Ông chủ tịch Nguyễn Quang Vinh và UBND quận Cẩm Lệ (Đà Nẵng) đang làm gì?

Thái Hạo

12-4-2024

LGT: Mạng xã hội đang lan truyền một video clip, quay cảnh một cán bộ trường THCS Nguyễn Thiện Thuật, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng, túm cổ áo, vuốt tóc, áp sát mặt nữ sinh… Mạng xã hội càng xôn xao hơn nữa với cách giải quyết của ông chủ tịch Nguyễn Quang Vinh và UBND quận Cẩm Lệ, khi họ giao cho công an xác minh nội dung, động cơ đăng tải clip. Sau đây là quan điểm của nhà giáo Thái Hạo về vụ việc này:

***

Không rõ, cho đến sáng hôm nay, ông chủ tịch Nguyễn Quang Vinh và UBND quận Cẩm Lệ (Đà Nẵng) đã xác minh xong “động cơ đăng tải clip” chưa? Và đang lên kế hoạch gì để “xử lý” họ?

Xin thưa, Điều 25 Hiến pháp quy định: Công dân “có quyền tự do báo chí, tiếp cận thông tin”. Việc tự do thông tin là quyền, ông Vinh và chính quyền Cẩm Lệ phải nhớ điều đó để không dùng quyền lực của mình mà đe dọa và bịt mồm người dân.

Hiện nay, lợi dụng quyền lực cá nhân, nhiều cơ quan, đoàn thể, đơn vị sự nghiệp đang vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc cơ bản này. Giáo viên và học sinh trong nhà trường bị hăm dọa, bị trù dập, thậm chí công khai cấm đoán từ cái like, cái còm trở đi. Nhiều cơ quan ngang nhiên ra những quy định vi hiến đối với quyền tự do thông tin của mỗi người. Thậm chí, nay không ít nơi cấm cả học sinh mang đề ra khỏi phòng thi sau khi đã thi xong… Một không khí im lặng, ngột ngạt đang bao trùm đến đáng sợ.

Tại sao có sự cấm đoán này và ngày càng phổ biến, ráo riết? Để che đậy và dung túng cho cái xấu, cái ác. Hành vi vi hiến này đang làm mục nát từ bên trong từng tổ chức, đơn vị; nuôi dưỡng các hoạt động bất minh, phi pháp; duy trì bất công sai trái bằng cách tước đoạt các quyền con người cơ bản.

Hơn ai hết, mỗi người dân cần phải nhớ rằng, ngụy tạo thông tin sẽ bị pháp luật chế tài; còn tự do thông tin là quyền được Hiến pháp bảo hộ, bất kỳ hành vi ngăn cấm, đe dọa và bịt miệng nào cũng đều là vi phạm pháp luật.

Tự do thông tin có ý nghĩa trọng đại, vì nó giúp xã hội luôn được làm sạch từ bên trong và tức thời, mà không tốn một đồng tiền thuế; còn sự bưng bít sẽ làm tha hóa xã hội mà không một bộ máy nào có thể kiểm soát được, dù bộ máy ấy có đồ sộ đến đâu.

Hành vi hăm dọa người đăng tải clip của ông chủ tịch Nguyên Quang Vinh là đáng bị lên án và không thể chấp nhận được đối với tư cách người đại diện cho ngành hành pháp của một địa phương. Với hành xử ấy, người này không còn đủ tư cách làm một công chức chính quyền.

Để tạm kết, xin dẫn lại stt sáng nay của nghệ sĩ Yến Năng: “Xem clip người đàn ông bạo hành hai bé gái, mà thấy tức giận và ghê tởm. Dù cường độ bạo lực vật lý không cao nhưng hành vi túm cổ, nắm vai, vuốt tóc, day má… là hành vi tra tấn tâm lý ở mức độ cao. Ta hình dung ra con mèo vờn con chuột trước khi ăn thịt, hoặc kẻ độc ác mất nhân tính đe dọa con tin mà ta hay gặp trong phim Mỹ. Đây chắc chắn không phải hành vi nóng giận bộc phát thiếu kiềm chế, mà là thói quen bạo lực có nghề. Vì thế, tôi đề nghị:

1. Truy tố người đàn ông này vì hành hung và làm nhục trẻ em;

2. Khen thưởng nóng người quay và đăng video lên mạng;

3. Cộng đồng mạng lên tiếng mạnh mẽ để bảo vệ người đã phát hiện tội ác”.

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. Cái chỉ thị của đồng chí (đảng viên CS) chủ tịch quận Cẩm Lệ (Đà Nẵng) là bằng chứng để tòa án xét xử về tội lộng quyền, tức là tội tham nhũng quyền lực.
    Nhưng có uống mật gấu thì đồng chí chánh án quận cũng không dám xử đồng chí chủ tịch

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây