “giải cứu” thịt lợn, “dù đã thoát khỏi khủng hoảng nhưng người chăn nuôi vẫn phải ngậm ngùi bán lợn hơi với giá thấp”. Báo cáo của Bộ NN-PTNT xác nhận: “Giá lợn hơi trên địa bàn cả nước có xu hướng giảm trong tháng 3/2018”.

Bài viết lưu ý: “Cách đây đúng một năm, sau ‘cơn bão giá’ kéo dài nhiều tháng, ngành chăn nuôi lợn rơi vào cuộc ‘đại khủng hoảng’ khi nguồn cung dư thừa, ách tắc đầu ra đã kéo giá thịt lợn giảm kỷ lục ở khắp các tỉnh từ Bắc vào Nam”.

Lượng đường tồn kho 530.000 tấn, ngành mía đường như trên “chảo lửa”, theo báo Lao Động. Bài báo cho biết: “Niên vụ mới đã khiến lượng đường tồn trong kho cách đây 1 tháng chỉ mới ở mức 200 ngàn tấn đã nhanh chóng tăng vọt lên 530 ngàn tấn. Giá đường liên tục sụt giảm cả trên thế giới và trong nước khiến việc tiêu thụ đường càng khó khăn”.

Mời đọc thêm:  Thịt lợn vẫn thừa, giá bán thấp sau một năm “giải cứu” (HQ). – Cận cảnh đường lỏng TQ đổ bộ khiến đường nội “lao đao“ (KT). – Đường lỏng Trung Quốc tràn vào gây khó cho đường nội (DV). – Giá nông sản 4/4: Cà phê đi ngang, giá tiêu đứng yên (MT&ĐT).

Giáo dục Việt Nam

Báo Lao Động có đồ họa: Quy trình công nhận, bổ nhiệm giáo sư, phó giáo sư diễn ra như thế nào?

Mời đọc thêm: Nhiều gợi ý nguồn minh chứng chẳng liên quan gì đến chuẩn giáo viên (GDVN). – Nói tục với học sinh, thầy giáo ở Sài Gòn bị đình chỉ dạy (ANTT). – Thầy ví HS là ‘cá nóc phun chất độc’ bị đình chỉ dạy (PLTP). – Nữ sinh tố cô giáo không giảng bài suốt 3 tháng muốn chuyển trường (Zing).

Công trình trái phép trong di sản văn hóa

Công ty Du lịch Tràng An đã cố tình đổi tên núi, dựng truyền thuyết để xây trái phép ở Tràng An, theo VietNamNet. Ông Nguyễn Văn Sơn, giám đốc công ty này, đã dựng một tấm biển chỉ dẫn trên đỉnh núi Cái Hạ, với nội dung khẳng định “Đinh Bộ Lĩnh cho dựng đàn trên đỉnh núi để tế trời đất” sau khi dẹp loạn 12 sứ quân.

Phó giám đốc Sở Du lịch Ninh Bình Bùi Văn Mạnh cho biết: “Không có bất kỳ dấu tích nào cho thấy có di tích cổ ở đây. Việc ông Son cho rằng, có dấu vết Đàn Kính Thiên rồi phục dựng di tích là thiếu cơ sở. Đó chỉ là lý do ông ấy nại ra để thu hút du khách”.

Mời đọc thêm: Bắt đầu tháo dỡ công trình xâm hại di tích Tràng An (VTV). – Ngày thứ 3 tháo dỡ công trình vi phạm tại Di sản thế giới Tràng An: Vẫn đang diễn ra theo kế hoạch (VH).

Tái cơ cấu Bộ Công an: Trung tướng Trần Đình Nhã: Bộ Công an có thể bỏ cấp tổng cục trong năm 2018 (VNE). – Cải cách công an, bộ máy hay “binh quyền” (FB Tâm Chánh/ TD). – Đâu là thực chất đề án tái cấu trúc Bộ Công An? (BBC). – Tái cơ cấu Bộ Công an: Bớt cấp trung gian, thu gọn đầu mối (KT&ĐT). – Chính quy hóa lực lượng công an xã: Kỳ vọng nông thôn ngày càng bình yên (DV). – Tái cơ cấu Bộ CA: ‘Nước cờ chính trị không dễ chơi’ (BBC).

***

Thêm một số tin Việt Nam: VN kiện Bộ Thương mại Mỹ áp thuế cá tra ‘vô lý’ (VOA). – Việt Nam thúc đẩy việc mua điện của Lào (TG&VN). – “Tác chiến không gian mạng phải do Bộ Quốc phòng chủ trì” (VOV). – Thành tích đáng ngưỡng mộ của 2 tiến sĩ Việt lọt top 100 nhà khoa học hàng đầu châu Á (Sao Star). – Khuyến cáo kiểm tra tài khoản làm dân lo NH né trách nhiệm (VOA). Nhà tái định cư – thừa mà thiếu! (VOH). “Chuyện của Phòm”: Cuốn sách thâm thúy về đề tài nông nghiệp, nông dân, nông thôn (ICTP). Ông Đoàn Ngọc Hải “trảm” quán karaoke, hớt tóc vì không đảm bảo PCCC (LĐ).

Tin thế giới

Tin nước Mỹ

Về vụ xả súng ở công ty YouTube hôm qua, làm cho 3 người bị thương và hung thủ thiệt mạng, VOA có bài: Hung thủ xả súng từng tâm sự bị YouTube ‘ức hiếp’ và ‘hận’ công ty. VOA dẫn nguồn từ AP cho biết, hung thủ là cô Nasim Aghdam, đã từng có một cuộc tranh cãi kéo dài với YouTube.

Trên website của mình, cô Aghdam đã  từng lên án chính sách của YouTube, nói rằng công ty này đã cố gắng “chặn” những người tạo nội dung. Cô viết: “Youtube đã lọc các kênh của tôi để ngăn người xem. Không hề có cơ hội tăng trưởng bình đẳng trên YOUTUBE hoặc bất kỳ trang web chia sẻ video nào khác, kênh của bạn sẽ chỉ phát triển nếu họ muốn!”.

Mời đọc thêm: Nổ súng tại trụ sở YouTube vì “ghét” công ty (SGGP). – Nữ nghi phạm nổ súng tại trụ sở chính YouTube vì… bị lọc nội dung video? (DV). – Xả súng tại trụ sở YouTube ở Mỹ: Nghi phạm tức giận vì chế độ duyệt video (NLĐ). – Cập nhật thông tin của YouTube về vụ nổ súng – Tiếng Anh (Twitter). – Zuckerberg sắp ra điều trần trước ủy ban Hạ viện Mỹ (VOA). – Ông chủ Facebook điều trần trước ủy ban Hạ viện (BBC).

Kênh RT của Nga bị dừng phát sóng ở thủ đô Washington: “Cú đạn pháo” mới nã vào cuộc chiến truyền thông Nga – Mỹ (NB&CL). – Giữa đất Nga, Tướng Trung Quốc bất ngờ gửi cảnh báo ớn lạnh đến Mỹ (VnMedia). WaPo: Mueller tháng trước nói Trump không là mục tiêu hình sự ‘vào lúc này’ (VOA). – Donald Trump dọa điều quân đội Mỹ đến biên giới Mêhicô (RFI). – “Ngành học Trí tuệ nhân tạo AI” (VOA).

Cuộc chiến thương mại: Chiến tranh thương mại: Mỹ-Trung leo thang trả đũa nhau (RFI). – TQ ‘sẽ áp thuế quan 25% với một số sản phẩm Mỹ’ (BBC). – Trung Quốc trả đũa: áp thuế 50 tỷ USD lên các mặt hàng của Mỹ (VOA). – Không chỉ có thuế quan Trung Quốc mới đáng sợ cho doanh nghiệp Mỹ (RFI). – Mỹ gợi ý đàm phán nhằm giải quyết cuộc chiến thương mại với Trung Quốc (VOV). – Đấu thương mại Mỹ-Trung: Mèo nào cắn mỉu nào (PLTP).

Đình công ở Pháp: Ngày thứ hai

RFI đặt câu hỏi: Đình công, đặc tính của lĩnh vực công tại Pháp? Các nhân viên ngành xe lửa Pháp bước sang ngày thứ hai, trong tuần đầu tiên của đợt đình công dự định kéo dài 3 tháng, trong đó, cứ hai ngày đình công, ba ngày đi làm.

Theo số liệu của ban giám đốc Công ty Xe lửa Quốc gia Pháp (SNCF), gần 48% nhân viên và 77% lái tàu đã đình công trong ngày đầu tiên. Sau thành công trong ngày đầu, đã có hàng loạt lời kêu gọi được đưa ra, kêu gọi các nghiệp đoàn khác tham gia đấu tranh, như kêu gọi giới sinh viên, nhà dưỡng lão, bệnh viện, hàng không… cùng tham gia đòi hỏi quyền lợi của họ.

Mời đọc thêm: Giao thông tiếp tục hỗn loạn trong ngày thứ hai đình công ở Pháp (RFI). – Pháp kéo dài thời hạn kiểm soát biên giới (VOV).

Tin nước Nga

Vụ cựu điệp viên Nga bị đầu độc, BBC có bài: Nga: Cơ quan giám sát vũ khí hóa học vào cuộc. Tổ chức Ngăn ngừa Vũ khí Hóa học thế giới (OPCW) sẽ họp tại Hague, để thảo luận về vụ đầu độc cựu điệp viên Sergei Skripal và con gái ông bị đầu độc ở Anh. Cuộc họp do Nga yêu cầu, sau khi nước này phủ nhận đứng sau vụ đầu độc kia.

Văn phòng Ngoại giao Anh gọi cuộc họp là “chiến thuật dàn trận, nhằm làm suy yếu việc OPCW đạt được một kết luận“. Phát ngôn viên của văn phòng này nói rằng: “Không có quy định nào trong các thỏa ước vũ khí hóa học yêu cầu nạn nhân một vụ tấn công vũ khí hóa học tham gia vào một cuộc điều tra chung với người có thể là thủ phạm“.

Trang Infonet đưa tin: Lộ diện một người Nga khác trong “vụ đầu độc Skripal”. Báo Daily Mail của Anh dẫn lời một nguồn tin cho biết: “Cơ quan tình báo của Anh đang chú ý đến một người Nga đã bay tới London ngay trước khi vụ đầu độc cựu đại tá tình báo quân đội Nga Skripal xảy ra”.

Theo Daily Mail, một người đàn ông đã bay từ Moscow đến London ngay sau vụ đầu độc cha con cựu điệp viên Skripal và người Nga này đã trở về Moscow chỉ vài giờ sau đó. Mặc dù người đàn ông này không phải là một nghi can, như cơ quan điều tra Anh cần quan tâm đến việc điều tra người này.

Mời đọc thêm: Vụ đầu độc cựu điệp viên: Anh nói Nga đề xuất điều tra chung là ‘quá quắt’ (VOA). – Vụ Skripal: Viện quân sự Anh khẳng định không có bằng chứng chất độc đến từ Nga (RFI). – Quan chức Nga: Phương Tây đang khơi mào Chiến tranh Lạnh mới (VOA). – Trung Quốc tuyên bố ủng hộ Nga giữa căng thẳng với phương Tây (DV). – Học giả Trung Quốc: Phương Tây ngăn chặn sự “hồi sinh” của Nga bằng vụ Skripal (NĐT). – Lãnh đạo NATO nói liên minh không tìm cách cô lập Nga  —  Nga tập trận trên Biển Baltic, Latvia báo động (VOA).

Bán đảo Triều TiênNga: Leo thang trên bán đảo Triều Tiên có thể dẫn tới chiến tranh (TTXVN). – Hàn Quốc và Mỹ hoãn diễn tập đổ bộ vì thời tiết xấu (TTXVN). – Tướng Triều Tiên làm chuyện “không thể tin nổi” (PLTP). – Nhật ngày càng bị cô lập giữa lúc đàm phán ngoại giao Triều Tiên tiến triển (VOA). – Malaysia lên tiếng về việc xét xử vụ ông Kim Jong-nam bị sát hại (TTXVN).

Tin Trung ĐôngSau giải phóng Ghouta, Syria tính bước hòa bình tiếp theo (VOV). – Syria phát hiện hầm, bệnh viện dã chiến tại Đông Ghouta (GT). – Nga-Iran-Thổ Nhĩ Kỳ họp thượng đỉnh tại Ankara, bàn về Syria (RFI). – Tương lai vùng đông bắc Syria: Thổ Nhĩ Kỳ và Nga khó đạt đồng thuận (RFI). – Tổng thống Putin: Chỉ có Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ giúp đỡ Syria (Nghệ An).

Trump đồng ý cho lính Mỹ lưu lại Syria ‘thêm chút nữa’ (VOA). – Quan chức Mỹ đính chính mâu thuẫn về việc rút quân khỏi Syria (TP). – Nga bắn hạ 17 thiết bị bay không người lái mang theo vũ khí tại Syria (TTXVN). – Khoảnh khắc thanh niên Palestine bị xạ thủ Israel bắn chết ở dải Gaza (DV).

***

Thêm tin thế giớiĐôi nét về Tổng thống tương lai trẻ tuổi xuất thân là ca sĩ của Costa Rica (Tin Tức). – Số phận cựu tổng thống Lula trong tay Tòa án Tối cao Brazil (RFI). – Độc tài Ante Pavelic và tội ác dưới địa đạo bí mật (DV).

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây