Tương lai Donald Trump sau phán quyết của tòa New York

Đỗ Kim Thêm

1-6-2024

Ảnh chụp Trump rời tòa New York sau khi bị tìm thấy có tội. Nguồn: Justin Lane/ AP

Ngày 30 tháng 5, một bồi thẩm đoàn ở New York kết luận, cựu Tống thống Donald Trump phạm tất cả 34 tội danh. Đây là một sự kiện chưa từng xảy ra trong lịch sử nước Mỹ, khi lần đầu tiên một cựu tổng thống bị tìm thấy phạm nhiều tội đại hình trong một vụ án hình sự.

Ông Trump bị kết tội làm làm giả hồ sơ kinh doanh để che giấu các khoản khoản thanh toán tiền bịt miệng cho cựu ngôi sao phim khiêu dâm Stormy Daniels, nhằm mục đích ém nhẹm các thông tin bất lợi trước cuộc bầu cử năm 2016, để cử tri bỏ phiếu cho ông ta.

Sau khi nghe công bố vi phạm 34 tội danh, ông Trump đã không thể tin được và tỏ ra thất vọng. Ông phản ứng một cách kiên quyết: “Tôi vô tội” và cáo buộc phiên tòa là “nhục nhã” và “bị gian lận”, nhưng lạc quan khi cho rằng: “Dân chúng biết mọi chuyện xảy ra ở đây và sẽ quyết định vào ngày 5 tháng 11 tới đây”.

Trước mắt, Trump đang tại ngoại, không nạp tiền thế chân và có thể nộp đơn kháng cáo trong thời hạn 30 ngày nhưng tự do đi lại của Trump có thể bị hạn chế ít nhiều.

Nhiều suy đoán cho rằng, Trump sẽ không vào tù trước cuộc bầu cử ngày 5 tháng 11. Mức án cụ thể của tòa New York dành cho Trump sẽ được công bố vào lúc 10 giờ ngày 11 tháng 7, tức là bốn ngày trước Đại hội tòan quốc đảng Cộng hòa tại Milwaukee, Wisconsin.

Theo dự kiến, vào ngày này Trump sẽ chính thức được đảng Cộng hòa chọn làm ứng cử viên tổng thống năm 2024. Nhưng phán quyết ngày 11 tháng 7 sẽ gây ra nhiều hậu quả cho Trump và tương lai trong cuộc bầu cử vào ngày 5 tháng 11.

Hậu quả của Trump sau phán quyết ngày 11/7

Tòa án New York sẽ có nhiều lựa chọn khác nhau dành cho phạm nhân Donald Trump: Bị quản thúc tại gia, bị phạt tiền, thực hiện nghĩa vụ cộng đồng, hoặc bị vào tù.

Mức án của từng tội danh đang được tòa xem xét, nhưng tòa án có thể tổng hợp các tội danh thành một bản án chung quyết với mức án tối đa. Thí dụ như án tù, Trump có thể lãnh 4 năm cho từng tội danh, có nghĩa là, với 34 tội danh, thời gian thọ hình có thể lên tới 136 năm. Thật ra, luật tiểu bang chỉ cho phép mức thi hành án cho trường hợp này là 20 năm.

Nhiều chuyên gia hy vọng, án tù có thể sẽ không áp dụng cho Donald Trump vì ông chưa bao giờ phạm tội hình và bản án không được Tòa xếp vào loại bạo động nghiêm trọng.

Có những lý do đặc biệt khác để các chuyên gia giải thích thêm là kịch bản Trump phải ngồi sau song sắt là khó thực hiện.

Trong lịch sử hình sự Mỹ, đây là một phạm vi hoàn toàn mới lạ, vì chưa bao giờ cơ quan chấp pháp phải lo giải quyết việc thi hành án tù đối với một cựu tổng thống và không có nhà tù liên bang nào chuyên trách cho việc thi hành án loại này.

Hơn nữa, còn có một nghịch lý đáng kể khác. Theo luật định, các cựu tổng thống Mỹ được bảo vệ an ninh cá nhân suốt đời, bất kể họ ở đâu và làm gì. Điều này có nghĩa là các nhân viên bảo vệ phải theo Trump vào trại giam, thay phiên nhau bảo vệ 24 giờ một ngày, bảy ngày một tuần.

Mặc dù súng bị nghiêm cấm trong các nhà tù, nhưng vì để bảo vệ sinh mạng cho Trump, nhân viên an ninh có quyền mang theo vũ khí. Trump có thể sẽ ở một khu riêng biệt và có quyền đòi hỏi không tiếp xúc với các tù nhân khác. Việc kiểm tra thực phẩm, cũng như đồ dùng cá nhân của Trump cũng phải đặt ra.

Ở thành phố New York, hiện nay đang có bảy nhà tù. Thông thường, các bản án từ một năm trở xuống ở New York được thụ án trên đảo Rikersg. Do đó, về mặt tổ chức, Trump và nhân viên bảo vệ có thể được ở trong một tòa nhà đặc biệt. Việc tìm cho Trump “một chỗ ở thích hợp và các biện pháp bảo vệ cụ thể” là vấn đề mới cần phải được thảo luận sau phán quyết ngày 11/7.

Trước khi phiên tòa xét xử vụ Trump trả tiền bịt miệng diễn ra hồi tháng 4, Thẩm phán Juan Merchan có lần cảnh báo ông ta rằng, việc tấn công các nhân chứng và bồi thẩm đoàn có thể khiến Trump phải ngồi tù. Trong trường hợp ông Trump có thái độ tỏ ra coi thường tòa án, thẩm phán ra lệnh nhốt Trump trong một thời gian ngắn, trước hoặc trong phiên tòa.

Sau đó, các quan chức liên bang, tiểu bang và thành phố đã gặp gỡ các nhân viên Sở Mật vụ để thảo luận về các biện pháp thi hành án cho trường hợp này.

Theo luật hiện hành, mức phạt tiền khoảng 5,000 đô la cho mỗi tội; do đó, mức phạt tiền tối đa cho Donald Trump có thể lên đến 175.000 đô la.

Trường hợp Trump bị kết án quản chế, kịch bản này sẽ diễn biến rất khác thường. Cụ thể là Trump sẽ bị cấm liên lạc với những người mà Tòa nghi ngờ. Nếu Trump tái phạm, có thể bị bỏ tù ngay. Đặc biệt nhất là cựu Tổng Tư lệnh Quân lực Hoa Kỳ sẽ phải báo cáo thường xuyên với một quan chức thuộc cơ quan quản chế điạ phương, tuân theo các hướng dẫn và trả lời các câu hỏi về công việc và đời sống cá nhân Trump cho đến khi hết hạn quản chế.

Tương lai cuộc bầu cử tổng thống Mỹ

Thời gian từ sau phán quyết ngày 11 tháng 7 cho đến ngày 5 tháng 11 (là ngày chính thức diễn ra tổng tuyển cử ở Mỹ) sẽ có nhiều biến động khôn lường. Bối cảnh tranh cử sẽ có hai viễn tượng khác nhau.

Thứ nhất, phụ thuộc vào ba vụ án khác mà Trump là bị cáo: Liên quan tới âm mưu lật ngược kết quả bầu cử năm 2020, đem tài liệu mật về nhà sau khi mãn nhiệm và can thiệp kết quả bầu cử ở tiểu bang Georgia.

Thứ hai là khả năng của Donald Trump hay Joe Boden trong việc huy động các cử tri. Cho dù là tội phạm hình sự, Trump không bị cấm ra tranh cử. Luật Hiến pháp quy định ba điều kiện tối thiểu để tranh cử: 35 tuổi, sinh tại Hoa Kỳ và sống liên tục ít nhất 14 năm.

Trump nổi danh với câu nói bất thường: “Tôi có thể bắn ai đó ở giữa Đại lộ số 5 mà vẫn không mất bất kỳ lá phiếu của cử tri nào”. Câu nói này thật là thô bỉ, nhưng phản ảnh đúng khi thăm dò công luận. Cho nên Trump rất lạc quan trong việc ông ta sẽ thắng cử trong kỳ bầu cử sắp tới.

Đầu tiên, Trump có thể sử dụng phán quyết của Tòa án New York như là một phương tiện để tiếp tục kích động người hâm mộ và quảng cáo như một phần của chiến lược vận động tranh cử. Trump lập luận rằng, hệ thống công quyền Mỹ đang cố tình muốn tiêu diệt ứng cử viên Donald Trump. Đối sách này tỏ ra hữu ích cho Trump, bằng chứng là Ban Vận động tranh cử của Trump quyên góp được 35 triệu đô la chỉ vài giờ sau khi bồi thẩm đoàn tìm thấy Trump có tội và các nhà tài phiệt lên tiếng tiếp tục tài trợ cho Trump, trong đó có tỷ phú Bill Ackman thuộc ngành bảo hiểm.

Thứ hai, các bằng chứng về những vụ bê bối đã được phơi bày, một ứng cử viên tổng thống bị tòa đồng thanh kết án là có tội, thì không thể phủ nhận; do dó, hậu quả của phán quyết sẽ có ảnh hưởng nặng nề trong chiến dịch vận động tranh cử.

Thứ ba, ngược lại, quan điểm của các cử tri Mỹ hâm mộ Trump đã được hình thành từ lâu, bản án của Tòa khó có thể làm thay đổi những đánh giá của họ về lòng yêu mến cá tính hay ủng hộ quan điểm chính trị của Trump.

Ngay sau khi kết luận của bồi thẩm đoàn được công bố, Ban Vận động tranh cử của Tổng thống Joe Biden tuyên bố: “Donald Trump là mối đe doạ cho nền dân chủ. Donald Trump tin rằng ông ta không bao giờ lãnh hậu quả cho việc phạm pháp. Nhưng phán quyết hôm nay làm thay đổi sự thật. Tại New York, chúng ta chứng kiến rằng không ai có thể đng trên luật pháp. Người dân Mỹ đang đối diện với sự thật. Đi bầu sẽ là cách duy nhất để ngăn chận đường vào Tòa Bạch Ốc của Trump”.

Trong nội bộ đảng Cộng Hòa đang có nhiều chuyển biến ngoạn mục khác, thí dụ như Lãnh đạo Khối Thiểu số đảng Cộng Hòa tại Thượng Viện, ông Mitch McConnell lên tiếng bảo vệ Trump vào tối Thứ Năm, 30 tháng 5. Ông ta cho rằng, Biện lý Alvin Bragg của Quận Manhattan không nên đưa vụ án ra xét xử và dự đoán bản án sẽ bị lật ngược khi Trump kháng cáo.

Các đảng viên khác của đảng Cộng Hòa trước đây luôn hoài nghi về chính sách của Trump, nay sau phán quyết, cũng lên tiếng bảo vệ cho Trump. Lý do chính là niềm hy vọng của họ ở hai nhân vật làm ứng cử viên cho đảng Cộng Hòa không còn nữa: Thống Đốc Florida Ron DeSantis và bà Nikki Haley, cựu Đại Sứ Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc. Trong bối cảnh này, đoàn kết để ủng hộ Trump là lựa chọn duy nhất.

Cuối cùng, vấn đề khó khăn nhất được đặt ra là, phán quyết của tòa New York, bất kể là với mức án nào dành cho Donald Trump, có làm thay đổi triệt để sinh hoạt trong chính trường Mỹ không? Không ai có thể đoán chắc được những diễn biến sắp tới vì có quá nhiều yếu tố khó lường sẽ diễn ra.

Bình Luận từ Facebook

25 BÌNH LUẬN

  1. Hề… hề…, Eugene Kiely là tên nhà báo thiên tả cuồng chống Trump là tay báo nô mạt hạng, Công Thành Florida trích dẫn nó làm gì, “ngưu tầm ngưu, mã tầm mã” à!!?

    • Tôi đọc báo chỉ căn cứ vào fact, lập luận, lý lẽ… tôi không quan tâm tới ai thiên tả, thiên hữu, lẫn… thiên lôi!

      Với tôi, một đứa trẻ nói có lý thì tôi vẫn đồng ý với đứa trẻ, còn ông già 70 tuổi mà nói bậy thì tôi cũng cho là ông ta sai. Ví dụ: Một đứa bé 5 tuổi nói 2+2 = 4, còn ông già bảo 2+2 = 5, dĩ nhiên tôi vẫn nói đứa bé nói đúng, ông già nói sai.

      Tôi chỉ đọc nội dung fact check từ link đó make sense, vạch cái xảo trá, xuyên tạc của tay kia, tôi không cần biết tác giả là ai, thiên tả hay thiên hữu. Và tôi cũng không cần biết người viết tên gì, thiên cái gì…

      • Hề… hề…, Công Thành Florida không hiểu câu VĂN TỨC LÀ NGƯỜI à?. Mà thôi, như tôi nói lúc trước là sẽ bàn luận sau, châm dứt tranh biện ở thời điểm này nhé!!

        • Ông viết: “Công Thành Florida không hiểu câu VĂN TỨC LÀ NGƯỜI à?” nhưng chính ông mới là người không hiểu câu này, chứ không phải tôi.

          Câu “Văn là người” (Le style est l’homme même) có nghĩa là văn của một người nói lên nhân cách người ấy. Câu này rất đúng trên các diễn đàn mạng, nhất là ngay tại đây, qua các lời bình luận trên Tiếng Dân. Dù những người viết bình luận núp sau màn hình để viết comment, nhưng nhân cách của họ thể hiện qua văn phong của họ. Mọi người đọc tất cả các comment trong bài này, sẽ nhận ra nhân cách của từng người, (trong đó có ông Lại Việt) như thế nào.

          Nhưng câu “Văn là người” không liên quan gì để một bài báo fact check. Kiểm tra thông tin nào là thật/ thực tế xảy ra (facts), đối chiếu với cái gọi là “Alternative facts” (cụm từ mà bà Kellyanne Conway, cố vấn của Trump dùng để bào chữa cho các lời nói của Trump), tức thông tin bị bóp méo, bịa đặt, người làm công việc kiểm tra không phải là người viết văn để nói lên nhân cách của họ. Cho nên, ông dùng câu “văn làm người” để đánh giá họ là sai.

          Với bài fact check kia, người viết chỉ đối chiếu những câu phát biểu của Trump với với facts, tức thực tế có đúng hay không, hay là Trump bịa ra, hoặc bóp méo, xuyên tạc, làm sai ý của người nói. Rõ ràng là Trump đã bóp méo, xuyên tạc lời nói của người ta, nhưng ông Lại Việt cũng không kiểm tra, cũng không đọc bài fact check, nên ông bê nguyên những điều bịa đặt của Trump vào để làm căn cứ tranh luận với tôi!

          Hy vọng sau khi đọc những điều tôi viết ở trên, ông hiểu câu “Văn là người” như thế nào, để lần sau có chỉ trích ai thì nhớ dẫn cho đúng. Ngoài ra, khi trích dẫn câu nói của ai đó, nhất là các câu nói của Trump hoặc những câu nói của người khác mà Trump dẫn lại, ông cần kiểm tra facts, xem có đúng như vậy hay không, hay là Trump bịa đặt rồi ông dẫn lại, thành ra chính ông là người bịa đặt.

  2. “Ông Trump bị kết tội làm giả hồ sơ kinh doanh để che giấu các khoản thanh toán tiền bịt miệng cho cựu ngôi sao phim khiêu dâm Stormy Daniels, nhằm mục đích ém nhẹm các thông tin bất lợi trước cuộc bầu cử năm 2016, để cử tri bỏ phiếu cho ông ta.”
    Chuyện Trump ăn bánh trả tiền rồi mua sự im lặng là thoả thuận riêng tư, không ai quan tâm, nhưng khi Trump trả tiền từ trong quỹ vận động tranh cử cộng chung với tiền thiên hạ đóng góp, nên đó là vi phạm luật bầu cử. Do đó, chuyện trả tiền bịt miệng thành tội ‘lấy tiền vận động tranh cử để trả cho một chi phí cá nhân’ và thành tội ‘sửa đổi sổ sách’ nên hậu qủa của vấn đề có khác đi.
    Trump tố cáo Joe Biden và đảng Dân chủ làm to chuyện này là có phần đúng. Trong bóng hậu trướng có những hậu ý khác. Chính quyền DC của tiểu bang New York cũng như Joe Biden áp lực cho công tố Bragg khai thác việc này, nên cuối cùng Bragg ra lệnh mở cuộc điều tra lại vào cuối tháng 11/2022 vì Bragg có nhu cầu tái tranh cử cuối năm 2024 khi mãn nhiệm và cần được đảng Dân chủ ủng hộ.

    • Ông viết: “Chính quyền DC của tiểu bang New York cũng như Joe Biden áp lực cho công tố Bragg khai thác việc này…” Xin ông làm ơn đưa ra chứng cứ về điều ông viết, để tui mở mắt ạ.

      • Đây là chuyện dài và xin ngắn gọn tối đa. Bằng chứng cho vấn đề là các sự kiện liên quan và cần phân biệt. Đầu tiên, The Wall Street Journal tung tin ông Trump đã trả 130.000 đô cho Stormy Daniels. Năm 2016, Ủy Ban Kiểm Soát Bầu Cử TT liên bang điều tra và kết luận là ông Trump không phạm luật.
        Cyrus Vance thuộc toà New York cũng điều tra xem ông Trump có vi phạm luật của tiểu bang New York không, nhưng không có kết quà. Cuối năm 2021 ông Vance mãn nhiệm, công tố mới là Alvin Bragg và Tháng hai năm 2022 ông cho ngưng cuộc điều tra của Vance.
        Bằng nhận xét thông thường có thể suy luận là áp lực chính trị của Joe Biden và New York (tiểu bang xanh) là có thật. Biden và DC New York không dại gì mà công khai chuyện nội tình để cho dân biết, nhưng vẫn có thể suy đoán.
        Bằng chứng là cuối tháng Giêng 2023, Bragg thay đổi triệt để quan điểm nhằm truy tố ông Trump vi phạm tới 34 tội, nếu không phải là áp lực thì do đâu mà ra?
        Người ủng hộ Trump có thể cáo buộc Bồi thầm đoàn là ‘công cụ’ của Biden nhưng cần phân biệt hai chuyên khác nhau. Một là, chuyện Bragg bị áp lực đến đổi phải luận ra 34 tội cho Trump và hai là chuyện Bồi thẩm đoàn quyết định là Trump có tội. Cần phải xác nhận ở đây là Trump bị kết tội bởi Bồi thẩm đoàn, không phải bởi đối thủ chính trị.

        • Ồ, vậy à? Vậy Hunter Biden (con trai ông Biden) đã và đang bị điều tra bao nhiêu năm qua, chắc cũng là do ông Biden đã gây áp lực với công tô viên để ra lệnh điều tra con trai ông ta? Hay là “nhà nước ngầm” đang làm việc này? Hahaha…

          • Chuyện Hunter Biden không liên quan đến chuyện đang thảo luận tại đây. Diễn tiến nội vụ cho đến hậu quả pháp lý và cả các loại áp lực chính trị trong vụ Stormy Daniels và Alvin Brag là khác hẳn. Người theo dõi cần tìm hiểu các loại áp lực vô hình và hữu hình đang đè nặng trong sinh hoạt lưỡng đảng để có thể phân biệt mà không đứng về phe nào. Dĩ nhiên là rất khò khách quan nhất là khi đã chọn phe ta và địch. Hunter Biden cũng không tốt đẹp gì hơn Trump về mặt đạo dức. Trong chi tiết, Joe Biden cũng không có gì đáng ca ngợi hơn Trump. Không nên đem ra một so sánh không có cơ sở để tự mang lại cho mình một niềm vui giả tạo. Xin chầm dứt thảo luận, Kính

          • Võ Hữu Tài: Có liên quan chứ sao lại không, thưa ông? Ông nói, Biden và DC New York gây áp lực, buộc Bragg điều tra và tìm ra 34 tội của Trump. Nếu Joe Biden làm được chuyện đó (can thiệp vào hoạt động tư pháp của Mỹ), thế Joe tại sao Biden (và DC Delaware) không gây áp lực cho Derek Hines, mà lại để ông ta truy tố Hunter Biden? Hay Hunter Biden không phải con của Joe Biden?

            Lập luận của ông mâu thuẫn với chính ông nhiều chỗ lắm, tôi chỉ chỉ ra 1 chút đó thôi. Với tôi, nước Mỹ không phải là đất nước vô pháp, hay mọi quyền hành đều nằm trong tay tổng thống, để có thể xài luật rừng như CSVN, cho nên Trump có tội, hay Hunter Biden có tội, cả 2 đều bị điều tra và buộc tội như bao nhiêu người khác.

            Cách nói của những kẻ cuồng Trump rằng Trump bị kết tội là động cơ chính trị, là Biden gây áp lực, là oan ức, là săn phù thủy… Còn những người khác bị kết tội là do họ … phạm tội. Đó là lập luận của những đứa trẻ lên 5.

  3. (


    Chính trường Hoa Kỳ nay như Đấu trường La Mã xưa và nhìn lại Hí trường 3 Đình !!!
    ******************


    Bầu cử Mỹ đang Đỉnh điểm vút cánh
    Tiểu bang đèn Đỏ đấu bang đèn Xanh
    Tinh vi cuộc chiến tuyên truyền tùng xẻo
    Đâu chắc gì chuyện gái gú Lầu xanh
    Cựu Tông tông đầu Vàng voi mông Đỏ
    Khéo léo lẻo da cắt thịt tưởng tan tành
    Ai ngờ Hiến pháp Hoa Kỳ qui định trước
    Ngay cả có ‘đạp mái’ sờ lờ chốn hôi tanh
    Chỉ ngại cử tri lung lạc non nớt chính trị ****
    Không khéo bất ngờ bất chiến tự nhiên thành
    Tiểu bang chiến trường *** long bản lề chiến địa
    Tông tông đương nhiệm Bí-đần tái cử nhanh
    Bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ mang đầy Kịch tính
    Chính trường sôi động = Mặt trời Nhiệt hạch tâm
    Đấu trường mở rộng Toàn dân võ sĩ giác đấu
    Đâu như hí trường Đại lễ đường Nhăn răng
    T(b)ắc Kinh ba ngàn toàn  bù nhìn nghị gật
    Giơ tay giơ chân bỏ phiếu trăm phần trăm 
    Đâu như bọn phường chèo Vệ leo sân khấu
    C..uốc hội Ba Đình tựa 3 kiềng gái gú ngắn chân !!
    Sáng xách cặp da rời khách sạn 5 sao vàng chói
    Trưa cặp ô về nhà trọ Hà L..ội ngủ trưa khoái rân
    Đó là nghị gật Đực còn đâu rồi ả nghị gật Cái ???
    Áo dài ngàn chiếc = máy bay bà già “chở” ông Trẻ fi c..ông
    Đu đưa trên Ba Đình như trong nhà sàn  võng Bác
    Dưới cháu Sơn Nữ trẻ đẹp Thị Xuân họ công Nông !!…
    Mặc kệ mặc thây hàng triệu xung fong cứu Tàu chống Mỹ
    Xẻ dọc đốt cả Trường Sơn đánh đến Người Việt cuối cùng !…

     TỶ LƯƠNG DÂN

    **** Chiếm khoảng 15% số lượng cử tri còn lưỡng lự do dự của khối cử tri sẽ bầu cho Ứng viên Tổng thống của Đảng Cộng Hòa

    **** Swing State 

  4. Hề… hề…, Cái thằng Cu […] Joe Biden:
    1. Còn nhớ, nó hùng hổ tuyên bố sẽ tranh luận với ông Trump với tư cách là các ứng cử viên tổng thống trên các phương truyền thông, nhưng cái hùng hổ này lại dựa trên việc “dự đoán” là ông Trump sẽ bị bỏ tù (để không còn việc tranh luận nữa… he… he…), nhưng, nó cũng rất cẩn thận (đề phòng việc ông Trump vẫn có thể ra tranh luận) cho nên, nó lại ra điều kiện là chỉ tranh luận trên các nền tảng truyền thông ủng hộ nó!!!
    2. Joe Biden đang phải đi theo phương châm mà các chủ của nó vạch ra: Mồm thì hô hào “tất cả mọi người phải sống và làm việc theo hiến pháp và pháp luật” nhưng cố tình lại dấu cái đuôi “hiến pháp và pháp luật” đó là DO TAO NGHĨ RA!!

    • Hề… hề…, bổ sung: Bọn chủ của Joe Biden do vì thấy người Mỹ càng ngày càng thêm ủng hộ ông Trump nên đã cuống cuồng vũ khí hóa tư pháp và bịa ra mọi thứ tội để gán cho ông ấy sao cho ông mất khả năng tranh cử TT vào tháng 11 tới. Joe Biden HÙNG HỔ TUYÊN BỐ “Không ai được phép đứng trên pháp luật” nhưng CHÍNH NÓ và CHỦ CỦA NÓ lại được quyền ĐỨNG TRÊN PHÁP LUẬT vì ĐÓ LÀ NHỮNG PHÁP LUẬT KIỂU LỢN (hình người) DO CHÚNG NGHĨ RA!!!

    • Những tay nằm vùng như tay này vào đây phá hoại nền dân chủ Mỹ. Nhà nước Mỹ với tam quyền phân lập chứ không phải như nhà nước CSVN, nên chuyện xét xử tên Trump phạm tội do tòa án Mỹ xét xử, tìm thấy ông ta có tội do Bồi Thẩm Đoàn với 12 người do 2 phía chọn, trong đó có phe của Trump. Chính một số người do phía luật sư của Trump chọn và kết luận Trump có tội, họ có liên quan gì tới chính quyền Biden hay “bọn Dân chủ”?

      Những người này lặp lại giọng của Donald Trump giống như những con vẹt, mà không dùng đầu óc để suy nghĩ.

      • Hề… hề…, chờ đến lúc “gậy ông đập lưng ông, hoặc, vụt giữa mặt ông” thì hẵng bàn tiếp nhé!?

      • Hề… hề, bổ sung Công Thành, Florida này, cái dân chủ của nước Mỹ hiện nay mà ông nói đến thực ra là thứ dân chủ KIỂU LỢN do bọn LỢN HÌNH NGƯỜI (NHÀ NƯỚC NGẦM) ban phát. Nhớ nhé!!!

        • Ồ, vậy à? Tôi nhớ rồi. Cảm ơn ông. Vậy Hunter Biden (con trai ông Joe Biden) đã và đang bị điều tra bao nhiêu năm qua, chắc cũng là do ông Biden ra lệnh điều tra? Hay là do “nhà nước ngầm” đang làm việc này? Hahaha….

          • Hề…hề…
            1. “Nếu Tổng công tố (Viktor Shokin) không bị sa thải, các ông sẽ không nhận được tiền”. Câu nói này của con lợn nào nói hả Công Thành Florida?
            2. Nhân tiện xin nói luôn, Hunter Biden luôn lấy bố mình ra làm “thương hiệu” để kiếm đối tác làm ăn, chính vì thế, cty Bursma Holdings (Ukraine) đã mời Hunter Biden tham gia hội đồng quản trị với mức lương khá cao. Khi tt Yanukovych bị lật đổ thì chính phủ Anh yêu cầu Ukraine điều tra chống tham nhũng để đó là bàn đạp gia nhập vào các tổ chức của châu Âu. Cty của ông con Biden bị điều tra, bởi lệnh của Tông công tố Viktor Shkin trong khi chính phủ Mỹ có ý định viện trợ cho Ukraine 1 tỷ Đô la. Vậy đấy!!

          • Lại Việt: Ông viết: “cái dân chủ của nước Mỹ hiện nay mà ông nói đến thực ra là thứ dân chủ KIỂU LỢN do bọn LỢN HÌNH NGƯỜI (NHÀ NƯỚC NGẦM) ban phát”.

            Tôi đồng ý với ông rằng chính bọn dân chủ Biden và “nhà nước ngầm” ở Mỹ đã và đang điều tra Joe Biden và Hunter Biden mấy năm qua, chứ tôi có cãi gì ông đâu mà ông nói lung tung vậy?

            Bonus cho ông nè. Câu nói “If the prosecutor is not fired, you’re not getting the money…” là của cái tên lươn lẹo, lưỡi không xương kia, ông đọc để hiểu thêm nhé:
            https://www.factcheck.org/2020/10/trump-revives-false-narrative-on-biden-and-ukraine/

            Những kẻ gian manh, xảo trá, bịa đặt như tên kia, mang nghiệp chướng nặng lắm.
            ______

            Trump Revives False Narrative on Biden and Ukraine

            At a campaign rally in Iowa, President Donald Trump cited an unsubstantiated news report to revive a widely debunked false narrative about Joe Biden’s work in Ukraine on behalf of the Obama administration.

            As we have reported more than once last year, Biden traveled to Kyiv as vice president and warned Ukraine’s then-president, Petro Poroshenko, that the U.S. would withhold $1 billion in loan guarantees until Ukraine removed its prosecutor general, Viktor Shokin, who was widely viewed as corrupt.

            At the time, the international community and anti-corruption advocates in Ukraine were also calling for Shokin to be removed from office for his failure to aggressively prosecute corruption.

            But Trump has repeatedly distorted the facts about Biden’s work in Ukraine to baselessly accuse his Democratic rival of seeking Shokin’s removal to help his son, Hunter, who at the time was a board member of a Ukraine gas company called Burisma. He left the board in 2019.

            In Des Moines, Iowa, on Oct. 14, Trump cited “explosive documents” published earlier that day by the New York Post to revive his widely discredited claim that Biden “went to Ukraine and threatened to withhold $1 billion in aid if they did not fire the prosecutor that was investigating his son and the company that his son worked for.”

            Bấm vào link đọc tiếp nhé.

  5. Ngay cả Robert Kennedy ứng củ viên TT. độc lập (sau khi rời khỏi đảng DC) cũng phải
    thốt lên “Nước Mỹ đã trở thành một nước nhược tiểu thuộc thế giới thứ ba” !
    Than thở như vậy là ông ta có lý do, chứ không phải nói cho “sướng miệng”, dù điều
    đó có thể chỉ là một phần trong cách tranh cử tổng thống của ông ta ?

  6. Diễn biến đáng được mong đợi nhất là: Donald John Trump bị tòa New York kết án tù và tiếp theo đắc cử tổng thống xứ Cờ Hoa nhiệm kỳ 47.

    • Chỉ có những kẻ muốn phá hoại nền dân chủ Mỹ mới mong muốn như thế. Một kẻ tội phạm làm tổng thống nước Mỹ, đó cũng là điều mà bọn độc tài và CSVN mong lắm!

      • Hề… hề…, càng nói càng ngu: Công Thành Florida này, hãy học lại lịch sử nhé và đếm xem có bao nhiêu người bị kết tội ở tù rồi sau đó lại trở thành nhà lãnh đạo có ích cho dân chúng và đời sau tôn vinh NHỮNG KẺ PHẠM TỘI NÀY là những ANH HÙNG, chứ không như CÁI GIỐNG LỢN tôn vinh tên tội phạm tham gia ăn cướp và tiêu thụ tiền giả George Floyd LÀM THÁNH đâu!!!

        • Ông đọc lại những điều tôi viết khi trả lời một người ở trên, để hiểu rõ trước khi ông xen vào trả lời. Tôi viết: “Chỉ có những kẻ muốn phá hoại nền dân chủ Mỹ mới mong muốn như thế”, tức là người kia mong một kẻ tội phạm như Trump bị kết án tù rồi trởi lại tiếp tục làm tổng thống Mỹ.

          Ông Lại Việt viết: “hãy học lại lịch sử nhé và đếm xem có bao nhiêu người bị kết tội ở tù rồi sau đó lại trở thành nhà lãnh đạo có ích cho dân chúng và đời sau tôn vinh NHỮNG KẺ PHẠM TỘI NÀY là những ANH HÙNG”. Chỗ này tôi nghĩ ông cần học lại lịch sử nước Mỹ. Tôi dám khẳng định rằng, nước Mỹ chưa từng có một kẻ nào phạm trọng tội (felony), bị kết án tù, làm tổng thống Mỹ.

          Trong lịch sử nước Mỹ, duy nhất chỉ có tổng thống Ulysses S. Grant từng bị cảnh sát bắt giữ do điều khiển xe ngựa chạy quá tốc độ. Tổng thống Grant bị viên cảnh sát William H. West bắt giữ năm 1872, nhưng sau đó ông Grant nộp phạt 20 đô và được trả tự do.

          Chuyện một người bị kết án tù rồi sau đó làm lãnh đạo, chỉ xảy ra ở các nước độc tài, hay chế độ quân phiệt. Như bà Aung San Suu Kyi chống chính quyền Myanmar, hay như Nelson Madela, nhà hoạt động chống chế độ Apartheid, ra tù rồi làm lãnh đạo. Còn các nước dân chủ như nước Mỹ, những kẻ phạm tội đại hình như Trump không có cửa làm tổng thống.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây