Biếm: Giai cấp lãnh đạo

Quốc Anh

24-5-2024

Nhà máy X chuẩn bị khánh thành. Đây là nhà máy chuyên sản xuất các vật liệu từ sản phẩm của hóa dầu, nên yêu cầu về tiêu chuẩn phòng cháy, chữa cháy rất cao.

Một hệ thống phòng cháy, chữa cháy hoàn toàn tự động được lắp đặt, gồm 3 máy bơm mua từ Mỹ công suất 800m3/h, nước cung cấp lấy ngay từ bể chứa bằng thép 3000m3, chưa kể đến hai ao chứa nước chứa 3000 m3 lấy từ giếng khoan… Các đầu dò báo cháy, báo khói, báo nhiệt đặt khắp mọi nơi, đến một ngưỡng cảnh báo sẽ tự động chuyền về trung tâm và đóng mạch để máy bơm phun nước dập tắt… đồng thời hệ thống chuông, còi báo động vang lên cho công nhân sơ tán đến nơi an toàn…

Bộ trưởng và các quan chức tỉnh rất phấn khởi. Ngày khánh thành sẽ mời các lãnh đạo từ trung ương về tham dự để chứng minh thành tựu của công nghiệp hóa hiện, đại đại hóa đất nước.

Bộ trưởng chỉ đạo phải tổ chức khánh thành thật long trọng, hoành tráng và trung tâm của sự kiện là màn phun nước của hệ thống phòng cháy chữa cháy.

Khi ba máy bơm cùng hoạt động, những cột nước cao hơn 50m được bắn lên trên trời, phủ toàn bộ khu sản xuất như một màn pháo hoa sẽ kết thúc buổi lễ.

Lễ khai mạc bắt đầu. Đại diện của các cơ quan trung ương, tỉnh, ngành, đảng, đoàn thanh niên, công đoàn… tất tật lên phát biểu.

Cấp dưới hơn ca ngợi sự chỉ đạo, quan tâm của cấp cao hơn, cuối cùng là bài phát biểu chỉ đạo của phó thủ tướng chính phủ.

Phó thủ tướng nhấn mạnh, đây là kết quả của đường lối đúng đắn của Trung ương Đảng, Bộ chính trị, của đồng chí Tổng bí thư và thành quả của đổi mới trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước…

Ở phía dưới, sau mỗi bài phát biểu lê thê, kính thưa, kính gửi, kính mời… là những tràng pháo tay rầm rầm, trong tiếng nhạc của bài hát “Như có bác Hồ trong ngày vui đại thắng”.

Bộ trưởng sốt ruột, nhưng họp hành, nghi lễ… là nghề chính của ông, nên mặt vẫn bình thản, tươi như hoa đồng tiền.

Lễ cắt băng khánh thành rồi cũng đến. Theo chương trình đặt ra, sau khi các quan chức cắt băng xong là màn pháo hoa nước diễn ra và lễ khánh thành kết thúc.

Bộ trưởng cắt xong miếng vải, ông quay lại đưa kéo cho em gái đẹp như mộng đứng đằng sau ngực chạm vào lưng ông cười tình tứ, rồi hướng mắt lên trời đợi chờ.

Ông đợi một lúc không thấy động tĩnh gì, rồi liếc mắt nhìn sang, phó thủ tướng cùng các quan chức khác đầu vẫn hướng về phía khu sản xuất ngóng màn pháo hoa nước.

Mấy phút trôi đi, chẳng thấy động tĩnh gì, quan khách mỏi hết cả cổ, loa của ban tổ chức thông báo:

– Mời quý khách tạm nghỉ trong vòng mấy phút, để đại diện giai cấp công nhân, những người lãnh đạo đất nước có lời phát biểu và sẽ chính thức bấm nút nhà máy đi vào hoạt động.

Giám đốc nhà máy mặt tái nhợt như không còn máu, chạy vội lên phòng điều khiển, ông quát:

– Có chuyện gì mà hệ thống phòng cháy không hoạt động?

Cả lũ nhân viên ngơ ngác không thấy đứa nào mở mồm. Tay Trưởng phòng ú ớ:

– Em không biết thế nào, hỏi thằng Khánh xem.

Ông nhìn quanh không thấy kỹ sư Khánh, ông điên tiết:

– Thằng Khánh đâu? Đúng là một lũ ăn hại.

Một cậu nói lí nhí:

– Anh ấy ngủ bên phòng trực.

Giám đốc chạy sang, thấy kỹ sư Khánh đang ngáy ò ò.

Ông túm tóc, và quát:

– Dậy ngay.

Kỹ sư Khánh mắt nhắm tịt, càu nhàu:

– Để tao ngủ.

Giám đốc điên tiết:

– Mở mắt ra, giám đốc đây.

Kỹ sư Khánh ngồi dậy. Giám đốc hỏi, tại sao hệ thống phòng cháy, chữa cháy không hoạt động?

Kỹ sư Khánh đứng dậy sang phòng điều khiển, đi một vòng nhìn các màn hình hiển thị, rồi ghé tai một nhân viên nói điều gì, và thấy cậu nhân viên đi ra ngoài.

Kỹ sư Khánh quay sang nói với giám đốc:

– Hai phút nữa hệ thống sẽ vận hành, giám đốc ra dự lễ khánh thành đi, em đi ăn đây cả ngày hôm qua chưa có cái gì vào bụng, mấy tháng làm quần quật làm ca, làm kíp, con không thấy mặt cha, chó không thấy mặt chủ.

Tiện đây, em cũng nói với giám đốc, phòng này toàn con ông cháu cha gửi vào, không đủ trình độ để vận hành, quản lý hệ thống này đâu, rồi nó cũng phá hết.

Giám đốc thần mặt, nói:

– Việc ấy tính sau, bây giờ ông mặc quần áo, đội mũ bảo hộ đi theo tôi, cho qua cái vụ khánh thành này rồi tính.

Khánh đứng vào chỗ khách danh dự, nắng buổi trưa chiếu vào hoa hết cả mắt chóng hết cả mặt, bụng đói cồn cào.

Trên loa phát lời giới thiệu.

– Kính thưa các đồng chí lãnh đạo, các vị khách quý. Sau đây, kỹ sư Hoàng Quang Khánh thay mặt cho giai cấp công nhân, giai cấp lãnh đạo sẽ bấm nút chính thức đưa nhà máy vào hoạt động.

Khánh nghe đến đây, giơ hai ta lên trời vỗ đánh đốp một cái, như phép thần tiên trong giây lát hàng chục tia nước khổng lồ từ các vòi phun bắn lên trời trong nắng long lanh, phủ chùm lên phân xưởng sản xuất trong tiếng reo hò phấn khởi của các quan chức và khách mời.

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. Hy vọng sẽ hổng có người nào đổ thừa vì CNXH nên nó mới đổ đốn dư thía lày

    Ờ mây zing Việt Nam đã chỉ rõ tây ba lô wa Trung Quốc là bít ngay là Xã hội chủ nghĩa, nhưng cũng chính nó tìm lòi tròng cũng đ thấy chủ nghĩa xã hội ở VN các bác nằm đâu

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây