Bản tin tối 2-3-2018

Tin Việt Nam

Tin Biển Đông

VOA đưa tin: Trung Quốc sẽ phóng hỏa tiễn ngoài khơi, có thể ở Biển Đông. Công ty phát triển hỏa tiễn – Tập đoàn Khoa học Công nghệ Vũ trụ Trung Quốc xác nhận, các hỏa tiễn chở hàng Trường Chinh 11, “được thiết kế để chở hàng có tải trọng 700 kilogram vào quỹ đạo trái đất tầm thấp, có thể sẽ được điều động cho vụ phóng hỏa tiễn ngoài khơi đầu tiên trong năm nay ở Biển Đông”.

Báo Zing đặt câu hỏi: Vì sao Đà Nẵng được chọn là điểm ghé thăm của siêu tàu sân bay Mỹ? Bài báo chỉ nêu lý do địa lý: “Đà Nẵng là một trong số ít thành phố có cảng quy mô tiếp đón tàu sân bay khổng lồ USS Carl Vinson”, mà phớt lờ lý do lịch sử: Sự kiện Lữ đoàn 9 thủy quân lục chiến Mỹ đổ bộ vào bãi biển Đà Nẵng năm 1965 đã khởi đầu quá trình nước Mỹ hỗ trợ miền Nam Việt Nam về mặt quân sự.

RFI đưa tin: Chủ tịch nước Việt Nam công du Ấn Độ bàn về Biển Đông và quốc phòng. Bài viết dẫn lời đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ, ông Tôn Sinh Thành trả lời trang Economic Times rằng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang sẽ thảo luận với Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi về “vấn đề Biển Đông với những yêu sách ngày càng gia tăng của Trung Quốc”.

Philippines lên tiếng về thỏa thuận khai thác dầu chung ở Biển Đông với Trung Quốc, theo báo Pháp Luật Việt Nam. Tổng thống Rodrigo Duterte phát biểu: “Chúng tôi có thể sẽ ký thỏa thuận với một công ty của Trung Quốc chứ không phải là với Chính phủ Trung Quốc. Chúng tôi sẽ không ký kết một thỏa thuận khai thác liên quan tới chủ quyền”.

Mời đọc thêm: Việt Nam chính thức loan báo hàng không mẫu hạm Mỹ sẽ ghé Đà Nẵng (NV). – Tàu sân bay Mỹ thăm Việt Nam: Thúc đẩy hòa bình, an ninh, phát triển khu vực (LĐ). – Việt-Ấn thắt chặt quan hệ quốc phòng (VOA). – Philippines, Trung Quốc có thể cùng thăm dò Biển Đông (TN).

Nhân quyền cho Việt Nam

Facebooker Nguyễn Hoàng Tuấn Thanh chia sẻ các video clip về chuyện công an dùng súng bắn người buôn thuốc lá lậu, trong khi người đó không hề chống trả, “bắn xong đã đành còn lôi người ta ra đánh thêm một trận, sau đó lại không cho xe chở đi cấp cứu, đợi đến lúc tới bệnh viện thì mặt xanh không còn giọt máu”.

Publié par Thanh Nguyễn sur jeudi 1 mars 2018

Publié par Thanh Nguyễn sur jeudi 1 mars 2018

Tuy nhiên, công an tỉnh Đồng Tháp lại nói với báo Tuổi Trẻ rằng: Công an bắn chỉ thiên, người chở thuốc lá lậu ngã tử vong. Thượng úy Nguyễn Thanh Sang và hạ sĩ Phạm Hoàng Bửu khẳng định, họ chỉ truy đuổi, còn người buôn thuốc lá “cố tình” lao “vào cột kilômet trên đường dẫn đến tử vong”.

Theo Facebooker Nguyễn Hoàng Tuấn Thanh, là người ở hiện trường xác nhận rằng, công an không những bắn vào người buôn thuốc lá lậu này, mà còn đánh đập, ngăn không cho xe chở người này đi cấp cứu.

Hình ảnh người thanh niên bị công an bắn và đánh trọng thương đang được cứu chữa trong bệnh viện, nhưng người này đã tử vong sau đó. Ảnh: FB Nguyễn Hoàng Tuấn Thanh

BBC có bài: Blogger Phạm Đoan Trang phải ẩn trốn sau khi bị thẩm vấn. Bài viết dẫn lời nhà báo Đoan Trang trả lời hãng thông tấn AFP: “Tôi đã trốn thoát … đó là một phép lạ”. Bà Trang bình luận thêm: “Đảng Cộng sản Việt Nam chỉ đơn giản là không thích ai cố ý làm điều gì tỏ ra hợp pháp hơn họ, xứng đáng hơn họ để nắm giữ quyền lực”.

Bạo hành trẻ em

Người chú xích cháu ở xã Khuyến Nông, huyện Triệu Sơn, Thanh Hóa đã tới làm việc với cơ quan Công an, theo báo Công Lý. UBND xã Khuyến Nông cho biết: Hôm nay, ông Lê Bá Chót, chú của bé Nam, đã tới tường trình với cơ quan công an. Ông Chót khai rằng, gia đình phải xích bé Nam lại để bà nội dễ “trông nom” cháu: “Vì thiếu hiểu biết về pháp luật nên tôi mới xích lại chứ không có ý định hành hạ cháu”.

Hầu hết báo chí trong nước đưa tin với thái độ ngầm ủng hộ người chú. Bài: Lời trần tình của người chú dùng xích quấn quanh cổ cháu ruột trên báo Người Đưa Tin, bài: Chú ruột xích cổ bé trai: Hứa nhiều, thương bà trên báo Đất Việt, bài: Lời khai của chú ruột xích cổ cháu trai 10 tuổi ở Thanh Hóa trên VTC đều nhấn mạnh chi tiết bé Nam hay lấy trộm tiền nên gia đình phải xích lại.

Báo Thanh Niên đưa tin: Vụ chú ruột bạo hành cháu trai: Sẽ xử phạt hành chính. Chuyện người chú dùng xích khóa cổ bé Nam đã có dấu hiệu làm nhục người khác. Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Trung cho biết công an xã này “đang tham mưu cho chính quyền địa phương ra quyết định xử phạt hành chính ở mức nhẹ nhất có thể”.

Mời đọc thêm: Người chú dùng xích khóa cháu ruột mình có bị xử lý hình sự? (ĐS&PL). – Chú ruột quấn xích quanh cổ cháu đến công an trình diện (VNN). – Trần tình của người chú quấn xích sắt quanh cổ cháu trai: “Cực chẳng đã tôi mới làm như vậy” (Eva).

“Lỗi hệ thống”

VOV đưa tin: Kỷ luật Cảnh cáo Bí thư thị trấn Chư Sê. Lãnh đạo Huyện ủy Chư Sê cho biết: trong thời gian làm Trưởng phòng GD-ĐT huyện Chư Sê, ông Bùi Sỹ Nguyên, Bí thư Đảng ủy Thị trấn Chư Sê, đã sử dụng trái quy định công quỹ Nhà nước, gây ra sai phạm trong quản lý đầu tư dẫn đến thất thoát tài sản Nhà nước. Ông Nguyên đã lập chứng từ khống để thanh toán tiền chiêu đãi khách, dẫn đến thiệt hại khoảng 340 triệu đồng.

Báo Pháp Luật TP HCM viết: Giám đốc Sở GTVT Cần Thơ tiếp tục bị xem xét kỷ luật. Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Võ Thành Thống cho biết: Giám đốc và phó giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ sẽ tiếp tục bị kỷ luật do “liên quan trách nhiệm người đứng đầu để thuộc cấp phạm tội nhận hối lộ”.

Thông Tấn Xã Việt Nam đưa tin: Quảng Trị: Nhiều sai phạm trong tuyển dụng, bổ nhiệm cán bộ. Theo kết luận của Thanh tra Bộ Nội vụ, Khối Nghiên cứu – Tổng hợp của văn phòng UBND tỉnh Quảng Trị “vẫn có 12 trường hợp giữ hàm Trưởng phòng và hàm Phó Trưởng phòng”, trong khi quy định không cho tổ chức phòng trong khối này.

Bạc Liêu vẫn giữ lại 12 cán bộ ‘bổ nhiệm sai quy định’ vì đúng quy trình, theo báo Tuổi Trẻ. Ông Ngô Công Hầu, Phó giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Bạc Liêu giải thích rằng, quá trình bổ nhiệm 12 người này chỉ sai ở chỗ là người ký quyết định bổ nhiệm… không còn giữ chức vụ. Ông Hầu khẳng định: Trừ vấn đề trên thì quy trình bổ nhiệm không sai!

Mời đọc thêm: Dùng công quỹ tiếp khách vô tội vạ, 1 huyện ủy viên bị kỷ luật (NLĐ). – Gia Lai: Cảnh cáo một nguyên trưởng phòng GD&ĐT (PLTP). – Chủ tịch Cần Thơ chỉ đạo kỷ luật cán bộ liên quan án tham nhũng (MTG). – Người phản ánh suy thoái của cán bộ phải chịu trách nhiệm về kết quả xác minh (DT).

Vụ án Trịnh Xuân Thanh và hậu quả ngoại giao

Trang Thời Báo đưa tin vụ Trịnh Xuân Thanh: Đức bắt đầu truy tố ông Nguyễn Hải Long. Trung tướng An ninh Việt Nam Đường Minh Hưng là nghi phạm chính. Theo bà Petra Schlagenhauf, LS người Đức của ông Thanh, Viện Công tố Liên bang Đức đang tiến hành truy tố người đã hỗ trợ cho mật vụ Việt Nam bắt cóc ông Thanh ra Tòa án Berlin.

Đó là ông Nguyễn Hải Long, từng sở hữu một cửa hàng chuyển tiền trong khu chợ Sapa lớn nhất châu Âu của người Việt. Ông này cũng là người thuê chiếc xe mà an ninh Việt Nam đã dùng bắt cóc Trịnh Xuân Thanh. Trong quá trình điều tra, phía an ninh Đức xác định thêm nghi phạm là Trung tướng An Ninh Đường Minh Hưng.

Nghi phạm chính trong vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh: Trung tướng Đường Minh Hưng – Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục an ninh, Bộ Công an Việt Nam. Nguồn: thoibao.de

Mời đọc thêm: Duy nhất Trịnh Xuân Thanh kháng cáo kêu oan ở vụ án thứ 2 (LĐ). – Ông Trịnh Xuân Thanh, Đinh Mạnh Thắng kháng cáo (DT).

Vụ án Đinh La Thăng giai đoạn 2

Ông Đinh La Thăng mời năm luật sư bào chữa trong vụ án PVN thiệt hại 800 tỷ góp vốn vào OceanBank, báo Pháp Luật TP HCM đưa tin. Đến nay, có 20 LS tham gia tố tụng, bào chữa cho nhóm bị cáo trong vụ này. Các LS Nguyễn Huy Thiệp, Đào Hữu Đăng và Phan Trung Hoài tiếp tục bào chữa cho ông Thăng.

Trước đó, ngày 22/1/2018, ông Thăng đã bị TAND TP Hà Nội kết án 13 năm tù về tội “cố ý làm trái…” trong giai đoạn thứ nhất của “phiên tòa lịch sử”, liên quan đến những sai phạm ở PVN và PVC. Ông Thăng vẫn đang kháng cáo bản án này.

Mời đọc thêm: Ông Đinh La Thăng có bao nhiêu luật sư bào chữa trong vụ xử mới? (DV). – Ông Đinh La Thăng có 5 luật sư ở phiên xử vụ thất thoát 800 tỷ đồng (TP).

Các vụ án liên quan tới ngân hàng

Tiếp tục vụ nữ doanh nhân mất 245 tỷ tiền gửi ở Eximbank, LS Phan Trung Hoài trả lời báo Dân Việt: Bà Chu Thị Bình chưa “gật” phương án “bồi thường trách nhiệm” hơn 14 tỷ đồng của Eximbank. LS Hoài cho biết, sau khi đọc kỹ nội dung thỏa thuận tạm ứng 14 tỷ, bà Bình không đồng ý và lặp lại quan điểm rằng Eximbank phải có trách nhiệm với người gửi tiền và hoàn trả đầy đủ số tiền trong sổ tiết kiệm của bà Bình.

Vụ xét xử lãnh đạo Navibank: Luật sư gay gắt với cảnh sát và phóng viên, theo trang VietNamNet. Theo đó, các LS đề nghị HĐXX yêu cầu các các PV “không được xâm hại quyền cá nhân của bị cáo trong việc chụp ảnh và đưa tin tại phiên toà”. Chủ tọa phiên tòa không đồng ý với đề nghị này.

Mời đọc thêm: Người mất 245 tỷ ở Eximbank: ‘Tôi gửi ngân hàng, không gửi cá nhân’ (Zing). – Tiếp tục phiên xét xử vụ án xảy ra tại Navibank (ANTV). – Bác đề nghị không cho báo chí tác nghiệp trong phiên tòa Navibank (Zing). – Xử Navibank: Luật sư lớn tiếng “cãi” Chủ tọa, cảnh sát xuất hiện ngay trước cửa (Infonet).

Môi trường và dự án

Kết quả đầu tư dự án Bôxit Tân Rai và Nhân Cơ: thiết bị xuống cấp, nguy cơ ô nhiễm, báo Tuổi Trẻ đưa tin. Bài báo điểm mặt một số “thành tựu” từ hai dự án trọng điểm trong lĩnh vực khai thác và chế biến khoáng sản, do Tập đoàn TKV làm chủ đầu tư: Dự án chậm tiến độ, thường xảy ra sự cố tạo nên nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, các thiết bị xuống cấp.

Trang VnEconomy thống kê: 32.000 tỷ đầu tư bauxite Tây Nguyên: Nhiều thiết bị bảo vệ môi trường đã xuống cấp. Theo bài viết, Bộ TN-MT vẫn tin rằng “các nhà thầu của Trung Quốc có đủ tiềm lực và kinh nghiệm thực hiện các gói thầu xây dựng dự án bauxite ở Tây Nguyên”. Nhờ “tình đồng chí”, các quan chức CSVN quyết không để các “thế lực thù địch” làm ảnh hưởng đến dự án của “bạn vàng” ở Tây Nguyên, bất chấp lỗ lã và môi trường bị tàn phá.

Kết quả đầu tư khu xử lý rác thải ở huyện Hoài Nhơn, Bình Định: Ruộng đồng đẫm nước thải, lúa non chết yểu, theo báo Dân Việt. Một người dân chia sẻ rằng, ruộng đồng ở đây đã ô nhiễm đến mức ốc bưu tự chết hết mà không cần người dân phun thuốc. “Nông dân gần khu vực khu xử lý, khi lội xuống ruộng đều bị ngứa và mắc bệnh về da; trong khi đó, nhiều diện tích lúa non chết hoặc không thể phát triển nổi”.

Mời đọc thêm: Chất lượng nước mặt đang suy thoái tới mức nguy hiểm với con người (TTXVN). – Nguy cơ ô nhiễm ở hai dự án bô xít Tây Nguyên (VNE). – Hệ thống xử lý môi trường của bauxite Tây Nguyên đã xuống cấp (DT). – Người dân phản đối, Thép Dana Ý (DNY) phải tạm ngừng sản xuất (Infonet/Cafef). – Người dân khổ vì ô nhiễm từ nhà máy xử lý rác (CN&TN). – TP Hải Dương: Nhiều nguồn nước thải gây ô nhiễm môi trường (TN&MT).

Văn hóa tâm linh và cướp giật

Báo Đất Việt đặt câu hỏi: Tại sao người Việt dễ xôn xao ‘cá thần’, ‘rắn thần’? Từ chuyện cá chép trở thành “cá thần” ở huyện Đô Lương, Nghệ An, đến chuyện cặp rắn nước trở thành “rắn thần” ở thôn La Hà Tây, xã Quảng Văn, thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình, bài viết bình luận: “Sự mê tín, thần thánh hóa mọi sự việc có dấu hiệu khác lạ khi chưa suy xét kỹ thực hư đang tồn tại ở một bộ phận người Việt”.

Trong khi người dân còn mê tín, lãnh đạo không những không khuyên can mà còn tranh thủ trục lợi: Thứ trưởng Văn hóa: ‘Thu phí ở Yên Tử là đúng quy định’, theo báo VnExpress. Về vụ chính quyền Quảng Ninh cho phép thu phí đối khi người dân đến chùa Yên Tử, Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL Trịnh Thị Thủy nói: “Về thu phí tại Yên Tử, chúng tôi được biết triển khai theo đúng quy định của pháp luật, được HĐND tỉnh Quảng Ninh thông qua”.

Báo Người Việt đưa tin:  ‘Cư dân mạng’ đòi tẩy chay chùa do ‘sư quốc doanh’ trụ trì. Theo đó, “sư quốc doanh” Thích Thanh Quyết chính là trụ trì chùa Yên Tử, nơi vừa tiến hành thu phí vào chùa từ 20,000 đến 40,000 đồng đối với mỗi lượt khách tham quan. Blogger Ann Đỗ lưu ý rằng, ông “sư quốc doanh” này từng tuyên bố phí vào chùa càng cao càng tốt!?

Mời đọc thêm: Bốc mộ – cải táng, từ đâu mà có (FB Nguyễn Anh Tuấn). – Hỗn loạn ở lễ hội cướp Phết, Bộ VHTTDL yêu cầu báo cáo (VTC). – Bộ Văn hóa yêu cầu báo cáo về sự hỗn loạn của lễ hội cướp Phết (VNN). – Hàng nghìn người đi lễ chùa Bà ở Bình Dương dưới cái nóng 35 độ C (Zing). – Tin mới về cặp rắn nằm trên ngôi mộ vô danh ở Quảng Bình (DV) – Quảng Bình: Hàng ngàn người khấn vái ‘rắn thần’ trên mộ ‘Mệ ăn xin’ (NV).  

Từ kỷ lục tới lãng phí

Trang Doanh Nghiệp Việt Nam bàn về kỷ lục thức ăn của người Việt: “Chỉ lãng phí và phô trương thanh thế”. Trong tình hình Chính phủ đang phải huy động 12.000 tấn gạo để hỗ trợ người dân, ý tưởng làm chiếc bánh dày nặng tới 3 tấn của lãnh đạo TP Sầm Sơn, Thanh Hóa nhằm dâng lên Đền Hùng đã nhanh chóng bị phản đối. “Trong khi, nhiều nơi ở vùng sâu, vùng xa lại nghèo đói, thiếu thức ăn và đang cần sự trợ giúp thì không có”.

Trước đó, trang Diễn Đàn Doanh Nghiệp có bài: Chuyện ăn uống và niềm tự hào quanh quẩn cối xay. Bài viết phân tích niềm tự hào không bình thường trong chuyện làm món ăn với kích thước “kỷ lục”: “Địa phương kia làm cái bánh tét to kinh khủng, địa phương nọ nấu tô phở hay nói đúng hơn là chảo phở bằng chục cân thịt bò, vài chục cân phở, tỉnh A nặn ra cái bánh dày, huyện B làm bánh tét… và được gắn mác ‘nhất Việt Nam’.”

Mời đọc thêm: Hãy thôi đi những ‘kỷ lục phù phiếm’ (PLTP). – Lãng phí sau những kỷ lục (PL Plus). – Bánh chưng, bánh dày khổng lồ: Kỷ lục hay sự lãng phí? (Zing). – Hủy ý tưởng làm bánh giầy 3 tấn (ĐĐK).

Chuyện đạo văn trong giới khoa bảng

Tân phó giáo sư khoa luật ở trường ĐH Công nghiệp TP HCM bị tố chép luận văn người khác, báo Tuổi Trẻ đưa tin. Đề tài nghiên cứu về vấn đề bán hàng đa cấp ở Việt Nam do ông Đặng Công Tráng chủ trì bị phát hiện sao chép ý tưởng từ một luận văn thạc sĩ, 2 bài viết nghiên cứu đều đã được công bố.

Sau đó, Tân phó giáo sư nhận đạo văn xin rút khỏi danh sách phó giáo sư, theo báo Tiền Phong. Chiều nay, PGS.TS Nguyễn Thiên Tuế, hiệu trưởng ĐH Công nghiệp TP HCM cho biết: “Thầy Tráng đã thừa nhận có sai sót khi trích dẫn, sao chép nguyên văn nhưng không ghi rõ nguồn ở nhiều đề tài nghiên cứu khác nhau. Thầy Tráng cũng có đơn gửi nhà trường và Hội đồng chức danh giáo sư nhà nước hủy bỏ đề tài nghiên cứu này”.

Báo Thanh Niên bình luận: Xót xa cho giới trí thức! Bài viết phân tích: Quy trình công nhận học hàm GS, PGS ở Việt Nam là một quy trình có vấn đề và đang làm “hình ảnh giới trí thức trong mắt công chúng sút giảm uy tín nghiêm trọng”. Thậm chí “với quy trình này, lâu nay ai cũng biết là hên xui – may rủi, đầy cảm tính và chủ quan”.

Nhà báo Đào Tuấn gọi Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến là siêu nhân nữ. Bởi vì bà Tiến đã “viết 91 bài báo khoa học, 14 bài đăng trong tạp chí ISI, một KPI mà ngay các nhà báo chuyên nghiệp cũng phải thấy hổ thẹn”. Tuy nhiên, tác giả băn khoăn rằng “bỏ ra ngần đó thời gian cho hai chữ giáo sư thì có khi còn chẳng thể đi tắm nói chi đến cái ghế nóng trăm công ngàn việc”.

Dự thảo mới nhất về thủ tục xét danh hiệu giáo sư, phó giáo sư: Sẽ bỏ phiếu công khai, Thông Tấn Xã Việt Nam đưa tin. Theo bản dự thảo này, cả quá trình xét công nhận đạt tiêu chuẩn GS, PSG và chuyện miễn nhiệm GS, PGS đều sẽ được bỏ phiếu tín nhiệm công khai, thay vì quy trình bỏ phiếu kín như quy định hiện hành.

Báo Tiền Phong đặt câu hỏi: Thấy gì qua những con số của ‘chuyến tàu’ phong GS, PGS? Bài viết phân tích các số liệu về “thành tựu” trong hồ sơ của các ứng viên GS, PGS, con số các ứng viên bị loại, không đạt và được công nhận, để chỉ ra những điểm bất thường trong quá trình xét duyệt hồ sơ đã dẫn tới hiện tượng “lạm phát” học hàm năm 2017.

Báo Zing đặt câu hỏi: Hội đồng Chức danh Giáo sư Nhà nước đã hết nhiệm vụ lịch sử? Theo đó, “nhiệm vụ” duy nhất mà hội đồng này làm tốt đến nay là… tạo ra sự lãng phí, tốn kém của xã hội, trong quá trình xét duyệt, công nhận GS, PGS. TS Đàm Quang Minh cho biết: “Một nghịch lý hiện nay là có nhiều nơi, GS, PGS rất ít việc chuyên môn, đào tạo, trong khi đó nhiều đơn vị nghiên cứu, đào tạo hiệu quả nhưng lại rất ít GS, PGS”.

Nhà báo Song Chi bình luận: “Đất nước đầy Giáo sư, Tiến sĩ, mà giáo dục thì vẫn cứ lạc hậu, trong mọi lĩnh vực vẫn chẳng nghiên cứu được cái gì ra hồn, đầy quan chức và công an mà xã hội thì vẫn cứ bất ổn, đạo đức suy đổi”.

Mời đọc thêm: Thành lập Tổ công tác độc lập tiếp tục rà soát giáo sư, phó giáo sư (DT). – Nghiêm túc rà soát ứng viên giáo sư, phó giáo sư (NLĐ). – Rà soát 1.226 ứng viên phong giáo sư, có phản ánh 94 người chưa đạt chuẩn (Viet Times). – Vì sao 94 hồ sơ ứng viên GS, PGS có thể lọt qua 3 vòng kiểm duyệt? (VOV) – Ứng viên đạt chuẩn phó giáo sư 2017 bị tố sao chép luận văn (VNN). – Tân phó giáo sư bị tố sao chép luận văn nói gì? (TT). – Giáo sư trước hết phải là người ‘lãnh đạo khoa học’ (VNE).

***

Thêm một số tin Việt Nam: Vay 363.000 tỷ đồng để bù đắp bội chi và trả nợ trong 2018“Không có lý do gì chúng ta cứ nghèo mãi!” (DT). – Phân biệt đối xử giữa người thống trị và kẻ bị trị trong lĩnh vực y tế (FB Pham Xen). – Vỡ hụi, nhiều giáo viên, công nhân bỗng chốc trắng tay (CL) – Nguyên thiếu tá công an lừa đảo tiền tỉ hầu tòa (PLTP). – Bi kịch, nếu trở thành Chủ tịch VFF nhờ chiêu trò… (LĐ). – Cần Thơ lập tổ xử lý an ninh trật tự tại các trạm BOT (VNN).

Tin thế giới

Tin nước Mỹ

Báo Cali Today dẫn nguồn từ CNN cho biết, FBI điều tra thoả thuận kinh doanh quốc tế của Ivanka Trump. FBI đang điều tra một trong những thoả thuận kinh doanh quốc tế của Ivanka, liên quan đến các thoả thuận, thương lượng và tài chánh của Trump International Hotel and Tower ở Vancouver.

Daily Beast đưa tin, Trump bí mật kêu John Kelly đuổi con gái Ivanka và con rể Jared Kushner. Dẫn nguồn từ báo New York Times cho hay, lẫn lộn giữa chuyện công và tư, con rể ông Trump đang bị điều tra. Ông Trump đã bí mật nói với Chánh Văn phòng Nhà Trắng là John Kelly, hãy đuổi con gái và con rể của mình ra khỏi Nhà Trắng.

Mời đọc thêm: Căng thẳng với Trump, Đại sứ Mỹ tại Mexico từ chức (Zing). – Vì sao một loạt trợ lý thân tín của Tống thống Mỹ Trump từ chức? (TP). – Một người mạo danh đề cử Trump cho Giải Nobel Hòa bình (VOA). – Kiện tập thể liên quan người tị nạn Việt bị giam giữ bất hợp pháp (NV). – Phe Cộng hòa chưa muốn hành động về luật súng dù Trump hối thúc (VOA). – Nạn nhân vụ xả súng lịch sử tại Mỹ phản đối cấp súng cho giáo viên (PNVN).

Trump đánh thuế nhôm và thép: Mỹ tăng thuế nhôm, thép nhập khẩu, Trung Quốc không ngồi yên (ĐV). – EU, Canada tức giận trước thuế nhôm, thép mới của ông Trump (TN). – Thị trường chao đảo sau khi Mỹ tuyên bố đánh thuế thép và nhôm nhập khẩu (ĐT).

Quan hệ Mỹ – Nga: Ông Putin nhằm vào ai khi tiết lộ “tên lửa bất khả chiến bại”? (DV). – Địa danh giống Florida xuất hiện trong video giới thiệu tên lửa hạt nhân của Nga (VTC). – Chuyên gia cảnh báo nguy cơ phương Tây hiểu sai thông điệp liên bang của ông Putin (LĐ). – Tổng thống Putin: Mỹ vây Nga bằng 5 tuần dương hạm và 30 tàu khu trục (DNVN). – Mỹ bác những khoe khoang về võ khí hạt nhân của Nga (VOA). – Mỹ: Tên lửa hành trình mới của Nga “rơi nhiều lần” khi thử nghiệm (NLĐ). – Mỹ quyết định bán tên lửa chống tăng cho Ukraine (Tin Tức). – Ông Vladimir Putin lập nhiều kỷ lục mới với Thông điệp liên bang 2018 (LĐ).

Quan hệ Mỹ – Trung: Ấn Độ yêu cầu Mỹ cung cấp loại vũ khí đối phó TQ ở biên giới (24h). – Thượng viện Mỹ vừa thông qua dự luật có thể chọc giận Trung Quốc (GT). – Báo Trung Quốc “dọa” chiến tranh với Đài Loan vì sự thân thiết của Mỹ (Infonet).

***

Bắc Hàn: Lầu Năm Góc: 10.000 lính Mỹ thương vong trong ngày đầu của cuộc xung đột Triều Tiên (Ngày Nay). – Tổng thống Hàn Quốc dự định cử đặc phái viên tới Triều Tiên (VOV). – Phản ứng của Nhật Bản về kế hoạch Hàn Quốc cử đặc phái viên tới Triều Tiên (Tin Tức). – Triều Tiên phủ nhận hợp tác với Syria về vũ khí hóa học (VOA). – Đến lượt Maldives bị bắt quả tăng làm ăn chui với Triều Tiên? (Infonet). – Tổng thống Hàn Quốc bất ngờ điện đàm với ông Trump trong đêm 01/3 (DNVN).

Trung Đông: Mỹ muốn Hội đồng Bảo an LHQ mở điều tra mới về tấn công hóa học Syria (Reuters/ VOV). – Quân đội Libya kêu gọi LHQ hỗ trợ chấm dứt bế tắc chính trị (VTV). – Lính đánh thuê Nga căng mình chịu trận trước làn hỏa lực của Mỹ ở Syria (Viet Times). – Ngày tổn thất đẫm máu nhất của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ trong chiến dịch ở Syria (LĐ). – Đoàn xe cứu trợ nhân đạo đầu tiên đến “chảo lửa” Afrin ở Syria (ANTĐ). – Tịch thu vũ khí Nga của Afghanistan: Béo Mỹ, lợi khủng bố? (ĐV).

Thêm tin thế giớiCó hay không những chứng bệnh tâm lý ở kẻ độc tài? (PLVN). – Cựu Thủ tướng Anh Tony Blair cảnh báo về cuộc “ly hôn thảm họa” với EU (TTXVN). – Con trai cả Thủ tướng Hun Sen thêm chức cao (NLĐ). – Brazil: Ông Lula da Silva tuyên bố sẽ tranh cử tổng thống (Tin Tức). – Mafia Ý bị nghi đứng sau vụ sát hại nhà báo ở Slovakia (TN). – Lo Nữ hoàng Anh không quay lại, New Zealand bưng bít thông tin ám sát hụt (TN). – Myanmar tăng cường quân sự ở biên giới với Bangladesh (CATP). – Quan chức Paris ngủ đường để báo động tình cảnh người vô gia cư (VOA).

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây