Họng súng Đồng Tâm

Tâm Chánh

12-9-2020

Đường lối xây dựng nhà nước pháp quyền có thể đã thụt lùi tới những bậc thang tệ hại, khi nửa đêm công an tấn công làng Kình.

Toà án cũng đã được triển khai cuộc đấu tranh địch ta. Một vụ trấn áp phản loạn từ bài bản bạo lực chuyên chính không một chút mơ hồ.

Giặc loạn lại được mô tả như đám hào lí bất mãn, giật dây dòng tộc, sử dụng vị thế của họ mạc lớn nhất địa phương Kình đấu dai dẳng với chính quyền địa phương. Máu đã chực đổ vào thù hận.

Vượt khỏi phạm vi một cuộc đấu tranh nhận thức pháp lí, làng Kình đã như một cuộc nổi dậy. Bạo lực quần chúng học từ kinh nghiệm cách mạng được phát động. Khi dân chúng bắt cóc lực lượng cơ động làm công cụ đánh đổi, chế tạo vũ khí tự tạo, cuộc đấu tranh có thể đã tới bước liều mạng, khủng bố.

Cho đến tận những ngày xét xử vụ án chúng ta mới giật mình, đời sống nông thôn ấy cứ như còn trong cách mạng, chính trị chứ không phải pháp luật đóng vai trò công cụ điều chỉnh xã hội.

Chính trị đã chẳng màng tới các yếu tố pháp lí tấn công tạo ra cái chết nhiều tranh cãi của ông Kình.

Chính trị đã tô vẽ cho ông Lê Đình Kính vai trò kẻ càm đầu phản loạn mới đây thôi. Bằng chứng là ông ấy vẫn là đảng viên, vẫn là ta trong nhìn nhận của nhiều người, là tên giặc độc ác nguy hiểm kiểm soát Đồng Tâm như một cường hào địa chủ.

Chính trị cũng lấp ló niềm hi vọng khi lãnh đạo bật đèn xanh thương thuyết với dân. Nhưng ý chí chính trị phải được bảo đảm trong khuôn khổ pháp quyền. Vị chủ tịch trẻ Nguyễn Đức Chung phạm chính sai lầm này, thương lượng tuỳ tiện trên tôn nghiêm của pháp luật. Tình cảnh Nguyễn Đức Chung có lẽ háo hức ghi công sau đó đã thành cuộc bất tín.

Chính trị chức quyền có lẽ đã làm cái đêm tang thương ở làng Kình trở nên huyễn hoặc.

Chính quyền đã lại tìm cách tái sinh trên nòng súng.

Đồng Tâm mộng du cách mạng?

Bình Luận từ Facebook

7 BÌNH LUẬN

  1. CƯỚP

    Học Giả Nguyễn Duy

    con ơi mẹ dặn câu này
    cướp đêm là giặc cướp ngày là quan – (ca dao xưa)

    Cướp xưa băng nhóm làng nhàng
    cướp nay có đảng có đoàn hẳn hoi
    có con dấu đóng đỏ tươi
    có còng có súng dùi cui nhà tù

    cướp xưa lén lút tù mù
    cướp nay gióng trống phất cờ phóng loa
    con trời bay lả bay la
    cướp trên bàn giấy cướp ra cánh đồng

    dân oan tuôn lệ ròng ròng
    mất nhà mất đất nát lòng miền quê
    tiếng than vang động bốn bề
    cướp từ thôn xóm tiến về thành đô

    ai qua thành phố Bác Hồ
    mà coi cướp đất bên bờ Thủ Thiêm
    bây giờ mẹ phải dặn thêm
    quan tham là cướp cả đêm lẫn ngày.

    Nguồn Mạng.

  2. Học Giả: Thái Bá Tân

    Mục đích của cách mạng
    Vô sản và công nông
    Là thông qua bạo lực
    Biến của tư thành công.

    Khi cách mạng thắng lợi,
    Nhanh chóng hoặc từ từ,
    Các quan chức cộng sản
    Biến của công thành tư.

    Cộng sản gây đau khổ
    Cho hàng triệu, triệu người
    Rốt cục để mang lợi
    Cho một số ít người.

    Một sự thật chua xót –
    Các vấn đề của ta,
    Cách này hay cách nọ,
    Từ cộng sản mà ra.

    Nguồn Mạng.

  3. Học giả: Bùi Chí Vinh

    Tru di ta viết một bài hành
    Chuyện truyền đời trang sử máu tanh
    Ngày xưa có quân sư Nguyễn Trãi
    Giúp nhà Lê mã đáo công thành

    Dè đâu lúc lên ngôi cửu ngũ
    Diệt trừ ngay cả trẻ sơ sanh
    Mượn Lệ Chi Viên làm án ảo
    Giết đời cha, con, cháu cho đành

    Hỏa mù Thị Lộ thành con rắn
    Công thần thua một lũ hư danh
    Ải Nam Quan giờ còn chảy máu
    Bình Ngô mà khóc Nguyễn Phi Khanh

    Tru di ta viết một bài hành
    Chuyện xưa giờ tái hiện sử xanh
    Đồng Tâm có cụ Kình giữ đất
    Chẳng ai ngờ bụng rạch, thây phanh

    Hai con án chết đầy oan khốc
    Một cháu chung thân xử rành rành
    Tam tộc một đời đi theo Đảng
    Tưởng thời phong kiến mới lưu manh

    Không ngờ thế kỷ 21
    Còn cảnh vua quan “chém treo ngành”
    Còn cảnh nhổ cỏ nhổ tận gốc
    Ba đời máu chảy vẫn còn tanh

    Tru di ta viết một bài hành
    Quả báo ngày nay đến rất nhanh…

    Nguồn Mạng.

  4. HỌC GIẢ NGUYỄN DUY.

    Phúc chu thủy tín dân do thủy (*)

    Thượng sách muôn đời lấy dân làm gốc
    nhân dân đây
    cái gốc quốc gia này.

    Bán mặt cho đất
    bán lưng cho trời
    nhân dân mẹ cha
    nhân dân ông bà
    nhân dân tổ tiên
    nhân dân nguồn cội
    hột gạo củ khoai nuôi nấng cả giống nòi.

    Mảnh đất truyền đời
    chát mồ hôi
    đắng máu
    lớp lớp anh hùng áo vải
    lớp lớp xác người giữ đất
    vẫn nhân dân.

    Sao nên nỗi người cày không có ruộng
    luật hoang vu hoang hóa nhân tình?

    Sao có kẻ sống mọt đời vắt vểu
    ăn quả trên cành tè axit gốc cây?

    Ai ủ cái ung mủ tanh khoang mũi
    ngửi hoa hồng sặc một mùi hôi?

    Ai nuôi cái mù lòa đáy mắt
    nhìn nhân dân ngấp ngoáng bóng thù?

    Ai lăm lăm đẩy dân sang phía địch
    tự biến thành thù địch trước nhân dân?

    Lai tỉnh
    hỡi lương tri
    lai tỉnh!

    (*) Lật thuyền mới biết dân là nước
    (Quan hải, Nguyễn Trãi)

    Nguồn Mạng.

  5. Ở các nước CS VN gọi là Tư Bản giẵy chết cả trăm năm nay, chính trị là nền móng đưa đến cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân. Với CS VN chính trị là bóp nghẹt quyền sống của người dân, nguồn gốc dựng ra thống trị đất nước của bọn cầm quyền bất nhân, qụy lụy ngoại bang phương Bắc, hủy dịêt đời sống an lành của người dân.

Comments are closed.