Đài Loan: Kết quả bầu cử và mối quan hệ với Trung Quốc và Hoa Kỳ

Đỗ Kim Thêm

14-1-2024

Ảnh: Ông Lại Thanh Đức đứng giữa trong lúc công bố kết quả bầu cử hôm thứ Bảy ngày 13/1 tại Đài Bắc. Nguồn: Daniel Ceng / EPA-EFE

Kết quả bầu cử

Cuộc bầu cử tổng thống lần thứ 8 ở Đài Loan được tổ chức ngày 13/1, với kết quả là ông Lại Thanh Đức, Phó chủ tịch đảng Dân Tiến (Democratic Progressive Party, DPP) thắng cử.

Tin sơ khởi từ các cơ quan truyền thông Đài Loan, sau khi kiểm hơn 85% số phiếu bầu, ông Lại Thanh Đức giành được gần 41%, vượt xa ông Hầu Hữu Ích thuộc Quốc Dân Đảng (Koumingtan, KMT) với 33,3% và ông Kha Văn Triết thuộc Đảng Nhân dân Đài Loan (Taiwan People Party, TPP) với 26%. Dự kiến, kết quả chính thức sẽ được công bố tối 13-1-2024, giờ địa phương.

Ngay sau khi tuyên bố thắng cử, ông Lại Thanh Đức bày tỏ lòng cảm ơn người dân Đài Loan đã viết nên một chương mới cho nền dân chủ đất nước. Chiến thắng này rất quan trọng vì Đài Loan sẽ không thuộc về chủ nghĩa độc tài. Người dân Đài Loan đã thành công trong việc chống lại các ảnh hưởng ngoại lai trong cuộc bầu cử và đất nước sẽ tiếp tục đi đúng hướng.

Hai ứng cử viên Hồ Hữu Ích và Kha Văn Triết cũng đã công nhận kết quả bầu cử và chúc mừng ông Lại Thanh Đức về chiến thắng này.

Đây là lần thắng cử thứ ba của đảng Dân Tiến . Theo luật, Tổng thống tiền nhiệm, bà Thái Anh Văn, không được phép tái tranh cử sau hai nhiệm kỳ.

Mối quan hệ với Trung Quốc

Đảng Cộng sản Trung Quốc xem kết quả bầu cử lần này sẽ định hình một xu hướng mới cho mối quan hệ với Đài Loan, vốn dĩ đã căng thẳng từ lâu.

Kể từ khi đảng Dân Tiến thắng cử, Trung Quốc đã ngừng liên lạc với Đài Loan. Nhiều lần Bắc Kinh đe dọa sẽ sử dụng các biện pháp quân sự nếu việc thống nhất hòa bình không thành hiện thực. Quân đội Trung Quốc thể hiện sức mạnh gần như hàng ngày với việc điều các máy bay chiến đấu thâm nhập vào không phận của Đài Loan.

Gần đây, trong bài phát biểu nhân dịp năm mới, nhà lãnh đạo Tập Cận Bình nhắc lại rằng, việc thống nhất Trung Quốc với Đài Loan chắc chắn sẽ diễn ra, vì đó là “không thể tránh khỏi về mặt lịch sử”.

Trước đây, Trung Quốc đã không dành thiện cảm cho vị tổng thống tân cử, mà ngược lại, lên án ông Lại Thanh Đức là “thành phần cứng rn, ly khai và còn tệ hơn Thái Anh Văn“.

Đúng theo dự đoán, sau khi thắng cử, ông Lại Thanh Đức không đề cập đến tình trạng độc lập của Đài Loan và xem lời tuyên bố thận trọng của bà Thái Anh Văn đã trở thành mẫu mực: “Đài Loan vốn đã độc lập nên không cần tuyên bố gì thêm”.

Nhân dịp thắng cử , ông Lại Thanh Đức kêu gọi Trung Quốc duy trì hòa bình ở eo biển giữa hai nước: “Hòa bình toàn cầu phụ thuộc vào hòa bình ở eo biển Đài Loan” và bày tỏ sẵn sàng hợp tác với Trung Quốc trong việc tìm kiếm các cuộc đàm phán. Mặt khác, Đài Loan sẽ tiếp tục “sát cánh với các nền dân chủ khắp nơi trên thế giới“.

Trong khi đó, Chen Binhua, phát ngôn viên của Văn phòng các vấn đề Đài Loan ở Bắc Kinh, cho biết, Trung Quốc thấy không có lý do gì để thay đổi quan hệ với Đài Loan. Cuộc bầu cử này không thể thay đổi xu hướng chung hướng tới “thống nhất không thể tránh khỏi với đại lục; kết quả của cuộc bầu cử cho thấy đảng Dân Tiến không có khả năng đại diện cho dư luận hiện nay và Đài Loan thuộc về Trung Quốc”.

Về mặt kinh tế, Đài Loan phát triển nhanh chóng. Tổng sản phẩm quốc nội năm 2023 là khoảng 750 tỷ đô la Mỹ, trở thành một trong những nền kinh tế quan trọng trên thế giới. Điểm nổi bật nhất là ngay cả trong thời kỳ đại dịch, nền kinh tế Đài Loan cũng không bị ảnh hưởng, mà không ngừng tăng trưởng. Việc sản xuất chip máy tính và chất bán dẫn đặc biệt của Công ty Sản xuất chất bán dẫn (TSMC) lớn đứng vào hàng thứ ba trên thế giới, sau Samsung và Intel.

Trung Quốc đang tỏ ra muốn giành quyền kiểm soát nền kinh tế của Đài Loan, để có thể mang lại cho Bắc Kinh nhiều ưu thế khác. Đó cũng là một động lực mới để Trung Quốc thu tóm Đài Loan nhanh hơn bằng quân sự. Vấn đề này hiện nay còn gây nhiều tranh cải, nhưng sau khi đảng Dân Tiến thắng cử lần này, mối bang giao trở nên phức tạp hơn.

Mối quan hệ với Hoa Kỳ

Tổng thống Mỹ, Joe Biden đã chúc mừng vị tổng thống tân cử, tuy nhiên cùng lúc lên tiếng bác bỏ việc ủng hộ Đài Loan trong nỗ lực giành độc lập nhằm tách hoàn toàn khỏi Trung Quốc.

Mặc dù không chính thức có quan hệ ngoại giao với Đài Loan, nhưng Hoa Kỳ đã cung cấp vũ khí cho Đài Loan. Tháng 7/2023, Mỹ viện trợ vũ khí cho Đài Loan trị giá lên tới 345 triệu đô la. Ngay trước cuối năm, Mỹ đã bán thiết bị trị giá 300 triệu đô la cho Đài Loan để giúp duy trì hệ thống thông tin chiến thuật.

Hôm thứ Bảy 13/1, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết rằng, người dân Đài Loan đã một lần nữa chứng minh sức mạnh của hệ thống dân chủ qua tiến trình bầu cử. Hoa Kỳ mong muốn được làm việc với ông Lại Thanh Đức và các nhà lãnh đạo của tất cả các bên để thúc đẩy “lợi ích và giá trị chung” và thúc đẩy các mối quan hệ không chính thức lâu dài, phù hợp với chính sách một Trung Quốc.

Bình Luận từ Facebook

5 BÌNH LUẬN

  1. Đúng là Việt Nam có (rất) nhiều điều học ở Trung Quốc, nhưng chiện giải phóng Đài Loan, Trung Quốc cần học VN vì rõ ràng, Trung Quốc hổng có kinh nghiệm gì hít chơn hít chọi á trong chiện này

    Lấy ví dụ Tưởng Năng Tiến, hiện giờ được xem là một trong những cây viết chủ lực đáng nể, đáng trọng của người Việt hải ngoại chống Cộng . OK, đúng là ngày xưa hắn có (thể) là thía, nhưng aint that xít no mo . Bi giờ hắn, được xem là một trong những cây viết chủ lực đáng nể, đáng trọng của người Việt hải ngoại chống Cộng ca tụng Thủ tướng Võ Văn Kiệt, kêu 1 ông đại tá công an chìm hoạt động tại hải ngoại là nhà báo tận tụy, trích phần văn có tính Đảng nhứt của Nguyên Ngọc mong mọi người đọc & mến mộ văn tài của NN như ổng . See, thats the xít Trung Quốc cần làm nếu mún giải phóng Đài Loan

    Thui để tớ tóm gọn methode de guitare. Đây là những phương thức sau khi Trung Quốc đã tạo ra được 1 người thân mình

    1- Cho những người gọi là chiến sĩ trên mặt trận tuyên truyền tạo ra 1 bài “khiển trách” 1 cá nhân có chiều hướng ôn hòa & có học, điều kiện tiên quyết . Đám tạch tạch sè ở đâu cũng thường thiên Cộng, vì chúng nó đồng nhất quê hương với chế độ . Hổng tin hỏi Lê Học Lãnh Vân . Bản này có thể được xem như 1 thứ “Tổ Quốc Ghi Công”.

    2- Khuyên người đó khi tranh cử, nên đề cao “độc lập”, phò Mỹ bài Trung này nọ để ăn phiếu của mọi người

    3- Sau khi thắng cử, TQ cần đào tạo ra 1 nhóm chiên da chích đùi, để mỗi khi người này lỡ lời, nhóm chiên da chích đùi lại lôi bản “Tổ Quốc Ghi Công” ra trích, như đây là bằng chứng rõ ràng đây là một trong những cây viết chủ lực đáng nể, đáng trọng của người Việt hải ngoại chống Cộng .

    4- Cứ tiến hành chiện giải phóng trong bí mật . Cứ mỗi lần người thắng cử nói bất cứ 1 thứ gì hay ra bất cứ 1 chích sách gì có lợi cho giải phóng, và bị người dân nói này nọ, Voilà, đội quân chiên da chích đùi lại xông trận

    Đảng coi như đã thành công với Tưởng Năng Tiến, nên nhắm tới mục tiêu kế tiếp là Bùi Văn Phú . Với ông này, Đảng nên cho người theo ổng & đặt tượng Bác Hồ everywhere he go. Ông này sẽ đặt bút cho 1 thiên ký sự dài “Đi đâu em cũng gặp Bác Hồ”

  2. Tập Cận Bình mạnh dạn lên, dọa suông ích sự gì, chỉ tổ dơ mặt.
    Trước hết là đánh chiếm Kim Môn, xong thì Mã Tổ, Bành Hồ … rồi mới mưu đến Đài Bắc.
    Đừng vội, dục tốc bất đạt.

    • Mún thống nhứt đất nước, Trung Quốc cần đặt ra những mục tiêu dễ & gần hơn, vd Việt Nam, là 1 nước cơ bản là đồng chính kiến . Và hổng nên dùng bạo lực, ít nhứt là trong lúc này . Thía giới ngày nay đã thiên tả, xu hướng phi bạo lực càng ngày càng thắng thế, vì nếu achieve được 1 thứ gì đó bằng các phương pháp phi bạo lực, kết quả thường bền vững hơn là bằng bạo lực . Có nghĩa nếu thống nhứt, thì Tổ quốc Xã hội chủ nghĩa, aka Liên Bang này nọ, sẽ vững bền, ít phản kháng, nếu có cũng chỉ bằng kiến nghị, hơn là bằng những phương thức bạo lực

      Và có thể tiến hành cùng 1 lúc với quá trình thống nhứt với Đài Loan . Việt Nam có kinh nghiệm giải phóng đất nước trong khi Trung Quốc hoàn toàn tay mơ trong lãnh vực này . Trung Quốc có thỉa học kinh nghiệm của Việt Nam, lập 1 đảng (giả vờ) chống Trung Quốc . Nhớ tận dụng mọi “yếu kém” của dân chủ tư bửn để đấu tranh Occupy Cao Hùng, Đài Bắc ví dụ vậy . Lập ra nhóm thứ 3, rùi gửi những văn nghệ sĩ như Trương Nghệ Mưu, Đàm Thuẫn … qua “giao lưu” văn hóa, thật ra là để giác ngộ giới văn nghệ sĩ Đài . Chiện này Trung Quốc phải học Việt Nam

  3. Bilden chỉ nên chúc mừng tân tổng thống Đài Loan, còn chuyện 1 Chai-na hay không thì ông không cần nói tới.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây