Họ đã cướp tự do về cho mình rồi (!)

Lò Văn Củi

9-2-2018

Anh Bảy Thọt dụi mắt:

– Dạ, ngủ dậy hơi trễ, chưa cập nhựt được gì, bữa nay có chuyện kỳ cục gì hông ta?

Ông Hai Xích lô quở:

– Thôi bớt bớt nghen Bảy, thọt gậy miết hà.

– Dạ, tự do ngôn luận mà. Nhà nước mình có chánh sách tự do ngôn luận, khuyến khích ngôn luận mà.

Anh Năm Ba gác nghe vậy, bực bội lắm lắm:

– Tự do cái con khỉ. Mở miệng ra là bị tóm cổ ngay, chỉ nói về xã hội dân sự thôi chứ chưa đả động gí tới chánh trị chánh tre gì hết á. Biết bao nhiêu vụ bắt bớ, tù đày rồi đó, ngay vừa rồi mới gán một bản án vô nhân đạo lên anh Hoàng Bình đó.

Ông Hai Xích lô lại nói tới chữ kỳ:

– Kỳ cục quá ể. Sao vậy ông Thầy?

Ông Thầy nhấm ngụm cà phê, chậm rãi nói:

– Tự do là điều rất quan trọng. Họ, tức các ông lãnh đạo cầm quyền biết rõ điều này. Câu nói được cho là của ông Hồ Chí Minh: “Không có gì quý hơn độc lập tự do”, bỏ qua sự chế giễu từ sự “bất đồng ngôn ngữ”, “không có gì” là quý nhứt thì tự do được đặt lên hàng đầu. Biết rõ như vậy nên, họ đã cướp tự do về riêng cho mình (!), như đã từng cướp chánh quyền chứ đâu có để cho nhân dân, cũng như chánh quyền mang tên nhân dân nhưng cũng chỉ ở trong tay họ mà thôi. Tất cả đều là ngôn ngữ mị dân, lừa bịp.

Có một câu chuyện như thế này. Ngày xưa người Pháp tặng cho người Mỹ bức tượng Nữ Thần Tự Do, song song đó họ cũng làm một phiên bản nhỏ đem đặt ở Việt Nam mình vào năm 1887 tại Hội chợ Đấu xảo. Sau đó đem đặt tại vườn bông Chí Linh, vườn bông trước ngân hàng Đông Dương, kế tiếp đem đặt trên nóc Tháp Rùa, nhưng bị phản đối quá, nên đưa xuống đem ra đặt tại vườn bông Cửa Nam. Dân chúng gọi là tượng bà Đầm xòe.

Tượng bà Đầm xòe ở Cửa Nam. Ảnh: internet

Năm 1945, bức tượng bị kéo đổ từ quyết định của ông thị trưởng Hà Nội Trần Văn Lai trong chánh phủ ông Trần Trọng Kim. Sau đó, chùa Thần Quang ở làng Ngũ Xá xin được và nấu chảy để góp đồng đúc bức tượng Phật vào khoảng năm 1952. Nhưng có một giai thoại, đồn đoán rằng, Việt Minh đã cướp bức tượng Nữ Thần Tự do để nấu và chế tạo súng.

Tôi nghiêng về giả thuyết ở chùa Thần Quang hơn. Nhưng dù thế nào đi nữa thì biểu tượng Tự do ở Mỹ đã trở thành biểu tượng toàn cầu, còn ở Ta thì đã mất. Bây giờ không có một biểu tượng tự do nào khác.

Anh Bảy nói:

– Có nghen ông Thầy. Đó là biểu tượng mà ông công an ở quận 3 đã “thiết kế” nhé: Tự do… cái con c. đó.

Bà con cô bác chỉ còn biết cười rần rần.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây