Nửa sự thật vụ Gạc Ma

Nguyễn Thông

14-3-2024

Lời giới thiệu từ Tiếng Dân: Liên quan đến sự hèn hạ của lãnh đạo CSVN khi nói về ông “bạn vàng phương Bắc” mà tác giả Nguyễn Thông chỉ ra trong bài viết bên dưới; hôm qua, bà Đặng Bích Phượng viết: “Các chiến sĩ hải quân hy sinh dưới làn đạn của lính Trung Quốc, lại bị Bộ Ngoại giao Việt Nam biến thành thủy thủ bị nạn – khốn nạn và hèn hạ ngoài sức tưởng tượng các cụ ạ.

Công an bảo nhà em chia sẻ tin này là không đúng sự thật, chưa được kiểm chứng. Về nhờ ngay cậu em tìm hộ. Nay nhà em bổ sung nguồn nhé. Báo Sài Gòn giải phóng, số 3967 ngày 14/4/1988 đăng nhé“.

***

Trừ vài tờ báo kiên định lập trường như báo Quân đội, báo Nhân dân quyết không hó hé gì về ngày 14.3.1988 – trận chiến Gạc Ma, khá nhiều tờ quốc doanh đã nhắc tới sự kiện này.

Tờ nào cũng gào lên “vòng tròn bất tử”, “nỗi đau bất tử”… thể hiện yêu thương tột cùng, căm giận tột cùng, nhưng đọc từ đầu tới cuối vẫn không biết những người lính hải quân đáng kính trọng ấy hy sinh bởi kẻ nào. Chả nhẽ các anh chết do bão.

Ngay cả tờ Tuổi Trẻ, tờ báo được coi là thẳng thắn, có bài rất hoành tráng, nhưng giấu biệt kẻ đã giết các anh, những người lính anh dũng của chúng ta. Tờ Tin tức của TTXVN cũng rất dài, dài ơi là dài, cũng không một chữ.

Chính báo chí mậu dịch, chứ không ai khác, đã xóa nhòa lịch sử, che giấu sự thật, rất tai hại đối với các thế hệ về sau.

Qua vụ này, mới thấy cái chính sách cai trị bằng tuyên giáo rất hèn hạ, nguy hại.

Tôi đã dặn lòng không thèm đọc những bài dở hơi như thế bởi lâu nay biết nó thế nào mỗi lần tới ngày 17.2 hoặc 14.3, nhưng lần này thử kiểm tra lại, đúng y boong.

Đừng tin vào chủ đề họ đề cập, hãy coi, xem họ viết cái gì.

Ai còn phân vân, thử đọc bài sau đây của TTXVN, dòng phát ngôn chính thống của bộ máy cai trị nước này. Tôi đố tìm ra được một chữ nói về những kẻ thù (quân Trung Quốc xâm lược tàn bạo) đã giết những người lính của chúng ta.

Nói theo kiểu “Hoàng Lê nhất thống chí của Ngô gia văn phái, “nước nam ta từ khi có tuyên giáo đến giờ, chưa có bao giờ lại hèn đến thế”.

***

Tin Tức/ TTXVN

36 năm sự kiện Gạc Ma: Tinh thần quyết tử để bảo vệ chủ quyền Tổ quốc

Thứ Năm, 14/03/2024 07:13 | Thời sự

Những ngày tháng Ba, Gạc Ma – một cái tên luôn nhắc nhở các thế hệ người Việt Nam hôm nay về một ký ức bi tráng không thể nào quên.

Trịnh Dung (TTXVN)

Chú thích ảnh
Trận chiến đấu bảo vệ chủ quyền Tổ quốc ở Gạc Ma thức tỉnh trái tim người Việt về nhiệm vụ thiêng liêng bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Trong ảnh: Chiến sĩ đảo An Bang ngày đêm canh gác bảo vệ đảo (1984). Ảnh: Hồng Thụ/TTXVN

Vào ngày này cách đây 36 năm, ngày 14/3/1988, 64 chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam đã vĩnh viễn nằm lại giữa biển sâu để bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc trên Biển Đông. Máu các anh hòa cùng biển cả, tạo thành một tượng đài bất tử về chủ nghĩa anh hùng cách mạng và tình yêu biển đảo Tổ quốc.

Máu các anh hòa cùng biển cả

“Không được lùi bước. Phải để cho máu mình tô thắm lá cờ Tổ quốc và truyền thống vinh quang của Quân chủng” – câu nói của Anh hùng liệt sĩ, thiếu úy Trần Văn Phương, Phó chỉ huy trưởng đảo Gạc Ma lúc ấy không chỉ thể hiện khí phách anh hùng, mà còn là tư thế của người làm chủ thực sự biển đảo dù trong bất cứ hoàn cảnh nào.

Chủ quyền quốc gia là tối thượng, bất khả xâm phạm. Các thế hệ người Việt Nam đã đổ biết bao công sức, máu xương để xác lập chủ quyền, giữ gìn lãnh thổ, các vùng biển và hải đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Cách đây hàng trăm năm, những người con ưu tú của nước Việt Nam đã vượt muôn vàn khó khăn, gian khổ, xả thân giữa biển khơi mênh mông vì chủ quyền đất nước. Những câu ca lưu truyền trong dân gian còn tới hôm nay, như: “Hoàng Sa đi có về không – Lệnh vua sai phái quyết lòng ra đi” là minh chứng cụ thể nhất cho sự quả cảm, các kỳ tích mà họ đã lập nên.

Tinh thần quả cảm của thế hệ ông cha lại được thế hệ sau nối tiếp. Ngày 14/3/1988, 64 người lính bảo vệ đảo Gạc Ma, trong cuộc chiến không cân sức, đã vĩnh viễn nằm xuống dưới làn mưa đạn.

Nơi đầu sóng, ngọn gió, phương tiện vũ khí hạn chế, không có bờ đất, công sự che thân, nhưng với tình yêu đất nước, quyết tâm bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc, cán bộ, chiến sĩ các lực lượng trên 3 con tàu HQ 604, HQ 605 và HQ 505 và lực lượng bảo vệ đảo Gạc Ma, Cô Lin, Len Đao đã nêu cao ý chí kiên cường, tinh thần dũng cảm, quyết tâm đến cùng để bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Sau khi uy hiếp nhưng không làm lay chuyển được tinh thần cán bộ chiến sĩ của ta, các tàu chiến của địch đã dùng súng, pháo bắn thẳng vào tàu của chúng ta, làm tàu HQ 604 bốc cháy và chìm rất nhanh. Tại đảo Gạc Ma, các cán bộ chiến sĩ đã nắm chặt tay nhau tạo thành vòng tròn bảo vệ lá cờ Tổ quốc, lấy thân mình quyết tâm giữ đảo.

Sự kiện 64 liệt sĩ nắm chặt tay nhau tạo thành “Vòng tròn bất tử” bảo vệ đảo Gạc Ma vào ngày 14/3/1988, mặc cho pháo đạn kẻ thù dội vào đã trở thành biểu tượng bất khuất của lòng yêu nước.

64 người lính bảo vệ đảo Gạc Ma đã gác lại bao ước mơ hoài bão và dâng hiến tuổi thanh xuân của mình để bảo vệ những cột mốc tiền tiêu. Máu của các anh lẫn vào biển xanh, xương của các anh đã thấm vào lòng đảo, tên các anh được đời đời thế hệ hôm nay và mai sau ghi nhớ.

Không nguôi bớt nhớ thương, nhưng vô cùng tự hào

Chú thích ảnh
Tàu HQ-604 rời đất liền ra Trường Sa làm nhiệm vụ, chỉ 3 ngày trước cuộc chiến đấu bảo vệ chủ quyền và bị tàu địch bắn chìm tại Gạc Ma, ngày 14/3/1988. Ảnh: Tư liệu/TTXVN phát

Ngày bi tráng 14/3/1988, đã lấy đi những người con trung hiếu của đất nước. 36 năm đã qua nhưng nỗi đau, niềm thương nhớ dường như không nguôi bớt với những người cha, người mẹ, người con, những người đồng đội của các liệt sĩ Gạc Ma. Nhưng khi nhớ về những người đã anh dũng nằm xuống giữa biển khơi, niềm tự hào, kiêu hãnh luôn thường trực trong mỗi người thân, đồng đội của các anh.

Như cụ ông Hoàng Nhỏ ở xã Hải Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình, là cha liệt sĩ Hoàng Văn Túy, khi còn sống, ngay cả lúc khó khăn nhất thì đến ngày giỗ liệt sĩ Hoàng Văn Túy, cụ Nhỏ đều làm mâm cơm, đưa ra bờ biển vái vọng 64 liệt sĩ Gạc Ma. Khi cụ mất ở tuổi 95 (mùng 9 Tết Quý Mão 2023), việc giỗ 64 liệt sĩ Gạc Ma vẫn được các con cháu của cụ tiếp tục thực hiện. Theo bà Hoàng Thị Loàn (con gái cụ Nhỏ), sự hy sinh của em trai Hoàng Văn Túy cùng 63 liệt sĩ là nỗi đau mất mát rất lớn. Nhưng cũng chính sự hy sinh này trở thành niềm tự hào truyền thống cách mạng, gia đình luôn dạy bảo con cháu không được quên sự hy sinh cao cả của các thế hệ đi trước.

Nối nghiệp cha, chị Trần Thị Thủy – con gái liệt sĩ Trần Văn Phương – đã trở thành người lính hải quân. Chị Thủy tâm sự: “Hình ảnh của cha đã khắc sâu trong tâm trí của tôi. Chính vì thế, ngay từ nhỏ, tôi đã ao ước một ngày nào đó được khoác lên mình bộ quân phục của người lính, được tiếp tục công việc của bố và được nối dài những truyền thống tốt đẹp, quý báu của gia đình. Và giờ tôi có thể tự hào, tôi là lính, con của một người lính hải quân anh hùng”. Theo chị Trần Thị Thủy, cha chị hy sinh khi chị còn nằm trong bụng mẹ. Nữ Đại úy chỉ biết về người cha qua lời kể của bà, của mẹ cùng di ảnh và những bức thư của cha. “Mỗi lần được đến nơi cha và đồng đội của ông ngã xuống, tôi vừa xúc động, vừa tự hào về đấng sinh thành. Đứng trước biển trời mênh mông, nhìn về phía đảo Gạc Ma, tôi như cảm thấy cha mình đứng đó và hướng về phía tôi. Lần nào cũng vậy, tôi khóc rất nhiều, khóc như đứa trẻ lâu ngày được gặp lại mẹ cha, gia đình”.

Và “không một ai bị lãng quên và không ai được phép quên lãng”, đó là lời của các đồng chí, đồng đội và cựu binh Gạc Ma luôn nhắc nhở nhau. Khi cùng nhau ra đảo Gạc Ma và đối diện với súng đạn kẻ thù, chúng tôi đã kết thành vòng tròn bảo vệ đảo. Thì khi trở về thời bình, chúng tôi cũng kết thành những vòng tròn khác tương trợ và đồng hành trên hành trình nghĩa tình đồng đội, cựu binh Gạc Ma Lê Hữu Thảo nói.

Ông Nguyễn Văn Tấn, trưởng Ban liên lạc Bộ đội Trường Sa, trong lễ giỗ năm ngoái, lễ giỗ thứ 35 đồng đội vẫn nghẹn ngào: “Sự nằm lại của các anh luôn gây thương nhớ khôn nguôi cho người ở lại và cũng nhắc nhở chúng ta về một vùng biển thiêng liêng nơi đó có thân xác các anh đang canh giữ, chưa thể trở về cùng gia đình. Sự hy sinh đó cũng nhắc nhở thế hệ hôm nay, những người còn sống không được giây phút nào lãng quên, không mất cảnh giác vì sự toàn vẹn lãnh thổ thiêng liêng”.

Bộ phim tài liệu “Trường Sa, tháng 4 năm 1988” (đạo diễn Lê Mạnh Thích) được sản xuất ngay sau sự kiện 14/3. Những ngôi mộ của những người lính đã hy sinh trong trận chiến bảo vệ Gạc Ma, Cô Lin và Len Đao đã được đặt trên đảo Sinh Tồn.

Giờ đây, mỗi tàu ra Trường Sa đều thực hiện nghi thức để tưởng niệm những liệt sĩ đã ngã xuống trong trận chiến ngày 14/3/1988. Đó là lời khẳng định không ai quên khúc bi tráng Gạc Ma, không ai quên những người lính đã kiên cường bảo vệ một phần lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc trên Biển Đông. Từ mái đầu bạc đến mái đầu xanh; từ những người vào sinh ra tử qua hai cuộc kháng chiến đến các bạn trẻ chưa một lần mặc áo lính; từ những người lăn lộn với biển, đảo sống sót trở về đến những người lần đầu tiên đến đây đều không cầm được nước mắt, khi thắp hương tưởng nhớ các liệt sĩ. Nghi thức tưởng niệm ấy có cả bi thương xen lẫn tự hào.

Năm 1989, Chủ tịch nước đã phong tặng, truy tặng Danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang đối với tập thể cán bộ chiến sĩ tàu HQ-505 cùng Trung tá Trần Đức Thông, Đại úy Vũ Phi Trừ, Thiếu tá Vũ Huy Lễ, Thiếu úy Trần Văn Phương và Hạ sĩ Nguyễn Văn Lanh.

Sự kiện Gạc Ma ngày 14/3/1988 đã đi vào lịch sử dân tộc như một dấu ấn không bao giờ phai trong tâm khảm của mỗi người con đất Việt. Sự hy sinh của các cán bộ, chiến sĩ nhắc nhở thế hệ muôn đời ghi nhớ về tinh thần quyết tử để bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

Bình Luận từ Facebook

7 BÌNH LUẬN

  1. Nhận định về ông Lê Đức Anh, Thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh đã nhận xét:
    “Tôi cho rằng lúc bấy giờ ông Lê Đức Anh được đưa lên làm Bộ Trưởng Quốc Phòng mà làm cái việc như thế là một việc phản quốc.
    Ra lệnh không được bắn lại, để cho Trung Quốc nó giết chiến sĩ của mình như là bia sống thì tôi cho đó là một hành động phản động, phản quốc”.
    Cả Thiếu tướng Lê Mã Lương cũng đã từng nhận định rất gay gắt về ông LĐ Anh khi quyết định không cho chiến sĩ ta đánh trả lại quân TQ xâm lược.

    • Ôn hòa, bất bạo động không phải là phản quốc . Vì nếu ôn hòa, bất bạo động là phản quốc, thì hóa ra …

      Người này cần được khai dân trí bằng tư tưởng Phan Chu Trinh

  2. Bác phỏng theo câu nói của Ngô gia văn phái mà làm chệch hướng rồi bác ạ . “Nước Nam ta từ trước đến giờ, chưa có vị vua nào hèn như Lê Chiêu Thống “.
    Thế, bác nghĩ “vua ta” bây giờ yêu nước, thương dân, quang minh chính đại lắm sao ??!! Nếu trung với nước, hiếu với dân, sao lại phải chọn đường lối “ngoại giao cây tre” ?

  3. Thui thì tớ biên tập & tổng hợp lời của ca từ sĩ Trịnh Công Sơn

    Mỗi ngày tôi chọn một niềm vui
    Chọn những bông hoa và những nụ cười

    Mỗi ngày tôi chọn đường mình đi
    Đường đến anh em đường đến bạn bè
    Mỹ aint yo friend. Stay the Phúc away

    Một ngày như mọi ngày, tôi sống vui từng ngày
    cùng nhau ca hát Để thấy tiếng cười rộn rã bay

    Mỗi ngày tôi chọn ngồi thật yên
    Đừng có lu bu, đừng có bùm xùm
    Tôi chợt biết rằng vì sao tôi sống
    Vì đất nước cần một trái tim của người Cộng Sản Phạm Quế Dương

  4. Giữa 2 nửa sự thật, của các bác & của Đảng, riêng mình, tớ prefer phần Đảng . Lý do chính vì cái nửa sự thật của Đảng nó nhân văn hơn . Trong khi cái nửa sự thật của trí thức nhà mềnh sặc mùi VinaZi

    – Trung Quốc & Việt Nam cùng thể chế XHCN, làm chủ tập thể . Đúng là Việt Nam có sổ đỏ, nhưng chỉ là giấy được quyền xử dụng . Khi Đảng-Nhà nước cần cho các mục tiêu công cộng, chiến lược hay quốc phòng … và ngay cả Tổ quốc ghi công (phần lớn, VN) thì tiến hành thỏa thuận rùi giải phóng mặt bằng . OK, đây là biển, coi như giải phóng mặt biển .

    – RFA đăng bài nghiên cứu phỏng vấn nhà nghiên cứu Hoàng Việt . Phúc Nguyễn Văn Thiệu . Nêu bật được vấn đề là sau khi Trung Quốc tiếp quản -tiếp thu & quản ní, quản có ní- các đảo thì cục diện biển Đông có lợi cho khối XHCN, trong đó có Việt Nam . Lets say this, níu để VN tụi bay, lộn, các bác quản ní … ốc còn lo hổng nổi mình ốc . Nội trong dịch thuật thui, Dương Tường nhờ luộc sách dịch của Ngụy trở thành 1 dịch-học giả đáng được các bác kính trọng . Cao Việt Dũng tự ên, răng như ì ông già mắc ung thư cổ tử cung . Thưở này nhờ Trung Hoa đi mở nước, mình là phận thuyền quyên thi cứ giữ bổn phận thế đi

    – Việt Nam nên có tượng Lê Đức Anh, có vẻ đi trước trí thức nhà mềnh trong chiện học & làm theo tư tưởng ôn hòa, có học của Phan Chu Trinh . Ông xứng đáng được xem là ông tổ của ôn hòa, có học của VN. Granted, Phan Chu Trinh là người khởi xướng, như Mác, nhưng Đại Tướng Lê Đức Anh là Lenin, hay Hồ Chí Minh đv Mác, đã vận dụng sáng tạo tư tưởng Phan Chu Trinh .

    – Những chiến sĩ bộ đội Cụ Hồ đã hy sinh có thể xem là anh hùng được chớ . Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa chỉ có tầm vông & giáo mác mà đánh thắng được 2 đế quốc sừng sỏ là Mỹ & PAP. Pháo đó là bộ đội TA chọi đá xuống đầu giặc, chớ Trung Quốc & Liên Sô chả có công gì cả . Đúng, nếu họ được xem là anh hùng thì cái gì cũng có thể là anh hùng được . Việt Nam đúng là ra ngõ đụng, lộn, gặp anh hùng .

    – Không thành công cũng thành nhân . Chưa kể, theo bài nghiên cứu của RFA, Holy Xít! Mỹ chỉ mong half of that đã có thể pat themselves in the back gòi

    – Nhưng TA nên khiêm tốn . Đúng, họ hy sinh vì nghĩa vụ quốc tế, nevertheless, những hy sinh của họ là những mất mát đã được tính trước & có thể chịu đựng được . Chính vì vậy mà có khu tưởng niệm với Vòng Tròn Bất Tử, chỉ mong cái vòng tròn đó sẽ bất tử trong sự nghiệp cách mạng của các bác . Nên khiêm tốn khi tổ chức, nếu có tổ chức . Và nên tổ chức những buổi học tập tinh thần ôn hòa có học của họ cho Quân Đội Nhân Dân Việt Nam . Vì họ rất xứng đáng với danh hiệu bộ đội Cụ Hồ . Lê Duẩn về với Bác Hồ nên Bác tẩn cho đến cỡ nào cũng chịu được, chít rùi muh. Nhưng nhờ được Bác gọi về nên mới xảy ra 1 paradigm shift trong tư di quân đội . Hồng phúc của nước nhà! Cuối cùng thì Lê Duẩn cũng có công bằng sự biến mất khỏi cõi đời . Có thể xem như 1 chết gia, như Hạ Đình Nguyên

  5. Hồ Chí Minh:
    “Mối tình hữu nghị Việt Hoa
    Vừa là đồng chí vừa là anh em”
    Hồ Chí Minh:
    “Mấy cái đảo chim ỉa ấy nếu bạn cần thì ta cho bạn”
    Lê Đức Thọ:
    “Bạn chiếm mấy hòn đảo đó, sau này bạn sẽ trả lại cho ta”
    Nguyễn Phú Trọng:
    “Trà Trung Quốc ngon hơn trà Việt Nam”
    Thích Chân Quang:
    “Lý Thường Kiệt mang quân đánh Ung Châu là hỗn”
    Tủi nhục thay máu những chiến sỹ đã đổ ở Gạc Ma.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây