Tiếc gì!

Lê Huyền Ái Mỹ

16-1-2024

Mấy hôm rồi, ta có đọc qua ý kiến của các quan, học giả phía Nam nhân luận bàn cách thực thi dụ 98, đại để nằm ở chỗ triều đình nói là cho Gia Định tự quyền quyết định nhưng đường tới cái tự quyết ấy thì tất phải hỏi và thông qua các bộ. Kể ra thì những 23 bộ. Lại nhiều việc trình tấu căn cơ, rõ ràng nhưng chưa đến được bộ, mới ngang vụ thì đã tắt và bác.

Sao dụ đã ban trao cho Gia Định thành cái tự quyết “đặc thù” mà bất cứ gì cũng phải hỏi, phải xin, phải chờ cho làm mới được làm, thì còn gì là tự quyết. Hay cái lệ phải xin mới được, phải được mới cho đã thành đặc thù của nước ta mất rồi!

Nhưng, suy cho cùng, ấy cũng là phép trị quốc chăng? Là ta đang tự hỏi mình đấy cả thôi.

Nhớ năm xưa khi còn tại thế, Hoàng khảo ta tự điển lúc thái bình cũng như lúc mới dựng triều đình đều duy có tài là dùng, không coi Bắc – Nam khác nhau dù vì cái ơn với người Gia Định mà Hoàng khảo ta luôn trọng dụng người xứ ấy. Đến khi ta đăng cơ, vẫn theo Hoàng khảo mà trực trị miền trung, gián trị phía bắc và phía nam. Song qua bốn năm nhìn ngó, chừng nhận ra cái thế và lực của hai đầu thành đất nước, nhất là ở phương Nam, ta ban đầu đẩy ra xa “mặt trời” những uy lực võ tướng; sau lại tìm cách mà phân tán rồi thu hồi dần quyền, cho suy yếu lực.

Đúng hay sai hậu thế luận xét, duy ta không muốn dụ cấm đã ban mà xứ ấy vẫn bất tuân, vẫn cho người Cơ Đốc và giáo sĩ tự do thực hành tôn giáo, còn đề xuất trích lính vốn là các tù phạm sang bộ phận lưu thư, ta đã nhìn thấy trước cảnh “dạy vượn trèo cây” nên bác.

Ta càng lúc càng nhận ra người dân xứ ấy trung thành với uy tín, cá nhân con người hơn là tước vị của quan chức nên triều đình càng phải phái các quan vào thay thế, thay luôn những vị cận thần, nhất là chuyển từ quyền tự quyết, quản lý sang phàm việc gì cũng phải hiệp ý, phải tâu và phải cùng ký tên thỉnh nguyện, lĩnh ý.

Kết cuộc ta đạt thành cả hai ý: Quan tổng trấn cáo lão; ngay sau khi người từ trần ta xóa bỏ chủ nghĩa địa phương ở Gia Định.

Nhưng ai biết, ấy cũng là mầm tai họa cho loạn tử sau đó và vô số cuộc nổi dậy mang màu sắc tộc nhiều năm sau nữa.

Ngẫm cho cùng, cũng là câu nói của Hoàng khảo ta khi quan tổng trấn dâng biểu giảm thuế, đổi sổ đất theo ý nguyện của dân “nếu có lợi cho dân thì trẫm có tiếc gì”, nhưng làm thực như đã nghĩ và nói thật lại là chuyện khác.

Không tiếc làm sao được khi đang trung ương tập quyền, quyền tập trung quyết định giờ phải chuyển sang cho địa phương được tự quyết, há phải nhất nhất tuân chỉ làm theo như trước đây. Phải thế thì mới tự ra đề, tự lên đáp số, 100 – 21 = 79. Sao không trao cho họ cái quyền tự quyết cho tương xứng với số ngân khố họ phải đóng về triều đình, ấy là lẽ đương nhiên chứ nào đặc thù gì cho cam. Mà ngay cả đặc thù thì họ cũng cơ khổ tứ bề.

Ta nay đã mãn phần nhưng nhìn về hậu thế, trước cảnh thời, bui một tấc lòng, chỉ muốn các khanh sáng tỏ.

ĐÈN TẮT. MÀN KÉO. KHÁN GIẢ BỎ VỀ ĐÂU HẾT CẢ.

Bình Luận từ Facebook

2 BÌNH LUẬN

  1. Cho phép được phủ định bài này, đồng thời phản biện Thủ tướng Phạm Minh Chính mún đổ lỗi cho cơ chế xin-cho

    – Chủ tịch Hồ Chí Minh nói dân TA aka tụi bay, lộn, các bác đã theo Đảng, theo Bác Hồ làm cách mạng lật đổ phong kiến, phát xít & Đế quốc, hổng nên đem lại những ngôn ngữ khá xàm sí đú của phong kiến để bỡn cợt

    – Nếu Thành phố Hồ Chí Minh cần gì, đó là cần sự lãnh đạo kèm theo định hướng chặt chẽ hơn nữa của Đảng . Nhìn lại Tp Hồ Chí Minh coi có xứng đáng với cái tên NGƯỜI mà nó mang không ? Tp Hồ Chí Minh bi giờ đã trở thành cái nhà xí công cộng mà tư tưởng Hồ Chí Minh chỉ là giấy chích đùi . Tp Hồ Chí Minh hổng có được 1 chút gì gọi-là Hồ Chí Minh-related, không hình ảnh Tướng Trần Canh, không Mác-Lê . Ngược lại, đầy dẫy những thứ như nhổ phẹt vào miệng của Người . Sở Giao Dịch Chứng Khoán Tp Hồ Chí Minh … Nó là gì nếu hổng phải ngón tay thối chĩa thẳng vào where the sun dont shine của Hồ Chí Minh! Rùi xu hướng chạy theo tư bửn 1 cách thác loạn vô tội vạ . Cái gì cũng bảo theo tiu chửn tư bửn, thậm chí sợ người ta hiểu lầm là CHDC Đức của bác Nguyễn Thiện Nhân, có chỗ ghi rõ ra Cộng Hòa Liên Bang Đức . Tư tưởng Hồ Chí Minh ở đâu trong những thứ của quỷ đó ? Rùi lai căng, xử dụng tiếng u vô tội vạ làm bọn ruồi muỗi cứ cảm thấy this is the world them been dreamin about. Tại sao lãnh đạo Tp Hồ Chí Minh lại tạo ra 1 eco-system sản sinh ra đúng 1 loại người, đó là loại ruồi muỗi không (chịu) kính trọng những trí thức đảng viên ? Như vậy có cần chấn chỉnh tới mức cầm tay chỉ đạo chưa ?

    Thủ tướng Phạm Minh Chính đổ lỗi cái đống bầy hầy này là do cơ chế xin-cho, cho phép tớ phản biện .

    May là tồn tại cơ chế xin-cho mà còn kinh khủng tới cỡ này . Cơ chế xin-cho tự nó hổng có lỗi . Cả thế giới đều nhận ra chả có bàn tay vô hình nào cả, và ở đâu cũng phải tạo ra 1 cơ chế xin-cho để bớt đi những điều trông thấy mà đau đớn lòng của thứ tư bửn man rợ (sauvage). Tất cả những sai phạm -tự “sai phạm” đã nói quá rõ- xảy ra là do họ xin được nhưng hoàn toàn ignore những điều kiện, những restraints đi kèm . Vì vậy mà ta gọi những hành vi vi phạm đó là “sai phạm”; phạm tức là sai . Điều cần thiết là thiết lập 1 bộ máy giám sát, để “sai phạm” không xảy ra, tức là phải enforce cái hệ thống xin-cho hơn là dẹp nó đi . Biến hệ thống xin-cho thành the law of the land hơn là dẹp nó đi . So, khi Thủ tướng Phạm Minh Chính đổ lỗi cho hệ thống xin-cho có ý muốn dẹp, chỉ xin phản biện thế này . Bi giờ tồn tại hệ thống xin-cho đã có 1 đống bầy hầy, nhưng ít ra nhờ sự tồn tại của hệ thống xin-cho đó, ta biết cái gì là “sai phạm”, và có hình phạt thích đáng . Bi giờ dẹp hệ thống xin-cho Whatever the Phúc them wanna do, them just do it w/o acknowledgement of the consequences, tệ hơn nữa, những consequences gắn liền với hệ thống xin-cho đã hoàn toàn biến mất cùng nó … Give it a second thought, let it sink in. Hậu quả nhãn tiền lun

    Nhưng đã có “Đúng hay sai hậu thế luận xét”, rite?

    Với những suy nghĩ kiểu này … Tớ hổng có envy cái dớp của Thủ tướng Phạm Minh Chính . Làm cho nhà nước thời 3T, tụi này phải đi chữa cháy cho ổng mệt nghỉ lun . Cứ tưởng tượng ổng wa Canada nói bậy, thế là sau khi ổng rời đi, đại sứ Mỹ phải tới gặp tận mặt giải thích, yeah, thằng chả zậy đó . Đừng có chấp nhứt làm gì . Cả nước Mỹ chỉ có 1 3T làm Tổng thống, ở dưới cứ mặc kệ hắn, chiện ai nấy làm .

    Với TT PMC, everyone below him là 1 lũ Đô Năm Trăm chỉ có cái miệng là giỏi . Kiểu này thì có ra chính sách, chỉ thị đúng cỡ nào đi chăng nữa, ở dưới nó đập, lộn, đột phá cho tan hoang, & call it a day.

    Được thế này là nhờ hồng phúc nước nhà . Couldve been worse

  2. Với sự ngạo nghễ, tự hào, triều đình đương nhiên xem bất cứ một nơi nào trên mảnh đất hình giọt lệ này ( dù là nơi đèo heo hút gió cũng vậy ) đều do chủ trương lớn mà có .
    Nay, dù địa phương phải cống nộp 80 hay 90 % thì cũng là sự đương nhiên . Cấm kêu ca , phản ứng gì sất , không được có dị ý mà phải tội . Được giữ ghế đã là ân sũng , sao lại phải càm ràm ?!

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây