Đại tá Reisner: “Chúng tôi nhận ra tiền tuyến của cuộc chiến tranh lạnh mới”

NTV

Volker Petersen phỏng vấn Markus Reisner

Vũ Ngọc Chi chuyển ngữ

2-4-2024

Lính Ukraine pháo kích vào các vị trí của Nga. Hiện tại chỉ có một quả đạn pháo của Ukraine cho mỗi sáu quả đạn pháo của Nga. Nguồn: Libkos/AP/DPA

Tại Ukraine, quân Nga tiếp tục gây áp lực lớn lên các vị trí của hàng phòng ngự Ukraine. Theo Đại tá Markus Reisner từ Lực lượng Vũ trang Áo, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với NTV, mùa lầy lội sắp tới sẽ làm cho cả hai bên được nghỉ xả hơi. Sau đó, có nhiều khả năng người Nga sẽ tấn công mạnh mẽ hơn.

NTV: Lễ Phục sinh của Chính thống giáo phải đợi tới ngày 5 tháng 5, nhưng cuối tuần nghỉ lễ Phục sinh này vẫn có chút yên bình và tĩnh lặng hơn bình thường phải không?

Markus Reisner: Không, ngược lại. Chúng ta lại chứng kiến ​​một cuộc không kích quy mô lớn của Nga, đặc biệt là nhắm vào nguồn cung cấp năng lượng. Giai đoạn đỉnh điểm của cuộc tấn công mùa đông thứ hai của Nga vẫn tiếp tục, với các cuộc tấn công lớn trong những ngày gần đây. Về phần mình, Ukraine đang cố gắng gây ảnh hưởng đến Nga bằng cách sử dụng máy bay không người lái. Vì vậy, không có dấu hiệu được bình yên trong những ngày lễ Phục sinh.

NTV: Người Ukraine đang nỗ lực mở rộng tuyến phòng thủ thứ hai gần Avdiivka. Ở đó hiện như thế nào? Người Nga đã tiến xa hơn chưa?

Markus Reisner: Nếu nhìn lại 48 giờ qua, bạn có thể thấy các cuộc tấn công quy mô lớn của Nga. Rõ ràng quân đội Nga tin rằng, giờ đây họ có thể đạt được bước đột phá. Quân Ukraine vẫn đang cầm chân họ tại một vị trí trì hoãn ở phía tây Avdiivka, nơi quân Nga đã vượt qua tuyến phòng thủ đầu tiên. Hiện vẫn đang có những cuộc giao tranh quyết liệt tại vị trí trì hoãn này.

Tình hình này gợi nhớ đến thời kỳ trước cuộc tấn công mùa xuân và mùa hè của Ukraine năm ngoái. Người Ukraine gặp khó khăn lớn trong việc chọc thủng các vị trí của Nga. Bây giờ chúng tôi được quan sát điều tương tự theo chiều ngược lại.

NTV: Phải chăng điều đó có nghĩa là người Nga vẫn đang gặp rất nhiều khó khăn để tiến lên?

Markus Reisner: Chính xác. Tuy nhiên, người Nga có hai lợi thế. Khi nói đến pháo binh, rõ ràng họ vượt trội hơn. Theo Tướng Syrskyj, tỷ lệ hiện nay là 1:6. Điều này có nghĩa là, cứ mỗi quả đạn pháo của Ukraine thì có sáu quả của Nga.

Thứ hai là, việc sử dụng bom lượn (glide bomb) FAB. Nó đang làm suy yếu vị thế của Ukraine. Tổng tư lệnh, Tướng Syrskyj, đang cố gắng phân bổ nguồn lực cho từng khu vực riêng lẻ của mặt trận. Cho đến nay nó vẫn hoạt động tốt, nhưng câu hỏi là được bao lâu.

NTV: Tại sao người Ukraine không sử dụng những quả bom lượn này?

Markus Reisner: Họ không có hệ thống tương đương mà đủ số lượng. Từ lâu, họ đã kêu gọi cung cấp các hệ thống đất đối đất hoặc không đối đất, chẳng hạn như tên lửa ATACMS do Mỹ sản xuất hoặc bom dẫn đường chính xác JDAM. Họ có số lượng tên lửa hành trình Scalp và Storm Shadow hạn chế. Nhưng không phải với số lượng mà Nga vẫn có thể sản xuất được. Họ có thể tự vệ bằng hệ thống phòng không, nhưng điều này cần thiết để bảo vệ các thành phố và do đó chúng không có mặt ở mặt trận.

Theo Tổng thống Zelensky, cần có thêm 5 đến 7 hệ thống Patriot. Trong bối cảnh này, những tuyên bố quyết liệt cũng phải được hiểu, chẳng hạn như những tuyên bố của Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Kuleba, người gần đây đã nói: “Hãy trao cho chúng tôi những Patriots chết tiệt này“.

NTV: Vẫn chưa có dấu hiệu hàng trăm ngàn quả đạn pháo mà các nước châu Âu muốn mua theo sáng kiến ​​của Séc?

Markus Reisner: Không, việc đó cần có thời gian. Tuy nhiên, điều đáng nói tới là các quốc gia khác nhận được vũ khí mà Ukraine không được giao cho. Ba Lan sẽ nhận được hơn 800 tên lửa hành trình, Israel nhận thêm 1.800 quả bom dẫn đường chính xác và thậm chí có thể thêm 50 máy bay chiến đấu F-15 từ Mỹ.

NTV: Ba Lan được giao vũ khí nhưng Ukraine thì không. Điều đó nghĩa là gì? Phải chăng Ukraine đang bị bỏ đói?

Markus Reisner: Trước hết, điều quan trọng là NATO phải ưu tiên các quốc gia là thành viên của liên minh. Đây là Ba Lan và các nước vùng Baltic, nhưng không phải Ukraine. Ở đây, chúng ta thấy tiền tuyến của Chiến tranh Lạnh mới, Chiến tranh Lạnh 2.0. Tuyến này kéo dài từ Bắc Cực qua vùng Baltic, qua Đông Trung Âu, đến Bosporus cho tới Levant. Các thỏa thuận quân sự mới đang được tạo ra dọc theo đường này để ngăn chặn Nga.

Ba Lan hiện là một quốc gia tiền tuyến, giống như Cộng hòa Liên bang Đức trước đây. Nhiều biện pháp trong số này nhằm mục đích thiết lập một cuộcphản công thông thường nhưng cũng có khả năng ngăn chặn một cuộc tấn công của Nga. Bạn cho kẻ xâm lược thấy rằng, bạn không chấp nhận một cuộc tấn công vào lãnh thổ của mình.

NTV: Ukraine sẽ bị bỏ rơi?

Markus Reisner: Còn quá sớm để nói điều đó. Chúng tôi thấy rằng các chính phủ phương Tây vẫn quyết tâm giúp đỡ Ukraine, bất chấp những dấu hiệu mệt mỏi nào đó. Tăng cường NATO và giúp đỡ Ukraine không phải là mâu thuẫn. Ngược lại, họ theo đuổi cùng một mục tiêu. Nga không nên thông qua cuộc tấn công của mình, điều này vi phạm luật pháp quốc tế và trong mọi trường hợp, nước này không nên nảy sinh ý muốn tiến hành thêm.

NTV: Ukraine đã tăng cường đáng kể việc sản xuất máy bay không người lái, một số trong đó có thể bay tới 1.000 km. Máy bay không người lái có thể đạt được những gì? Họ có thể thay thế tên lửa và tên lửa hành trình bị thiếu sót không?

Markus Reisner: Những máy bay không người lái này vô cùng hữu ích ở cấp độ chiến thuật vào lúc này, nhưng tất nhiên không phải là thứ bạn cần cho một cuộc chiến lâu dài.

Mặt khác, máy bay không người lái tầm xa được sử dụng để tấn công trên đất Nga. Điều này có ba tác dụng. Một mặt, Ukraine nhắc nhở người dân Nga rằng, chiến tranh không chỉ diễn ra ở một quốc gia khác mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến họ. Ngoài ra, người Nga buộc phải sử dụng hệ thống phòng không trên đất nước của họ, khi đó có thể thiếu hệ thống phòng không ở mặt trận. Điều này sẽ có lợi cho việc sử dụng F-16 theo kế hoạch.

Không nên đánh giá thấp tác động này. Khi máy bay không người lái tấn công các nhà máy lọc dầu, hoạt động sản xuất sẽ ngưng trệ. Người ta cho rằng, con số này đã giảm từ 10 đến 15%. Điều đó khá quan trọng.

NTV: Lệnh động viên mới bắt đầu ở Nga vào ngày 1 tháng 4. Nhờ nguồn nhân lực dự trữ như vậy, Nga bù đắp được những tổn thất lớn. Các tân binh được hứa rằng, họ sẽ không được điều động tới Ukraine. Bạn có tin điều đó không?

Markus Reisner: Không, tôi không nghĩ vậy. Đã có đủ ví dụ về việc lính Nga được nhập ngũ theo những lời hứa hão huyền. Chậm nhất là sau khi kết thúc nghĩa vụ quân sự bắt buộc, binh sĩ có thể được chuyển sang quan hệ hợp đồng và kể từ thời điểm đó, họ có thể được điều động đi bất cứ đâu.

Người lính tưởng rằng mình có một công việc yên tĩnh như trước thì lại thấy mình đang ở tiền tuyến, Avdiivka. Bằng cách này, Nga có thể liên tục tạo ra các hợp đồng mới. Người ta ước tính rằng, hiện nay số lượng binh sĩ được triển khai ở Ukraine nhiều gấp 2,5 lần so với thời điểm cuộc xâm lược bắt đầu hai năm trước. Thay vì 190.000 người, hiện nay có từ 500.000 đến 550.000.

NTV: Cuộc tấn công mùa đông thứ hai của quân Nga hiện đang lên đến đỉnh điểm và cuộc tấn công tới dự kiến ​​sẽ diễn ra vào mùa xuân. Ở giữa là thời kỳ bùn lầy Rasputiza. Khi nào điều này có thể được mong đợi?

Markus Reisner: Chúng tôi thấy rằng, mùa đông đang chuyển sang mùa lầy lội. Mặt đất tan băng trở nên mềm, khiến các phương tiện hạng nặng không thể di chuyển. Giai đoạn này sẽ kéo dài vài tuần, tùy thuộc vào thời tiết. Sau đó các cuộc tấn công lại bắt đầu. Các cuộc tấn công lớn của Nga vào Tonenke và Robotyne là điềm báo trước cho những gì sắp xảy ra vào mùa xuân và mùa hè.

Thời kỳ lầy lội là một khoảng thời gian dễ thở cho Ukraine. Nhưng điều này chỉ áp dụng cho quân đội và việc di chuyển quân trên bộ. Tuy nhiên, chiến đấu chiến thuật bằng máy bay không người lái và chiến tranh chiến lược trên không, sẽ tiếp tục không suy giảm.

NTV: Người Nga cũng đang tấn công ồ ạt vào nguồn cung cấp năng lượng, tại sao lại là bây giờ mà không phải vào mùa đông? Bây giờ hậu quả đã ít nghiêm trọng hơn vì khi mùa đông kết thúc, nhu cầu sưởi ấm không còn nhiều nữa.

Markus Reisner: Điều này cũng đang được bàn tán trên mạng xã hội Nga. Có một số cách giải thích. Có thể người Nga đã tích trữ tên lửa, bom để tấn công ồ ạt như vậy, để không cho Ukraine có cơ hội khôi phục nguồn cung cấp trong lúc này.

Người ta cũng nghi ngờ rằng nhiều mối quan hệ gia đình giữa người Ukraine và người Nga có thể đóng một vai trò nào đó. Theo đó, mục tiêu của người Nga là không tăng áp lực quá nhiều để người Ukraine có thể quay lưng lại với chính phủ của họ. Nhưng đối với tôi điều đó có vẻ giống như mơ ước hơn.

Một lý do cũng có thể là người Nga đang gặp khó khăn trong việc làm rõ nguồn cung cấp năng lượng phi tập trung hiện nay. Điều này có thể dẫn đến sự chậm trễ về thời gian. Thực tế là các cuộc tấn công sẽ có tác động tàn khốc hơn nhiều nếu chúng được thực hiện vào mùa đông. Nhưng điều đó đã không xảy ra.

NTV: Lễ Phục Sinh là lễ của niềm hy vọng. Điều gì mang lại cho ông hy vọng trong giai đoạn này của cuộc chiến?

Markus Reisner: Thật tình mà nói: Không nhiều. Bây giờ chúng ta đang ở năm thứ ba của cuộc chiến và chúng ta thấy rằng cái chết vẫn tiếp tục xảy ra ở cả hai bên. Chúng ta cũng thấy xung đột ở Ukraine chỉ là một trong rất nhiều xung đột đang diễn ra trên quy mô toàn cầu. Nó đưa tới ấn tượng là thế giới đang vượt ra ngoài tầm kiểm soát.

Mặt khác, điều đáng chú ý là Ukraine vẫn có thể cầm cự ngay cả trong năm thứ ba của cuộc chiến. Không ai nghĩ điều đó xảy ra. Câu hỏi lớn là, liệu Ukraine có nhận được các nguồn lực cần thiết trong cuộc chiến tiêu hao này hay không.

Chúng tôi thấy rằng, Nga đang dần lấy lại động lực. Chúng ta phải nhận ra rằng Nga sẽ tấn công trở lại. Điều đó mang lại rất ít hy vọng và thật thất vọng khi nhận ra rằng cuộc chiến này đang bước vào vòng tiếp theo.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây