Tranh luận về tương lai của Xanh SM với các hãng xe khác ở Việt Nam

Trần Vũ Hải

5-1-2024

Cuộc chiến GSM Xanh với hai hãng gọi xe gốc nước ngoài [là] Gojek và Grab sẽ có hồi kết trong năm 2024? Riêng Gojek có thể bị loại khỏi cuộc chơi trong quý 2/2024?

Cá nhân tôi bắt đầu thường xuyên sử dụng xe công nghệ và xe tắc xi để đi làm, đi công tác hay đi chơi từ năm 2020. Tôi đi cả xe ôm truyền thống, xe ôm công nghệ, tắc xi truyền thống và ô tô gọi xe công nghệ, cả miền Nam, miền Bắc, miền Trung, nhưng chủ yếu ở TPHCM và Hà Nội.

Khi GSM Xanh Tắc xi bắt đầu vận hành tháng 4/2023 và GSM Xanh Bike ra mắt tháng 8/2023, tôi cũng sử dụng hai dịch vụ này, bên cạnh các dịch vụ của các hãng khác. Tôi theo dõi các hãng này về giá, thời gian chờ đợi, chất lượng xe và thái độ của các bác tài. Đồng thời hỏi ý kiến từng bác tài.

Đến tháng 11/2023, tôi nhận xét, GSM Xanh tiến bộ qua từng tuần, thường xuyên cải tiến về giá, khuyến mại, ăn chia với tài, app gọi, chất lượng xe do mới và thái độ và cách dịch vụ của các bác tài hơn hẳn với các hãng khác. Tôi cảm nhận hãng gọi xe Gojek ngày càng khó gọi, dù giá khuyến mại hay điểu chỉnh tăng lên (trong giờ cao điểm), xe của các bác tài Gojek phần lớn cũ kỹ. Còn hãng gọi xe Grab vẫn là một hãng quá mạnh. Lúc đó tôi dự đoán sau Tết 2024 hãng Gojek chắc phải rút khỏi Hà Nội vì còn quá ít tài, ít khách.

Nay sau hai tháng dự đoán đó, tôi tiếp tục dự đoán: Cuộc chiến GSM Xanh với hai hãng gọi xe gốc nước ngoài Gojek và Grab sẽ có hồi kết trong năm 2024. Riêng Gojek có thể bị loại khỏi cuộc chơi trong quý 2/2024 tại Việt nam.

Hôm nay, tôi được một bác tài xe ôm Grab chở, tôi hỏi bác, tình hình bên bác tài thế nào, bác tài ngao ngán trả lời, cá nhân bác cảm nhận lượng khách giảm 30 đến 40%, bỏ sang dùng GSM Xanh bike, nhiều đồng nghiệp Grab của bác cũng bỏ sang đi GSM Xanh. Tôi hỏi bác biết gì về Gojek Bike, bác nói thấy xuất hiện rất ít, chắc phải rút sớm khỏi Việt Nam.

Tuần này và tuần trước đó, tôi “phỏng vấn” các bác tài đủ loại của GSM Xanh, cả TPHCM và Hà Nội, nhận xét rằng 90% các bác tài hài lòng về lượng khách và thu nhập, so với mấy tháng trước đó chỉ có khoảng 70% bác tài GSM Xanh hài lòng.

Cá nhân tôi nhận thấy, GSM Xanh có chính sách khuyến mãi giữ khách hàng rất thông minh, có vẻ khách đi của GSM Xanh “trung thành” hơn với các hãng khác, và có xu hướng tự giới thiệu app GSM Xanh cho người khác. Hôm kia, một bác tài tắc xi GSM Xanh nói với tôi, lúc đầu GSM Xanh mới ra, các bác tài nhận khách nhiều từ hãng gọi xe Bee chuyển sang, mà hãng này toàn chuyển các “cuốc khoai”, tức “cuốc ngắn, tài bên Bee không muốn đi”, nhưng các bác nhặt nhạnh hết, và lại giới thiệu các khách này tải app GSM Xanh. Nay khách từ Bee ít hơn, vì khách gọi trực tiếp qua app GSM Xanh ngày càng nhiều… Bác tài còn kể thêm một số mẹo khác của các bác tài GSM Xanh kiếm khách tại sân bay, mặc dù có sự gây khó của mấy bạn bảo vệ sân bay.

Như vậy, ngay các bài tài GSM Xanh cũng tìm cách kiếm khách cho mình, tăng thu nhập cũng là tăng thị phần và tăng doanh thu cho GSM Xanh. Do đó tôi tin [rằng] dự đoán của tôi sẽ đúng. Năm 2025 chắc chắn sẽ chứng kiến sự thống trị của GSM Xanh tại thị trường Việt Nam, cả xe gọi công nghệ và tắc xi. Rất có thể chỉ năm 2026, GSM Xanh sẽ chiếm 90% thị trường xe gọi (và tắc xi) tại Việt Nam như một hãng xe gọi nội địa (Kakao) tại thị trường Hàn Quốc.

Các hãng công nghệ gốc nước ngoài như Uber, Grab, Gojek có công xây dựng thói quen đi xe gọi công nghệ tại Việt Nam. Uber đã rời đi để nhường thị trường cho Grab, nhưng rồi trước sức ép cạnh tranh của các hãng gọi xe nội địa Bee và GSM Xanh, chắc Gojek sớm cuốn gói khỏi Việt Nam theo Uber, Grab có thể trụ lại, nhưng hoạt động như để làm nền, đối thủ cạnh tranh cho GSM Xanh và Bee phát triển mạnh hơn và khách hàng Việt được lợi hơn.

Tất nhiên trên đây chỉ là nhận xét, đánh giá và dự đoán của tôi, có thể đúng, có thể sai. Các bạn có ý kiến khác không?

______

Dương Quốc Chính: Dự báo về Xanh Việt Nam

Đây là comment trả lời LS Trần Vũ Hải, khi anh ấy đánh giá hãng taxi-xe ôm Xanh SM có dịch vụ và giá tốt, có thể đè bẹp Gojek và Grab trong năm 2024.

Anh dự kiểu này là cảm tính thôi, cảm tính đó dễ thấy lắm, em cũng thấy giá và dịch vụ của Xanh SM OK. Nhưng vấn đề không chỉ có vậy đâu. Là do họ mới vào nên phải cướp thị phần bằng giá và chất lượng và quan trọng nhất là gồng lỗ, do đầu tư quá ồ ạt một lúc. Sinh mệnh của Xanh sẽ gắn liền với sinh mệnh của VinFast và VinGroup. Nếu tèo là đi cả mớ!

Grab và Gojek không đầu tư xe, xe là của đối tác tài xế, mà nó còn lỗ được. Thì Xanh tự đầu tư xe hết, mà chơi giá rẻ hơn hai thằng kia, thì phải lỗ rất to. Vấn đề là VIN gồng lỗ cho Xanh được bao lâu thôi. Sao mà gồng mãi được!

Anh có nhớ Coca Cola vào Việt Nam bán giá rẻ như cốc trà đá, đánh bẹp hết cả các loại nước ngọt nước khoáng đang có không? Sau đó họ tăng giá lên, rồi báo lỗ hàng chục năm. Nhưng đó là bài của cá mập Mỹ.

Còn Xanh, em dự là VIN cũng chơi bài cướp thị phần và gồng lỗ vậy trong năm 24, chứ sao mạnh được như Coca Cola, để chuyển giá. Nếu VinFast tồn tại được, phát triển tốt, thì Xanh sống, VinFast tèo hoặc bị bán đi thì Xanh cũng tèo. Bởi bản chất nó là Doanh nghiệp ăn bám vào VinFast, là một công cụ của VinFast. Xanh sinh ra là để test xe VinFast, PR cho VinFast và giải quyết đầu ra cho VinFast, đấy là nhiệm vụ chính của họ. Nên kể cả nó lỗ thì VinFast vẫn phải nuôi để phục vụ mục đích kia.

Vì thế nên giá và dịch vụ của nó không phải thể hiện bản chất thị trường. Vì thế, muốn đánh giá, dự báo về tương lai của nó phải đánh giá ở góc nhìn tổng thể, cả VinFast, Vinhomes, VinGroup, chứ nhìn mình nó là hiểu sai bét.

Đánh giá như anh nó giống nhìn công ty con anh phát triển tốt, người ta tưởng con anh giỏi quá, nếu không biết là có anh đứng sau bơm tiền và quan hệ! Anh mà tèo thì con anh cũng đi theo do phận tầm gửi.

Bình Luận từ Facebook

2 BÌNH LUẬN

  1. Hầu như tất cả người việt đều muốn tất cả những gì dính dáng đến tỷ phú họ lừa kia đều phải sập tiệm, cũng đúng thôi, làm ăn khuất tất lừa đảo từ nước ngoài vào nước trong, hùa với bạo quyền để cướp đất mà giàu thì quả báo sẽ ứng nghiệm. Phạm Nhật Vũ đã làm gì với Tô Lâm để cướp, cả gia đình đều thuộc loại lưu manh thì cũng cùng trả giá một lượt.

  2. Ông quốc Chính đúng,ông Vũ Hải sai,hiện nay Grab vẫn số 1,Gojek số 2,Be số 3,Xanh cuối cùng.không ai cho ai không bao giờ,xanh không ngoại lệ,từ từ rồi tài xế xanh cũng sẽ vất vả giống như tài xế taxi truyền thống thôi,cơ bản nó là một doanh nghiêp.Xe nhà như tài xế Grab,Gojek hay Be còn phải la làng thì đừng nói tới xe hãng,đụng vào là trăm điều khó,không dễ xơi đâu,đừng mơ giữa ban ngày,chờ xem.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây