Ấn tượng Nguyễn Thị Kim Ngân

Đỗ Thành Nhân

21-6-2017

Hồi học phổ thông trong tác phẩm “Người mẹ cầm súng” của Nguyễn Thi, tôi ấn tượng bởi hình ảnh chị Út Tịch “trèo lên ngọn dừa cao đái xuống”. Cô giáo dạy văn phân tích chị Út Tịch là biểu tượng của người phụ nữ Việt Nam anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang.

Những thằng học trò nghịch ngợm đến mấy cũng không thể nào hình dung nổi cảnh chị ấy từ trên ngọn dừa cao đái xuống như thế nào? Thậm chí có đứa muốn bắt chước chị Út Tịch để lấy tiếng; nhưng nó mới trèo lên ngọn dừa tuột quần ra, loay hoay thế nào bị mất thế rớt xuống, may mà còn tay kia chụp được tàu dừa, nếu không thì tiêu đời rồi.

Ấn tượng tuổi học trò, tưởng rằng sẽ trôi qua dưới mái trường xã hội chủ nghĩa ngày ấy. Nhưng mấy năm gần đây, một người phụ nữ miền Nam cũng đã tạo ra sự ấn tượng mạnh không kém như hình ảnh chị Út Tịch “trèo lên ngọn dừa cao đái xuống” năm nào, đó là bà Nguyễn Thị Kim Ngân, đương nhiệm Chủ tịch Quốc hội.

Ấn tượng đầu tiên là từ những cái nhất của bà Ngân: là người đàn bà đầu tiên và duy nhất (cho đến nay) nằm trong bộ tứ quyền lực tuyệt đối của đảng Cộng sản Việt Nam; cũng như tất cả các quốc gia có chế độ cộng sản trên thế giới.

Tiếp đến là những ấn tượng về phát ngôn, hình ảnh và hành động của bà Ngân với tư cách Chủ tịch Quốc hội:

1) Một ngày sau khi tuyên thệ, bà Ngân đã tuyên bố “Bảo vệ hòa bình không phải hô hào cho thật to, kích động thế này thế khác là có được chủ quyền, không có đâu. Một số tổ chức, cá nhân lên tiếng hô hào thế này thế nọ nhưng những người đó, tổ chức đó làm gì cho đất nước? Chưa làm gì cả, chỉ có nói, kích động các phần tử để làm rối tình hình”.

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân. Ảnh: internet

Theo tôi, đó là một phát ngôn ấn tượng, ngay cả những nhà độc tài cũng không nói như vậy.

Tôi không bình luận câu nói này, nhưng chỉ xin hỏi lại bà Ngân: mấy năm nay, với tư cách là Chủ tịch Quốc hội, bà (*) đã làm gì để có được chủ quyền biển đảo?

2) Tiếp theo là hình ảnh ấn tượng. Đó là đoạn clip về cảnh bà Ngân và Tổng thống Obama cho cá ăn truyền hình trực tiếp cho cả thế giới xem. Hình ảnh ấn tưởng bởi vì nó nằm ngoài các giáo trình về nghi thức ngoại giao; hình ảnh người đàn bà quyền lực, quý phái, tiếp đón nguyên thủ quốc gia với động tác đồng quê dân dã.

3) Còn hôm nay, ngày 20 tháng 6 năm 2017: bà Ngân lại có một việc làm đầy ấn tượng. Đó là bà đã chủ trì Quốc hội thông qua Điều 19.3 Bộ Luật Hình Sự buộc Luật sư phải tố giác thân chủ. Bà đã tạo ấn tượng tiếp bởi cái nhất: là người đàn bà duy nhất của lịch sử thế giới hiện đại đã luật hóa buộc Luật sư tố giác thân chủ.

Điều luật này thay đổi bản chất, vai trò của Luật sư trong xã hội văn minh.

Trong tính cách của bà cũng có thể so sánh với người “đàn bà thép” Margaret Thatcher – Thủ tướng Anh giai đoạn 1979-1990, Bà ta đã rất quyết đoán khi theo đuổi các mục tiêu chính trị. Có thể gọi bà là người “đàn bà thép” Việt Nam – tuy nhiên, thép được sản xuất từ nhà máy Formosa Hà Tĩnh!

***

Trên trang web của Quốc hội, tóm tắt tiểu sử bà Nguyễn Thị Kim Ngân có ghi “Nơi ứng cử đại biểu Quốc hội: TP. Cần Thơ”

Cần Thơ” là thương nổi tiếng cả nước, đi đến tỉnh, thành phố nào cũng gặp các em “Cần Thơ”, không biết các em học tập bà hay bà là đại diện cho cho các em?

Suy cho cùng, về hình thức có khác nhau vì vị trí xã hội, nhưng bản chất thì giống nhau cả.

Bán cái mình có cho Đ…g (**), kể cả chấp nhận cưỡng hiếp.

Ghi chú:

(*) Lẽ ra chữ “bà” trong trường hợp này phải viết hoa, nhưng tôi không thể!

(**) “Đ…g” nên hiểu viết tắt là “đàn ông”.

Bình Luận từ Facebook