Tổng thống Macron có điên không?

Nguyễn Thọ

9-7-2024

Khi Macron tuyên bố giải thể quốc hội và bầu cử sớm để phân chia lại quyền lực trong nước, tất cả đều bảo là cậu này điên rồ.

Rồi tuần trước bầu cử quốc hội với số phiếu đứng đầu cho phe cực hữu của Le Pen, thứ hai cho phe cực tả của Mélenchon, còn khối cầm quyền của Macron chỉ đứng thứ ba. Ai cũng bảo Macron đang tự sát.

Hôm qua kết quả bầu cử bất ngờ ngược lại. Các bạn cực hữu tụt xuống thứ ba, khối cầm quyền của tổng thống ngoi lên thứ hai, còn các đồng chí cực tả trèo lên hạng nhất, nước Pháp vỡ òa.

Ba nhân vật lãnh đạo các đảng dẫn đầu trong cuộc bầu cử ở Pháp vừa qua. Từ trái qua: Mélenchon, Macron and Le Pen. Ảnh trên mạng

Vỡ òa vì họ ngăn được bà cực hữu, bồ của bác Trump. Nhưng rồi họ lại òa khóc vì bây giờ không biết đất nước sẽ được lãnh đạo kiểu gì. Họ sợ các bạn cực hữu lắm, vì nếu để các bạn cầm quyền thì đội tuyển Pháp làm gì còn những Mbappe, Dembele.

Nhưng các đồng chí tả gồm có cả mấy ông cộng sản, mấy bà xã hội, các cậu choai xanh “vert” và cả đám vô chính phủ siêu tả của Mélenchon sẽ giở trò gì thì chẳng ai dám tưởng tượng đến. Thế là cả nước lại xúm vào chửi Macron là thằng điên.

Còn lâu cậu ấy mới điên. Tôi cho đây là nước cờ để chuyển hóa nền chính trị nước Pháp của cậu. Xưa nay Pháp chỉ quen chế độ để cho một đảng cầm quyền, bọn còn lại chỉ làm đối lập, vừa chửi vừa phá đám. Chửi mà không phá được vì tổng thống Pháp to hơn cả quốc hội và chính phủ. Cần gì nó quyết tất.

Thời thế đã thay đổi, hệ sinh thái đảng phái của Pháp cũng đã thay đổi. Trước kia các đảng lớn là Xã hội (của Mitrand, Hollande) và Gaullist, con cháu nhà De Gaulle (của Chirac) thay nhau cầm quyền. Nay các đảng này chỉ còn bán kiosk ở quốc hội. Trong khi đó các đảng mới chưa sạch mũi như Renaissance của Macron và Front National của Le Pen lớn nhanh như thổi. Thế là quốc hội giờ có khoảng chục đảng chia nhau 577 ghế. Làm cóc gì có ai đủ sức mạnh để một mình chấp chính nữa.

Người Pháp giờ đây sẽ phải học tập người Đức, người Ý, người Áo… để lập chính phủ liên minh, phải tập thỏa hiệp để ra chính sách. Đức đã chơi trò này 50 năm nay, có ai bị chửi là điên đâu.

Macron sẽ đi vào lịch sử khi đưa nước Pháp đi theo mô hình chính trị mới. Tất nhiên cậu chấp nhận ngậm quả đắng, phải lãnh đạo đất nước cùng với những thằng gàn hay chửi đổng từ phe đối lập. Nhưng đó là việc không tránh được nữa rồi.

Không tránh được thì lội ngược dòng. Lên được bờ thì thành anh hùng.

Tay này khôn. Nhưng có lẽ mọi trò do chị vợ già hơn 24 tuổi xui. Vợ già có cái hay của nó.

Bình Luận từ Facebook

3 BÌNH LUẬN

  1. Hề.. hề…, bọn Chính trị gia Pháp, nếu là bọn HÀNH NGHỀ BẰNG LỖ MỒM thì CHẲNG THẰNG NÀO ĐIÊN CẢ, bởi vì chúng phải rất tỉnh táo để CHIẾM QUYỀN ĐOẠT VỊ và để sao cho CHỦ CỦA CHÚNG, cho dù ở tình huống bất lợi như thế nào thì vẫn đảm bảo phải có LỢI TỨC THU NHẬP CAO NHẤT:
    1. GẦN ĐÂY, bọn CHỦ PHÁP đã và đang bị mất BẦU SỮA CHÂU PHI, cho nên BỌN CHÚNC đành phải chỉ đạo cho bọn TÀ LỌT ẤT Ơ (chính là lũ CHÍNH TRI GIA HÀNH NGHỀ BẰNG LỖ MỒM) phải NỘI ĐỊA HÓA LỢI TỨC, sao cho, LỢI TỨC THƯỜNG NIÊN của GIA TỘC CHÚNG vẫn không hề suy giảm. Vậy đấy (hệ lụy thế nào để cho người dân Pháp bình thường phải gánh chịu thì tôi xin phép được bàn sau nhé, MẸC XÌ BỐ CU!!?)
    2. Gần đây, lại có một thứ gì đó mang tên là LÂM BÌNH DUY NHIÊN rất NGÔNG NGẠO bởi do hắn đứng từ THỤY SĨ nhìn về CUỘC BẦU CỬ (lần 2) CỦA NƯỚC PHÁP để rồi sau đó TÀO LAO CHI KHƯƠN về DÂN CHỦ này nọ mà QUÊN BU NÓ RẰNG, Thứ nhất, người dân bình thường ở nước Pháp cực khó chịu vì khi CÁNH TẢ (chưa nói tới CỰC TẢ nhé) lên nắm quyền thì mọi tệ nạn xã hội ở nước Pháp sẽ tăng cao, NÊN NHỚ RẰNG DÂN PHÁP BÌNH THƯỜNG CHỈ CẦN MỘT MÔI TRƯỜNG SỐNG BÌNH AN chứ Đ*ÉO CẦN LÝ TƯỞNG SỐNG NÀY NỌ, cho nên, BỌN CÁNH TẢ hầu như KHÔNG CÓ ĐẤT DIỄN ở Pháp đâu, và thứ hai, Lâm Bình Duy Nhiên lại QUÊN BU MÀY RẰNG đất nước THỤY SĨ (đang là quê hương thứ hai của MỘT GIỐNG CỨT ĐÁI nào đó) chính là nơi TÀNG TRỮ ĐỒ ĂN CẮP, ĂN CƯỚP của MỌI LŨ LỢN HÌNH NGƯỜI ở MỌI NƠI TRÊN THẾ GIỚI, mà nơi đó LŨ LỢN HÌNH NGƯỜI bằng VŨ LỰC hoặc bằng CÁC THỦ ĐOẠN XẢO TRÁ ĐỂ BỊP DÂN, LÀM CHO DÂN NGHĨ CHÚNG LÀ CÁC ANH HÙNG GIẢI PHÓNG DÂN TỘC..BLA..BLA..), nhưng cái chính là LÂM BÌNH DUY NHIÊN cần phải hiểu rõ rằng NỀN PHỒN VINH VÀ DÂN CHỦ CAO mà THỤY SĨ có được lại lấy từ NGUỒN THU do dịch vụ TÀNG TRỮ CÁC ĐỒ ĂN CẮP ĂN CƯỚP được QUY TỤ về. PHẤN KHƠI CHƯA!!!?

  2. Chẳng có ông bà nào tài giỏi lèo lái con thuyền chánh trị nước Pháp khi có những cây ba-toong chọt vào bánh xe, nhất là […] Jean-Luc Mélenchon và đám làm biếng ham chơi.

  3. Có nên gọi sự lo lắng của tác giả qua bài này là “lo bò trắng răng” không
    nhỉ ? Nếu đảng nào hành động theo hướng cực đoan thì người dân sẽ dùng
    lá phiếu để loại bỏ đảng đó vào lần bầu cử tới. Đảng nào cũng muốn được
    lòng dân hầu cầm quyền ít nhất trong 1,2 nhiệm kỳ, chứ ai dại gì làm mất
    lòng dân để bị loại bỏ sớm ?
    Thế nhưng người dân Pháp cũng cần thận trọng cân nhắc giữa 2 thái cực
    tả và hữu, không nên chỉ một mực lên án cực hữu mà thiếu cảnh giác với
    cực tả. Hiện nay, cực hữu đã lỗi thời, đã lùi xa thành bóng ma nên đã bị
    vô hiệu hoá, trái lại cực tả xem ra vẫn còn “ăn khách”ngay tại sân sau của
    Mỹ với Nicaragua, Venezuela v.v. thậm chí một thiểu số dân Mỹ đang mơ
    tưởng “thiên đàng Cs” hay đang có phong trào vận động cho một nước Mỹ
    xhcn. của anh chàng Amiad Horowitz (hiện học với thầy Cs. ở VN.).Chẳng
    phải khi khổng khi không mà có hiện tượng “đứng núi này trông núi nọ” ở
    giới trẻ Mỹ bởi vì lâu nay họ được truyển bá tư tưởng thiên tả ở trong môi
    trường đại học và một ít chính trị gia lão làng thiên tả gây cảm hứng! Coi
    chừng từ thiên tả đến cực tả là một bước rất ngắn khiến hụt hẫng !
    Hy vọng nước Pháp thoát ra khỏi “mê hồn trận” cực tả và cực hữu.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây