Gian mà chẳng khôn

Chu Mộng Long

10-6-2024

Trong khi viết tiếp Phật giáo nhà Trần, chợt nhớ một câu chuyện trong dân gian Trung Quốc. Chuyện Tào Tháo gặp Trần Cung mà Tam quốc chí diễn nghĩa của La Quán Trung bỏ rơi.

Đêm trước khi bỏ chạy khỏi Duyện Châu, Trần Cung hỏi Tào Tháo:

– Huynh là anh hùng thời nay. Dẫu không giết được Đổng Trác nhưng đã tạo ra tiếng vang lớn. Không giết được bởi Đổng Trác gian, còn huynh thì chưa đủ khôn?

Tào Tháo ngửa mặt cười ha hả:

– Ta mà không khôn thì tẩu thoát được sao?

Trần Cung tiếp:

– Đổng Trác người Tây Lương, không chỉ hung hăng mà còn đủ trò ma thuật đồng bóng dọa người. Thần dân sợ Đổng Trác hơn sợ ma quỷ nên theo chứ không hẳn tuân phục. Bằng chứng, khi có nhà chân tu xuất hiện, trò ma thuật đồng bóng của Đổng Trác bị vạch trần. Lẽ ra huynh không nên trực tiếp mượn dao giết họ Đổng mà nên mượn tay chư hầu và thần dân nhà Hán giết họ Đổng?

Tào Tháo lại cười lớn:

– Vấn đề là chỗ đấy! Xét ra Đổng Trác gian nhưng vì tham quá mà không khôn. Đổng Trác cứ cho người tuyên truyền vị chân tu kia là giả tu, bôi nhọ không tiếc lời là thậm ngu. Nếu là ta, trong lúc dân tin vào vị chân tu kia hơn mình, thì ta không bôi nhọ vị chân tu kia mà cho quần thần tán dương hết lời, xem hình ảnh và mọi hoạt động của vị chân tu kia là đại diện cho mình. Cứ quảng bá như vậy thật to lên, không kéo được dân chúng về phía mình sao?

Trần Cung nghe vậy thì thở dài. Dẫu lỡ bước đi theo Tào Tháo, nhưng trong bụng Trần Cung đã sinh nghi và sau đó bỏ Tào Tháo khi chứng kiến Tào Tháo giết cả nhà Lã Bá Xa. Đổng Trác gian nhưng chưa khôn. Tào Tháo vừa gian vừa khôn mới đoạt được cơ nghiệp trong tay. Đến khi chết, Trần Cung vẫn xem Tào Tháo mới là bậc gian hùng nhất không ai sánh bằng.

Ảnh Tào Tháo và Trần Cung. Tranh cổ.
Bình Luận từ Facebook

5 BÌNH LUẬN

  1. PHẢI NÓI Cáo HỒ ( HCM ) còn QUỸ QUYỆT HƠN CẢ TÀO THÁO MỘT BẬC, nghìa là vỪA GIAN MANH lại VỪA KHÔN ( ÁC ĐỨC ). NHƯNG lúc nào cũng LÀM MẶT VÔ CÙNG NHÂN TỪ và ĂN NÓI ĐẠO ĐỨC ( GIẢ )
    Cái gì HCM CHỦ MƯU NHƯNG BIẾT LÀ ÁC ĐỨC XẤU XA thì cho là DO TỤI ĐÀN EM TỰ Ý LÀM VÌ QUÁ HĂNG SAY như việc ĐẤU TỐ SÁT HẠI HÀ RẦM THEO TỪNG ĐƠN VỊ ĐỊA PHƯƠNG trong Chính Sách ĐÁNH TƯ SẢN, ĐỊA CHỦ; còn mình thì VÔ CAN. KHÔNG CHỦ MƯU và cũng CHẲNG CÓ TRÁCH NHIỆM GÌ..
    ĐẾN CẢ VIỆC SAI Phạm Văn Đồng KÝ CÔNG HÀM GỬI ĐẾN CHU ÂN LAI THỪA NHẬN CHƯ QUYỀN TRUNG QUÓC Ở BIỂN ĐÔNG CÙNG CÁC QUẦN ĐẢO ( Hoàng Sa và Trường Sa ) và HCM LÀM BỘ NHƯ KHÔNG HAY BIẾT GÌ CẢ.
    HCM CŨNG ĐÃ BIẾT XHCN LÀ BẬY BẠ, KHÔNG TƯỞNG nhưng CỨ PHẢI LẤP LIẾM CHO BIẾT ” Muốn thực hiện XHCN thì PHẢI CÓ CON NGƯỜI XHCN ” nghĩa là CĂN BẢN LÀ PHẢI LÀM CÔNG BỘC CHO DÂN nhưng CÁN BỘ CS CŨNG CÓ vợ con, gia đình, thân thuộc BỎ RƠi, KHÔNG CHU CẤP HỌ THÌ PHẢI RA SAO ?
    Đó là THỨ CHÍNH HIỆU “ĐẠO ĐỨC HCM”mà Cán Bộ CSVN VẪN PHẢI GIAN DỐI.
    Thứ ĐẠO ĐỨC GIẢ mà các CHÓP BU ĐCSVN VẪN PHẢI GIAN DỐI ÁP DỤNG CHO ĐẾN NAY.
    Thật là ĐAU BUỒN CHO ĐẤT NƯỚC VÀ DÂN TỘC VN.

  2. “Nếu là ta, trong lúc dân tin vào vị chân tu kia hơn mình, thì ta không bôi nhọ vị chân tu kia mà cho quần thần tán dương hết lời, xem hình ảnh và mọi hoạt động của vị chân tu kia là đại diện cho mình. Cứ quảng bá như vậy thật to lên, không kéo được dân chúng về phía mình sao?”
    – Sao “ta” không chịu học điều này để mà khôn ra tí chút nhỉ ?! Chỉ thích dùng bạo lực, áp đặt mọi quyền có sẵn để hầu bóp cổ, bẻ miệng thiên hạ thì, người ta sợ mà không phục .

    • Luật nhân quả ư !
      Muốn xem ông trời có mắt hay không thì cứ chờ đấy, thời bây giờ quả báo đến nhanh lắm, toa rập với cường hào ác bá chiếm đoạt tài sản dân nghèo thì quả báo dâng tới miệng ngay thôi, tính xem mấy chục năm liệu có dài để ngồi đó tận hưởng trên nỗi đau kẻ khác.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây