Cập nhật thông tin về sai phạm của các lãnh đạo TP Đồng Hới, Quảng Bình

Hướng Dương – Tuấn Bình

18-3-2018

Sau khi báo Tiếng dân đăng bài: Cán bộ chủ chốt TP Đồng Hới sai phạm: Thuộc thẩm quyền xử lý của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, ngày 29/12/2017; trong thời gian này, báo giấy Người Cao Tuổi và báo điện tử Ngày Mới cũng có đăng loạt bài kèm ảnh, phản ánh xung quanh những tiêu cực, sai phạm nghiêm trọng của Hội đồng bồi thường giải phóng mặt bằng quốc lộ 1A, thành phố Đồng Hới, như tùy tiện khống chế, xâm phạm quyền con người và quyền công dân nói chung, quyền phụ nữ nói riêng.

Những sai phạm nói trên thuộc về các lãnh đạo chủ chốt gồm: Ông Trần Đình Dinh – cựu Chủ tịch UBND TP Đồng Hới (chỉ đạo) nay là Giám đốc Sở Nội vụ, ông Nguyễn Đức Cường, ông Nguyễn Chung Nguyên – Phó chủ tịch UBND thành phố Đồng Hới, ông Nguyễn Văn Cội – Bí thư, kiêm Chủ tịch UBND xã Lộc Ninh, ông Trần Văn Luận – Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải, cùng nhiều thành viên khác là đảng viên, các cán bộ khác trực tiếp lợi dụng công vụ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật mà Kết luận số 900/KL-UBND ngày 13/6/2016, của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình đã thừa nhận, công dân khiếu nại và tố cáo đúng.

Vụ việc này (dự án 2013 và trước đó là dự án nâng cấp GPMB quốc lộ 1A 1997) được phản ánh nhiều trên báo chí, các diễn đàn mạng… đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của người dân và dư luận xã hội, trông đợi cơ quan thẩm quyền vào cuộc xử lý. Bị sức ép và tác động mạnh mẽ của dư luận, ngày 6/3/2018, những người tố cáo nhận được văn bản số 1501-CV/VPTU ký ngày 2/3/2018 của Văn phòng Tỉnh ủy Quảng Bình, có nội dung như sau:

Vừa qua, Thường trực Tỉnh ủy Quảng Bình nhận được đơn công dân đề nghị xem xét lại thẩm quyền giải quyết tố cáo đối với cán bộ chủ chốt của UBND thành phố Đồng Hới gồm ông Nguyễn Đức Cường, Nguyễn Chung Nguyên – Phó Chủ tịch UBND thành phố Đồng Hới… liên quan đến việc bồi thường giải phóng mặt bằng quốc lộ 1A. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của đồng chí Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Văn phòng Tỉnh ủy chuyển đơn của công dân đến UBKT Tỉnh ủy Quảng Bình để xem xét trả lời”.

Trao đổi vấn đề này, không ít đảng viên, cán bộ cơ quan chức năng và đông đảo nhân dân Quảng Bình khẳng định rằng: Nhờ báo chí và mạng xã hội liên tục lên tiếng mạnh mẽ như thế, nên Thường trực Tỉnh ủy mới có văn bản gửi UBKT Tỉnh ủy, chứ biết bao nhiêu đơn tố cáo của dân gửi đến mà có được người đứng đầu quan tâm chỉ đạo quyết liệt đâu? Thậm chí, có “Sếp” né tránh hoặc chỉ chuyển đơn vòng vo chiếu lệ để muốn bao che cho “chìm xuồng” (kể cả vụ việc nghiêm trọng nói trên hiện đang “ngâm cứu”). Vì vậy, người dân bức xúc lên án quyết liệt rồi đành phải gửi đơn tố cáo vượt cấp là điều dễ hiểu.

Điều dư luận boăn khoăn, thắc mắc là: “Vì sao Chủ tịch UBND tỉnh không trả lời hồi âm đơn công dân theo luật định”? Thậm chí phiên tiếp công dân hàng tháng tại Ban Tiếp Công Dân huyện, thị, thành phố, tỉnh lỵ, người dân mong muốn được trực tiếp gặp người đứng đầu để phản ánh xung quanh việc khiếu nại, tố cáo, đối thoại theo quy định, nhưng những người chủ trì đều từ chối tiếp, khiến nhân dân và dư luận xã hội bức xúc, hoài nghi…

Đề cập vấn đề này, không ít cán bộ đương chức và hưu trí CCB trong tỉnh đã phải thốt lên rằng: Sắp tới “Sếp” chính quyền cấp tỉnh cũng chuẩn bị hạ cánh nên cứ như không hề hay biết hoặc không muốn tiếp, trả lời công dân xung quanh việc tố cáo chăng?

Dư luận đang trông đợi những động thái tích cực từ UBKT Tỉnh ủy Quảng Bình, kiên quyết xử lý nghiêm minh theo tinh thần của Đảng và Chính phủ: “Đấu tranh chống tiêu cực, tham nhũng là không có vùng cấm, để giữ gìn kỷ cương phép nước, lấy lại niềm tin đối với nhân dân”. Trường hợp 7 đến 10 ngày, UBKT Tỉnh ủy Quảng Bình không trả lời hồi âm theo luật định hoặc có dấu hiệu không xử lý nghiêm túc thì người dân có quyền gửi đơn vượt cấp lên Trung ương và phản ánh vấn đề này tới báo chí, để tiếp tục lên tiếng, làm rõ những sai phạm tiêu cực đang trì trệ, làm mất lòng tin của người dân là không thể chấp nhận.

Chúng tôi sẽ theo dõi, tiếp thông tin vấn đề này đến bạn đọc.

______

Sau đây là loạt ảnh người dân bị xâm hại tinh thần, sức khỏe, tính mạng, uy tín, danh dự, nhân phẩm, tài sản:

Một người dân chỉ tay vào nhà, có những dòng chữ lên án hành vi hủy hoại tài sản rồi từ chối bồi thường.
Người phụ nữ chỉ tay lên mái nhà sập nát, do cơ quan chức năng cùng Tập đoàn Sơn Hải hủy hoại đã hơn 4 năm, chưa được bồi thường.
Người phụ nữ này bị công an khống chế, xâm hại, lôi kéo như con vật, dẫn đến bất tỉnh.
Có cả côn đồ trong bộ áo quần “CA xã”, giơ tay chỉ trỏ đánh dân, cướp máy ghi hình, bưng bít hành vi xâm phạm quyền con người quyền công dân.

Lực lượng làm lá chắn bảo kê cho Tập đoàn Sơn Hải dùng máy công trình san ủi, hủy hoại cây cối, nhà cửa của dân để cướp đất.
Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây