“Ăn của rừng, rưng rưng nước mắt”

FB Phạm Dương Ngọc

16-10-2017

Tìm được đứa bé và người mẹ chôn vùi trong đất, trong vụ lở đất ở xóm Khanh, Thanh Hóa. Ảnh: Hoàng Linh

Đây là hình ảnh người mẹ ôm con khi lở núi ở Tân Lạc – Hòa Bình. Có tổng số 18 người bị vùi lấp trong trận lở núi kinh hoàng ở bản Khanh.

Mới cách nay độ 2 tháng, Phóng viên Kim Thược Hoàng có loạt điều tra về vụ việc phá cả ngàn hecta rừng đầu nguồn ở Tân Lạc. Phỏng vấn quan chức, toàn câm như hến, nói “Chư pâu”, rồi quay mặt đi khi chụp hình. Quan chức lên báo mà nhìn như kẻ gian. Mình xuất bản được 1-2 bài gì đó, rồi nghỉ phép.

Năm nay thảm họa xảy ra khắp nơi, là hệ quả của tình trạng phá rừng đầu nguồn suốt nhiều năm qua. Rừng đầu nguồn không còn, mưa lớn, nước chảy khủng khiếp, nên lũ quét với lở núi cũng là tất yếu.

Yên Bái thì năm nào cũng có thảm họa. Kinh khủng nhất là vụ Cát Thịnh, chết 44 mạng. Ngày đó mình lên, thấy quan tài la liệt, tiếng khóc vang cả rừng núi.

Năm nào thảm họa ở Yên Bái cũng khủng khiếp. Mấy năm trước, cậu em là cán bộ ở Văn Chấn bảo có vụ toi hàng chục mạng, nhưng họ bịt được, dư luận không biết.

Trước đó, thì Yên Bái xảy ra nhiều chuyện lình xình liên quan đến cán bộ, biệt phủ, gỗ lạt, gây chú ý cả nước.

Quả thực, là mình đã cuốc bộ xuyên những cánh rừng của Mù Cang Chải, Văn Chấn, nơi còn nhiều rừng nhất, nhưng cũng rỗng ruột cả rồi, toàn là màu xanh của cây tạp.

Các cụ có câu “Ăn của rừng rưng rưng nước mắt”. Câu ấy muốn cảnh báo đám sơn tràng tội phá rừng, săn bắn thú. Nhưng, có một sự thật, là đám quan tham mới là những kẻ phá rừng khốc liệt nhất, chứ không phải đám sơn tràng làm thuê như con kiến nhẩn nha tha gỗ trong rừng thẳm.

Không biết, nhìn những hình ảnh này, mấy ông quan tham ăn sạch của rừng đầu nguồn có thấy lay động chút nào không?

Bình Luận từ Facebook

2 BÌNH LUẬN

  1. “cán bộ ở Văn Chấn bảo có vụ toi hàng chục mạng, nhưng họ bịt được, dư luận không biết

    8 chữ kết tinh của đạo đức Cộng Sản!

    “Không biết, nhìn những hình ảnh này, mấy ông quan tham ăn sạch của rừng đầu nguồn có thấy lay động chút nào không?”

    Hy vọng cũng như kháng chiến chống Mỹ, họ & những người còn sống biến đau thương thành hành động căm thù, quyết dù phải hy sinh gian khổ cũng đánh cho Thiên nhiên sạch bóng khỏi đất nước xã hội chủ nghĩa thân thương của chúng ta .

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây