Bản tin sáng 1-1-2018

LTS: Một năm cũ đã qua với rất nhiều biến động xảy ra ở Việt Nam và thế giới. Hôm nay là ngày đầu năm 2018, BBT Tiếng Dân kính chúc quý độc giả thật nhiều niềm vui và hạnh phúc. Hy vọng năm 2018 sẽ mang đến cho người dân Việt Nam nói riêng, người dân khắp nơi trên thế giới nói chung, nhiều điều tốt đẹp hơn những năm qua.

____

Tin trong nước

Tin Biển Đông

Các ngư dân tiếp tục gặp chuyện không lành khi hành nghề gần vùng tranh chấp: Tàu cá và 6 ngư dân mất liên lạc bí ẩn tại vùng biển Hoàng Sa. Ngày 31/12/2017, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Định xác nhận, các cơ quan chức năng vẫn chưa thể liên lạc với tàu cá BĐ 96665 TS, vốn đã mất tích từ ngày 20/12, trong lúc đang hành nghề tại “vùng biển cách đông bắc đảo Tri Tôn (quần đảo Hoàng Sa) khoảng 120 hải lý”.

Về tàu cá BĐ 97612 TS bị mất liên lạc khi hoạt động tại vùng biển cách TP. Nha Trang khoảng 120 hải lý, Ban CHPCTT-TKCN tỉnh Bình Định cho biết, họ đã gửi công văn đến Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, đề nghị cứu nạn tàu cá này.

Đảo Tri Tôn là một trong số các đảo ở quần đảo Hoàng Sa đã bị Trung Quốc chiếm đóng sau Hải chiến Hoàng Sa 1974, và đã được TQ cải tạo, củng cố trong quá trình quân sự hóa mà Bắc Kinh vừa công khai. Thông tin từ báo của AMTI ngày 14/12/2017 cho biết, “đá Tri Tôn cũng có một vài công trình đã được hoàn thiện trong năm nay, trong đó có hai toà tháp radar lớn”

Mời đọc lại: Trung Quốc với Một Năm Thầm Lặng Tích Cực Xây Dựng Căn Cứ ở Biển Đông (Dự án ĐKS Biển Đông/TD). – Biển Đông – điểm nóng không dễ quên (NLĐ).

Truyền thông trong nước và nhiệm vụ đầu năm

Sáng ngày đầu năm mới, hệ thống tuyên truyền của đảng khẳng định: Không thể phủ nhận bản chất tốt đẹp của Đảng Cộng sản Việt Nam. Nội dung bài viết xoay quanh Quy định 102-QĐ/TW 2017 về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm.

Tác giả cho rằng, quy định này “ra đời từ thực tiễn, đó là tình trạng suy thoái về ‘chính trị, tư tưởng, đạo đức lối sống’, ‘tự diễn biến’, ‘tự chuyển hóa’ mà Hội nghị Trung ương 4 (khóa XII) đã chỉ ra là hết sức nghiêm trọng”, và các luồng dư luận mạng xã hội đã dựa vào quy định này để đánh giá rằng, Đảng đang mâu thuẫn nội bộ, từ đó “phủ nhận bản chất tốt đẹp của Đảng Cộng sản”.

Thứ nhất, nếu Đảng Cộng sản Việt Nam thực sự “tốt đẹp” thì tính chất ấy tự khắc được thể hiện trong hành động, Đảng có cần lập tức ra lệnh cho bộ máy tuyên truyền viết bài này? Thứ hai, tính chất tốt hay không tốt của một đảng chính trị sẽ được đánh giá chi tiết qua các con số thể hiện tác động của lộ trình chính sách đối với quốc gia, khái niệm “bản chất tốt đẹp” không có được sự tường minh ấy.

Lâu nay có khái niệm “củi tươi”, “củi khô”, giờ thêm khái niệm: Chống tham nhũng phải đưa được cả “củi tươi đã hỏng” vào lò. TS Nguyễn Việt Hùng, Trưởng khoa Xây dựng Đảng và Tư tưởng Hồ Chí Minh, Học viện Cán bộ TPHCM giải thích về khái niệm “củi đang tươi mà đã hỏng” như sau: “Bởi nếu củi tươi còn ở ngoài lò thì nó vẫn gây hậu quả, có thể chuyển hoá thành nhóm củi tươi, suy thoái sẽ khó lường hơn”.

Vấn đề không phải chuyện “củi tươi”, “củi khô” hay các khái niệm phát sinh qua công cuộc đốt lò của bác Tổng, thế nhưng các lãnh đạo Đảng thường diễn giải vấn đề theo hướng không trực tiếp, để “làm mờ” những khái niệm đáng ra phải được công khai, thậm chí là công khai ở mức rất chi tiết, với người dân. Đó là một yếu tố trong hành ngôn mà Đảng vẫn đang đi ngược với nền chính trị hiện đại.

Mời đọc thêm: Kỷ luật hơn 300 đảng viên sau 10 năm thực hiện nghị quyết của Đảng — Thấy gì từ kỷ lục về số vụ án liên quan đến lãnh đạo cao cấp (DT). – Trao huy hiệu cho “chiến sĩ” nằm liệt giường: Bên giường bệnh, trao huy hiệu 70 năm tuổi Đảng cho Chiến sĩ lão thành (LĐ). – Ủy ban Kiểm tra Trung ương công bố kết luận vi phạm tại Quảng Nam (ĐCS).

Đảng và sự lạm quyền, vượt quyền

Biểu hiện lạm quyền trong Đảng không ở đâu xa: Các chức danh sẽ do Bộ Chính trị quyết định. Đó là Quy định 105 về “phân cấp quản lý cán bộ và bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử” do bác Tổng vừa ký. Bộ Chính trị giờ toàn quyền quyết định chức lãnh đạo ở các cơ quan Trung ương, một số chức lãnh đạo nắm thực quyền ở các tỉnh, thành phố và đảng ủy khối trực thuộc Trung ương, một số chức lãnh đạo ở Quốc hội, tòa án và viện kiểm sát.

Quy định 105 còn cho phép Bộ Chính trị quyết định một số chức lãnh đạo cao nhất ở quân đội và công an, gồm cả chức Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam. Các tài liệu lịch sử có thể cho thấy rõ, bác Tổng đang đi đúng vào con đường của những ai đã từng “trỗi dậy” ở Đức, Nga, các nước Đông Âu, từ năm 1924 đến 1991.

Báo Một Thế Giới đánh giá một số “củi to” vào lò: Chính trường một năm nhìn lại: Cán bộ cấp cao ngã ngựa và những nguyên nhân. Yếu tố chung làm nên “con đường vào lò” của các lãnh đạo là sự lạm quyền, đặc biệt trong chuyện bổ nhiệm nhân sự, tạo nên những dự án gây thất thoát tài sản công, thậm chí ô nhiễm môi trường, và hiện tượng “thái tử Đảng”.

Tác giả chỉ nói đến nguyên nhân “vào lò” của các lãnh đạo, mà không nói được nguyên nhân dẫn đến sự lạm quyền, vượt quyền, vì chính người đứng đầu Đảng và Nhà nước cũng đang lạm quyền và nắm chặt 3 nhánh quyền lực nhà nước, cùng với quân đội, trong tay.

Mời đọc thêm: Phát huy ý chí tự lực tự cường, phát triển đất nước nhanh, bền vững (TTXVN). Sẽ có những thay đổi mang tính đột phá (NLĐ). – Tổng Bí thư kí quy định mới về phong tướng (ĐV). – Bộ Chính trị quyết định việc thăng quân hàm Đại tướng (VNN).

Một số vấn đề quanh chuyện Đinh La Thăng

Facebooker Nguyễn Ngọc Chu bình luận về tội ông Đinh La Thăng và phiên tòa 8-1-2018. Đây là lần đầu tiên có phiên tòa xử đến cựu Ủy viên Bộ Chính trị như ông Đinh La Thăng, nên phiên tòa này sẽ thu hút nhiều sự chú ý từ dư luận trong nước và quốc tế. Tuy nhiên, theo tác giả, quá trình xét xử chắc chắn được “lập trình”, chỉ đạo từ trước. “Có hai nhân tố quyền lực tác động ghê gớm lên quyết định của quan tòa: đó là quyền lực chính trị và quyền lực đồng tiền”.

Báo Người Đưa Tin giải thích chuyện người bị ông Đinh La Thăng cách chức về lại vị trí cũ: Nhiều chuyện bất ngờ. Ngày 29/12/2017, công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội (Haraco) thừa nhận, Hội đồng quản trị đơn vị vừa quyết định bổ nhiệm có thời hạn đối với ông Nguyễn Viết Hiệp làm Tổng giám đốc công. Ông Hiệp là một lãnh đạo ngành đường sắt từng bị ông Đinh La Thăng cách chức về vụ “mua 160 toa tàu cũ Trung Quốc”.

Ông Hiệp có thể quay về vị trí cũ, là nhờ ông Trần Thế Hùng, là người vừa “nhường chức” Tổng giám đốc. Trước khi làm Tổng giám đốc, ông Hùng là Trưởng ban Kế hoạch Kinh doanh tổng công ty Đường sắt Việt Nam, chính là vị trí ông Hiệp đảm nhận sau khi bị ông Đinh La Thăng cách chức. “Trong quá khứ, ông Hiệp và ông Hùng đã liên tục đổi vai cho nhau”.

Mời đọc thêm: Vũ ‘nhôm’ ôm tiền trốn chạy, Đinh La Thăng cúi xin khoan hồng (VNN). – Phan Văn Anh Vũ bị câu lưu ở Singapore? (TB/ TD).

BOT tiếp tục là gánh nặng với người dân

Ngày cuối năm 2017, BOT tiếp tục mang tới chuyện không vui: Lái xe mua vé tháng qua trạm BOT vẫn phải mua thêm vé cho ngày 31.12? Sáng 31/12/2017, một số tài xế lúc đến trạm thu phí BOT Quảng Trị đã rất bất ngờ bởi “dù họ đã mua vé tháng nhưng vẫn bị các nhân viên kiểm soát yêu cầu mua thêm vé lượt cho ngày 31/12”. Hàng chục tài xế dừng xe lại ngay trước trạm, không mua vé và yêu cầu phía Trạm BOT Quảng Trị giải thích.

Ông Hoàng Gia Đại, Giám đốc Công ty BOT Quảng Trị cho rằng: đúng là quy định cũ của Bộ GT-VT cho phép vé tháng và vé quý bán từ ngày đầu tháng có thể được sử dụng đến hết tháng, nhưng thông tư mới, số 35 của Bộ GT-VT quy định vé tháng, vé quý chỉ sử dụng được “1 tháng 30 ngày, 1 quý 90 ngày”. Vậy là quy định do lãnh đạo Bộ GTVT ban hành không tính đến các tháng có 31 ngày? Đúng là những cái đầu đất nằm trong Bộ GTVT!

Hồi kết thường thấy của lời “hứa từ lãnh đạo”: Bộ GTVT “lật kèo” thỏa thuận giảm giá vé BOT Nam Bình Định? Yếu tố “lật kèo” được thể hiện trong thông báo về việc giảm giá vé qua trạm thu phí BOT Nam Bình Định công bố hôm qua, “các phương tiện thuộc nhóm loại 1, giảm từ 35.000 đồng xuống 30.000 đồng”.

Trước đó, trong buổi làm việc giữa đại diện UBND tỉnh Bình Định, Tổng cục Đường bộ Việt Nam và nhà đầu tư, “các bên đã thống nhất giảm giá vé qua BOT Nam Bình Định từ 35.000 đồng xuống 25.000 đồng/lượt đối với các phương tiện thuộc nhóm loại 1”.

Về chuyện “hứa một đằng, làm một nẻo”, một chủ doanh nghiệp vận tải ở TP Quy Nhơn đánh giá, các lãnh đạo liên quan đến BOT Nam Bình Định chỉ giảm “nhỏ giọt” giá vé qua trạm, trong khi chính họ đã thi công không tốt Quốc lộ 1 đoạn qua Bình Định. Đoạn đường này đã hư hỏng, xuống cấp nhưng những người làm BOT vẫn muốn duy trì gánh nặng đối với người dân.

Mời đọc thêm: Tất cả dự án BOT tiếp tục vào tầm ngắm (GĐ). – Rà soát tất cả các dự án BOT đường bộ tìm biện pháp giải quyết tối ưu (BĐT). – Lái xe qua trạm BOT bức xúc khi mua vé ngày cuối năm dù có vé tháng (VOV).

Nhân quyền ở Việt Nam

Trang BBC có bài: Gia đình LS Đài ‘không chấp nhận luật sư chỉ định’. Trao đổi với BBC, bà Vũ Minh Khánh, vợ luật sư Đài cho biết: “Chồng tôi gửi thư viết là đã kết thúc điều tra hôm 12/12. Lẽ ra điều tra xong, họ phải cấp giấy chứng nhận bào chữa cho ba luật sư mà tôi đã làm đủ thủ tục mời là các ông Hà Huy Sơn, Nguyễn Văn Miếng và Đoàn Thái Duyên Hải”. Tuy nhiên, phía chính quyền đã tự tiện chỉ định luật sư khác cho vụ xử LS Nguyễn Văn Đài.

Bà Khánh không đồng ý quyết định này và sẽ làm đơn từ chối luật sư không phải do gia đình LS Đài chỉ định, đồng thời khiếu nại các cơ quan tố tụng. Luật sư Nguyễn Văn Miếng bình luận: “Quyền không cho luật sư tham gia trong giai đoạn điều tra thuộc về Viện Kiểm sát. Cơ quan điều tra tự ý từ chối thay Viện Kiểm sát là sai, và “hứa” khi nào điều tra xong thì cho các luật sư tham gia, nhưng sau đó không thực hiện”.

Linh mục Phan Văn Lợi cho biết, LM Nguyễn Văn Đức của đan viện Thiên An bị nhà cầm quyền Thừa Thiên-Huế vu cáo qua công văn bên dưới. Hiện LM Nguyễn Văn Đức đang đi họp ở Rome, Italia và có nguy cơ bị chặn, không cho về lại Việt Nam.

Công văn của UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế. Nguồn: LM Phan Văn Lợi gửi tới.

Mời đọc thêm: Luật Sư Nguyễn Văn Đài bị ‘chỉ định luật sư’ mà ông không muốn (NV).

Hồ sơ Đồng Tâm

Facebooker Nguyễn Anh Tuấn có bài: Gia đình quốc dân. Đó là gia đình của ông Lê Đình Kình, “lãnh đạo tinh thần” của phong trào đấu tranh ở xã Đồng Tâm. Vết thương ngày 15/4/2017 “mà các nhân viên công lực gây ra khi cố gắng bắt cụ” đã để lại “đoạn xương đùi nẹp ốc vít” cho cụ Kình. Con trai ông Kình là Lê Đình Công, bị bắt chung trong cùng một lệnh khởi tố. Cháu nội ông Kình “đã chống trả quyết liệt khi công an bắt cả cha lẫn ông mình, đuổi theo xe bịt bùng vài chục cây số”.

Theo tác giả, cha, con và cháu ông Kình lẽ ra đều “đang ngồi trong tù”, nếu không có “sự phản kháng quyết liệt vô tiền khoáng hậu được chuẩn bị tốt của dân làng Đồng Tâm, dưới sự lãnh đạo của Tổ Đồng Thuận – mà cha con cụ Kình đều là thành viên nòng cốt”. Sức phản kháng ấy của 6000 dân Đồng Tâm chung sức, đồng lòng đã vô hiệu hóa cả lệnh khởi tố ngày 13/6 của công an TP Hà Nội.

Thêm một số tin trong nước: Những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 1/2018 (VNE). – BĐS 2017 biến động trong những cơn sốt đất, ‘siết nợ’ hàng loạt dự án (VNN). – Ngân hàng VCB vi phạm trong việc cấp tín dụng đối với các hồ sơ bán nợ (PLP) – Sẽ tiến hành kiểm điểm nhiều cán bộ để “biệt phủ” xây dựng trái phép trên hành lang đê điều (KTNT). – Tiêu điểm tuần qua: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng lần đầu dự Hội nghị Chính phủ (KTĐT). – Phan Văn Anh Vũ bị câu lưu ở Singapore? (TB/TD). – Nhà máy nợ nần, sếp Gang thép Thái Nguyên xây ‘biệt phủ’ (TT). – Hàng chục hecta lúa mới gieo sạ bị thối vì ngập lụt (DT).

Tin quốc tế

Thế giới chào đón năm 2018

Trang VietNamNet có bài: Nguyên thủ các siêu cường mong đợi gì trong năm 2018? Bộ phận phụ trách báo chí của ba nhà lãnh đạo Mỹ, Nga, Đức cho cho biết, những kỳ vọng của Tổng thống Nga Putin, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Mỹ Trump, đã được tiết lộ trong các bài phát biểu của họ.

Từ trái qua: TT Nga Putin, TT Mỹ Trump, Thủ tướng Đức Merkel. Ảnh: internet

Đón năm mới, tạp chí Time tổng hợp các sự kiện xảy ra trong năm 2017, một năm đáng nhớ với nhiều biến động kể từ khi ông Trump đặt chân vào Nhà Trắng:

Mời đọc thêm: Thông điệp Tổng thống Vladimir Putin gửi tới các lãnh đạo thế giới năm 2018  —  Thủ tướng Đức Angela Merkel tiết lộ kế hoạch quan trọng trong năm 2018 (LĐ). – TT Putin kêu gọi người dân tha thứ lỗi lầm, trao yêu thương trong thông điệp năm mới 2018Đại sứ Nguyễn Quang Khai nói về ba nhân vật khuynh đảo thế giới năm 2017 (Soha).

Thế giới đón năm mới trong nỗi lo khủng bố: Mỹ tăng cường an ninh tối đa tại Times Square New York —  Đức : Thủ đô Berlin lập « khu an toàn » cho phụ nữ trong đêm đón mừng năm mới — Giao thừa 2018 : Pháp huy động 140 ngàn cảnh sát bảo vệ an ninh (RFI). – Thế giới chuẩn bị bước sang năm 2018 với nỗi lo an ninh (VOV).

Tin nước Mỹ 

RFI có bài, Mỹ: Một cuộc trả lời phỏng vấn kỳ cục của tổng thống Donald Trump. Suốt năm qua, TT Donald Trump liên tục tấn công các hãng truyền thông lớn của Mỹ mà ông cho rằng “tung tin vịt” như: ABC, CNN, NBC… vậy mà mới đây Trump đã trả lời phỏng vấn 30 phút với phóng viên của báo New York Times.

Cuộc phỏng vấn “kỳ cục” không có cố vấn bên cạnh này được dư luận soi rất kỹ, đặc biệt là khi ông Trump được ăn nói thoải mái theo phóng cách phóng túng và “không giống ai”. Những điểm lập dị đó được báo Washington Post nêu ra là có đến “25 điều nguyên thủ Mỹ nói sai hoặc gian dối“.

Báo Thanh Niên đưa tin Tay súng bị hạ sau khi bắn nhiều cảnh sát ở Mỹ. Dẫn nguồn từ báo The Denver Post cho biết, tay súng nã đạn vào cảnh sát ở hạt  Douglas, bang Colorado, làm ít nhất một cảnh sát thiệt mạng và 4 cảnh sát khác bị thương. Tay súng này sau đó đã trúng đạn và đã tử vong. Hiện các nhà chức trách đang điều tra thêm về sự việc.

Mời đọc các tin: Điều tra Trump-Nga ‘phát xuất từ rò rỉ của Úc’ (BBC). – Giá vé tiệc mừng năm mới của ông Trump tăng vọt (BizLive). – Mỹ ép thành công đồng minh móc túi chống ‘ngáo ộp’ Nga (BĐV). – Mỹ: Cảnh sát Colorado bị bắn chết (VOA).

Vấn đề Triều Tiên

Báo Thanh Niên đưa tin: Triều Tiên lên kế hoạch phóng tên lửa lớn. Báo The Asashi Shimbun dẫn lời một người đào tẩu khỏi Bắc Hàn, tiết lộ rằng, tại một cuộc họp với các quan chức cấp cao ở Bình Nhưỡng, Kim Chủ tịch ra chỉ thị chuẩn bị phóng tên lửa tầm xa vào ngày 9/9/2018, nhân kỷ niệm 70 năm quốc khánh CHDCND Triều Tiên.

Xung quanh lệnh trừng phạt mới của LHQ, báo Một Thế Giới loan tin: Hàn Quốc lại bắt thêm một tàu nghi chuyển dầu cho Triều TiênĐó là tàu được gắn cờ Panama mang tên KOTI. Đây là vụ bắt giữ thứ 2 của Hàn Quốc nhằm cố gắng cắt đứt “chi viện” cho Bắc Hàn. Trước đó, Trung Quốc và Nga đã bị tố tiếp tục tuồn dầu nhằm nuôi dưỡng Triều Tiên. Tuy nhiên, cả Nga và Trung Quốc đều chối biến.

Mời đọc: Hàn Quốc lại chặn tàu nghi chở dầu sang Bắc Hàn (VOA). – Triều Tiên có thể chế tạo tên lửa lớn chưa từng có theo lệnh Kim Jong-un (BizLive). – Thấy gì từ việc hạn chế xuất hiện công khai của ông Kim Jong-un trong năm nay? (Tin Tức). – Khả năng chiến tranh Triều Tiên xảy ra trong 2018 cao đến đâu? (VNN). – Bị “tố” tuồn dầu lén cho Triều Tiên, Nga nói gì? (DT). – Có phải tên lửa Triều Tiên đã bắn rơi chiến đấu cơ Quân đội Syria? (Soha). – ‘Soi’ chuyển động kinh tế Triều Tiên khi bị cấm vận (VN Finance).

Căng thẳng Trung Đông

Trên báo Pháp Luật Việt Nam có bài phân tích: Hồi kết nào cho tiến trình hòa bình Trung Đông? Bài viết nêu và phân tích tất cả những diễn biến trong quá khứ cũng như trong tháng 12/2017 làm cho Jerusalem “nóng hơn địa ngục”. Từ quyết định công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel đến việc Guatemala tuyên bố chuyển đại sứ quán tới đây, hay kế hoạch triển khai dự luật “Jerusalem to lớn hơn” nhằm xây dựng thêm 300.000 nhà định cư mới.

Phía Palestin và các tổ chức Hồi giáo trong khu vực cũng góp phần biến vùng đất tranh chấp này thành chảo lửa: Biểu tình, nã pháo bắn tên lửa vào Israel. Tiến trình hòa bình cho Trung Đông có lẽ sẽ còn rất xa vời.

Mời đọc thêm: Israel tung hỏa lực giáng trả vụ nã tên lửa từ dải Gaza (LĐ). – Trung Đông năm 2017: Chia rẽ và hàn gắn (VTV). – Quân đội Israel và phong trào Hamas Palestin liên tục tấn công đáp trả nhau (ANTĐ). – Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ thăm Pháp để bàn về Syria và Jerusalem (VTV).

Biểu tình ở Iran

Các vụ biểu tình chống chính phủ tại Iran tiếp tục lan rộng. VOA đưa tin, Iran: Người biểu tình sẽ phải trả giá đắt. Tuyên bố cứng rắn đó được chính phủ Iran phát đi ngày 31/12 khi làn sóng biểu tình lan rộng khắp nơi.

Bộ trưởng Nội vụ Abdolreza Rahmani Fazli nói: “Những ai phá hoại của công, vi phạm pháp luật và trật tự hay gây rối sẽ phải chịu trách nhiệm cho hành động của mình và phải trả giá”. Những khó khăn về kinh tế, tham nhũng đã làm cho làn sóng biểu tình chống chính phủ được được coi là lớn nhất kể từ năm 2009.

Cũng là tin biểu tình ở Iran, bào Tiền Phong đặt tiêu đề bài viết đầy “ý đồ”: Biểu tình bạo lực chống chính phủ chưa từng có bùng nổ ở IranÝ đồ của tác giả rất rõ khi chèn thêm từ “bạo lực” gán vào phía người biểu tình, trong khi phía cảnh sát cũng đã sử dụng bạo lực không kém, dùi cui, hơi cay… để đàn áp và bắt bớ những người biểu tình rất mạnh tay.

Mời xem clip biểu tình ở Iran của Fox News:

Báo Ngày Nay thì đưa tin: Iran kêu gọi người dân không tham gia ‘biểu tình bất hợp pháp’Ngày 30/12 Bộ trưởng Nội vụ Iran kêu gọi người dân tránh xa “các cuộc tụ tập, biểu tình bất hợp pháp”. Còn trên VnExpress có bài, Iran cáo buộc đặc vụ nước ngoài khiến hai người biểu tình thiệt mạng, Iran khẳng định “cảnh sát không nổ súng”. Và như “thông lệ” của các nước độc tài, Iran đổ vấy trách nhiệm cho các thế lực nước ngoài.

Mời đọc thêm: Làn sóng biểu tình chống chính phủ chấn động Iran kéo dài nhiều ngày (LĐ). – Iran đáp trả rắn “doạ nạt” của TT Trump trên Twitter (Tổ Quốc).

Tin Trung Quốc

Về việc Trung Quốc đang dùng tiền “khuấy đảo” khắp nơi, báo Một Thế Giới có bài: Nghi án điệp viên Trung Quốc luồn sâu vào Quốc hội New Zealand. Nhân vật được nhắc đến là ông Dương Kiệt, một nghị sĩ gốc Trung Quốc thuộc đảng  Quốc gia của New Zealand.

Ông Dương Kiệt bị tình báo New Zealand điều tra vì đã sống ở Trung Quốc đến năm 32 tuổi, được đào tạo tiếng Anh ở các trường quân sự cấp cao  của Trung Quốc, gồm cả trường đào tạo tình báo. Những hành động “mua chuộc, cài cắm” khắp nơi của Trung Quốc gần đây đã gây lo ngại cho cả thế giới. Úc và New Zealand đã lên tiếng rất gay gắt về chuyện này.

Mới đây, Trung Quốc ấn định mức tiền mặt được rút ở nước ngoàiQuy định này sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2018, theo đó mỗi chủ thẻ tín dụng chỉ được phép rút đối đa 12.800 euro/năm, tương đương 100.000 nhân dân tệ.

Theo giới chức Bắc Kinh, việc hạn chế này nhằm “chống nạn rửa tiền, trốn thuế và tài trợ khủng bố”. Nhưng theo các chuyên gia, việc hạn chế này của Trung Quốc nhằm “ngăn chặn thất thoát dòng vốn ra ngoài lãnh thổ” và “muốn số tiền đó dùng để hỗ trợ nền kinh tế đất nước, hiện có những dấu hiệu hụt hơi“.

Mời đọc thêm: – Những vụ tự sát nổi tiếng trên chính trường Trung Quốc (PLVN).  – Mỹ – Trung Quốc có xảy ra chiến tranh thương mại vào năm 2018? (KTĐT).

Các tin quốc tế khác: Tổng thống Sudan bất ngờ ban bố tình trạng khẩn cấp trong 6 tháng Ukraina: Nghẹt thở giải cứu 11 con tin khỏi kẻ bắt cóc ở bưu điện — Tiến trình Brexit trong năm 2018 sẽ khôi phục lại niềm kiêu hãnh của Anh — Cựu Thủ hiến Catalonia đòi khôi phục lại chính quyền cũ (LĐ). – Nhóm khủng bố tàn ác có thể thay thế IS trong năm 2018 (DV). – Tác động của lệnh trừng phạt quá lớn hay Moscow bao dung? (BĐV). – Ấn Độ: Doanh trại quân đội ở Kashmir bị tấn công, nhiều người thương vong (TTXVN).

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây