Nguyên nhân chiến tranh biên giới 1979: Việt Nam có chuẩn bị đánh qua Thái Lan và Singapore?

Trương Nhân Tuấn

22-2-2024

Theo “Chỉ thị của Ban Bí thư Số 38-CT/TW, ngày 21 tháng 2 năm 1978 Về việc tăng cường lãnh đạo công tác quân sự địa phương trong giai đoạn mới“, yêu cầu nâng cấp lực lượng du kích địa phương ở huyện biên giới phía Bắc, với quân số trung đoàn và sư đoàn.

Chỉ thị ghi rõ mục đích: “Xây dựng lực lượng vũ trang địa phương để làm nòng cốt cho chiến tranh nhân dân ở địa phương, cùng với bộ đội chủ lực và toàn dân bảo vệ biên giới, hải đảo, vùng trời, vùng biển và thềm lục địa của Tổ quốc; chuẩn bị địa phương và góp phần chuẩn bị đất nước tiến hành thắng lợi cuộc chiến tranh nhân dân bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa, trong trường hợp xảy ra chiến tranh xâm lược quy mô lớn“.

Như vậy, từ sau 1975, Cộng sản Việt Nam (CSVN) đã có chuẩn bị cho một cuộc “chiến tranh xâm lược qui mô lớn” từ phía bắc. Đặng Tiểu Bình có lần lên án “Việt Nam sử dụng viện trợ của Trung Quốc để chống lại Trung Quốc”.

Hàng trăm cây số chiều dài chiến hào phòng thủ đã được đào trên các huyện biên giới.

Chính sách “quốc phòng toàn dân” năm 1978 được phát động. Nhiều sư đoàn dân quân trên vùng biên giới được thành lập. Vì vậy, chúng ta không ngạc nhiên khi 30 vạn quân Trung Quốc cùng chiến xa tiến qua biên giới lập tức bị sa lầy.

Trên toàn quốc, cùng với chính sách “quốc phòng toàn dân”, nhà nước tung tiền thu mua (và trưng thu) toàn bộ các “tư liệu sản xuất” của tư nhân, sau đó là các đợt đổi tiền. Ruộng đất miền Nam cũng được đưa vào “hợp tác xã”. Nhà nước lấy 70% sản phẩm lúa gạo.

Toàn nước Việt Nam trở thành một “bộ máy sẵn sàng phục vụ cho chiến tranh”.

Dưới mắt của giới chiến lược gia Mỹ, Trung Quốc và thế giới, Việt Nam có dấu hiệu nhân cuộc xâm lược Campuchia để đánh qua Thái Lan và Singapore, đúng như dự liệu của Mỹ qua thuyết Domino.

Mục đích của Trung Quốc “dạy Việt Nam một bài học”, theo ý kiến các học giả quốc tế, một mặt gây áp lực thường trực trên vùng biên giới phía bắc; mặt khác, yểm trợ Khmer đỏ cầm chân Việt Nam trên chiến trường Campuchia.

Cũng theo họ, chiến tranh “Biên giới tháng Hai” có mục đích ngăn chặn Việt Nam (dưới sự hỗ trợ của Liên Xô) bành trướng qua Thái Lan và các quốc gia Đông Nam Á khác.

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây