Tăng trưởng của Việt Nam chậm hơn dự báo với các bất ổn về thương mại

Bloomberg

Cù Tuấn, biên dịch

29-3-2024

Tóm tắt:

* Tổng cục thống kê cho biết nền kinh tế tăng trưởng 5,66% so với năm trước

* Các nhà kinh tế dự báo tăng trưởng GDP quý 1/2024 là 6,4%.

Nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng chậm lại trong quý đầu tiên, bị đè nặng bởi sự tăng trưởng không đồng đều trong xuất khẩu và sản lượng sản xuất cũng như hoạt động tiêu dùng trầm lắng.

Tổng sản phẩm quốc nội Việt Nam tăng 5,66% hàng năm trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 3 sau khi tăng 6,72% trong quý trước, theo ước tính do Tổng cục Thống kê công bố ngày 29/3. Điều đó so sánh với mức tăng trưởng trung bình 6,4% được thấy trong một cuộc khảo sát của Bloomberg đối với các nhà kinh tế.

Nền kinh tế phụ thuộc vào thương mại của Việt Nam đang phải vật lộn với sự phục hồi không đồng đều trong xuất khẩu và hoạt động sản xuất trong bối cảnh nhu cầu nước ngoài vẫn yếu. Trong khi lạm phát dai dẳng ở các thị trường phát triển đã khiến việc giảm lãi suất được mong đợi ở mức thấp, những rủi ro mới đối với thương mại toàn cầu đã xuất hiện dưới hình thức gián đoạn giao thông ở Biển Đỏ – tuyến đường cho phép các hãng vận tải sử dụng lối tắt Kênh đào Suez giữa châu Á và châu Âu.

Xuất khẩu giảm một tháng trong ba tháng được xem xét, trong khi mức tăng trưởng 42% xuất khẩu ra nước ngoài được ghi nhận trong tháng 1 phần lớn là do hiệu ứng thống kê bởi cơ sở so sánh thấp hơn một năm trước.

Tổng vốn cho vay trong hệ thống ngân hàng Việt Nam tăng 0,26% trong năm nay tính đến ngày 25 tháng 3, theo dữ liệu công bố ngày 29 tháng 3 của cơ quan thống kê. Ngân hàng Nhà nước đã đặt mục tiêu thúc đẩy tăng trưởng tín dụng lên 15% trong năm nay.

Ở trong nước, các công ty đang phải vật lộn với khả năng tiếp cận vốn vay ngân hàng hạn chế và chi phí vay tương đối cao. Doanh số bán xe ô tô trong nước giảm 51,2% trong tháng 2, mức cao nhất trong 9 tháng, theo dữ liệu do Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam công bố trước đó.

Tại hội nghị ngày 14/3 ở Hà Nội, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Đào Minh Tú cho biết: “Nhiều doanh nghiệp đã thu hẹp quy mô hoặc ngừng hoạt động do thiếu đơn đặt hàng và giá nguyên liệu tăng cao”. Do đó, các ngân hàng đang thắt chặt yêu cầu về tài sản thế chấp bởi lo ngại nợ xấu gia tăng, theo ông Tú.

Ông Tú cho biết thêm, mặc dù lãi suất cho vay thương mại đối với các khoản vay mới đã giảm nhưng vẫn chưa tương xứng với việc giảm lãi suất tiền gửi, và chi phí đi vay của các khoản vay hiện tại vẫn ở mức cao.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây