Con số này nói lên điều gì?

Đoàn Bảo Châu

18-12-2023

Ảnh: VTC

Rằng các cán bộ quản lý xây dựng của chúng ta mắt rất kém nên để lọt nhiều sai phạm. Tôi có sáng kiến là nên đưa tất cả các cán bộ quản lý ngành xây dựng đô thị đi khám mắt, ngân sách nhà nước nên trích ra nhiều tỉ đồng để điều trị mắt hay mua kính mắt cho các vị ấy.

Nói đùa chút thôi, đừng tưởng bở. Người lớn cả rồi, không nên vòng vò giả dối, nên nhìn vào sự thật. Tôi tin rằng tất cả các công trình xây không phép hay sai phép đều có sự thông đồng của các cơ quan quản lý.

Bằng chứng là một đống cát hay một chồng gạch đổ ở ngõ là các cán bộ đã biết và đến “hỏi thăm” rất chu đáo, tận tình, với một sự quan tâm rất đáng cảm động.

Đùa thôi, cảm động cái… gì? Người dân lại lật đật tìm cái phong bì rồi cho vào mấy tờ hay nhiều tờ để cán bộ làm ngơ.

Vậy các tầng lớp xã hội sẽ nghĩ gì về việc này?

– Người dân thì chẳng hề ngạc nhiên bởi chuyện này là dạng “thường ngày ở huyện”. Văn hoá phong bì thật kì diệu, nó san bằng mọi chỗ thiếu hụt về tiêu chuẩn, nó làm im lặng mọi phàn nàn, nó sẽ khiến cán bộ bỗng dưng trở nên mắt kém, tai sẽ thành ngễnh ngãng, sẽ trở nên bận rộn đến nỗi không quan tâm tới những vi phạm lặt vặt…

Tôi có người bạn kinh doanh nhà nghỉ, khách sạn, bạn ấy kể rằng có ngày bạn ấy phải tiếp tới mấy đoàn cán bộ tới kiểm tra. Nhất là vào dịp lễ Tết. Điều này chứng tỏ cán bộ các cấp rất năng nổ, nhiệt tình và chu đáo trong công việc, nhất định không có việc bỏ sót sai phạm.

– Đối tượng xã hội thứ hai nên bàn tới là chính các cán bộ trong hệ thống. Ở đây nên phân biệt ra hai dạng. Dạng 1 là dạng có lý tưởng, nhất định tin vào tương lai thiên đường mà các thế hệ đi trước đã vạch ra. Vậy xin hỏi, khi nhìn vào các sai phạm thế này, các vị cảm thấy gì? Các vị có tin rằng cứ đà này thì chúng ta sẽ được đặt chân tới thiên đường XHCN [vào] một ngày đẹp trời nào đó không?

Thiên đường nào được xây dựng bằng một bộ máy tham nhũng tràn lan, khi phong bì là một nguồn thu nhập đáng kể? Vậy cái thiên đường mà chúng ta đang hướng tới sẽ có còn phong bì không? Nếu còn thì ta có thể gọi đấy là thiên đường phong bì chăng?

Hay suy ngẫm sâu hơn, ta sẽ thấy rằng thực ra chúng ta đã đặt chân tới thiên đường rồi, thiên đường của cán bộ tham nhũng, khi mà mọi chính sách, quy định, chức vụ, công trình, hợp đồng, chữ kí đều là những nguồn thu nhập không chính thức nhưng khủng của cán bộ?

Đúng là thiên đường, bởi khi nạn Covid hoành hành, nhiều cán bộ bỗng trở nên giàu có. Việc phát hiện ra chỉ là một sự không may. Các phi vụ không bị phát hiện ra đã khiến bao cán bộ cảm thấy được ở thiên đường?

Dù sao, tôi cũng xin chia buồn với sự hoang mang, vỡ mộng của các cán bộ dạng này nhưng thú thực, tôi nghi ngờ đời mình được gặp một người còn tin vào thiên đường XHCN.

– Đối tượng thứ hai ta nên bàn tới là cán bộ, đảng viên không tin vào lý tưởng, mà chỉ mượn hay giả vờ tin vào lý tưởng để kiếm lợi. Nếu thế thì các vị ấy nhìn vào các con số này với một nụ cười nhếch mép, bởi các vị ấy biết tỏng, cũng y như người dân vậy.

Dạng cán bộ này đương nhiên sẽ không tin ở thiên đường XHCN và như đã nói ở trên, các vị ấy đã và đang ở thiên đường Phong Bì rồi. Các bạn đoán các cán bộ dạng này chiếm bao nhiêu phần trăm? Tôi không dám đoán!

Vậy làm thế nào để ngăn chặn văn hoá phong bì, thiên đường phong bì?

Hãy thật nghiêm khắc trong việc cấm biếu xén, quà cáp, cấm đưa phong bì, đừng coi là việc nhỏ mà hãy thật quyết liệt. Lắp camera chốn công sở hay một xó xỉnh đường phố nào đấy, ngoài việc ngăn chặn tội phạm ngoài đảng thì chính là để ngăn chặn tội phạm trong đảng.

Chỉ khi nào ngăn chặn được dòng tiền luân chuyển bất hợp pháp dưới mọi hình thức thì mới ngăn chặn được các sai phạm, không chỉ trong ngành xây dựng mà mọi ngành khác.

Nếu không đưa ra được những biện pháp cụ thể thì mọi khẩu hiệu, mọi mĩ từ chỉ là những trò đùa nhạt nhẽo, vô duyên và lòng tin của người dân vốn đã xác xơ sẽ còn xác xơ hơn nữa.

Thành phố Hà Nội có hơn 7.326 công trình xây không phép, hơn 2.294 công trình xây sai phép, nhiều quận huyện đang tiếp tục rà soát.

Bình Luận từ Facebook

8 BÌNH LUẬN

  1. “Hãy thật nghiêm khắc trong việc cấm biếu xén, quà cáp, cấm đưa phong bì, đừng coi là việc nhỏ mà hãy thật quyết liệt”
    – Có người nói, người Tàu rất giỏi việc ngoại giao dưới gầm bàn . Thế, các quan tham ngu gì để người khác đưa phong bì tại cơ quan sao ?
    Vậy nên, chế độ này còn thì “chủ nghĩa phong bì ” vẫn tiếp tục sống mãi trong sự nghiệp của các quan .

  2. Hà L..ội còn thua HÙ thành của con mụ xẩm sờ l..ò tôn TRƯƠNG MUỘI luôn về Quảng Đông làm từ thiện bằng MÁU MỒ HÔI và NƯỚC MẮT hàng vạn Dân Thủ Thiêm mất nhà mất vườn ….ăn thua gì khu phố NGUYỄN HUỆ LÊ LỢI mà vợ chồng Tổng thống NGUYỄN VĂN THIỆU không có quyền đứng trên Pháp luật DÂN CHỦ và hai ông bà LƯU DANH MUÔN THUỞ xây Bệnh viện VÌ DÂN thành thống nhất CHỈ DÀNH cho lũ siêu quan đỏ hại DÂN bán NƯỚc vịt cộng ….

    CHƠ KHÔNG NHƯ con mụ xẩm sờ l..ò tôn TRƯƠNG MUỘI ỈA TRÊN pháp luật xã hôi chủ nghĩa của thằng HÙ như con mụ xẩm sờ l..ò tôn TRƯƠNG MUỘI vạn thịnh phát VÌ ả là CON CHÁU của Mao Xếnh xáng ĐẶNG TIỂU BÌNH đấm cho Việt Nam vỡ mặt, CÓ VƯƠNG giang MAI trạch Dân …Hồ cẩm Đào và Tập Cận bình vừa qua

    Đúng là 100.000.000 DÂN ngu quá LỢN XỀ HEO NỌC như Cụ Tản Đà đã giảng dạy !!!

    https://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg
    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

  3. Bài này có vài ý, & ý nào cũng hay cả . Hổng mún phản biện, chỉ mún bổ xung vài điều

    – Các con số đã nói lên quá rõ 1 điều, sự THẤT BẠI TOÀN TẬP của Đổi Mới. Thất bại toàn tập ở những mặt chính yếu nhất để 1 thực thể đất nước có thể phát triển theo đường hướng Xã hội chủ nghĩa, or phát triển at all; nhân sự, chính sách, tư di, thái độ sống & làm việc … Có nghĩa mọi ảnh hưởng của trung ương, be it chính sách, quyết định … xuống tới cơ sở là mất tích lun, hổng thấy tăm hơi đâu hít . Chính vì vậy mà Phạm Xuân Nguyên mới tự hào Thủ Đô thua Cố Đô, có nghĩa phép vua thua lệ làng . Chính Đổi Mới đã tạo ra 1 thứ tư di hệ thống “đột phá”, “phá rào” … mà cốt lõi của nó là Phúc chủ trương, chính sách … hễ được việc thì làm thui . Và hệ lụy là none of this xít legal. Chưa kể có 1 thời, làm ngược lại với chủ trương, chính sách, aka phản bội lại con đường XHCN lại được tuyên dương “anh hùng Đan Mạch”. Couldve been worse, chỉ như thế này chắc nhờ hồng phúc của dân tộc . Và cũng chính ĐM đã tạo ra những thứ sâu chúa, mối chúa ngày nay, vì … Well, khi chủ trương, chính sách, luật pháp hổng nghiêm minh như thời xưa, thậm chí những người hổng tôn trọng còn được tuyên dương, ca ngợi thì sẽ xuất hiện 1 nhóm thừa nước đục thả câu . Nhóm này hổng những thả câu mà còn quậy cho nước đục thêm .

    – Bài này của nhà báo Việt Nam Đoàn Bảo Châu hay ở chỗ là hổng những chỉ kêu ca, tuy hổng nêu ra được nguyên nhân chính 1 cách trực tiếp & trực diện, chắc vì ngại điều gì đó, nhưng trong mong mún đến cháy bỏng của mình, nhà báo Việt Nam Đoàn Bảo Châu đã đề cập tới giải pháp . Xin gửi lời thăm hỏi tới anh chị Đoàn Bảo Châu, lương tâm của người Việt Nam .

    Và giải đáp đó luôn luôn là chủ nghĩa Xã hội

    Có ai nhận ra, càng tiến bước trên con đường Đổi Mới, Việt Nam càng rời xa các mục tiêu của chủ nghĩa Xã hội, là lý tưởng mà nhân dân ta đã sống, chiến đấu & hy sinh cho nó suốt nửa thế kỷ hào hùng ? Thời mới giải phóng, chủ nghĩa Xã hội gần hơn bi giờ nhiều . Đổi Mới 1 phát, các danh từ, tính từ mang nội hàm Xã hội chủ nghĩa càng không cánh mà bay khỏi các văn bản của Đảng, đồng thời với sự xuất hiện của những biện hộ, bào chữa cho cái chủ nghĩa tư bửn man rợ, vô nhân tính, vô lương tâm, là tiền đề cho wtf is goin on ở Việt Nam hiện nay . So, con số tròm trèm 45% sai phạm là nhờ hồng phúc của dân tộc đấy . Couldve been worse, much worse.

    Coi như đây là 1 thứ kiến nghị đề dẫn . Đảng cần có 1 lời thú nhận rằng cái-gọi-là Đổi Mới đã, về bản chất, là sai lầm . Có thể nó có làm lợi cho ai đó, và cái gì đó, nhưng its all gone wrong. Những gì & ai mà nó làm lợi, 1- hổng giúp gì cho những causes của chủ nghĩa Xã hội, thậm chí hại . Ngày xưa, những người có lý lịch 3 đời đi theo cách mạng thường ủng hộ chủ nghĩa Xã hội . Ngày nay … WTF can i say now? Tệ hơn nữa, vì họ có lý lịch 3 đời đi theo cách mạng nên họ thường được đem ra như 1 bằng chứng về tính đúng đắn, về mẫu mực if you will. In this case, its done more harm than good. Tâm lý học cũng chỉ ra, until Đảng gọi cái sai lầm là sai lầm, mọi chiện chỉ là dán band-aid lên cái thân thể đang hoại tử từng phần . Làm tớ nhớ tới thời sv, ở khu chung cư chung với mấy người Mễ . Họ cũng là dân mới nhập cư như mình, mua được cái xe (cũ) mừng hết lớn . Nhưng hổng có tiền sửa xe nên phần nào rớt ra, họ lấy duct tape tape nó lại . Riết rùi cái xe toàn thấy duct tape. Tớ đi ngang qua, nói it need more duct tape.

    Bài này cũng nói ra chủ nghĩa Xã hội vẫn là mộng ước của TẤT CẢ những người có lương tri như nhà báo Việt Nam Đoàn Bảo Châu . Xin gửi lời chúc tốt đẹp tới anh chị nhà báo Đoàn Bảo Châu

    Có điều nói thế này . Mún xây dựng chủ nghĩa Xã hội, ya, toàn Đảng & toàn dân, gotta trở lại con đường Xã hội chủ nghĩa, đào tạo cho mình tư di Xã hội chủ nghĩa, nhìn vào các lý thuyết, tài liệu Xã hội chủ nghĩa để tìm cách/đường giải quyết những vứn đề đang gặp phải . Cũng có nghĩa chọn bạn mà chơi, tư bửn chỉ là cái bàn đạp, 1 nấc thang để ta bước lên & vượt qua, aka lợi dụng, aint the mục đích . Thats the way Trung Quốc done fo the longest time. Mục đích của Trung Quốc luôn luôn là chủ nghĩa Xã hội, chưa bao giờ là tư bửn . Tư bửn chỉ là 1 trong những cái tools, 1 giải pháp tình thế, chớ chưa bao giờ là mục tiêu hướng tới . Chính vì vậy mà chỉ cần khách wan 1 tẹo cũng đủ nhận ra ở Trung Quốc, tính Xã hội chủ nghĩa nhiều hơn (hẳn) Việt Nam . Tây ba lô ờ mây zing VN trích, Đài Loan, rùi John Kerry … VN cần làm (rất) nhiều để chuyển đổi tư di của thía zới, vì 4 chữ “Xã Hội Chủ Nghĩa” trong tên nước đang trở thành trò cười trong giới mác-xít thía zới

    Chỉ mong những điều Đảng (cần) làm để tạo ra 1 tẹo hy vọng nào đó sẽ được làm trong vòng bí mật . 2 đảng đã có nhận thức chung là “dân”, hay nói thẳng ra, dân Việt, chớ dân Trung Quốc hổng có vứn đề trong chiện này . Mà dân Việt thì Đảng bít rõ hơn tớ, duy lợi, duy hưởng thụ, ích kỷ, vì con em chúng ta kệ cha con em chúng nó … Thứ này chỉ ngoạc mồm ra ăn vạ là giỏi . Ignorance is bliss. Nếu nó hổng bít cái gì thì nó vưỡn yên tâm . Chính Tiến Sĩ Hà Hoàng Hợp trên RFA cũng khuyên nhủ Việt Nam hổng nên lo lắng . Có tụi “trí thức” này Đảng cũng dễ làm ăn lém chớ chẳng chơi

    • Chúng tôi muốn suống đường ngay hôm nay để được hô vang “ĐẢ ĐÃO LŨ BÀNH TRƯỚNG TRUNG QUỐC” để cho hả giận và để cho chúng thấy tinh thần dân Đại Việt.

  4. Làm gì có thiên đường nào mà lên hay xuống, dù là thiên đường XHCN. Chỉ là nói cho vui thôi. Để dụ khị đám dân ngu cu đen thôi. Ai ngu rán chịu.

  5. Chống tham nhũng là phải công khai kê khai tài sản quan chức.
    Ấy vậy mà tổng Lú ta lại ngăn cản việc đó vì cho rằng đụng chạm tới nhạy cảm riêng tư.
    Ôi, Lú ta tôn trọng quyền riêng tư biết bao!
    Lú ta chống tham nhũng quyết liệt biết bao !
    Lú ta mới phán như thánh rằng, đến cuối thế kỷ này dân ta cũng chưa được sờ mó vào thiên đường XHCN đâu.

    • Bởi thế khi cụ tổng lú chết thì có hàng triệu người dân vui nhưng cũng có hàng triệu cán bộ đảng viên buồn vì cái dù che chống tham nhũng đã đổi chủ, thằng chủ mới sẽ chia lại phe và trảm phe của củ tổng lú.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây