Phát biểu của Tổng thống Zelensky ngày 19-2-2024

Nataliya Zhynkina, dịch

20-2-2024

Sự đoàn kết phải được thể hiện không chỉ trong suy nghĩ, lời nói mà còn bằng hành động vì mục tiêu chung của đất nước chúng ta – Phát biểu của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 19/2:

Tôi chúc các bạn sức khỏe, đồng bào Ukraine!

Chúng tôi đã trở về từ vùng Kharkiv, từ vị trí của những chiến binh của chúng ta ở khu vực Kupyansk. Tôi đã đến thăm Lữ đoàn cơ giới biệt lập 14, một trong những sở chỉ huy.

Như mọi khi, tôi nghe báo cáo về những nhu cầu chính. Tình hình vô cùng khó khăn ở một số nơi trên tiền tuyến, nơi quân đội Nga đã tích lũy tối đa lực lượng dự bị. Họ đang lợi dụng sự chậm trễ trong việc viện trợ cho Ukraine. Và đây là những vấn đề rất hữu hình. Có sự thiếu hụt về pháo binh. Cần có lực lượng phòng không ở tuyến đầu và các loại vũ khí của chúng ta có tầm bắn xa hơn. Chúng tôi đang làm việc chăm chỉ nhất có thể với các đối tác của mình để tiếp tục và mở rộng hỗ trợ.

Tôi muốn cảm ơn tất cả người dân Ukraine, tất cả các công ty và đối tác của chúng ta, những người đã thiết lập hoạt động sản xuất vũ khí, đạn pháo, máy bay không người lái và tác chiến điện tử – hoạt động sản xuất mới đang được đẩy mạnh. Tất nhiên, chúng ta vẫn không thể tự mình đáp ứng mọi nhu cầu, nhưng mỗi tháng đều bổ sung thêm sức mạnh và khả năng của Ukraine. Tôi cảm ơn tất cả những người làm việc vì việc này.

Thật vinh dự cho tôi khi được vinh danh các chiến binh của chúng ta – những người rất dũng cảm – với các giải thưởng cấp nhà nước. Tôi đã trao tặng “Ngôi sao vàng” cho Anh hùng Ukraine, Đại tá Oleh Apostol, chỉ huy lữ đoàn tấn công đường không biệt lập 95 vinh quang của chúng ta.

Hôm nay, tôi cũng trao tặng Huân chương Bohdan Khmelnytsky cho Đại úy Andriy Zaika thuộc lữ đoàn cơ giới 14, và các Huân chương “Vì lòng dũng cảm” dành cho Trung sĩ Roman Prokopchuk của lữ đoàn 95 và binh sĩ Viktor Klymiuk của lữ đoàn 14. Đại tá Oleksandr Lutsenko cũng được tặng thưởng Huân chương Quân công và tôi sẽ trao tặng cho anh ấy trong thời gian sắp tới. Đây thực sự là những chiến binh gương mẫu.

Tôi đã đến thăm bệnh viện nơi các quân nhân của chúng ta đang điều trị sau khi bị thương. Tôi cảm ơn toàn thể đội ngũ – các bác sĩ, y tá và tất cả những người đã giúp đỡ. Điều cực kỳ quan trọng là mọi người phải giúp đỡ nhiều nhất có thể cho các đơn vị cụ thể, các ngành cụ thể, các chiến binh cụ thể và cả nước…

Sự đoàn kết phải được thể hiện không chỉ trong tư tưởng, lời nói mà còn bằng hành động, nhất thiết là trong hoạt động vì mục tiêu chung, vì lợi ích của cả nước ta.

Và một vài điều nữa. Hôm nay, Hội nghị về Tăng trưởng và phục hồi kinh tế Ukraine đã khai mạc tại Nhật Bản. Đây là công việc liên chính phủ của chúng ta ở cấp độ chính phủ. Phái đoàn Ukraine do Denys Shmyhal dẫn đầu hiện đang ở Nhật Bản. Cuộc đàm phán rất thực chất. Hiện đã có hàng chục thỏa thuận sẽ củng cố chúng ta và sự hợp tác của chúng ta.

Chúng tôi đã chuẩn bị cho hội nghị này khá lâu và tôi rất biết ơn Thủ tướng Kishida vì công việc của chúng ta rất hiệu quả, đúng như kế hoạch. Năng lực kinh tế của chúng ta càng mạnh thì tình đoàn kết với Ukraine càng lớn thì cái ác của Putin sẽ càng sớm bị đánh bại bởi nỗ lực chung của chúng ta.

Và thật tiếc, có vài lời về một tình huống không bình thường, một tình huống chứng tỏ tình đoàn kết đang ngày càng bị xói mòn. Những điều đang xảy ra ở biên giới phía Tây của chúng ta, biên giới với Ba Lan, không thể được coi là bình thường hay thông thường. Cần có một công lý đơn giản và rõ ràng. Chỉ 5% xuất khẩu nông sản của chúng ta đi qua biên giới Ba Lan. Vì vậy, trên thực tế, vấn đề không phải là về ngũ cốc mà là về chính trị.

Và gần Kupyansk, sát biên giới Nga, nơi pháo binh của địch không ngừng nghỉ, tin tức từ biên giới với Ba Lan dường như hoàn toàn mang tính chế nhạo. Chúng ta cần những quyết định chung, những quyết định hợp lý để giải quyết tình trạng này. Quyết định bởi chúng ta và bởi người Ba Lan và trên hết bởi tất cả mọi người ở châu Âu quan tâm đến số phận của châu Âu.

Tôi cảm ơn tất cả những người đã chiến đấu và làm việc vì đất nước và nhân dân chúng ta! Tôi cảm ơn mọi người đã giúp đỡ!

Vinh quang cho Ukraine!

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây