Việt Nam là một trong những nước cầm tù nhiều nhà hoạt động ôn hòa nhất ở Đông Nam Á

Ân xá Quốc tế

Thông cáo báo chí

4-4-2018

Việt Nam: Nghiên cứu mới cho thấy con số gần 100 tù nhân lương tâm do đàn áp bất đồng chính kiến gia tăng

Hiện có ít nhất 97 tù nhân lương tâm đang mòn mỏi trong nhà tù ở Việt Nam, nơi nhiều người bị giam cách ly trong tình trạng ghê sợ và thường xuyên chịu tra tấn hoặc các đối xử tồi tệ khác, nghiên cứu mới của Ân xá Quốc tế cho biết ngày hôm nay.

Tổ chức này mới xuất bản danh sách một ngày trước khi sáu nhà hoạt động – trong đó có năm người thuộc tổ chức Hội Anh em Dân chủ – sẽ phải đối mặt với một phiên xử thiếu công minh vì các cáo buộc ngụy tạo là “âm mưu lật đổ chính quyền nhân dân.” Cả sáu người đều có nguy cơ bị kết án nhiều năm tù.

“Việt Nam là một trong những nước cầm tù nhiều nhà hoạt động ôn hòa nhất ở Đông Nam Á – một danh hiệu đáng xấu hổ mà không ai mong nhận được. Cả 97 tù nhân lương tâm trên đất nước này mà chúng tôi biết được đều là những người phụ nữ và đàn ông can đảm, những người mà tự do của chính họ bị tước đoạt chỉ vì thúc đẩy quyền con người,” ông James Gomez, Giám đốc đặc trách Đông Nam Á và Thái Bình Dương của Ân xá Quốc tế cho biết.

“Điều còn tồi tệ hơn là con số này có nhiều khả năng chỉ là một ước tính không đầy đủ. Không thể biết được con số thật sự là bao nhiêu, vì chính quyền Việt Nam hành xử phía sau một tấm màn che đậy nhiều bí mật.”

Hình ảnh một số tù nhân lương tâm đang bị giam giữ ở VN. Nguồn: internet

Danh sách 97 tù nhân lương tâm bao gồm các luật sư, bloggers, những nhà bảo vệ nhân quyền, các nhà hoạt động vì môi trường và các nhà vận động dân chủ – tất cả những người này chỉ sử dụng các phương pháp ôn hòa. Nhiều người đã bị kết án nhiều năm tù sau những phiên tòa dàn dựng của hệ thống tòa án Việt Nam.

Năm 2017, chính quyền Việt Nam đã tăng cường đàn áp những nhà bất đồng chính kiến (dù họ thực sự hoạt động đối lập hay chỉ là cảm nhận của chính quyền), và tìm cách siết chặt kiểm soát Internet bằng cách nhằm vào các bloggers và những người sử dụng mạng xã hội. Blogger nổi tiếng Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, còn được biết đến với bút danh Mẹ Nấm, đã bị kết án 10 năm tù giam vào tháng 6 năm 2017 vì “hành vi tuyên truyền”, và sức khỏe của bà đang sa sút nhanh chóng trong những tháng gần đây vì bà bị từ chối các chăm sóc y tế cần thiết trong tù.

Các tù nhân lương tâm phải đối mặt với tình trạng tồi tệ trong tù, nơi họ thường xuyên bị biệt giam và bị từ chối không cho gặp luật sư và thành viên gia đình. Tình trạng tra tấn diễn ra thường xuyên trong nhà tù Việt Nam – Ân xá Quốc tế đã thu thập bằng chứng về các trường hợp tù nhân bị đánh đập bằng gậy, ống cao su, đấm và đá; giật điện; và phải chịu các tư thế căng thẳng.

Phiên tòa của sáu nhà hoạt động  

Ngày mai, ngày 5 tháng 4 năm 2018, sáu người khác phải ra tòa ở thành phố Hà Nội vì các hoạt động cổ vũ ôn hòa của họ. Sáu người đó bao gồm năm thành viên của tổ chức không được đăng ký Hội Anh em Dân chủ, cũng như nhà hoạt động Nguyễn Bắc Truyển.

Cả sáu người đều bị cáo buộc tội “lật đổ” vì các hoạt động bao gồm cổ vũ chính trị ôn hòa, thúc đẩy các tổ chức quốc tế đề cập đến vấn đề nhân quyền ở Việt Nam và cung cấp hỗ trợ pháp lý cho nông dân và công nhân. Nếu bị kết án, họ có thể phải đối mặt với án chung thân hoặc tử hình.

“Việc đàn áp bất đồng chính kiến không ngừng ở Việt Nam phải chấm dứt ngay lập tức. Chính quyền cần phải bắt đầu bằng việc hủy bỏ các cáo buộc lố bịch chống lại sáu nhà hoạt động phải ra tòa ngày mai và trả tự do vô điều kiện cho họ,” ông James Gomez nói. “Ngay sau đó, chính quyền phải lập tức trả tự do vô điều kiện cho toàn bộ 97 tù nhân lương tâm, và bãi bỏ các điều luật hình sự hóa bất đồng chính kiến ôn hòa.”

“Trừ phi chính phủ Việt Nam thay đổi cách hành xử và chấm dứt tất cả các thực trạng phi pháp nhằm bỏ tù và sách nhiễu các nhà đối lập ôn hòa, sẽ chỉ còn là vấn đề thời gian trước khi danh sách các tù nhân lương tâm sẽ còn tăng lên thêm nữa. Việt Nam cần phải lập tức trả tự do cho tất cả những người đang bị giam cầm chỉ vì lên tiếng bày tỏ suy nghĩ một cách ôn hòa, và tuân thủ một cách nghiêm túc các nghĩa vụ của nhà nước trong việc tôn trọng nhân quyền cho mọi người.”

Thông tin bổ sung

Trong suốt năm 2017 và quý đầu của năm 2018, Ân Xá Quốc Tế đã tổng hợp thông tin của 97 tù nhân lương tâm đã được nhận biết, trong đó có 88 người là nam giới và 9 người là phụ nữ. Điều này cho thấy một sự tăng trưởng so với các năm về trước mặc dù đã có những trường hợp được tha bổng do mãn hạn tù.

Chính quyền chủ yếu nhắm đến người bảo vệ nhân quyền, người thực hành tôn giáo và những người hoạt động một cách hòa bình trong lĩnh vực môi trường, xã hội và chính trị, bao gồm cả những cá nhân thể hiện chính kiến của họ trên mạng. Những cá nhân này bị chính quyền nhắm đến bởi vì họ tổ chức biểu tình chỉ trích chính quyền Việt Nam hoặc vì họ phổ biến thông tin trái ngược với những tin tức của nhà nước. Trong số những tù nhân lương tâm này, có 40 người là nhà hoạt động chính trị, xã hội và mội trường, và có 57 người là những người thực hành tôn giáo, ngoài ra có 37 người là thuộc về các sắc dân bản địa. Đối với những người tiết lộ tuổi tác thì có 2 người là dưới 25 tuổi, 75 người thuộc về nhóm tuổi giữa 25 và 64, và 18 người trên 65 tuổi.

Xin nhấn vào đường link để xem danh sách tù nhân lương tâm đầy đủ, bao gồm thông tin chi tiết của những điều luật được dùng để kết án họ: Danh sách tù nhân 

Public Document

**************

Để biết thêm thông tin hoặc để tổ chức phỏng vấn, xin liên hệ văn phòng báo chí của Ân Xá Quốc Tế ở Luân Đôn, Anh Quốc, tại: +44 20 7413 5566 or email: press@amnesty.org; twitter: @amnestypress

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây