Việt Nam giai đoạn 1930-1940 qua ống kính của bà Sofia Yablonska, nhiếp ảnh gia Ukraine

Iryna Gaman

19-4-2024

LGT: Một cuộc triển lãm mang tên “Sofia Yablonska — Hành trình xuyên thế kỷ” đang diễn ra ở Hà Nội, trưng bày các bức ảnh của bà Sofia Yablonska (1907-1971), nhiếp ảnh gia Ukraine, chụp phong cảnh đất nước Việt Nam giai đoạn 1930-1940. Các bức ảnh này giúp mọi người hiểu thêm về cuộc sống, phong cảnh và con người Việt Nam trong giai đoạn gần 100 năm trước. Xin được giới thiệu bài viết của bà Iryna Gaman, phu nhân Đại sứ Ukraine tại Việt Nam về cuộc triển lãm này:

Bà ấy đã trở lại…

Bà trở về nơi mà sự bồn chồn, tò mò, khao khát khám phá những điều mới đã gọi tên bà 100 năm trước, về nơi mà một phần hành trình cuộc đời của bà đã trôi qua.

Lễ khai mạc long trọng triển lãm về Sofia Yablonska (1907-1971), người phụ nữ Ukraine dũng cảm, tự do, giải phóng, đã diễn ra hôm qua tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam ở Hà Nội. Phụ nữ với máy ảnh. Phụ nữ với bút. Với cái nhìn sâu sắc.

Sofia đi khắp thế giới, đi khắp Đông Nam Á và Việt Nam. Đây từng là điểm dừng chân trong chuyến đi vòng quanh thế giới của bà; đây cũng là nơi bà trở lại cùng gia đình sau này.

Sofia hẳn phải dành tình cảm đặc biệt với Việt Nam, nếu không thì sẽ không có những dòng chữ xúc động trong cuốn “Phương trời xa xôi” của bà. Về những con người với “khuôn mặt là bông hoa bí ẩn của vùng nhiệt đới”, về những túp lều trong “hoa cà phê trắng”, về “Hà Nội bâng khuâng”, về sông Mekong – “là dòng sông tự do… Sẽ không bao giờ xây được cầu bắc qua nó”, và sự long trọng của cung đình Huế.

Làm sao có thể chụp được những bức ảnh chân dung của các dân tộc Thái trắng, Mèo, Khmer… về Vịnh Hạ Long và cuộc sống đời thường của người dân Việt Nam.

Chúng tôi mời các đồng nghiệp ngoại giao đoàn, những người bạn Việt Nam thuộc giới nghệ thuật, trí thức đến chia sẻ niềm vui vào buổi tối ngày hôm qua. Cùng nhau, chúng tôi nhìn về quá khứ qua lăng kính của Sofia Yablonska và đồng ý rằng trên thực tế, không có nhiều thay đổi kể từ đó.

Là một di sản quý giá, chúng tôi đã giới thiệu những bức ảnh và đoạn phim đen trắng cho người Việt Nam. Đây là Việt Nam của họ… Và một chút – của chúng tôi.

Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam không phải là sự lựa chọn ngẫu nhiên cho sự kiện này. Đây là nơi để tôn vinh người Phụ nữ. Đây là đối tác đáng tin cậy của chúng tôi với người đại diện là Giám đốc Bảo tàng bà Nguyễn Thị Tuyết cùng các cán bộ của Bảo tàng.

Từ tận đáy lòng, chúng tôi xin cảm ơn cháu gái của Sofia Yablonska, bà Natalie Oudin, người có cha sinh ra ở Việt Nam, vì đã giới thiệu những tư liệu vô giá cho cuộc triển lãm.

Sẽ không dễ để thực hiện sự kiện này nếu không có sự hỗ trợ, tư vấn và phản hồi nhanh chóng từ nhà nghiên cứu nghệ thuật, di sản của Sofia, Veronika Homeniuk.

Các Bạn thân mến! Triển lãm “Sofia Yablonska: Hành trình xuyên thế kỷ” được tổ chức tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam từ ngày 18 đến 30 tháng 4.

Hãy tự mình ghé thăm và rủ bạn bè đến ngắm nhìn Việt Nam những năm 1930-1940 qua lăng kính của một người phụ nữ Ukraine xuất sắc.

_______

Một số ảnh chụp khai mạc triển lãm của bà Iryna Gaman, phu nhân Đại sứ Ukraine tại Việt Nam:

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây