Vợ góa ông Lưu Hiểu Ba xuất hiện trên video lần đầu tiên kể từ tang lễ chồng bà

BBC

19-8-2017

Bà Lưu Hà xuất hiện trong video, nhưng không rõ có phải video được quay vì bà bị cưỡng bức hay không. Ảnh: YouTube

Bà Lưu Hà, vợ góa của ông Lưu Hiểu Ba, nhà hoạt động Trung Quốc và người đã đoạt giải Nobel Hòa Bình, vừa xuất hiện trong một video được đưa lên mạng – đây là lần đầu tiên bà xuất hiện kể từ sau cái chết của chồng bà.

Kể từ hôm tang lễ, người ta không nhìn thấy bà Lưu Hà, người đã bị quản thúc tại gia từ vài năm nay.

Trong video ngắn này, bà nói bà cần thêm thời gian để thương nhớ ông. Bạn bè nói họ đã không liên lạc được với bà.

Bà ở trong tình trạng bị canh gác từ năm 2010, nhưng chưa bao giờ bị buộc một tội gì.

Trong đoạn video này, người ta thấy bà Lưu Hà tay cầm một điếu thuốc và ngồi trong một phòng kiểu như phòng khách và nói vào máy quay rằng bà đang bình phục trở lại sau cái chết của chồng. Bà nói qua thời gian bà sẽ “thích nghi lại” được.

Không rõ ai đã thực hiện quay video này, hay nơi được quay là ở đâu, và điều đó khiến dẫn tới những suy đoán video có thể đã được thực hiện do bị cưỡng ép.

“Chắc chắn bà đã bị nhà chức trách buộc phải thực hiện video này”, một người bạn của bà nói với hãng tin AFP.

Giới chức Trung Quốc nói bà Lưu Hà là một công dân Trung Quốc tự do và chỉ đơn giản là đang đau buồn trong chỗ riêng tư.

Nhưng sau đám tang, một luật sư từng làm việc cho ông Lưu nói bà Lưu Hà đã bị giam giữ, bị ‘cấm liên lạc’, và cần được giải thoát.

Một tuần trước khi video này được đưa ra, Tổ chức Ân xá Quốc tế đã nhắc lại kêu gọi đòi tự do cho bà. Người ta cho là bà Lưu Hà đang bị trầm cảm sau nhiều năm bị theo dõi giám sát nặng nề.

Người chồng quá cố của bà, ông Lưu Hiểu Ba, là một trong những nhà vận động dân chủ hàng đầu của Trung Quốc và là một người đã mạnh mẽ phê phán nhà nước Trung Quốc. Ông bị giới chức trách Trung Quốc xem là một nhà bất đồng chính kiến.

Ông được tặng giải Nobel Hòa bình năm 2010 trong khi đang bị cầm tù, và Ủy ban Nobel tuyên bố ông là “biểu tượng quan trọng nhất của cuộc đấu tranh rộng lớn về quyền con người ở Trung Quốc”.

Năm 1996, ông kết hôn với bà Lưu Hà, một nhà thơ xuất thân từ một gia đình có đặc quyền, nhưng cuộc hôn nhân của họ thường xuyên bị gián đoạn vì ông bị giam giữ nhiều lần.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây