Ông Tập yêu cầu Việt Nam ngăn chặn nỗ lực của bên ngoài nhằm ‘làm xáo trộn’ khu vực

Bloomberg

Tác giả: Zibang Xiao

Cù Tuấn, biên dịch

14-12-2023

Tóm tắt:

* Trung Quốc, Việt Nam nhất trí ‘xây dựng cộng đồng có tương lai chung’.

* Chuyến thăm của ông Tập diễn ra sau khi Mỹ tăng cường tập trung vào Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình kết thúc chuyến thăm Việt Nam lần đầu tiên sau 6 năm bằng việc kêu gọi quốc gia Đông Nam Á này ngăn chặn các thế lực bên ngoài gây ra vấn đề ở châu Á – Thái Bình Dương.

“Cả hai bên nên cảnh giác và phản đối bất kỳ nỗ lực nào nhằm gây rối loạn khu vực châu Á – Thái Bình Dương”, ông Tập nói hôm thứ Tư 13/12, một bình luận có thể được coi là ám chỉ Mỹ một cách kín đáo. Nhà lãnh đạo quyền lực nhất Trung Quốc kể từ thời Mao Trạch Đông cũng kêu gọi hai nước cộng sản láng giềng tăng cường phối hợp trong các vấn đề quốc tế.

Chủ tịch nước Việt Nam Võ Văn Thưởng tuyên bố, quan hệ hai nước chưa bao giờ “toàn diện, sâu sắc và thân thiện” hơn thế, khi chuyến thăm cấp nhà nước kéo dài hai ngày của ông Tập kết thúc. Cả hai bên mô tả chuyến thăm là một cột mốc quan trọng trong quan hệ song phương.

Chuyến đi của ông Tập diễn ra chỉ ba tháng sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố có cơ hội “to lớn” với Việt Nam, trong chuyến công du đầu tiên tới quốc gia châu Á này. Chuyến đi đó đã mang lại các thỏa thuận về mọi thứ, từ chất bán dẫn đến an ninh, như một phần trong chiến lược Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương của Hoa Kỳ nhằm hạn chế ảnh hưởng của Trung Quốc trong khu vực.

Trung Quốc đã treo lơ lửng củ cà rốt kinh tế của chính họ. Bắc Kinh đã cam kết tài trợ cho tuyến đường sắt xuyên biên giới Việt – Trung, trong khi cả hai bên nhất trí về kế hoạch 3 năm để thúc đẩy thương mại.

Thể hiện sự đoàn kết là ví dụ mới nhất về cách Hà Nội cân bằng cẩn thận mối quan hệ với các nền kinh tế lớn nhất thế giới. Việt Nam là một trong những quốc gia được hưởng lợi nhiều nhất trong căng thẳng thương mại giữa Bắc Kinh và Washington, khi các doanh nghiệp chuyển hàng tỷ USD đầu tư từ Trung Quốc sang quốc gia sản xuất này để bảo đảm chuỗi cung ứng.

Theo Joseph Liow Chin Yong, chủ tịch chính trị so sánh và quốc tế tại Đại học Công nghệ Nanyang (Comparative and International Politics at Nanyang Technological University) ở Singapore, ông Tập nên “hài lòng” với kết quả của chuyến đi, báo hiệu sự cải thiện trong quan hệ. Ông nói thêm: “Nhưng chúng ta cũng nên nhớ rằng, bản thân Việt Nam đang quản lý khéo léo mối quan hệ với hai cường quốc vì lợi ích của chính mình”.

Tương lai chung

Nếu có bất kỳ căng thẳng nào kéo dài từ lịch sử đối đầu quân sự căng thẳng của Trung Quốc với Việt Nam – hai nước đã xảy ra một cuộc chiến tranh biên giới ngắn ngủi vào năm 1979 – thì các mâu thuẫn này đã được giấu đi khi ông Tập đến Hà Nội hôm thứ Ba 12/12.

Lãnh đạo Trung Quốc được chào đón bằng 21 phát đại bác tại Sân bay quốc tế Nội Bài, với Thủ tướng Phạm Minh Chính và các quan chức cấp cao của Đảng Cộng sản ra đón tận sân bay. Điều đó trái ngược với sự có mặt của chỉ Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam tại sân bay khi đón Tổng thống Mỹ Biden.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin rất chi tiết về chuyến đi của ông Tập tới Việt Nam cho khán giả trong nước. Nhiều người dân cầm biểu ngữ tại sân bay khi ông Tập đến, trong đó có nội dung “Việt Nam và Trung Quốc có mối quan hệ tình đồng chí, anh em sâu sắc” và “Tình hữu nghị Trung – Việt sẽ tồn tại mãi mãi”.

Quyết định của ông Tập đến thăm Việt Nam – chuyến đi duy nhất của ông tới một quốc gia châu Á trong năm nay – được đưa ra khi nước láng giềng này của Trung Quốc được cho là đang xích lại gần hơn với Mỹ và các đồng minh của Mỹ. Sau khi nâng cấp quan hệ với Washington lên ngang hàng với Bắc Kinh, tháng trước Hà Nội đã nâng cấp quan hệ với Tokyo.

Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo Việt Nam cho thấy rằng những mối quan hệ được nâng cao đó không ngăn cản Hà Nội bắt tay với Bắc Kinh và các đồng minh của Trung Quốc. Trung Quốc và Việt Nam đồng ý “xây dựng một cộng đồng chia sẻ tương lai”, một khẩu hiệu đề cập đến tầm nhìn chính sách đối ngoại của Đảng Cộng sản Trung Quốc ưu tiên giúp đỡ các nước láng giềng châu Á bảo đảm sự phát triển chung của họ.

Theo một tuyên bố chung, hai quốc gia có yêu sách lãnh thổ chồng chéo ở Biển Đông này cũng cam kết “kiểm soát” những bất đồng và tránh “những hành động có thể làm phức tạp tình hình và mở rộng tranh chấp”. Hai nước sẽ thiết lập một đường dây nóng để xử lý các “sự cố bất ngờ” phát sinh từ hoạt động đánh bắt cá và có những trao đổi “thẳng thắn” về các vấn đề trên biển để giải quyết các bất đồng tốt hơn.

Việt Nam, giống như Trung Quốc, đang phải vật lộn với quá trình phục hồi kinh tế gập ghềnh sau đại dịch, có lý do để giữ Bắc Kinh đứng về phía mình. Bắc Kinh là đối tác thương mại hàng đầu của Hà Nội với thương mại song phương đạt 205,6 tỷ USD vào năm ngoái.

Ông Tập cho biết các thỏa thuận đạt được trong chuyến thăm của ông sẽ dẫn đến những chương mới trong mối quan hệ Trung Quốc-Việt Nam.

“Đây là chuyến đi cuối cùng thăm nước ngoài của tôi trong năm nay”, ông Tập nói với Chủ tịch nước Việt Nam Võ Văn Thưởng hôm thứ Tư, theo đài truyền hình nhà nước Trung Quốc CCTV.

“Điều đó thể hiện đầy đủ vị thế đặc biệt của quan hệ Trung Quốc – Việt Nam trong bố cục ngoại giao của Trung Quốc”.

Bình Luận từ Facebook

6 BÌNH LUẬN

  1. Thằng ấu chúa Võ văn Thưởng học mót anh Chọng cái câu “chưa bao giờ…”.
    Nếu như Tập Cận Bình muốn Vn rối tung lên thì nên giao chức tbt cho thằng ấu chúa này hoặc Tô Lâm thì nồi canh hẹ Vn sẽ rối tựa tơ vò.

  2. Ông Tập yêu cầu Việt Nam ngăn chặn nỗ lực của bên ngoài nhằm ‘làm xáo trộn’ khu vực
    14/12/2023
    Bloomberg
    https://baotiengdan.com/2023/12/14/ong-tap-yeu-cau-viet-nam-ngan-chan-no-luc-cua-ben-ngoai-nham-lam-xao-tron-khu-vuc/

    Tác giả: Zibang Xiao

    CÓ KHÁC NÀO nhà báo gốc TÀU Zibang Xiao bảo TÀU can thiệp vào NỘI BỘ và chính sách ngoại giÁo CÂY TRE cây chổi cùn chùi cầu tiêu của Việt Nam

    Người Việt có muốn ‘chia sẻ tương lai’ với Trung Quốc?
    -14/12/2023
    Blog VOA
    https://baotiengdan.com/2023/12/14/nguoi-viet-co-muon-chia-se-tuong-lai-voi-trung-quoc/
    Trân Văn

    CHẮC CHẮN LÀ KHÔNG với kinh nghiệm đau thương Ngàn năm Bắc thuộc + còn lại hơn 3000 Năm chiến tranh tranh chấp xung đột như KIỂU BIỂN ĐÔNG ngay như một người Việt ngây thơ nhẹ dạ có làm ăn với Tàu có con là cô dâu Tàu CŨNG TRẢ LỜI không THEO PHẢN XẠ CÓ ĐIỀU KIỆN vì Hồi chuông VIỆT SỬ hay LỜI NGUYỀN TÂY TẠNG sừng sừng trước mắt vớu ngay cả PHẬT SỐNG TÂY TẠNG Đức Đạt La cũng phải sống lưu vong

    BLA BLA BLA BLA BLA BLA BLA BLA BLA BLA BLA BLA BLA BLA BLA BLA BLA BLA

    Dù được đón tiếp ‘rất đỉnh’ tại Hà Nội, Tập Cận Bình vẫn chưa ‘đụng’ được đất hiếm của Việt Nam
    December 14, 2023
    https://www.nguoi-viet.com/nvtv-tin-tuc/nvtv-diem-tin-trong-ngay/du-duoc-don-tiep-rat-dinh-tai-ha-noi-tap-can-binh-van-chua-dung-duoc-dat-hiem-cua-viet-nam/

    Dù được đón tiếp ‘rất đỉnh’ tại Hà Nội, Tập Cận Bình vẫn chưa ‘đụng’ được đất hiếm của Việt Nam
    Dù được đón tiếp một cách trọng thị nhất từ trước tới nay, Chủ Tịch Tập Cận Bình của Trung Quốc ra về “tay trắng” khi định “sờ” vào đất hiếm của Việt Nam, theo tuyên bố chung của hai nước.

    BLA BLA BLA BLA BLA BLA BLA BLA BLA BLA BLA BLA
    Ngay bác Nguyễn Búa Tạ VẪN CHƯA PHẢI là Nguyễn BÚA TẤN …..thì huống chi tay nhà báo nói láo ăn tiền GIẬT GÂN ĐỀ TỰA BÁO …. Thời gian sẽ trả lời NHƯ Thời gian đã trả lời về HÀNG TRĂM TRIỆU TẤN than Hòn Gai như con KHỔNG TƯỢNG voi khổng lồ CHUI LỌT QUA cả cái mũi kim !!!! hay Thời gian đã trả lời về khai thác bô-xít BƯNG bô cho khựa XÍT !!!!!

    Bọn vịt cộng và chệt cộng RẤT GIAN XẢO những gì không ký trong 36 VĂN KIỆN CHÍNH THỨC công bố LÀ NHỮNG GÌ CHÚNG CHẮC SẼ LÀM như TT Thiệu đã nói

    Chúng đang cho bọn TRƯƠNG san hô ô sình NGAY CẨN THẬN cả TRƯƠNG nhơn tuấn thật sự họ Nguyễn THÌ NGAY NHƯ nguyễn lú trọng THÌ LẠI CÀNG HAY dễ đánh lạc hướng vì PHÁP SƯ KHỰA thâm hiểm hơn NGUYỄN dễ nằm vùng hơn là HOÀNG TRUN..G HẢI lợ hay LÃ (Lê) thanh hải HEO NỌC phụ họa với LỢN XỀ tiểu muội trương muội VẠN THỊNH PHÁT đã khiến cho DÂN VIỆT mất hơn 43.000.000.000 tỉ đô n..a chớ không phải giấy bạc chùi cầu HỒ TỆ hay giấy bạc vệ sinh MAO TỆ ….
    DÂN VIỆT mất hơn 43.000.000.000 tỉ đô n..a CHẮC BẰNG CẢ NỬA trữ lượng MỎ ĐẤT HIẾM ở LÀO CAI mà Tàu cộng sắp mở đường cao tốc từ LÀO CAI đến cảng HẢI PHÒNG để chở về TÀU HOA LỤC đất hiếm THÔ để tinh luyện bên TÀU ….Ngay như NHẬT BẢN còn tiết kiệm KHAI THÁC mỏ đất hiếm của họ cho dù công nghệ Nhật Bản thừa sức tinh luyện chẳng phải cần nhờ Thầy MỸ như sau Thế chiến Hai !!!

    Còn Vịt Nôm sẽ xuất cảng qua Tàu đất hiếm THÔ vừa bán vừa tặng KHÔNG sau khi bọn lái thương chệt BÔI TRƠN quan đỏ như bôi trơn QUẢNG NINH nơi xuất thân phạm minh chính ….

    Trước mắt làm kịch bản tiếp thị lôi cuốn giới trẻ TINH HOA đam mê khoa học & kỹ thuật ( CHO DÙ khoa học & kỹ thuật KHÔNG BIÊN GIỚI BIÊN CƯƠNG nhưng là Nhà khoa học hay nhà kỹ thuật PHẢI CÓ QUÊ HƯƠNG TỔ QUỐC như Louis Pasteur nhà sáng lập ra Khoa vi trùng học và phát minh ra thuốc chủng chữa bệnh chó điên chó dại … nhưng có lẽ Nhân sinh quan và Triết lý cùng LÒNG ÁI QUỐC của Louis Pasteur dễ gì thuyết phục Tuổi trẻ Việt Nam nhất là 24/24, 7/7 365/365 bị nhồi sọ phim kiếm hiệp hay phim Tàu sử tràn ngập trên các kênh truyền hình cả Nước Việt hôm nay !!!)

    Tập Cận Bình qua bọn Hùng Ba và tình báo Hoa Nam – chúng đang cho bọn TRƯƠNG san hô ô sình NGAY CẨN THẬN cả TRƯƠNG nhơn tuấn thật sự họ Nguyễn THÌ NGAY NHƯ nguyễn lú trọng THÌ LẠI CÀNG HAY dễ đánh lạc hướng vì PHÁP SƯ KHỰA thâm hiểm hơn NGUYỄN dễ nằm vùng hơn là HOÀNG TRUN..G HẢI lợ hay LÃ (Lê) thanh hải HEO NỌC phụ họa với LỢN XỀ tiểu muội trương muội VẠN THỊNH PHÁT đã khiến cho DÂN VIỆT mất hơn 43.000.000.000 tỉ đô n..a chớ không phải giấy bạc chùi cầu HỒ TỆ hay giấy bạc vệ sinh MAO TỆ …. bọn GÓC NHÌN hoàng dui khùng BÊNH VỰC KHÉO mụ xẩm VẠN THỊNH PHÁT lường gạt 43.000.000.000 tỉ đô n..a CHỈ LÀ kiểu “mượn hoa cúng Phật” !!! Đúng là thằng siêu vi trun..g c..uốc hoàng dui khùng ĐANG LÀM Ô NHỤC ngậm phân phun người VÀO MÙA TANG của QUỐC SƯ Thiền sư TUỆ SỸ !!!

    Hay thằng ngu đần TỰ LÀM TAY SAI vịt kìu Pháp Lê (LÃ) học Lãnh $$$$ Vân $$$$ chắc cũng nhưng thằng Lê (LÃ) thanh Hải HEO nọc cùng tiểu muội VẠN THỊNH PHÁT bằng lập luận KỲ THỊ CHỦNG TỘC hay BÀI HOA
    Trong khi bên HOA KỲ Pháp luật MỸ đã bắt 2 TÊN ĐẠI TỘI PHẠM VỀ TÀI CHÍNH thì có thể bảo KỲ THỊ CHỦNG TỘC hay BÀI DO THÁI chống Do Thái

    Đây là Công lý Pháp luật Chủ quyền Độc lập của ĐẤT NƯỚC VIỆT chẳng gì dính dáng đến BÀI HOA chống Tàu gì cả như bên HOA KỲ luật pháp Mỹ đã bắt bỏ tù bọn lừa đảo Thiên kỷ Thế kỷ như Vụ gian lận liên quan đến Bernard Madoff được ước tính gây ra thiệt hại lên tới 65 tỷ USD (bảng TIẾNG VIỆT người viết lầm lẫn so với bảng TIẾNG ANH !!) tiền mặt và chứng khoán bị kết án tù 150 năm tù

    https://en.wikipedia.org/wiki/Bernie_Madoff

    https://vi.wikipedia.org/wiki/Bernard_Madoff

    cũng như “tên lưu manh thiên tài tài chính” Bankman-Fried chắc cũng sẽ bị kết tội tù lừa đảo hàng chục tỉ đô la vào đầu năm 2024 cũng khoảng BÓC LỊCH TRONG TÙ trên 100 cuốn lịch như đàn anh hắn Bernard Madoff bị kết án tù 150 năm tù
    https://en.wikipedia.org/wiki/Sam_Bankman-Fried

    CHẲNG CÓ GÌ LÀ BÀI DO THÁI CẢ …chỉ là Luật pháp xử tội bọn lừa đảo chớ không như tên LÊ HỌC LÃNH VÂN hay HOÀNG DUY HÙNG nhảy ra bênh vực cho bọn tội phạm LÃ (Lê) thanh Hải HEO NỌC + Trương Muội LỢN XỀ Vạn Thịnh Phát THẰNG THÌ BẢO bài hoa THẰNG THÌ BẢO mượn hoa cúng Phật NHƯ TÔI đã từng kết án bọn lưu manh LÊ HỌC LÃNH VÂN hay HOÀNG DUY HÙNG trên Diễn đàn TIẾNG DÂN này

    Cả 2 tên lưu manh trên đều HỌC LẠI TỪ “thiên tài” Ý Charles Ponzi (1882– 1949) là một người nhập cư Italia đến Hoa Kỳ và đã trở thành một trong những người lừa đảo siêu nhất trong lịch sử Hoa Kỳ.

    Ông là “ông tổ” của các trùm lừa đảo tín dụng đa cấp, trong vòng 2 năm (1919-1920), Ponzi đã huy động được 15 triệu USD một con số khổng lồ vào thời điểm đó từ hàng vạn khách hàng đã bị mất tiền thông qua “kế hoạch Ponzi”.

    https://en.wikipedia.org/wiki/Charles_Ponzi
    https://vi.wikipedia.org/wiki/Charles_Ponzi

    Các Hội hoạt động KHÔNG VỊ LỢI trong Nước có dịp theo dõi công ty NVIDIA về luật lương bổng công nhân phải được tôn trọng, đào tạo tay nghề phải được tôn trọng THEO LUẬT PHÁP MỸ quy định cho các công ty con hoạt động tại ngoại quốc bên ngoài biên giới HOA KỲ … chớ không phải như những công ty gia công giày dép may quần áo của Tàu Hoa lục hay Đài Loan tại Việt Nam …. cũng như Cộng đồng Người Việt Tự do thật tâm thật sự yêu ĐỒNG BÀO & QUÊ HƯƠNG cần cảnh báo và can thiệp khi có lạm dụng ví dụ ngay như chi nhánh NVIDIA thuê nhân công kỹ sư tiến sĩ tại Hoa Lục làm từ xa telework télétravail và những nhà máy lắp ráp dây chuyền chỉ thợ Việt Nam ….. chớ đừng lại tái diễn VẠN THỊNH PHÁT lần này gấp cả NGÀN LẦN lừa đảo lường gạt 43.000.000.000 tỉ đô n..a vì cả mỏ ĐẤT HIẾM tại LÀO CAI vào tay NVIDIA không phải phục vụ cho Nước MỸ mà lại cho NƯỚC TÀU CỘNG lập lại dùng hàng chục triệu xương máu MẸ VIỆT NAM chống MỸ cứu TÀU như đã xảy ra trong Nội chiến lần Hai trong bối cảnh CHIẾN TRANH LẠNH LẦN NHẤT giữa Liên Xô – Hoa Kỳ …và chúng ta đang trên ngưỡng cửa CHIẾN TRANH LẠNH LẦN HAI giữa TÀU-MỸ
    CẦN PHẢI ĐỀ CAO CẢNH GIÁC GẤP TRIỆU LẦN !!!!!
    CẦN PHẢI ĐỀ CAO CẢNH GIÁC GẤP TRIỆU LẦN !!!!!
    CẦN PHẢI ĐỀ CAO CẢNH GIÁC GẤP TRIỆU LẦN !!!!!

    MAY NHỜ SỰ HIỆN DIỆN của các Toà đại sứ Mỹ Gia Nã Đại, Pháp, Anh ngay Hà Nội để bắn tin những thông tin cảnh tỉnh

    Trung Quốc lên án Canada hỗ trợ Philippines trong tranh chấp Biển Đông

    https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/trung-quoc-len-an-canada-ho-tro-philippines-trong-tranh-chap-bien-dong/

    Tòa đại sứ Trung Quốc tại Canada lên án sự hỗ trợ của Ottawa dành cho Philippines là vi phạm chủ quyền của Trung Quốc.

    http://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg

    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT
    https://www.hanoiparis.com/construct.php?page=poesie2&idfam=28

  3. Chơi với Mỹ mà lật lọng thì huề cả làng chứ chơi với tàu cọng mà lật lọng thì nó bợp tai đó nghe mấy ông lãnh đạo vc.

  4. Cộng sản Ba Đình ký thỏa thuận ngấm ngầm bán rẻ Tổ quốc cho giặc Tàu, chỉ cốt cầu xin giặc chống lưng cho cái cơ thể còm cõi của chúng.
    Cái não trạng “thà mất nước còn hơn mất đảng” của chúng không bao giờ thay đổi.

    • NHÀ THƠ NHÂN DÂN: THÁI BÁ TÂN

      Thiếu tướng Lê Duy Mật,
      Không phải người hồ đồ,
      Vừa tiết lộ một ý
      Trong Thỏa Hiệp Thành Đô.

      Rằng vì lợi ích đảng,
      Đảng ta đã tự mình
      Xin thành Khu Tự Trị
      Của chính quyền Bắc Kinh.

      Bài viết trích văn bản
      Và ảnh chụp, khá to.
      Bài của ông thiếu tướng,
      Không phải người hồ đồ.

      Không thể nào tin nổi.
      Nhưng nếu đúng, thì đây
      Là tội ác cực lớn,
      Loại ngựa xéo voi dày.

      Tôi là con dân Việt,
      Có quyền biết thực hư.
      Yêu cầu đảng giải thích,
      Không một phút chần chừ.
      *
      Dân Đại Việt thà chết
      Bảo vệ đất nước mình,
      Không chịu làm nô lệ
      Cho chính quyền Bắc Kinh.
      ………………………………”

      NGUỒN MẠNG

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây