Vụ Vạn Thịnh Phát – SCB

Dương Quốc Chính

14-3-2024

Cho đến giờ, thông tin về vụ này mới là một chiều, từ phía công an và viện kiểm sát (qua kết luận điều tra và cáo trạng), tức là từ phía buộc tội. Chưa có thông tin từ chiều bên kia, là từ phía luật sư và bị cáo. Vì thế, dư luận hiện mới bị định hướng lòng căm thù vào bà Lan. Chắc đa số đang bị như vậy?

Bà Lan mới có những phản ứng đầu tiên, là phản cung, bác bỏ một phần cáo trạng, không công nhận mình sở hữu trên 90% cổ phần SCB, không công nhận đã chỉ đạo lãnh đạo SCB và chắc còn phản cung nhiều.

Theo cáo trạng, thì việc phạm tội của bà Lan khá là đơn giản, dễ hiểu, mà nếu suy luận theo hướng này thì có lẽ 99,99% ngân hàng cổ phần đều dính tội như bà Lan, vi phạm quy định sở hữu tối đa 5% cổ phần ngân hàng, để tránh việc thao túng ngân hàng. Người ta dùng bài tương tự là nhờ người đứng tên hộ là êm. Ai chả làm được. Nên cứ bắt hết là dính hết!

Tội thứ hai là hệ sinh thái Vạnh Thịnh Phát vay tiền SCB bằng cách độ chế hồ sơ và hiện không có khả năng trả lại. Tài sản bảo đảm không đủ. Nhưng cái này tù mù, vì giá trị tài sản bảo đảm là do ông định giá. Nếu dìm thì thiếu mà thực tế có khi thừa. Hoặc hiện tại thì âm nhưng sang năm lại dương! Giá bất động sản mà.

Khả năng bà Lan vô tội là khó, đại gia cỡ đó bắt ai chả được, kiểu gì cũng có tội được! Vấn đề là tội gì, đến mức độ nào mà thôi.

Chúng ta là những người hóng tin thì việc thấy bà ấy bị án 10 năm trở lên thì cũng như nhau cả. Vì bà ấy 68 tuổi rồi, ngồi tù đến 80 tuổi theo luật cũng có thể xin ra, nếu đau yếu. Như thày ông nội đã đi tù ngày nào đâu.

Điều mà dư luận quan tâm là ý nghĩa của vụ này, tính răn đe của nó trong việc sở hữu chéo, sở hữu ẩn và tính rủi ro của hệ sinh thái ngân hàng và bất động sản, cổ phần, trái phiếu. Làm cách nào để hạn chế được rủi ro? Liệu có phải bắt nốt mấy chủ ngân hàng khác không?

Nguyên nhân sâu xa dẫn tới vụ bắt bớ này là gì? Bắt vụ này sao không bắt vụ khác? Với giá bất động sản phi mã chục năm qua thì việc vay tiền ngân hàng để đầu cơ bất động sản cũng có thể sống khỏe mà? Đấy là lỗi hệ thống rồi.

Bình Luận từ Facebook

5 BÌNH LUẬN

  1. Bs. Võ Xuân Sơn

    Lâu lắm rồi không xem TV. Hôm nay, qua phòng ăn hơi trễ, cô giúp việc đang mở TV, đoạn nói về vụ luận tội và đề nghị mức án đối với bà Trương Mỹ Lan. Thấy TV nói, bà Lan đã sử dụng các biện pháp tinh vi để lũng đoạn ngân hàng SCB, tham ô tài sản, chiếm đoạt tài sản…

    Tôi nghĩ, bà Trương Mỹ Lan phạm tội rõ ràng thật, chiếm đoạt số tiền lớn thật, hậu quả của những việc làm của bà Lan là rất lớn, rất nặng nề. Nhưng nói bà Lan phạm tội một cách tinh vi thì tôi không đồng ý. Bà Trương Mỹ Lan phạm tội một cách liều lĩnh, bất chấp tất cả, chứ có tinh vi gì đâu. Bà ấy vi phạm hàng loạt các qui định, các điều luật, chứ có tinh vi, trí tuệ gì đâu.

    Sở dĩ bà Trương Mỹ Lan phạm tội lâu dài, chiếm đoạt số tiền lớn khủng khiếp, lôi kéo bao nhiêu người, trong đó có cả cháu gái mình vô vòng lao lý, là do cái hệ thống này nó thối nát quá. Người ta bảo có những cán bộ lãnh đạo cao cấp chống lưng cho bà Lan suốt một thời gian dài. Tôi không biết chuyện đó có thật hay không, nhưng rõ ràng là cái bộ máy quản lý bà Lan quá thối nát, đã để cho bà Lan dùng đồng tiền cướp đoạt được mua nó, lũng đoạn nó, để tiếp tục vi phạm trắng trợn các điều luật, các quy định, đạp lên trên pháp luật.

    Nói cho đúng hơn, là cả một bộ máy kiểm soát của Ngân hàng Nhà nước, cả một thể chế với nhiều bộ máy được lập ra để kiểm tra chéo lẫn nhau, để bảo vệ luật pháp, đã cùng với bà Lan đạp lên trên pháp luật, cùng với bà Lan chiếm đoạt tiền của. Thần giữ của đã câu kết với bọn cướp, trở thành kẻ cướp, họ dùng quyền lực của thần giữ của, để cùng với kẻ cướp, cướp của mà họ được giao cho làm thần giữ của. Tệ hơn nữa, 100% thần giữ của đã mang theo quyền lực của mình để trở thành tay sai và phụng sự cho kẻ cướp Trương Mỹ Lan.

    Thực ra, bà Lan chỉ là một kẻ dám liều lĩnh tận dụng sự thối nát của bộ máy này. Ngoài bà Lan, vẫn còn những nhân vật khác, có học nhiều hơn bà ấy, không liều lĩnh bằng bà ấy, hoặc chưa có kẻ chống lưng mạnh như bà ấy, phạm tội theo kiểu giống như bà ấy. Ngày hôm nay, mạng xã hội lại xôn xao với 10.030 tỉ đồng trái phiếu do Tân Hoàng Minh, phát hành trên cơ sở các dự án ảo. Rõ ràng, mức độ phạm tội chỉ phụ thuộc vào mức độ liều lĩnh, chứ làm gì có chút trí tuệ, tinh vi nào đâu.

    Để không còn những Trương Mỹ Lan, những Trịnh Văn Quyết, những Đỗ Anh Dũng… thì thể chế này phải được làm lại, phải loại bỏ những kẻ như Đỗ Thị Nhàn, Nguyễn Văn Hưng, Nguyễn Thanh Long, Chu Ngọc Anh… và đồng phạm của chúng, những kẻ đưa chúng lên những vị trí để phạm những tội ác tày trời, ra khỏi bộ máy quyền lực.

    Ồ. Xin lỗi, tôi hơi quá mất rồi. Nếu làm vậy thì lấy ai điều hành nhỉ? Ờ, mà nếu không làm vậy, thì sẽ ra sao nhỉ? Các cụ nói “Liu điu lại nở ra dòng liu điu”.

    Nguồn Mạng

  2. NHÀ THƠ NHÂN DÂN: TBT.
    Chính nó, đảng cộng sản,
    Làm tha hóa con người,
    Không cho sống tử tế
    Với đúng nghĩa con người.

    Chính nó, đoàn cộng sản,
    Làm thui chột thanh niên.
    Không cho bọn trẻ sống
    Trung thực và hồn nhiên.

    Chính nó, mớ lý tưởng,
    Vớ vẩn và ẫm ương,
    Đã làm cả xã hội
    Thành rất không bình thường.

    Vì sao? Vì cộng sản
    Thứ chủ nghĩa dở hơi,
    Về mọi mặt, đi ngược
    Với bản chất con người.

    Nguồn mạng.

  3. Một số “con” cỏ vẻ được bật đèn xanh để tung hỏa mù vụ này, nghe phát buồn …
    Nào là “Đấy là lỗi hệ thống rồi.”, nào là “đóng góp nhiều trong dịch” …..
    Lũng đoạn tài chính ở Chiều Nay, từ ngân hàng cho đến trứng chấy cổ cánh … bắt đầu từ Trần Xuân Giá và đám mafia về từ Đông Âu … với các quân sư quạt mo từ xứ Cờ Hoa.
    Trương Mỹ Lan 張美蘭, vốn tên là Trương Muội 張妹, sinh 13-10-1956 tại Chợ Lớn, người Tiều (潮州Triều Châu), đời thứ 4 sinh ở Việt Nam, quê gốc ở xã khu Cát Châu, khu Hào Giang, thành phố Sán Đầu, tỉnh Quảng Đông 葛洲社區,濠江區,汕頭市,廣東省. Ông Kỵ (Tằng tổ) Trương Thịnh Trứ 張盛著, là một nhà buôn, từ Sán Đầu đến Sài Gòn vào thời nhà Thanh, mở một hãng thuyền vận tải, lấy tên Hòa Thuận Phát 和順發, sau đó mở một xưởng đóng tàu, làm ăn phát đạt. Trương Mỹ Lan bắt đầu buôn bán từ năm 16 tuổi, có sạp vải ở chợ An Đông. Sự kiện 1978, Cha mẹ Trương Mỹ Lan chọn ở lại Việt Nam. Thời mở cửa, năm 1991, Trương Mỹ Lan thành lập doanh nghiệp Vạn Thịnh Phát, người chú thứ 2 của Trương Mỹ Lan là Trương Phong Dụ 張豊裕, từ Úc đến Sài thành giúp sức việc kinh doanh. Năm 1992 chuyển thành công ty Vạn Thịnh Phát. Trương Phong Dụ sinh năm 1940 tại Sài thành, 1964 chuyển đến sống ở Hương Cảng, 1982 sang Úc. Khi phát tài, Trương Mỹ Lan về Cát Châu xây dựng nhà thờ họ Trương cùng một số đền miếu.
    Chu Lập Cơ 朱立基, sinh năm 1956 tại Hương Cảng, quê gốc ở xã khu Thăng Bình, Đại Lương, Thuận Đức, thành phố Phật Sơn tỉnh Quảng Đông 升平社區,大良,順德,佛山市,廣東省. Cha là Chu Trấn Khang 朱鎮康, mẹ là Văn Tú Mai 文秀梅. Chu Trấn Khang mở cửa hàng tên là Minh Xương 銘昌號 bán cá muối 鹹魚, ở đường Đông Nhai 東街, phường Thượng Hoàn上環, Hương Cảng. Lớn lên, du học ở Đức, sau làm việc cho một công ty bia của Đức tại Hương Cảng. Đến những năm 1980, Chu Lập Cơ được điều sang Sài thành làm nhân viên tiếp thị, quen rồi lấy Trương Mỹ Lan năm 1993. Chu Lập Cơ là đồng hương với Lý Triệu Cơ 李兆基, người giàu thứ hai Hương Cảng, làm ăn trong lĩnh vực nhà đất.
    Thôn Cát Châu 葛洲, là một thôn nằm ở ven biển phía bắc đảo Đạt Hào 達濠, gần cảng Sán Đầu, sau đến đời Minh Hồng Vũ, do cướp biển, chuyển vào thung lũng, ở vị trí hiện nay. Dân ở đây phần lớn theo nghề hàng hải, đi định cư khắp nơi, từ Á sang Âu, từ Úc đến Mỹ, ở Đông Nam Á là nhiều nhất. Năm 2015, Cát Châu có 8.237 người, chủ yếu là các họ Trương, Trần, Hoàng, Ông. Ở đây có các công trình kiến trúc cổ, các từ đường họ Trương, Trần, Hoàng, Ông; các miếu Thiên Hậu, Tiên Sư, Trân Châu Nương Nương … Người quê Cát Châu được thành phố Sán Đầu phong danh hiệu công dân danh dự gồm có: Trương Cung Lương 張恭良 và em trai Trương Cung Vinh 張恭荣; hai con của Trương Cung Vinh là Trương Kính Thạch 張敬石 và Trương Kính Xuyên 張敬川, Trương Mỹ Lan.
    Trương Mỹ Lan là người họ Trương ở Cát Châu. Người Cát Châu ở Chợ Lớn có khoảng 10.000 người, còn đông hơn bản quán. Chợ Lớn còn được gọi là Tiểu Cát Châu.
    Việc đầu cơ, rửa tiền …. với luật giang hồ là vô tội. Nhưng lừa đảo tiền của giới bần cùng thì luật nào cũng bị tùng xẻo …
    Nhà đương cục Hà Nội vẫn gọi nhà đương cục Sài Gòn từ 1954-1975 là ngụy quyền. Nhưng việc xử lý hội Tam Hoàng trong vụ lũng đoạn gạo, rất cương quyết xử bắn Tạ Vinh, mặc dù có sức ép lớn từ Đài Loan, Hương Cảng …
    Nay, Hồng Môn Hội có chân trong Chính Hiệp Trung Quốc với cái tên Chí Công Đảng 致公黨. Ở Đài Loan, Hương Cảng thì vẫn mạnh như ngày nào … chưa kể Bắc Mỹ và các nơi khác.
    Chờ xem vở diễn của nhà đương cục Chiều Nay, xem có Ngụy hơn Ngụy không. Và cái “chính nghĩa” của Hội Tam Hoàng nó đến đâu.

  4. Tác giả yên tâm, cho đến cuối thế kỷ này sẽ bắt hết, hốt hết.
    Chống tham nhũng không có vùng cấm mà.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây