Tiền, quyền và sắc đẹp của hoa hậu…

Kim Văn Chính

11-12-2023

1. Một vở kịch toàn cầu: “Bà tỷ phú về thăm quê”:

Tác phẩm nổi tiếng của kịch tác gia người Thụy Sĩ Friedrich Durrenmatt – một trong những tác giả viết tiếng Đức quan trọng nhất của thế kỷ 20 – được dàn dựng trên sân khấu Việt Nam, bằng tiếng Việt (2006).

Tôi hân hạnh được xem vở kịch này tại rạp Hồng Hà.

Bộ mặt thị trấn Ghi-lần trong cái ngày nô nức đón bà tỉ phú về thăm quê chỉ vỏn vẹn có mấy tấm ván gỗ cũ rích bọc giấy sơ sài, đôi chỗ in đậm dòng chữ khó hiểu “Đóng cửa”. Toàn bộ sự nghèo nàn, xác xơ của Ghi-lần phơi bày ra đó. Thế nên, khỏi phải nói dân Ghi-lần choáng ngợp cỡ nào trước cả đống của cải phủ lên mình của bà tỷ phú. Mà bà tỉ phú (vốn lớn lên từ thị trấn) thì không từ một cơ hội nào để phô trương tài sản, cùng với nó là quyền lực và cả sự dị biệt của mình với đám người nhếch nhác kia. Bà ta thuê một luật sư nổi tiếng làm người hầu, chuộc những kẻ tù tội ra làm phu khiêng kiệu. Bà ta có hẳn một bộ sưu tập các đức ông chồng.

Bà ta chễm chệ trên một chiếc kiệu do Tổng thống Pháp trao tặng, kè kè bên mình một con báo đen – tặng phẩm của Tổng thống Mango – và độc đáo nhất là một chiếc… quan tài bằng vàng bí hiểm. Dân Ghi-lần háo hức thưởng ngoạn. Dân Ghi-lần tung hô bà như một đại sứ của lòng nhân ái. Dân Ghi-lần hăm hở hy vọng, một phần trong số tiền tỉ kia sẽ được bà tỉ phú cảm động mà trút xuống thị trấn.

Nhưng sau khi để cho thiên hạ hứng khởi đã đời, bà ta ra một tuyên bố sắc lạnh: Bà sẽ ban cho thị trấn quê mình một tỉ đô la. Nhưng giá đổi lại là phải đổi lấy cái chết của người tình xưa đã bội bạc bà, năm xưa đã vì vật chất mà ruồng rẫy cô gái làng quê ngây thơ đang bụng mang dạ chửa.

Cả Ghi-lần choáng váng. Cả Ghi-lần phẫn nộ, rồi từ chối.

Nhưng cả Ghi-lần, không ai bảo ai, lại nháo nhác lao vào cuộc đấu tranh khốc liệt giữa sức mạnh quyến rũ của đồng đô la sẽ được ban ra và cái đạo đức vẫn được đề cao nơi đây là tình người (Người tình cũ của bà là người có công với thị trấn, từng làm lãnh đạo thị trấn Ghi-len).

“Bà tỉ phú về thăm quê” đã được dàn dựng trên sân khấu 40 nước trên thế giới trong suốt gần 50 năm qua. Ở nước Đức và cộng đồng các nước nói tiếng Đức như Áo, Thuỵ Sĩ… đã có hàng trăm cách dàn dựng, trên nhiều sân khấu khác nhau.

Nó là vở kịch ám chỉ sức mạnh quyến rũ của viện trợ Mỹ cho châu Âu sau Thế chiến II, và đổi lại, châu Âu phải hy sinh nhiều giá trị truyền thống trước sức mạnh của văn hóa Mỹ.

Nhưng tầm ảnh hưởng và sự khái quát triết lý của vở kịch vượt ra ngoài khuôn khổ không gian của vở kịch.

Nó có ý nghĩa toàn cầu.

Và khi áp vào hoàn cảnh Việt Nam sau thập niên 1990 đến nay, vở kịch vẫn tươi rói, như được viết cho chính Việt Nam.

Rất tiếc là vở kịch sau khi biểu diễn theo dự án của Viện Gother sáu buổi ở ba miền, vở kịch không được biểu diễn nữa. Mọi người có thể xem nội dung trên web.

2. Tại sao tôi viết topic này?

Tại vì tôi xen ảnh hoa hậu Đỗ Thị Hà về thăm lại ngôi trường cũ (Kinh tế quốc dân Hà Nội), ngồi chễm trệ như quan khác,h được Hiệu trưởng trông có vẻ “khúm núm” báo cáo thành tích. Nó rất giống hình ảnh bà tỷ phú về thăm quê, tôi đã xem trên kịch nghệ.

Rồi hình ảnh nhiều “anh hùng” xã hội đen như Khá Bảnh, Tuyền nổ… mang tiền đi làm từ thiện hoặc về thăm quê nhà, được các bác lãnh đạo thôn tiếp đón rất cung kính…

Cá nhân tôi đã được chứng kiến một bữa tiệc ăn sáng hủ tiếu, trà của ekip lãnh đạo phường và Tổ dân phố 1, quận Bình Tân, TP.HCM. Tôi là khách được mời ké ăn sáng cùng. Chủ nhà gồm bác mặt trận phường và một bác tổ trưởng dân phố. Khách chính là một anh “Việt kiều” Mỹ mới rời quê được ba năm, nay có thẻ xanh về quê cám ơn những người đã giúp anh ấy vượt biên thành công, trong đó có hai ông cán bộ địa phương.

Hồi anh ấy ở nhà cũng là một tay số má có hạng về trộm cắp và du thủ du thực, xã hội đen, nên các bác chính quyền cũng có lòng tốt cảm hóa, giúp vượt biên tìm đường cứu nhà.

Quà tặng là mỗi bác nhận 100 đô la bằng tiền. Tôi rất lạ là hai bác chính quyền nhận tiền rất nhẹ nhàng và có phần cung kính nữa. Sức mạnh của đồng tiền quả là ghê gớm.

Bình Luận từ Facebook

4 BÌNH LUẬN

  1. Trun..g C..uốc – Nghệ sĩ nhân dân Bành Lệ Viện, vợ của Tập Cận Bình, Tổng bí thư, Chủ tịch Trung Quốc vốn xuất thân là một nữ văn công. Được mệnh danh là những “chiến binh văn hóa” xuất hiện trong quân ngũ để cổ vũ sĩ khí

    Bành Lệ Viện đi cổ vũ sĩ khí ở Lão Sơn.


    Đâu rồi Diva Bà bà Bành Lệ Viện the thé “hễnh hảo” Tỳ bà chành bành ra thoát y hầu trà !
    *****************************

    BẤM VÀO liên kết dưới XEM Vua Đỏ + Vua Lú UỐNG TÀ TÀU

    https://sohanews.sohacdn.com/zoom/540_340/160588918557773824/2023/12/13/photo1702454428103-17024544283941368902404.gif

    Sự thật thòi từ Trà vào Trà ra
    Trà máu Ma Chiến Hữu cuộc Ta bà
    Sen đầm Trị Tây Hồ trà mạn
    Ngàn cánh Liên Hoa trong Biển lửa bao la
    Tinh luyện được Trà mạn Sen thượng phẩm
    Hà Giang: Lò Vôi Thế kỷ đây chẳng xa !
    Mặt trận Vị Xuyên đồi băm thịt máu…
    Shan tuyết cổ thụ Tây Côn Lĩnh: Bạch trà
    Vua Lú & Vua Đỏ Tập thân tình hữu nghị
    Ôn lại kỷ niệm bao lần gặp gỡ tách trà

    BẤM VÀO liên kết dưới XEM

    https://tinhhoa.us/wp-content/uploads/2021/02/1s8000nq3n9pq98994r.jpg
    https://s.rfi.fr/media/display/33382448-12d9-11ea-a8d3-005056a99247/w:980/p:16×9/Chine_Peng_CDT.webp
    https://tinhhoa.us/wp-content/uploads/2021/02/1s8000nq3n779o242o0.jpg
    CHÀNH Bành Lệ V…ện đang hát ca khúc khát máu CỔ VŨ giặc Tàu tại chiến trường LÃO SƠN

    Đâu rồi Diva Bà bà Bành Lệ Viện
    Tỳ bà chành bành ra thoát y hầu trà !
    Từ Trà vào Trà ra lòi ruột Sự thật
    Trà máu Ma Chiến Hữu Cõi Sát Na….

    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT
    https://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg


    BẤM VÀO liên kết dưới XEM
    https://kknews.cc/news/y6o8opa.html
    (BỌN dê lợn viên TÀU Ô như montaukmosquito TRÊN TIẾNG DÂN chó săn của thằng HÙNG BA thái thú TÀU tại HÀ L..ỘI đã ngăn chặn trang web)

    BẤM VÀO liên kết dưới XEM
    https://i1.kknews.cc/6oFZ-RNSstvVBjZzJH4-c0I-iNEeG2I2ZUveIg/0.jpg
    (BỌN dê lợn viên TÀU Ô như montaukmosquito TRÊN TIẾNG DÂN chó săn của thằng HÙNG BA thái thú TÀU tại HÀ L..ỘI đã ngăn chặn trang web)

    Vợ Tập Cận Bình từng hát cổ vũ lính Trung Quốc trong chiến tranh biên giới với Việt Nam

    https://i1.kknews.cc/GyI854MY9KjnJQ2PHLfSa-1C_2D6Rz9n2Y8UGw/0.jpg
    (BỌN dê lợn viên TÀU Ô như montaukmosquito TRÊN TIẾNG DÂN chó săn của thằng HÙNG BA thái thú TÀU tại HÀ L..ỘI đã ngăn chặn trang web)

    Bành Lệ Viện ĐANG HÁT CA KHÚC trên chiến trường LÃO SƠN
    https://www.youtube.com/watch?v=nvulun0Tw-U&t=7s

    https://i1.kknews.cc/6oFZ-RNSstvVBjZzJH4-c0I-iNEeG2I2ZUveIg/0.jpg (BỌN dê lợn viên TÀU Ô như montaukmosquito TRÊN TIẾNG DÂN chó săn của thằng HÙNG BA thái thú TÀU tại HÀ L..ỘI đã ngăn chặn trang web)

    Bành Lệ Viện, vợ của Tập Cận Bình, Tổng bí thư, Chủ tịch Trung Quốc vốn xuất thân là một nữ văn công. Được mệnh danh là những “chiến binh văn hóa” xuất hiện trong quân ngũ để cổ vũ sĩ khí

    https://tinhhoa.us/wp-content/uploads/2021/02/screenshot-2-7.jpg
    Bành Lệ Viện đi cổ vũ sĩ khí ở Lão Sơn. Ả Chành BÀNH đang ký tặng CHỮ KÝ “bành lệ v..ện”

    Thông tin trên China Economic cho biết, Bành “đã từng đến chiến tuyến Lão Sơn, biên giới Trung Quốc và Việt Nam, biên giới Trung – Lào. Tiếng hát của cô đã được lưu lại ở biên giới Myanmar, biên giới Trung – Xô, và biên giới Trung – Triều. Cô ấy tự hào về điều này…”

    https://tinhhoa.us/wp-content/uploads/2021/02/screenshot-3-4.jpg

    Theo Wiki Tiếng Việt, trận Lão Sơn được coi là một trong những trận đánh ác liệt kéo dài từ tháng 4 đến tháng 7 năm 1984, thuộc khuôn khổ của cuộc chiến tranh biên giới Việt – Trung 1979 – 1991 (phía TQ thường gọi là ‘phản công tự vệ chống bọn bá quyền Việt Nam’). Trong trận này, quân đội Việt Nam chịu nhiều thua thiệt. Khoảng 600 – 3000 quân nhân Việt Nam đã chết và một phần lãnh thổ đã mất vào tay Trung Quốc.

    ĐIỀU MỈA MAI SAO bài ca Bloodstained Glory (血染的風采) nổi tiếng của Bành lệ Viện

    https://vi.wikipedia.org/wiki/Chi%E1%BA%BFn_tranh_bi%C3%AAn_gi%E1%BB%9Bi_Vi%E1%BB%87t%E2%80%93Trung_1979

    Phong thái nhuốm máu (血染的风采 Huyết nhiễm để phong thái) Ca khúc. Với nội dung ban đầu là tưởng niệm các binh sĩ Trung Quốc chết trong cuộc chiến, Phong thái nhuốm máu sau này lại được dùng rộng rãi để tưởng niệm những người đã chết trong Sự kiện Thiên An Môn.
    https://vi.wikipedia.org/wiki/Chi%E1%BA%BFn_tranh_bi%C3%AAn_gi%E1%BB%9Bi_Vi%E1%BB%87t%E2%80%93Trung_1979

    https://www.youtube.com/watch?v=nvulun0Tw-U&t=7s

    First Lady Peng Liyuan singing Bloodstained Glory (血染的風采) – Anthem of the Tiananmen Student Movement CŨNG LÀ KHÚC CA xuống đường trên Quảng trường THIÊN AN MÔN !!!

    Kiểm duyệt Trung Quốc đau đầu vì một bức ảnh của ‘đệ nhất phu nhân’

    https://www.rfi.fr/vi/chau-a/20130331-kiem-duyet-trung-quoc-dau-dau-vi-mot-buc-anh-cua-%C2%AB-de-nhat-phu-nhan-%C2%BB

    Chuyện khó tin nhưng có thật : Vào lúc dư luận Trung Quốc đang hân hoan trước sự kiện bà Bành Lệ Viên, phu nhân chủ tịch Tập Cận Bình nổi lên thành một nhân vật được quốc tế khen ngợi là « khả ái », guồng máy kiểm duyệt nước này trong những ngày qua đã nỗ lực tìm cách xóa bỏ một bức hình của bà thời trẻ. Lý do rất đơn giản : Bức hình này được chụp lúc bà Bành Lệ Viên đang hát cho đơn vị quân đội vừa thực hiện xong chiến dịch đàn áp đẫm máu trên quảng trường Thiên An Môn vào năm 1989.

    Sửa đổi ngày: 31/03/2013

    Ảnh chụp trang web China Digital Times (Hoa Kỳ) ngày 30/03/2013 có ảnh phu nhân Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào năm 1989. Bức ảnh này đã bị kiểm duyệt Trung Quốc tìm xóa.

    Một bản tin của hãng tin Mỹ AP, đánh đi từ Bắc Kinh vào hôm qua, 30/03/2013 đã xác nhận rằng, chỉ ít lâu sau khi được công bố trên mạng Vi bác (tức là mạng Twitter Trung Quốc), bức ảnh đó đã lập tức bị các cán bộ kiểm duyệt truy lùng và xóa bỏ trên mạng internet tại Trung Quốc, trước khi bức ảnh tạo ra những cuộc tranh luận. Tài khoản của người tung ra bức ảnh đã bị đóng ngay lập tức.

    Trên bức ảnh, được lưu truyền trên mạng ngoài lãnh thổ Trung Quốc, người ta thấy đệ nhất phu nhân Trung Quốc khi ấy còn trẻ, trong bộ quân phục màu xanh, tóc được buộc lại kiểu đuôi ngựa, đứng hát trước các bộ đội đầu đội mũ sắt, tay mang súng trường, ngồi thành hàng dài ngay trên quảng trường Thiên An Môn.

    Theo báo mạng China Digital Times, trụ sở ở Hoa Kỳ, khi tung ra bức ảnh này, nhân vật tên @HKfighter ghi chú như sau : « Sau vụ thảm sát Thiên An Môn, Bành Lệ Viên hát để động viên những người lính. Tạp chí Open Magazine đã công bố bức ảnh này. ».

    Theo một phóng viên Trung Quốc, bức ảnh đó có thật, chụp từ bìa sau của một tạp chí quân đội được phát hành năm 1989. Nhà báo này công nhận rằng cách đây vài năm, ông đã từng dùng điện thoại di động chụp lại bức ảnh khi nó được công bố một cách ngẫu nhiên trên tiểu blog của ông. Tuy nhiên sau đó ông đã xóa bức ảnh đi, không ngờ rằng nó lại tái xuất giang hồ vào lúc này.

    Warren Sun, một chuyên gia về lịch sử quân sự tại Đại học Úc Monash đã không chút nghi ngờ về tính xác thực của bức ảnh. Trích dẫn một báo cáo khoa học năm 1992, ông cho biết là sau vụ đàn áp Thiên An Môn, Bành Lệ Viên đã trình diễn một bài hát để chào mừng những người lính được đưa về Bắc Kinh để thực hiện thiết quân luật.

    Bình thường ra bức ảnh này không có gì đáng nói. Tuy nhiên, nhân chuyến công du nước ngoài đầu tiên của chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, guồng máy tuyên truyền của chế độ Bắc Kinh đã tung toàn lực xây dựng cho tân lãnh đạo của họ một hình ảnh mới, mà con chủ bài chính là bà Bành Lệ Viên, được nêu bật thành một đệ nhất phu nhân khả ái, có cá tính, biết chưng diện, trái hẳn với hình ảnh thông thường của phu nhân các lãnh đạo trước đây, ăn mặc xuề xòa và luôn luôn núp bóng phu quân.

    Bức ảnh bà Bành Lệ Viên tại Thiên An Môn do vậy đã bị kiểm duyệt thẳng tay vì trái ngược hẳn với hình ảnh về bà mà Bắc Kinh bắt đầu xây dựng thành công trong suốt vòng công du Nga và châu Phi của nhân vật số một Trung Quốc, thành công đến mức mà có nhà báo đã không ngần ngại đặt đệ nhất phu nhân Trung Quốc ngang hàng với Michele Obama tại Mỹ, hay Carla Bruni Sakorzy tại Pháp.

    Theo các nhà phân tích, hình ảnh của bà Bành Lệ Viên trên quảng trường Thiên An Môn đã làm sống lại ký ức về một tầng lớp lãnh đạo sẵn sàng đàn áp đẫm máu phong trào đòi tự do và dân chủ, như vào năm 1989 ngay tại trung tâm thủ đô Bắc Kinh, điều mà chế độ hiện không muốn nhắc lại.

    Một chuyên gia chính trị học tại trường đại học Hồng Kông, tuy nhiên cho rằng bức ảnh này chỉ gây ra nhiều ảnh hưởng ở ngoài nước hơn là trong nước.

    Lý do là vì rất nhiều thanh niên Trung Quốc ngày nay không hề biết là trong hai ngày 03-04/06/1989, quân đội của họ đã tàn sát những người đòi dân chủ tại Thiên An Môn, sát hại hàng trăm, thậm chí có thể là hàng ngàn người.

    Một số người khác biết chuyện thì có thể nghĩ rằng lúc ấy, trong tư cách là văn công quân đội, bà Bành Lệ Viên không thể làm gì khác hơn là tuân lệnh.

    BẤM VÀO liên kết dưới XEM NHỮNG HÌNH ẢNH bị TÀU Ô chặn kiểm duyệt NHƯNG MAY CÓ CÁC bác Người Việt MỸ lên trang BÀI VIẾT của Tác giả TỪ THỨC QUEN THUỘC trên TIẾNG DÂN cảm ơn Tác giả TỪ THỨC

    https://tinhhoa.us/wp-content/uploads/2021/02/screenshot-4-1.jpg
    Bành Lệ Viện đi cổ vũ sĩ khí ở Lão Sơn.

    https://tinhhoa.us/wp-content/uploads/2021/02/1sn000np9823p7pnn5r.jpg
    Bành Lệ Viện đi cổ vũ sĩ khí ở Lão Sơn BẰNG ĐIỆU VŨ điệu múa THIÊN NGA TRẮNG khiến đêm ấy các lính TÀU Ô thủ dâm QUÊN RA TRẬN !!!!

    https://tinhhoa.us/wp-content/uploads/2021/02/212000nps522466o991.jpg
    Bành Lệ Viện đi cổ vũ sĩ khí ở Lão Sơn.

    https://tinhhoa.us/wp-content/uploads/2021/02/1s8000nq3n9pq98994r.jpg

    Bành Lệ Viện đi cổ vũ sĩ khí ở Lão Sơn BẰNG HÁT BÀI Phong thái nhuốm máu (血染的风采 Huyết nhiễm để phong thái) Ca khúc.

  2. Hah ha ha bla bla !!!Hah ha ha bla bla !!!
    HỄNH HẢO !! 快樂的!
    TRONG chất đắng TRÀ THANH LONG có sự thật bẽ bàng
    HỄNH HẢO !! 快樂的!!

    Hah ha ha bla bla !!!Hah ha ha bla bla !!!
    HỄNH HẢO !! 快樂的!
    TRONG chất đắng TRÀ THANH LONG có sự thật bẽ bàng
    HỄNH HẢO !! 快樂的!!

    Hah ha ha bla bla !!!Hah ha ha bla bla !!!Hah ha ha bla bla !!!Hah ha ha bla bla !!!

    Tiền bạc, quyền lực và GÁI GÚ của các HỒNG ĐẾ vua đỏ THẾ KỶ 21 …

    BẤM VÀO liên kết dưới XEM Vua Đỏ + Vua Lú UỐNG TÀ TÀU

    https://sohanews.sohacdn.com/zoom/540_340/160588918557773824/2023/12/13/photo1702454428103-17024544283941368902404.gif

    Tiền bạc, quyền lực và GÁI GÚ của các HỒNG ĐẾ vua đỏ THẾ KỶ 21 …

    Hah ha ha bla bla !!!Hah ha ha bla bla !!!
    HỄNH HẢO !! 快樂的!
    TRONG chất đắng TRÀ THANH LONG có sự thật bẽ bàng
    HỄNH HẢO !! 快樂的!!

    Hah ha ha bla bla !!!Hah ha ha bla bla !!!Hah ha ha bla bla !!!Hah ha ha bla bla !!!

  3. Mỹ vào Việt Nam không chiếm một mẩu đất, không đặt quan cai trị thì chổng mông lên gào : Mỹ xâm lược.
    Nga lùa quân sang Ukraine chiếm đất, phá hạ tầng cơ sở, giết người già, trẻ nhỏ thì ỏn ẻn nói : đó là xung đột.
    Cộng sản Ba Đính trổ tài múa lưỡi lừa đám dân đen, nhưng không che được mặt trời.

  4. Trích,
    “Nó là vở kịch ám chỉ sức mạnh quyến rũ của viện trợ Mỹ cho châu Âu sau Thế chiến II, và đổi lại, châu Âu phải hy sinh nhiều giá trị truyền thống trước sức mạnh của văn hóa Mỹ.”
    @
    “Sức mạnh của đồng tiền quả là ghê gớm” không phải chân lý lạ lẫm gì để phải lặp lại, tán thán – là chuyện “Biết rồi khổ lắm…”.
    * Nhưng bảo người Mỹ dùng tiền để bắt các nước châu Âu “phải hy sinh nhiều giá trị truyền thống” giai đoạn hậu Thế chiến II là khá hồ đồ và thiếu hiểu biết về lịch sử ww2 (TC 2).

    Tác giả nên chịu khó đọc kỷ để biết…
    * TC 2 tàn phá hầu hết Châu Âu, nhất là chính nước Đức Hitler, thủ phạm của cuộc giết chóc đại qui mô nầy.
    Trong 2 năm 1946-47, Tây Âu bao trùm trong thảm họa kinh tế. Thế chiến II đã gây ra thiệt hại to lớn mọi mặt, hậu quả lớn nhất là nền kinh tế sụp đổ ở qui mô quá sức lớn. Nền kinh tế 2 cường quốc Anh và Pháp đã tê liệt, không đủ sức đứng vững gầy dựng lại hoạt động kinh tế của khu vực. Toàn thể nước Đức và nhiều nơi khác ở Châu Âu nay đã là đống đổ nát. Tình trạng thất nghiệp, vô gia cư, và thậm chí là nạn đói, xảy ra khắp nơi.
    Trong cảnh tan nát thê lương đó, Mỹ đã đóng vai hiệp sĩ bằng thực thi khẩn cấp kế hoạch mang tên người đã đóng góp to lớn cho quá trình khôi phục kinh tế ở Châu Âu bằng “Kế hoạch Marshall”.

    George Catlett Marshall, Tổng tham mưu trưởng lục quân MỸ trong Thế chiến thứ hai và sau đó là ngoại trưởng Hoa Kỳ, người có công lớn đưa ra chính sách hỗ trợ tài chính cho công cuộc tái thiết Châu Âu sau chiến tranh, được biết đến với tên gọi “Kế hoạch Marshall”
    Không một học giả nào, kể cả từ các nước CS, dám đả kích hoặc phủ nhận điều nầy, trừ tác giả bài viết.

    * Nếu không có bàn tay hào hiệp của Mỹ đổ vào đây 13,3 tỷ USD, trong đó có 11,8 tỷ viện trợ không hoàn lại và 1,5 tỷ cho vay dài hạn, (đừng quên thời giá đồng USD năm 1947 so với 2023 có giá trị gấp bao nhiêu lần!).
    Riêng Đức được Mỹ viện trợ 1,39 triệu USD. Số còn lại là phần dành cho các nước nạn nhân chiến tranh khác.
    Không có Mỹ tái thiết châu Âu đổ nát, không một ai khác làm nổi gánh nặng ghê gớm nầy, vì mọi quốc gia Âu Á… tham chiến hay gián tiếp bị tàn phá, bấy giờ đều đã kiệt quệ, không thể nào tự đứng lên được nữa, nói gì viện trợ cho nạn nhân !

    Chuyện văn hoá Mỹ quyến rủ bất cứ nơi nào họ có mặt đủ lâu, hoặc có cơ hội đưa văn hoá của họ tới được nơi nào không là điều lạ, trừ những kẻ “cù lần” hoặc người “có chỉ số EQ lẫn IQ lùn” !

    Tại sao?
    Mỹ không thể cưỡng ép ai được trong chuyện lây lan văn hoá nầy.
    Phim Mỹ hấp dẫn, tiểu thuyết Mỹ hay, lối sống Mỹ lôi cuốn, âm nhạc nhảy nhót Mỹ cũng thế, cách ăn uống rồi whiskey, McDonald’s sandwich, quần Jeans, quẹt lửa Zippo, cowboys Mỹ, chữ cửa miệng OK ai cũng thích nói, kể cả dân… VC, phải không?
    Và cuối cùng nhưng vẫn chưa hết, là đồng đô… na Mỹ; than ôi, “ai mà từ chối nổi”, kể cả…vixi.
    Biết làm sao được!
    Mỹ không bẫy nợ, không chiếm đất nước nào, đến rồi đi, để lại núi của tại bất cứ nước nào.
    Đó là SỨC MẠNH MỀM CỦA MỸ !

    Giá trị truyền thống của các anh, các anh cứ giữ, phải tự mình giữ lấy!
    Không ai cướp được nó, nếu nó có chân giá trị và sức mạnh trường tồn !
    Mỹ chẳng có tội gì tại Châu Âu sau Thế chiến II !

    * nhặt một hạt sạn nhỏ cho tác giả : Viện Goethe, không phải “Viện Gother”.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây