Ông chủ cay nghiệt: “Ngươi đã bị sa thải!”

Bùi Tín

2-8-2017

Donald Trump với câu nói nổi tiếng: “Anh đã bị sa thải” có lẽ đang vận vào Trump. Nguồn: internet

Ông chủ đây là ông Tổng thống Donald Trump, ông chủ của Bạch Cung, ông chủ của nước Mỹ. Từ khi ông còn là nhà tỷ phú kinh doanh bất động sản, sòng bạc, sân golf, có lắm tay sai, kẻ hầu người hạ, khi có kẻ không làm ông vừa lòng là ông phán luôn: “You are fired!” – Nghĩa là “Ngươi đã bị thải lọai!”, có nghĩa là anh đã bị đuổi việc, trở thành thất nghiệp, ngày mai khỏi phải đi làm. Động từ Fire tiếng Anh còn có nghĩa là “bắn”, “bị bắn”, nặng và đau hơn là “thải lọai, đuổi việc”.

Khi làm ông chủ chương trình giải trí The Apprentice, lúc điểu khiển các cuộc thi đố vui, ông Donald Trump cũng quen mồm: “You are fired!” – “Ngươi đã bị sa thải!”, mỗi khi có người giơ tay đoán sai câu đố vui của ông. Một câu luôn ở cửa miệng.  Có những ông chủ hiền lành, lịch sự, chỉ nói khéo: “Xin cám ơn và tạm biệt!”. Ông Trump không bao giờ biết cám ơn ai.

Bảy tháng nay từ khi vào Bạch Cung, ông Trump vẫn mang theo cách ứng xử của một ông chủ đầy quyền lực, hống hách, dùng câu nói lạnh lùng mà  độc ác: “You are fired! ” gần một chục lần, cho các trợ lý, cố vấn, người phát ngôn gần gũi thân cận nhất của ông.

Xin tạm kể tên những “nạn nhân” chủ yếu, đó là:

– Tướng Michael Flynn, Cố vấn An ninh Quốc gia của Tổng thống, bị sa thải/ từ chức tháng 2/2017.

– Ông James Conney, Giám đốc  FBI – Cục Điều tra Liên bang, bị sa thải tháng 5/2017.

– Ông  Michael Dubke, Giám đốc Truyền thông của Bạch Cung, ra đi yên lặng tháng 6/2917.

– Ông Sean Spicer, Người phát ngôn của Bạch Cung, xin từ chức tháng 7 /2017, sau khi Trump bổ nhiệm ông Anthony Scaramucci vào chức Giám đốc Truyền thông.

– Ông Reince Priebus Chánh văn phòng Bạch Cung xin từ chức cuối tháng 7 do bị Anthony Scaramucci bôi nhọ, vu cáo.

– Đến lượt ông Anthony Scaramucci, Giám đốc truyền thông của Bạch Cung bị sa thải giữa tháng 8/2017 chỉ sau 11 ngày nhận việc.

– Và mới đây nhất là ông Steve Bannon, từng là Trưởng ban Vận động tranh cử của ông Trump, Cố vấn chiến lược của Bạch Cung, cận thần số 1 của ông Trump, bị ông Trump nghiến răng sa thải không thương tiếc khi ông tỏ ra bất đồng với tổng thống về một lọat vấn đề: đối phó với Bắc Triều Tiên, kinh tế và người nhập cư…

Đây là sự sa thải nổi bật nhất.  Báo chí bình luận rằng ông Steve Bannon ra đi ở thời điểm nguy hiểm nhất, khi chíếc tàu Trump đang chìm. Ông này nổi tiếng cực đoan hơn ông chủ của mình. Ông rời Bạch Cung với lời đe dọa sẽ dẹp những kẻ chống lại chính sách của Bạch Cung, dù là Dân chủ hay Cộng Hòa.

Vậy thì ông Donald Trump còn sống hòa thuận với ai trong Bạch Cung? Ông sa thải gần hết, tự chặt hết chân tay, bộ hạ từng cúc cung phục vụ ông thời tranh cử gay go quyết liệt, kể cả cánh tay phải của mình, đúng vào lúc ông có nguy cơ bị coi là có tội nặng, khi bị nhận ra có quan hệ mờ ám với chính quyền Nga của Putin, dìm đối thủ Hillary Clinton để kiếm phiếu, và cố tình ngăn cản pháp luật.

Mạng CNN và tạp chí Newsweek đều cho rằng, sự kiện Charlottesville là phép thử nghiệt ngã về lập trường chính trị đậm mùi phân biệt chủng tộc của ông Donald Trump, không còn che giấu, lấp lửng được nữa.

Ông John McCain, một lãnh tụ của đảng Cộng Hòa đã phải lên tiếng dứt khoát lên án tệ phân biệt chủng tộc. Hai cựu tổng thống Bush – bố và con – thuộc đảng Cộng Hòa, đều lên tiếng phản đối lập trường ba phải, thực tế là khuyến khích bọn phân biệt chủng tộc cực đoan của ông Trump. Cựu tổng thống Clinton và Obama nhân dịp này đều viết trên twitter lập trường chống phân biệt chủng tộc triệt để của mình, đẩy ông Donald Trump vào thế bị cô lập và cô đơn nguy hiểm.

Đến  con gái cưng của ông Trump là cô Ivanka Trump cũng không thể đồng tình với bố. Cô lên án đích danh bọn kỳ thị màu da, coi da trắng là thượng đẳng, bọn Kluk Klux Klan và Tân Quốc xã.

Thế là hết. Báo CNN và Newsweek dự báo thời của Donald Trump sắp cáo chung.

Một tổng thống Hoa Kỳ không thể đi đêm với nước Nga là kẻ thù lịch sử và kẻ thù tiềm năng của Hoa kỳ, không thể ra mặt bênh vực bọn phân biệt chủng tộc cực đoan, coi người da trắng là thượng đẳng, khuyến khích bọn Klux Klux Klan trỗi dậy, ngang nhiên chà đạp Hiến pháp Hoa Kỳ mà ông thề bảo vệ.

Báo CNN còn phán đoán trước tình hình cô đơn nguy khốn, ông Trump có thể chọn con đường lui binh, xin từ chức, để khỏi bị “sa thải”, bị bãi miễn bởi Quốc hội.

Lúc ấy ông chủ Bạch Cung sẽ bị Quốc Hội thay mặt cho người dân Hoa Kỳ, ông chủ hợp pháp của nước Mỹ, tuyên bố long trọng với ông Trump rằng:

– “You are fired!” – Ông đã bị sa thải! Câu mà ông thích nói với bộ hạ.

Đây là sự công bằng khắc nghiệt của cuộc đời, sớm hay muộn, có quả báo, nhân nào quả ấy. Ông sa thải bao nhiêu cận thần từng tận tụy phục vụ ông, thì nay ông hãy chịu khó nếm mùi bị sa thải cay đắng nhất, từ thượng đẳng quyền lực rơi tự do xuống hàng bạch đinh.

Được thế còn hơn là bị bãi miễn.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây