Phát biểu của Tổng thống Zelensky ngày 21-1-2024

Nataliya Zhynkina, biên dịch

23-1-2024

Nga phải cảm nhận và nhớ rằng, kẻ xâm lược sẽ thiệt hại nhiều nhất từ cuộc xâm lược – phát biểu của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 21/1:

Đồng bào Ukraine thân mến!

Lại một tuần nữa cuộc chiến này và các hoạt động tích cực, sự phòng thủ của chúng ta sắp kết thúc. Chỉ tính từ đầu ngày hôm nay, đã có khoảng 60 trận giao tranh. Các cuộc giao tranh dữ dội nhất diễn ra ở khu vực Avdiivka, cũng như ở các khu vực mặt trận Bakhmut, Maryinka, Kupyansk và ở miền Nam nước ta. Đã có hơn 50 cuộc tấn công của Nga chỉ bằng hệ thống tên lửa phóng loạt, cũng như hàng chục cuộc không kích và tên lửa.

Chỉ riêng trong ngày hôm nay, bọn man rợ Nga đã pháo kích hơn một trăm thành phố, thị trấn và làng mạc Ukraine của chúng ta ở chín khu vực: Từ Chernihiv và Sumy đến Mykolaiv và Kirovohrad. Các cuộc tấn công tàn bạo nhất của Nga là vào khu vực Donetsk. Rất tiếc, có người bị thương và chết. Tôi xin chia buồn với tất cả những người đã mất đi người thân của mình.

Nga sẽ phải chịu trách nhiệm về tất cả vụ khủng bố này – chắc chắn là như vậy. Nếu không có những quyết định của Moscow để bắt đầu cuộc xâm lược và khủng bố này thì hàng ngàn người đã sống sót đến ngày nay. Đó là lý do tại sao việc buộc Nga phải chịu trách nhiệm đầy đủ, công bằng ở mọi cấp độ là rất quan trọng. Ở cấp cá nhân, để mọi tội phạm chiến tranh, mọi kẻ khủng bố đều phải chịu trách nhiệm. Và ở cấp toàn bộ nhà nước khủng bố – thông qua tài sản và khả năng của nước này.

Nga phải cảm nhận và ghi nhớ mãi mãi rằng, kẻ xâm lược sẽ thiệt hại nặng nề nhất từ cuộc xâm lược. Tôi biết ơn tất cả những người đã đưa trách nhiệm của Nga đến gần hơn bằng mọi cách – quân sự, trừng phạt, pháp lý và chính trị.

Và chúng tôi đã xác định các ưu tiên của mình đối với Ukraine trong những tuần tới. Nhiệm vụ của chúng ta rất rõ ràng – cả về các gói [viện trợ] sẽ củng cố vị thế của chúng ta trên tuyến đầu lẫn về hợp tác chính trị với các đối tác, cũng như về những gì cần thiết cho sự ổn định tài chính của Ukraine.

Ưu tiên đặc biệt là Liên minh châu Âu và quan hệ với các nước láng giềng gần nhất của chúng ta. Chúng tôi đang chuẩn bị nhiều tương tác và truyền thông mới, các cuộc đàm phán quan trọng mới.

Tôi cảm ơn tất cả những người ngày nay đã tin tưởng, như họ đã tin hồi năm ngoái và năm 2022, rằng khủng bố ở Nga phải bị đánh bại. Bất cứ điều gì củng cố Ukraine và bảo vệ người dân của chúng ta sẽ tiếp thêm sức mạnh cho mọi người ở châu Âu và mọi người trên thế giới coi trọng luật pháp quốc tế. Bất cứ điều gì làm suy yếu nước Nga và đưa chiến tranh trở lại Nga đều góp phần vào sự ổn định của quan hệ quốc tế và cứu thế giới khỏi những cuộc khủng hoảng lớn hơn.

Tôi cảm ơn tất cả những người đã chiến đấu và làm việc vì Ukraine! Tôi cảm ơn tất cả những người đã cứu sống người Ukraine!

Vinh quang cho Ukraine!

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây