Bình bầu soái ca

Lò Văn Củi

25-3-2018

Ông Hai Xích lô khen:

– Chà Bảy bây bữa nay bảnh tỏn quá ta, đi đâu đó?

– Dạ, con đi đám cưới.

– Lên đồ cái khác liền hen, nói theo kiểu sắp nhỏ bây giờ thì y như soái ca á.

Anh Bảy Thọt nhún vai:

– Dạ, con hổng dám, hổng dám hỗn với thần tượng đâu, từ lâu con bình bầu duy nhất chỉ một soái ca hà.

– Ai mà dữ thần ôn vậy?

– Dạ… soái ca Đinh La Thăng.

– Ái cha, cha nội vô lò rồi mà.

– Dạ, vô thì vô chứ thấy còn soái ca lắm, để con đưa tấm hình này cho ông Hai coi, tấm đứng ở tòa lúc tự bào chữa cho mình nè.

Anh Bảy rà mạng mở tấm hình.

Đinh La Thăng tự bào chữa tại phiên tòa giai đoạn 2. Ảnh: TTXVN

– Ờ hén, đứng đây mà cũng thần thái dữ chớ. Nếu có cuộc bình bầu soái ca, bà con cô bác có giống thằng Bảy hông?

Lâu lắm rồi mới có cuộc “nghị trường” mà bà con cô bác trở thành “nghị gật” hết. Và bắt đầu “bình lựng”.

Anh Năm Ba gác mở màn:

– Soái ca Đinh La… To, Đinh La… Làng một thuở hét ra lửa, trảm chỗ này dẹp chỗ kia lúc còn ở bộ Giao thông Vận tải. Khi dìa làm bí thư thành Hồ thì ôi thôi, quá xá kẻ thần tượng. Tấm hình báo chí bu đầy xác tín nè hen. Nhiều bài báo khen tới tấp, dân gian nói là nâng bi tới tận mây xanh – Anh Năm mở tấm hình trên mạng.

Các nhà báo và Đinh La Thăng cùng diễn màn vớt bèo hồi năm 2016. Ảnh: Báo Dân Trí

Soái ca dóng trống làm liền nhiều việc cần làm liền tay. Hổng biết lính lác có làm hông chứ cũng chạy lăng xăng, nhưng bao nhiêu việc thấy vẫn mang tên “Vũ Như Cẩn – Vẫn Như Cũ”. Hổng lăng xăng hứa hẹn dễ bị trảm sao.

Trống nổi từng hồi từng hồi hăng say lắm. Hăng tới nỗi… điên cuồng. Chuyện gì có thể lăng xăng thôi chứ chuyện này phải cuồng điên mới được. La to la làng cho lính lác thả cửa đàn áp dân chúng biểu tình ôn hòa về môi trường luôn. Đàn áp để giữ cái “nước Formosa” của đảng các ông ta đó mà – Anh Năm mở tiếp mấy tấm hình đầy bạo lực cách mạng, nào các lực lượng dàn quân như đang ra trận với kẻ thù, rồi đán áp, đàn áp cả đàn bà và trẻ thơ.

 

Người dân bị đàn áp dưới thời Đinh La Thăng làm Bí thư thành Hồ. Ảnh: internet

Ông Thầy giáo tiếp nối:

– Soái ca bảo vệ đảng của mình, đảng vô thần. Soái ca minh định thành Đinh… Phèn La. Oánh hiệu phèn la để lính lác tiếp tới oánh bể chuông chùa, buộc chuông chùa phải bặt tiếng. Chùa Liên Trì ở quận 2, thành Hồ bị san phẳng. Hòa Thượng Thích Không Tánh thành người vô gia cư – Ông Thầy mở mạng với tấm ảnh một bãi phế tích hoang tàn, nơi trước đây là chỗ tọa lạc của chùa Liên Trì và nỗi đau xót tột cùng của Hòa Thượng.

Hình ảnh hòa thượng Thích Không Tánh ngồi trước ngôi chùa Liên Trì đã bị Đinh La Thăng cho công an phá nát khi cưỡng chế. Ảnh: internet

Bà con cô bác chua xót quá đỗi. Ông Thầy nói tiếp:

– Bây giờ đứng trước tòa ông ta lại nói chuyện vong linh, thành tâm mong vong linh bố mình tha tội cho. Chính ông ta cũng bóng gió là chính anh em mình gây ra cái chết của bố. Người ta nói rằng quả báo nhãn tiền quả chẳng sai. Nhưng có vẻ ông ta nói khá thanh thản, xứng đáng là… “soái ca”.

Chú Tám Thinh… không thể mần thinh, chú nói:

– Tiếp tục bàn về chuyện đảng hén. Đinh Phèn La xứng danh là soái ca của đảng. Soái ca đứng trước tòa nói rằng: “Bị cáo suy nghĩ rất nhiều về những năm tháng đã qua có sự dìu dắt của các lãnh đạo đảng…”, như vậy chẳng phải tố cáo đảng dìu dắt tới con đường làm bậy, con đường đi tới tù tội hay sao. Điều này thấy có lý chứ bộ, bao nhiêu vụ tày đình, tham nhũng, hèn nhát bán nước,… đều từ cán bộ có đảng mà ra chứ đâu nữa.

Rồi sau đó ông ta nói tiếp: Hãy đối xử với bị cáo như số phận một con người“.

Soái ca hiểu rõ dễ bị đối xử không như con người. Ông ta gián tiếp tố cáo cái đảng này là ‘trại súc vật’ đó mà thôi.

Bà con cô bác kinh sợ, nhưng phải nói là hoàn toàn đúng lý lẽ.

Anh Bảy Thọt trở vể bức ảnh ban đầu:

– Soái ca của lòng tui. Vô ngồi nhà đá bao lâu nay mà soái ca vẫn chẳng mất đi thần thái, cái bụng vẫn thè lè, ngồi trong đây chắc vẫn được thưởng thức cao lương mỹ vị, vẫn bia rượu đều đều.

Thông thường, nếu một con người với những chuyện tày đình xảy ra, chắc chắn một khoảng như vậy sẽ có những sợi bạc trên đầu nếu không muốn nói là bạc trắng và sẽ gầy ốm đi rất nhiều.

Có lẽ ông ta vẫn là trùm như các trùm thường ở trong đây. Như Nguyễn Văn Mười Hai vẫn phè phỡn kinh doanh, làm ăn ngay trong chốn lao tù.

Và soái ca chắc cần có thần thái như vậy để… mưu sâu kế độc, chờ thời cơ triệt lại phe phái đang triệt mình.

Bà con cô bác nghe có lý hết sức, nhưng cũng kinh sợ chốn quan trường nước ta do đảng lãnh đạo hiện tình.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây