Ngài tổng thống, hãy ngưng tấn công báo chí

LTS: Một bài viết rất quan trọng trên báo Washington Post của Thượng Nghị sĩ John McCain, là người cùng đảng Cộng Hòa với TT Donald Trump, kêu gọi ông Trump hãy ngưng tấn công báo chí. Ông McCain nói rằng, chính ông Trump liên tục tấn công báo chí, đã giúp các chính phủ độc tài có lý do để bóp nghẹt báo chí ở các nước của họ, cũng như bỏ tù các nhà báo độc lập và những người bất đồng chính kiến.

Ông McCain còn là một người bạn thân thiết của Việt Nam, đất nước có nhiều người bất đồng chính kiến, trong đó có các blogger, các nhà báo độc lập, đã bị chính phủ bắt bỏ tù trong năm 2017.

____

Washington Post

Tác giả: John McCain

Dịch giả: Trúc Lam

16-1-2018

Ông John McCain là đảng viên Cộng hòa, đại diện cho tiểu bang Arizona tại Thượng viện Hoa Kỳ.

Thượng Nghị sĩ John McCain. Ảnh: internet

Sau khi rời nhiệm sở, Tổng thống Ronald Reagan đã tạo ra Giải thưởng Tự do Ronald Reagan (Ronald Reagan Freedom Award) để vinh danh những cá nhân đã chiến đấu, truyền bá tự do trên toàn thế giới. Bà Nancy Reagan đã tiếp tục truyền thống sau cái chết của chồng. Năm 2008 bà đã vinh danh biểu tượng nhân quyền Natan Sharansky, là người có công bảo vệ ý tưởng tự do mạnh mẽ của ông Reagan, qua sự sống sót của chính Sharansky trong các “trại cải tạo” ở Liên Xô. Reagan được công nhận là một nhà lãnh đạo của thế giới tự do, những lời nói của ông có trọng lượng lớn, và ông đã sử dụng chúng để lan truyền cảm hứng chưa từng có về dân chủ trên khắp thế giới.

Tổng thống Trump dường như không hiểu rằng lời nói và hành động của ông cũng có tác động giống như vậy. Ông đã đe doạ sẽ tiếp tục nỗ lực của mình để làm mất uy tín của tự do báo chí bằng cách trao “giải tin giả” cho các phóng viên và các hãng tin mà ông không đồng ý với họ. Cho dù Trump có biết hay không biết đi nữa, thì những nỗ lực này đang được các nhà lãnh đạo nước ngoài quan sát chặt chẽ, những người này đã sử dụng từ ngữ của Trump làm lá chắn để bịt miệng và dập tắt một trong những trụ cột chính của nền dân chủ.

Theo Ủy ban Bảo vệ các Ký giả, năm 2017 là một trong những năm nguy hiểm nhất của nhà báo. Năm ngoái, tổ chức này ghi nhận 262 trường hợp các nhà báo bị cầm tù vì công việc của họ. Các phóng viên trên thế giới phải đối mặt với sự hăm dọa, đe dọa sử dụng bạo lực, sách nhiễu, khủng bố, thậm chí cả cái chết khi các chính phủ áp dụng chế độ kiểm duyệt tàn bạo để bịt miệng những tiếng nói của sự thật.

Báo cáo của ủy ban cho thấy, một bầu không khí ảm đạm trên toàn cầu về tự do báo chí, vì nhiều chính phủ tìm cách kiểm soát việc tiếp cận thông tin và hạn chế quyền tự do ngôn luận và tự do diễn đạt. Họ làm việc này không chỉ bằng cách bắt giữ các nhà báo, mà còn bằng cách thúc đẩy sự không tin tưởng vào giới truyền thông và cáo buộc các phóng viên về việc làm suy yếu an ninh quốc gia và thể diện. Các chính phủ gán cho báo chí là “kẻ thù của nhân dân”, làm suy yếu hoặc loại bỏ sự độc lập của họ, và khai thác sự thiếu kiểm tra nghiêm túc để xâm phạm đến các quyền tự do và tự do cá nhân.

Cuộc tấn công vào báo chí và tự do ngôn luận này tiếp tục phát triển nhanh ở những nơi như Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Trung Quốc, Ai Cập, Venezuela và nhiều nước khác. Tuy nhiên, thậm chí còn phiền toái hơn là số vụ tấn công vào tự do báo chí ngày càng gia tăng trong các xã hội tự do và cởi mở theo truyền thống, nơi mà sự kiểm duyệt qua danh nghĩa an ninh quốc gia ngày càng trở nên phổ biến.

Anh quốc đã thông qua một đạo luật giám sát mà các chuyên gia cảnh báo sẽ dập tắt tự do ngôn luận, và các nước từ Pháp sang Đức đang tìm cách để làm tương tự như vậy. Ở Malta, một nhà báo nổi tiếng đã bị sát hại tàn bạo hồi tháng Mười, sau khi khám phá ra sự tham nhũng có hệ thống của chính phủ. Tại Ba Lan, một kênh tin tức độc lập đã bị phạt tiền (sau đó hủy bỏ) gần nửa triệu đô la khi họ phát hình ảnh phản đối chính phủ.

Tiếc thay, thái độ của chính quyền Trump đối với hành vi như thế đều không nhất quán và đạo đức giả ở mức tồi tệ nhất. Trong khi các quan chức chính quyền thường lên án hành động bạo lực chống lại các phóng viên ở nước ngoài, Trump tiếp tục các cuộc tấn công không ngừng nghỉ vào sự chính trực của các nhà báo Mỹ và các hãng tin. Điều này đã giúp cho các chế độ đàn áp báo chí bắt chước làm theo. Cụm từ “tin giả” – được Tổng thống Mỹ sử dụng hợp pháp – đang được các nhà độc tài sử dụng để bịt miệng các phóng viên, phá hoại các đối thủ chính trị, cản trở việc giám sát truyền thông và lừa dối người dân. Ủy ban Bảo vệ Ký giả đã ghi lại 21 vụ vào năm 2017, khi các nhà báo bị bỏ tù vì các cáo buộc “tin giả”.

Những nỗ lực của Trump nhằm phá hoại tự do báo chí cũng đã khiến cho mọi việc khó hơn để các chính phủ độc tài chịu trách nhiệm về việc này. Trong nhiều thập kỷ, các nhà bất đồng chính kiến ​​và các nhà vận động nhân quyền đã dựa vào điều tra độc lập về sự tham nhũng của chính phủ để tiếp tục cuộc đấu tranh cho tự do của họ. Nhưng những tiếng la hét “tin giả” liên tục đã làm cạn kiệt loại báo cáo này và đã tước bỏ một trong những công cụ chống đối mạnh mẽ nhất của các nhà hoạt động.

Chúng ta không thể từ bỏ vai trò lâu năm của Hoa Kỳ là người bảo vệ nhân quyền và các nguyên tắc dân chủ trên khắp thế giới. Nếu không có vai trò lãnh đạo mạnh mẽ trong Nhà Trắng, thì Quốc hội phải cam kết bảo vệ nền báo chí độc lập, bảo vệ môi trường truyền thông cởi mở và tự do, bảo vệ quyền cơ bản về tự do ngôn luận và tự do biểu đạt.

Chúng ta có thể làm được điều này bằng cách khuyến khích các đối tác và đồng minh của chúng ta xem xét luật lệ và những việc thực hành chúng, gồm cả việc lạm dụng luật phỉ báng và chống khủng bố, để bảo vệ tốt hơn quyền tự do báo chí và bảo đảm rằng chúng không làm giảm không gian của tự do ngôn luận. Chúng ta có thể cho phép sự giúp đỡ nước ngoài của Hoa Kỳ để hỗ trợ các cơ quan truyền thông độc lập và các chương trình tạo ra truyền thông đa chiều tốt hơn. Chúng ta có thể làm nhiều hơn để thúc đẩy các điều kiện, trong đó tự do ngôn luận và tự do thông tin có thể phát triển, bao gồm cả làm việc để thay đổi thái độ chính trị ngày càng gia tăng đối với báo chí. Và chúng ta có thể lên án hành động bạo lực chống lại các nhà báo, tố cáo sự kiểm duyệt, ủng hộ các nhà bất đồng chính kiến ​​và các nhà hoạt động khi họ muốn nói lên sự thật.

Cuối cùng, tự do thông tin là điều quan trọng để một nền dân chủ thành công. Chúng ta trở thành những xã hội tốt hơn, mạnh mẽ hơn và có hiệu quả hơn, bằng cách có được số công chúng được thông tin và dấn thân, thúc đẩy các nhà hoạch định chính sách đại diện tốt nhất, không chỉ cho những lợi ích của chúng ta, mà còn cho cả những giá trị của chúng ta. Các nhà báo đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy và bảo vệ dân chủ và những quyền không thể thay thế của chúng ta, và họ phải có khả năng làm công việc của họ một cách tự do. Chỉ có sự thật và minh bạch mới có thể bảo đảm tự do.

© Copyright Tiếng Dân – Bản tiếng Việt

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây