Ba tuổi vào trường Mầm Non, công bố tuổi phổ cập Giáo dục mới của Pháp

Phạm Toàn

28-3-2018

Thứ hai, 26 tháng 3, mình vào báo Le Monde trên mạng săn tin khác sắp diễn ra ngày thứ ba hôm sau, thì lại nhận được tin này: “Tổng thống Macron sắp công bố…” và là công bố tại Paris vào hai ngày liền, thứ ba và thứ tư, 27 và 28 tháng 3 năm 2018, trước các quan chức cao cấp và những cỗ máy nghiên cứu, “cùng suy nghĩ vầ nền giáo dục Mầm Non cho Ngày mai”.

Tờ Le Monde in đậm: “Tuổi phổ cập giáo dục sẽ phải hạ xuống kể từ năm học 2019 xuống 3 tuổi thay vì 6 tuổi như hiện nay. Phủ Tổng thống xác nhận tin này vào sáng thứ ba”.

Cũng theo Phủ tổng thống, “quyết định hạ tuổi phổ cập giáo dục xuống 3 tuổi là tâm nguyện của Tổng thống nước nhà muốn biến nhà trường thành nơi diễn ra sự bình đẳng thực sự và thừa nhận trường Mầm Non không còn là một kiểu giữ trẻ phổ biến nơi nơi hoặc như là một nơi chuẩn bị sơ sài cho con trẻ vào trường tiểu học”.

“Vấn đề là sự xác nhận bản sắc thực sự của trường Mầm Non như một ngôi trường thực sự hướng về sự trau dồi ngôn ngữ và sự phát triển của đứa trẻ”, thông báo của Phủ tổng thống cũng nhấn mạnh như vậy.

TT Macron và các quan chức chính phủ thăm một nhà trẻ ở Gennevilliers, Pháp. Ảnh: Getty Images

Báo Le Monde trả lời mấy ý kiến “còm” kiểu như “Tổng thống lại có hành động kiểu tượng trưng ấy mà”, bằng những con số cho biết hiện thời 97 phần trăm trẻ em Pháp từ 3 tuổi đã đi học. Chỉ còn chừng 20.000 cháu chưa đi học. Và các vùng khó khăn cũng có những tỷ lệ trẻ em 3 tuổi đi học khác nhau cần khắc phục: các vùng hải ngoại 70%, và 87% ở đảo Corse, so với 93% ở Paris.

Le Monde bàn thêm, hạ tuổi phổ cập giáo dục xuống 3 tuổi cũng là thừa nhận tầm quan trọng vô cùng của việc học trong những năm đầu đời. Cùng với quyết định hạ tuổi phổ cập này cũng là sự huy động các cơ quan nghiên cứu về nhận thức của trẻ vào cuộc mạnh mẽ. Để làm gì? Để “tổ chức cho con em đi đến một Ngày mai, như một tương lai đã khá cận kề…” Và mọi việc sẽ thể hiện ngay từ năm học mới 2019.

Ông bộ trưởng Giáo dục Jean-Michel Blanquer chia sẻ, “muốn xây dựng trường Mầm Non thành ngôi trường Ngôn Ngữ”, và đó không chỉ là nói suông, tài liệu giáo khoa đã được viết gần xong cả rồi. Ưu tiên số 1 vẫn là năng lực ngôn ngữ của trẻ Mầm Non.

Làm cách gì xây dựng loai “trường Mầm Non ngôn ngữ” đó? Cuộc chiến đang tiếp diễn dể tránh những cuộc thảo luận sai lệch “như thói quen của người Pháp”, đi hết đề tài nọ sang đề tài kia.  Bộ trưởng giáo dục Blanquer muốn có một công trình giúp trẻ em thoát khỏi sự bất công đầu tiên giữa trẻ em với trẻ em: số lượng các từ các em đã làm chủ trước khi đạt tới 6 tuổi.

Bài báo kết thúc rất thú vị: nhà trường Mầm Non nước Pháp từ lâu vẫn được coi như mẫu mực, nay thì mỗi lớp có những 23 em bé, so với các nước châu Âu khác, mỗi giáo viên làm việc với 14 em. “Làm gì đây khi muốn có một cuộc cải cách đầy tham vọng nếu không nghĩ thêm về những phương tiện phụ trợ?”. 

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây