Thế nào là “Tiên học LỄ, hậu học VĂN”?

Hà Sĩ Phu

30-11-2021

Về đề tài nên giữ hay nên bỏ khẩu hiệu “Tiên học Lễ, hậu học Văn” xin được góp với các Cụ mấy ý chắc còn thô lậu (Vì tôi đang bệnh):

– Muốn thảo luận, trước hết ta phải cùng hiểu nội hàm của 2 chữ LỄ và VĂN. Đây là 2 từ cổ mà thường bị hiểu theo nghĩa nôm na ngày nay, LỄ thì toàn nghĩa phản cảm (lễ phép, lễ bái, cúng lễ, lễ tiết, lễ hội…), toàn là sự phục tùng cung kính của kẻ dưới với người trên. VĂN thì văn chương thơ phú… rông dài. Thế thì khẩu hiệu này chỉ đáng vứt đi cho rảnh.

– Nhưng theo lời giảng mà tôi học được ở chữ Nho thuở bé thì LỄ là tất cả những quy phạm khuyên con ngưới cần đối xử với nhau và với mọi công việc trong xã hội sao cho đúng nhất, tốt nhất. Tất nhiên cái tốt cái đúng của ngày xưa thì không thể toàn vẹn và hiện đại như ngày nay, nhưng cái đúng trong đó vẫn là cơ bản. Không phải cứ cổ là trọng nam khinh nữ mà các Cụ rất trọng tấm gương “phu phụ tương kính như tân” (vợ chồng biết kính trọng nhau như khách). Các Cụ đã khuyên “bất xỉ hạ vấn” (đừng xấu hổ khi học hỏi những người dưới mình). “Dân vi quý, Xã tắc thứ chi, quân vị khinh” (Dân mới quý, rồi đến đất nước, còn vua thì bình thường thôi). Nho giáo vào Việt Nam đã nhuốm thuần phong mỹ tục của nước Việt chứ không dập khuôn như Tàu. Chữ VĂN thì không phải chỉ là Văn chương thơ phú rông dài mà là tất cả những điều, những tri thức học được từ sách vở, từ sự giảng dạy của người thầy.

– Tóm lại, theo điều tôi lĩnh hội được thì tinh thần toát lên từ lời răn “Tiên học Lễ hậu học Văn” là hãy dạy cho học sinh biết làm Người trước đã, rồi mới đến chuyện dạy học sinh mọi kiến thức sách vở. Giáo dục trước hết là dạy làm Người, rồi mới đến dạy mọi tri thức. Đã làm Người thì trước hết phải biết tự khẳng định mình, biết mình “đã đứng trong trời đất” thì phải ứng xử với mọi người, mọi việc ra sao cho xứng đáng? Nghĩa là phải chủ động và đóng góp cái đặc hiệu của cá nhân mình! Phương châm Giáo dục tích cực quý giá như vậy thiết tưởng còn phải giữ đến muôn đời.

– Tuy vậy, vì 2 chữ LỄ và VĂN có nguồn gốc chữ cổ, có lẽ nên để trong dấu ngoặc kép, và cần được giảng giải cho đúng cái nghĩa tượng trưng bao quát của nó như trên đã trình bày chăng?

– Nhưng theo tác giả Hiếu Chân thì “Trở ngại lớn nhất trên con đường phát triển của đất nước và xã hội Việt Nam chính là đảng Cộng Sản chứ không phải cái khẩu hiệu “Tiên Học Lễ, Hậu Học Văn”, và do đó cái cần phải bãi bỏ càng sớm càng tốt là chế độ độc tài toàn trị mà đảng này áp đặt lên toàn bộ đất nước chứ không chỉ bãi bỏ câu khẩu hiệu vốn dĩ đã bị xếp xó và thay bằng “5 điều bác Hồ dạy” từ sau ngày miền Nam thất thủ”.

Đúng là trong một chế độ toàn trị hà khắc thì quyền làm một con người tự do, chủ động là rất khó. Nhưng nếu chờ thanh toán xong chế độ ấy mới cải tiến được phương châm giáo dục thì biết đến bao giờ, chịu bó tay chăng?

Theo tôi, hiện nay, tuy gặp khó khăn như vậy, nhưng những nhà giáo dục có tâm huyết với đất nước vẫn có thể thực hiện khẩu hiệu chân chính “Tiên học LỄ”, dạy làm Người hiệu quả trong một chừng mức nào đó. Bởi vì thời thế đã có chút đổi khác. Thời Cộng sản toàn trị còn hưng thịnh, người ta mị dân và ép tất cả phải nhất nhất phải nghe theo. Nhưng sang giai đoạn thoái trào này, sự cai trị đã phân hóa theo hai đầu: một mặt không mị dân nữa mà trừng trị thẳng cánh cho biết tay, nhưng mặt khác họ vẫn phải âm thầm khôn ngoan, chấp nhận những lẽ phải của công lý chung trong nhân loại, để gỡ thế bị cô lập và tẩy chay.

Những cố gắng chân chính nếu biết khéo léo vẫn có cơ thực hiện, cứ thế “tích thiểu thành đại” cụm dần nhau lại sẽ đẩy nhanh Dân tộc thoát khỏi mối đại họa này. Lương tâm toàn Dân tộc sẽ thắng, kể cả những người Cộng sản.

H.S.P. (30-11-2021)

Bình Luận từ Facebook

15 BÌNH LUẬN

  1. *******************************
    TIÊN HỌC LỄ HẬU HOC VĂN trên Đất Việt
    ***********************************

    http://phan-chau-trinh-library.online/loi-mo-dau

    Đường Tròn BÙI TẤN & HOAN TRINH ..
    *****************************

    https://www.youtube.com/watch?v=3mfhYXrUhvw

    Ca khúc Bỏ Trường Mà Đi của Cố nhạc sĩ Trần Đình Quân – Vị Thầy khả kính của Tất cả
    chúng ta …. Cả MỘT THỜI PHAN CHÂU TRINH lại bừng sống dậy
    Kính chúc Thầy yên nghỉ trong Cõi Vĩnh hằng .. ..

    Hồn toán Thầy mang trong khối óc
    Hồn thơ Cô ở trong trái tim
    Chân truyền trao hết bao đời học
    Sinh, em nhớ Thầy theo cánh chim

    * * *

    Bóng Thầy khẽ gọi tiếng quê hương
    Dáng Thầy đứng thẳng đường trung trực
    Bao dung thân ái vòng yêu thương
    Euler chín điểm nối muôn đường
    Lòng Thầy chắp được bao khác biệt
    Phân hóa đàn em trong bốn phương

    * * *

    Tình Thầy rộng lượng như tình Mẹ
    Thơ trải hồn thơ sao thiết tha
    Nối vòng tay gọi em lắng nghe
    Mái trường Hồn Nước, Người ru nhẹ
    Hy Mã (1) trời xanh nhìn phương xa
    Nỗi lòng thương nước thành viễn kiến
    Gia tài di sản trao chúng ta

    https://lh6.googleusercontent.com/-Xr6KK4C4ycc/TVo-e5sMK7I/AAAAAAAABAI/mWB1Mvyfpus/s248/thayBuiTan.jpg
    Thầy BÙI TẤN dạy Toán năm đệ lục (lớp 7) thời Trung học Phan Châu Trinh – Đà Nẵng

    Tiễn Thầy nỗi nhớ ngày hưu ấy
    Hoa phượng giùm ta thân kính trao
    Năm học ngày xưa bao kỷ niệm
    Phương pháp Thầy trao làm móng xây.. ..
    Đi vào kinh tế nền tri thức .. ..
    Xin cám ơn Thầy sao lệ rơi.. ..
    Bốn mươi năm ấy, bao em nhớ ?
    Băng não quê người, em có hay ?

    http://hanoiparis.com/img_fampays/11.jpg
    Thầy Trần Đại Tăng (cũng là Nhà Thơ Trần HOAN TRINH) dạy Toán năm đệ nhị (lớp 11) thời Trung học Phan Châu Trinh – Đà Nẵng

    Quê xưa bước tiến epsilon
    Cấp số nhân, đây – ai đóng góp ?
    Cấp số cộng, nhà – ai quên xây !
    Mai sau có ghé qua Trường cũ
    Hồn thơ hồn toán chu-văn-an
    Hồn thơ hồn toán hồn chí-sĩ
    Trao hồn yêu nước băng trinh ấy
    Thành hồn thơ-toán bóng ai hay

    Nguyễn Hữu Viện

    1. Bút hiệu của Chí sĩ Phan Châu Trinh

    *******************************
    TIÊN HỌC LỄ HẬU HOC VĂN trên Đất Pháp
    **********************************

    Thương Nhớ Thầy Pierre Bézier
    *********************

    http://universite-digitale1.com/le-grand-maitre-pierre-bezier/

    http://www.typogabor.com/Media/Bezier-courbes-anim.gif

    Thế đã gần ba năm
    Thời gian đẩy lùi dần vào quên lãng
    Em vẫn nhớ Thầy
    Dáng đứng chững chạc ngoài tuổi 80
    Tiếp em trên bậc chân thang
    Khu phố Quận 17 Paris sang trọng
    Với nụ cười bao dung

    Đầy tình nghĩa Thầy trò
    Đầy tình bạn vong niên
    Đầy tình cha con phụ tử trong đấy

    http://rocbo.chez-alice.fr/Max/culture/bezier/img/bezier.gif

    Thế đã gần ba năm
    Niềm đớn đau chan hòa vinh hạnh
    Lá thư báo tang gia đình Thầy gởi
    Thầy đã thật sự đi xa rồi
    Nhà Toán học – nhà Kỹ thuật – nhà Quản trị – nhà Thơ
    Những đường cong Bézier
    Những mặt cong Bézier thơ hóa các đường cơ khí vô hồn

    Thành vẻ đẹp quyến rũ trên những chiếc xe BMW,
    Mercedes, Ferrari, Honda, Toyota và muôn ngàn vật thể
    Thành vẻ đẹp quyến rũ trên chiếc máy bay Boeing 777
    Đang thống trị bầu trời Thế kỷ 21

    Những đường cong Bézier những mặt cong Bézier hiện thực những con tàu vũ trụ
    Những con tầu biển xuyên đại dương Nước Pháp đầu Thế kỷ 20
    Hóa thân thành con tầu khổng lồ vượt không gian Airbus 380

    http://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/c/c6/Bezier_forth_anim.gif

    Nhịp tim Thầy ngừng đập tháng gần cuối cùng Thế kỷ 20
    Hồn Thầy trong những đường cong Bézier những mặt cong Bézier
    Chợt nhòa chợt hiện trên đôi giày trượt tuyết của các nhà vô địch quán quân
    Trên đôi giày patin trượt băng của các cặp nam nữ vô địch vũ băng thẩm mỹ

    Thầy đã đi xa thật rồi
    Như những đường cong những mặt cong Bézier
    Vẫn thật gần thân thiết với mọi người trên hành tinh này

    Nếu quả thật :
    Vật lý Hiện đại + Paul Dirac = Thi ca
    Để tìm ra đối vật chất tuyệt vời vô tận
    Thì chắc hẳn ta có thể suy ra :
    Thiết kế Công nghệ Hiện đại + Pierre Bézier = Thi ca
    Để thế giới máy móc cơ khí thêm nhân tính nồng nàn tình người ấm cúng

    http://www.mizuno.org/gl/bs/fig3b.jpg

    Thầy đã cho em thật nhiều
    Những chuyện kể ngày đầu Renault áp dụng
    Sản xuất tự động tích hợp bằng máy tính CIM
    Đi đầu trước cả General Motor
    Thầy được Chủ tịch hãng này nghênh tiếp đón với tấm lòng trân trọng

    Tiếng chuông nguyện Giáo đường Thánh Pierre và Paul
    Ngân vang tha thiết tiễn hồn Thầy
    Bài kinh cầu hồn của Vị Linh Mục
    Không ai khác hơn là người học trò và là nhân viên cũ của Thầy
    Kể lại kỷ niệm tình Thầy trò ấm cúng dưới mái trường CNAM Paris
    Kể lại kỷ niệm lần phỏng vấn tuyển dụng tìm việc với Thầy

    Nghe thấm thiết như tình học trò Tổng Thống Pháp Carnot đối với Thầy cũ
    Rồi người Kỹ sư giã từ đời thường
    Giã từ cạnh tranh kỹ nghệ không tiếc thương
    Bước vào cuộc đời tu hành
    Khoác áo chùng thâm đen
    Trụ trì Giáo đường Thánh Pierre và Paul
    Để rồi hơn 40 năm sau cử hành thánh lễ
    Tiễn đưa Người Thầy cũ thân yêu về Miền Đất Chúa

    Paul – nhà Toán học CADCAM và tôi
    Cùng đọc kinh nguyện và hát thánh ca trong Giáo đường
    Có những điều trùng hợp trùng phùng tình cờ rất lạ
    Sáng nay Paul và em cùng đến tiễn đưa Thầy
    Trong Giáo đường Thánh Pierre và Paul
    Trong tháng ngày Pierre và Paul
    Làm trong hai hãng xe hơi Renault
    Và Citroen Peugeot cạnh tranh không thương tiếc

    Ông Kỹ sư thiết kế Ôtô năm xưa trở thành Vị Linh Mục diù dắt Giáo đường
    Cuộc đời tưởng như hạnh ngộ
    Em duyên may học với Thầy
    Em duyên may có tình Thầy trò và cả tình bạn vong niên
    Khiến ấm lòng kẻ tị nạn lưu vong
    Giữa Paris phồn hoa dễ bề tha hóa
    Những chiều cuối tuần viếng thăm

    Những cuộc triển lãm quốc tế MICAD CADCAM Paris
    Hàng năm Thầy trò cùng đi dự
    Và Thầy Vị khách qúy mời phát biểu trên diễn đàn danh dự
    Khiến em hãnh diện vui lây
    Người Thầy trẻ mãi không già với Tình yêu chân lý khoa học kỹ thuật
    Ở tuổi 80 còn viết tập sách Toán CADCAM dày hơn 600 trang

    Ở tuổi 85 còn tham dự Hội nghị Quốc tế do Đại học Bắc Kinh tổ chức
    Ở tuổi 88 còn hăng hái giúp người học trò tổ chức Hội nghị CADCAM ở Hà Nội Sài Gòn
    Vào năm tháng cuối cùng cuộc đời vẫn hăng say
    Trong hoạt động với Tu Sĩ Pierre giúp người không cửa không nhà

    Thầy đã cho em bài học lớn
    Về mùa xuân bất tận cùng đạo đức làm Người
    Thầy đã cho em những giờ phút ấm cúng bên tách cà phê tâm sự

    Về vai trò Con người trong Cách Mạng công nghệ
    Về kiếp nhân sinh …
    Về Thế giới thần tiên Alice của Nhà Toán học Anh viết cho cô cháu gái
    Về cả cầu thủ Zidane sau cúp bóng đá thế giới
    Với tất cả lòng rộng lượng minh triết bao dung

    http://abcmaths.free.fr/blog/uploaded_images/file-786178.JPG

    Tiếng chuông nguyện ngân vang dồn dập
    Giọt nước mắt Paul và em tự động vỡ dòng
    Như bao người dự lễ táng trong Giáo đường
    Tiếng đập cánh … tiếng vỗ cánh bầy chim bồ câu bay vút cao

    Mầu hoa nắng nhạt mờ dần của ngày đầu đông
    Hàng ngàn người tiễn đưa Pierre về nơi an nghỉ cuối cùng
    Em chợt nhớ ngày tiễn đưa Cha em 24 năm về trước
    Em chợt nhớ Người Thầy dạy Pháp văn đã mất 17 năm về trước
    Chính Thầy và Cha đã mớm cho em những chữ Pháp đầu tiên
    Đã cho em chìa khóa vàng
    Để mở cửa vào nền Văn hóa và Văn minh Pháp

    Để phát hiện tâm hồn Pierre Bézier
    Để khám phá một tâm hồn cao đẹp

    25/11/1999 – 17/07/2002

    http://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg

    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

  2. Trước tiên THÂN THĂM Anh Hà Sĩ Phu chóng bình phục

    Vấn đề “Tiên học LỄ, hậu học VĂN” chỉ là thứ yếu so với tồn tại so với cỗ máy toàn trị độc tài thân Tàu mà Đại Hán nay đang tung hô Đạo Khổng cho chạy cuồng điên chủ nghĩa cuốc gia đại hán trong nội trị và đối ngoại mượn Viện Khổng Tử như công cụ xuất cảng QUYỀN LỰC MỀM TRUNG CUỐC từ năm 2005 đến nay từ 1 đã nảy sinh trên 500 viện khổng tử khắp thế giới nhất là Phi châu ngay cả châu Âu và ở Mỹ… mới đây Thụy Điển, Bỉ, Mỹ , Úc đã đóng cửa nhiều Viện Khổng Chết nơi hẹn hò móc ngoặc gián điệp và tuyên truyền của đảng Tàu cộng
    Đừng rơi vào quỹ đạo Nho giáo đạo Khổng được chính trị hóa bởi Tàu cộng vì chính Khổng Tử đã a tòng với chế độ phong kiến BẰNG CHỨNG Mao Xếnh Xáng đã chà đạp phá bỏ di tích Khổng Tử trong Cách mạng văn hóa của y chỉ vì Khổng giáo + Khổng chết mang mầu sắc PHONG KIẾN chống lại Mao-ít
    Khổng Tử là hố thẳm ngăn cách tiến đến TỰ DO – DÂN CHỦ – CANH TÂN – NHÂN QUYỀN – ĐỘC LẠP có thế mới thoát VÒNG KIM CÔ ĐẠI HÁN đang treo trên đầu và cổ Tổ Quốc Việt Nam

    http://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg

    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

  3. Cảm ơn Hà Sĩ Phu.
    Qua đợt này cảm thấy hụt hẫng với 1 vài người.
    Vốn dĩ lề dân đã không được bao nhiêu rồi, có đoàn kết lại cũng chưa đâu vào đâu, vậy mà còn chia rẽ ra vì những chuyện không đâu như thế này.
    Năm 2020 đã 1 đợt chia rẽ vì Trump, năm 2021 lại chia rẽ vì 1 cái khẩu hiệu, chỉ tổ làm cho bè lũ đảng ngồi ngoài rung đùi cười.
    Nay bọn nó đã nắm rõ nhược điểm này rồi, từ giờ trở đi cứ chờ mà xem chúng kích cho phe ta đánh phe mình suốt nhé.

  4. Cụ Hà Sĩ Phu có nhắc đến câu vợ chồng cần “tương kính như tân” (kính trọng nhau như khách).
    Ngày nay tìm hiểu kinh Lễ chẳng khó gì. Tiếng Việt, tiếng Anh, tiếng Trung… có cả. Nó quy định cách ững xử cho mọi người, từ vua trở xuống. Cấm cãi lại. Trong đó phụ nữ có địa vị quá thấp kém, quá phụ thuộc, trong mọi tình thế, trong mọi hoàn cảnh.
    Tuyệt đối tuân phục, kể cả vua.
    Tôi tin rằng cụ HSP thừa biết những điều trên.
    – Giá trị phụ nữ: Nhất nam viết hữu, thập nữ viết vô. Cha mẹ đăt đâu, con ngồi đấy.
    – Địa vị phụ nữ: Tại gia tòng phụ, xuất giá tòng phu, phu tử tòng tử
    – Vợ chồng không có con: Vợ phải cưới vợ lẽ cho chồng…
    – Vân vân. Xin cụ HSP kể tiếp để mở mang dân trí cho mọi người.

    Còn “tương kính như tân” chỉ là lời khuyên, mà đó là khuyên người chồng. Nếu chồng coi vợ như đầy tớ, người vợ chớ ngu, chớ dại mà nghe người thời nay (11-2021) xúi bẩy mà đòi… tương kính như tân.

    • Hô hô hô trí théc Hà lụi trâu đầm ăn 2 máng lợn : máng lợn Hồ và máng lợn Đẻn

  5. Rất dồng ý với bác Hà Sỹ Phu, lời giải thích này mới thuyết phục. Cầu mong bác sớm khỏi bệnh và đóng góp để tẩy não bọn ngu lâu dốt bền của lũ rợ thiên đường xhcn.

  6. Tôi qua bài của Bác Hà Sĩ Phu muón chửi nhau phải quấy với ông Công. Ông cho tôi sdt tôi gọi lại.

  7. Anh Phu đang bị bệnh, mà nói chuyện Phải, Quấy với cái đám QUYẾT TÂM NGU như TN Thêm, NĐ Cống, CM Long…, thì chỉ tổ bực mình, bệnh tình khó mà thuyên giảm.

    Bọn này NGU hết biết, vừa khản giọng la hét đòi bỏ câu THL,HHV, vừa ca tụng, cổ võ …. ” 5 điều bác hồ dạy “. Tôi chỉ cần đưa ra 1 điều, là đủ chứng minh bọn này quá NGU :

    – hồ dạy Thiếu nhi : ” THẬT THÀ, KHIÊM TỐN “, nhưng hồ lại lấy nick Trần Dân Tiên để viết về mình, tự nâng bi, tự sướng…, vô liêm sỉ, viết : ” Bác là người KHIÊM TỐN, không muốn nói về mình… ” . Thế thì, Thật thà, Khiêm tốn chỗ mô ?.

    Còn về chuyện tác hại bỏ câu THL,HHV, tôi sẽ chứng minh bằng Lịch sử, để Bạn Đọc và Đám QUYẾT TÂM NGU thấy rõ :

    – Vì không học LỄ. nên ” bác chúng nó ” rất VÔ LỄ :

    a- Năm 1945, chỉ mới 55 tuổi, mà hồ bắt mọi người gọi mình bằng BÁC, vỗ ngực tự xưng mình là ” Cha già Dân Tộc “. Tại thời điểm đó, có những Cụ Ông, Cụ Bà tuổi gần Thế kỷ ( tức là ở hàng Bố, Mẹ, Ông, Bà của hồ ).

    b- Xấc láo, xưng TÔI với Đức Thánh Trần Hưng Đạo :

    Bác Anh hùng, TÔI cũng Anh hùng… ” .

    LCL.

    • Bọn chúng QUYẾT TÂM NGU VÌ MỤC ĐÍCH QUYẾT LÀM NG DÂN TỘC, HỦY HOẠI DÂN TỘC. VỚI BỌN TRÍ KHẮM MẮM TÔM XHCN, ĐẠI DIỆN LÀ ĐÁM TRÍ KHẮM MẮM Tôm thịt chó thủ đô trâu đầm Hà Lụi. Hãy cứ xem bọ ngợm Hà Lụi chúng chửi bới thô tục, hành xử mất dậy tại Hà lụi là biết toàn bọn mất dậy vô giáo dục.
      Văn hóa của bọn trí khắm mắm tôm thịt chó là văn hóa thịt chó mắm tôm do cha già nhà chúng nó dẫn dắt: cưa đóp, cứ hít hà, cứ cúi cái thân người mà ngửi CỨT bác Hồ rồi bốc thơm um cả thủ đo Hà Lụi

  8. Ông Ng.đ Cống vào bài này mà đọc không cần phải vác PHƯƠNG PHÁP LUẬN LÍ LOẠN SÁNG TẠO
    Người ta viết đến các cháu trẻ con đọc còn hiểu, còn mấy ống cống trí théc cứ rối tít mù khoe chữ nghĩa

  9. Con người mới xã nghĩa chỉ cần làm tình cho sướng, kiếm tiền bằng mọi giá. Không cần lễ nghĩa, không cần văn hóa gì hết.

  10. Hà Sĩ Phu văn hay chữ tốt có cái nhìn vào gan ruột cộng sản , khổ nỗi ông cũng từ trong cái nôi cộng sản mà ra , Hồ Chí Minh đã nhuộm đỏ nhân dân bằng lá cờ “in MÁU chiến thắng” , ” tôi đi giữa phố phường Hà Nôi, không thấy phố thấy nhà, chỉ thấy mưa sa trên màu cờ đỏ”, đường phố ngập cờ búa cờ liềm và KHẨU HIỆU và KHẨU HIỆU sắt máu- thì cái từ khẩu hiệu đã thấm đượm vào trong máu trong huyết của các ông rồi .

    Việt Nam Cộng Hòa không dùng khẩu hiệu mà gọi Tiên Học Lễ Hậu Học Văn là phương châm, lời hay ý đẹp để giáo dục con người từ lúc tập đọc, tâp viết, biết lễ độ, lên trung học biết về ý thức công dân, trách nhiệm đối với xã hội và đất nước . Ông cứ mở to mắt ra mà quan sát xã hội Nhật Bản bị văn hóa Khổng giao đè năng bao nhiêu năm mà ngay hôm nay vẫn giữ được LỄ NGHI rất cung kính mà lịch thiêp.

    Chúc ông chóng khỏe .

    • Ông THN nên tìm lại mấy bài mà Hà Sĩ Phu đã đăng trên Tiến Dân ( khoảng 5 bài, trừ những bài về câu đối)thì ông sẽ hiểu con người Thật của bác HÀ SĨ PHU. Đừng có rỉa rói xem thường. Không ở trong bùn thì hoa sen không nở đẹp. ( mấy thằng trí théc hệ hochomeo đừng có nhận vơ nhé. Bay toàn là bọn cặn bã, bọn nước đục rửa chân, nước trong thì mang về nhà rửa mặt)

    • Tiếp,
      Nhà có của không biết giữ, để cướp nó xông vào cướp hết thì hỏi kẻ mất của trách ai đây. Các bác VNCH được thừa hưởng những điếu tốt đẹp không biết giữ, không biết làm cho nó vững mạnh để còn giúp đỡ nhũng cảnh người cùng Tổ tiên để xảy ra muôn đời uất ức và giờ này GÃI HÁNG CHỬI TRỜI, CHỬI NHỮNG NGƯỜI CÙNG TỔ TIÊN. NGU LẮM THAY. NHỤC LẮM THAY MÀ CÒN KÍCH HOẠT CÁI NGU
      HÃY CHỬI HÃY ĐÀO MỒ CHO BỌN ĐANG ĂN 2 CÁI MÁNG LỢN: MÁNG LỢN HOCHOMEO,MÁNG LỢN ĐẢNG

    • Tiếp,
      Ông khen xh Nhật nhưng tôi khinh cách sống ” ép xác theo giáo lý hà khắc của đám SAMURAI biến thái đẵ ăn sâu vào huyết thống đại đa số ng Nhạt”. Năm 1995, khi con gái tôi mới ra đời tôi đã là kẻ làm thuê cho Nhật tận 10 năm và 2 năm làm cho Nhật tại Singapore. Bọn Nhật xét về tính ng là HÈN NHÁT VÀ ĐỘC ĐOÁN.
      Rất mong TD đăng còm cho mở mắt bọn sính ngoại

Comments are closed.