Những cái “khó” của Việt Nam trong hồ sơ chủ quyền biển đảo

Trương Nhân Tuấn

3-12-2023

Bài viết này ghi lại “bốn cái khó” của Việt Nam trong vấn đề chủ quyền Hoàng Sa và Trường Sa đồng thời đề nghị phương pháp “giải tỏa” những cái khó này.

Bốn cái “khó” là:

Thứ nhứt, vấn đề “Estoppel” – nguyên tắc không được nó ngược. Các học giả Greg Austin và Thomas Bradford cho rằng công hàm 1958 của cố thủ tướng Phạm Văn Đồng nhìn nhận tuyên bố hải phận 12 hải lý và chủ quyền của Trung Quốc tại Hoàng Sa và Trường Sa. Trong một thời gian dài Việt Nam có những hành vi tuân thủ nội dung tuyên bố của Trung Quốc. Bây giờ Việt Nam không thể “nói ngược”.

Thứ hai, vấn đề “Acquiescement”. Đặt ra từ học giả Monique Chemillier-Gendreau. Học giả này cho rằng Việt Nam không thể bị “Estoppel” (như kết luận của Greg Austin và Thomas Bradford), đơn giản vì lúc tuyên bố 1958 VNDCCH không phải là phía có thẩm quyền lãnh thổ ở hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Tuy nhiên, theo học giả này, sự “im lặng” dài lâu cũng như nhiều hành vi của VNDCCH (như xuất bản sách báo, bản đồ) về Hoàng Sa và Trường Sa khiến cho Việt Nam có thể bị vướng “nguyên tắc Acquiescement”, tức nguyên tắc về “sự đồng thuận”.

Thứ ba là vấn đề kế thừa. Đây là nghi vấn của Giáo sư Joel Nguyen Duy Tan: làm thế nào Việt Nam hôm nay có thể “kế thừa” VNCH khi vẫn cho rằng thực thể chính trị này là “ngụy, tay sai”?

Thứ tư, vấn đề “liên tục quốc gia”. Các học giả Việt Nam phải chứng minh rằng, trong bất cứ biến cố chính trị làm thay đổi lãnh thổ, tên nước, dân số… hoặc trong bất cứ hoàn cảnh chiến tranh nào… luôn có một “quốc gia Việt Nam” quản lý thực sự hai quần đảo hoàng Sa và Trường Sa.

Chỉ cần một trong “bốn cái khó” được xác lập, hoặc là chủ quyền của Trung Quốc tại Hoàng Sa và Trường Sa được xác định, hoặc Việt Nam mất Hoàng Sa và Trường Sa do việc “từ bỏ chủ quyền”. Nhiều án lệ của Tòa Công lý Quốc tế (CIJ) cho phép ta kết luận như vậy.

Bản tóm tắt “bốn cái khó” của Việt Nam ghi lại ở trên tôi viết vào ngày 3-12-2018. Tức đã tròn 5 năm. Hôm nay tôi viết thêm cái khó thứ tư. Đó là “vấn đề thời hiệu – ratio temporis”. Chủ đề này tôi cũng đã viết từ nhiều năm trước.

Chỉ còn không tới hai tháng nữa là đúng 50 năm Việt Nam mất hoàn toàn quần đảo Hoàng Sa cho Trung Quốc.

Bài 1: Chủ quyền Hoàng Sa và vấn đề “ratione temporis”

Có câu hỏi rằng sau 50 năm “Việt Nam sẽ mất vĩnh viễn Hoàng Sa vào tay Trung Quốc”?

Chiếu theo luật lệ quốc tế hiện hành là không có văn bản nào thuộc công pháp quốc tế nói về điều này.

Các tranh chấp về chủ quyền lãnh thổ giữa các quốc gia lưu cửu nhiều khi trên 100 năm nhưng có trường hợp hồ sơ vẫn được “phủi bụi” và đưa ra tòa Công lý quốc tế.

Tuy nhiên nếu ta qui chiếu theo phán quyết (préliminaire) của Tòa Công lý quốc tế (CIJ) về vụ Nauru c. Australie, ngày 26 tháng Sáu 1992. Tòa phán rằng:

“La Cour reconnaît que (…) le retard d’un Etat demandeur peut rendre une requête irrecevable. Elle note cependant que le droit international n’impose pas à cet égard une limite de temps déterminée”.

Tạm dịch: Tòa nhìn nhận rằng… sự trễ nãi của một quốc gia bên nguyên đơn có thể làm cho đơn thỉnh cầu của quốc gia này bị bác bỏ. Tuy nhiên Tòa cũng ghi nhận rằng luật quốc tế không áp đặt một thời hạn cụ thể trong vấn đề này.

Tức là, mặc dầu luật quốc tế không đề cập gì đến thời hạn bao lâu thì một vụ tranh chấp (giữa hai quốc gia) sẽ “tàn”. Nhưng nếu một bên “ngâm tôm” quá lâu thì đơn khiếu nại của bên này có thể sẽ bị Tòa bác.

Ý kiến cá nhân của tôi, vấn đề “thời gian” sẽ không là một “trở ngại”, nếu Việt Nam liên tục lên tiếng phản đối bất kỳ một hành vi nào của Trung Quốc thể hiện ở Hoàng Sa.

Cái khó của Việt Nam là việc “mất tố quyền – forclusion – estopped”, tức VN không còn “quyền” nào nữa để kiện tụng Trung Quốc trong bất cứ vấn đề nào ở Hoàng Sa (và có thể ở Trường Sa). Công hàm 1958 của Phạm Văn Đồng có hiệu lực “ngăn chặn” mọi vận động pháp lý của Việt Nam liên quan đến Hoàng Sa và Trường Sa.

Trung Quốc luôn nói rằng trong cuộc chiến Hoàng Sa họ “phản công tự vệ” vì VNCH khai hỏa trước. Trung Quốc cho rằng mục đích cuộc chiến HS 17-19 tháng Giêng 1974 là “giải phóng một vùng lãnh thổ bị ngoại xâm chiếm đóng”.

Vụ đụng độ Gạc Ma 1988 lập luận của Trung Quốc vẫn không thay đổi.

Việt Nam dễ dàng đi kiện Trung Quốc vụ Gạc Ma nhưng họ đã không đi kiện. Nhà cầm quyền CSVN cũng không hề có những phản đối đúng mức với những hành vi “bồi đắp đảo” của Trung Quốc (từ năm 2013) ở 7 bãi đá chiếm của Việt Nam.

Chuyện “dễ” họ không làm. Vì họ không muốn làm hay họ muốn làm nhưng không thể làm được?

Theo tôi là họ không thể làm được. Việt Nam đến nay không trả lời, không phản biện được nội dung công hàm ngày 17 tháng Tư năm 2020 của Trung Quốc gởi tổng thơ ký LHQ trong vụ “cuộc chiến công hàm” ở Ủy ban ranh giới thềm lục địa. Công hàm này Trung Quốc cho rằng Việt Nam đã bị “mất tố quyền – estopped” vì công hàm 1958 của Phạm Văn Đồng (và những tài liệu như sách giáo khoa, báo chí, bản đồ… của Việt Nam nhìn nhân Hoàng Sa và Trường Sa thuộc Trung Quốc).

Tức là cản trở khiến Việt Nam hôm nay không thể kiện tụng gì với Trung Quốc là sự hiện hữu công hàm 1958.

Các tuyên bố của Trung Quốc như “phản công tự vệ” hay “giải phóng một lãnh thổ bị ngoại bang chiếm đóng” đều đặt căn bản trên công hàm 1958 của Phạm Văn Đồng.

Do đó bất cứ động thái nào của Việt Nam về pháp lý ở Hoàng Sa và Trường Sa, nếu Việt Nam chưa làm một “thủ tục hóa giải” công hàm 1958 hợp lý và thuyết phục, thì Việt Nam “kiện là để thua”. Tòa sẽ bác đơn Việt Nam từ bãi “gởi xe”.

Bài 2: Yếu tố thời gian “rationne temporis” trong vấn đề kiện tụng (đòi lại Hoàng Sa)

Người ta ăn cướp của mình thì mình kiện tụng đòi lại được. Còn nếu mình nhượng cho người ta rồi thì kiện cái gì?

Và yếu tố thời gian, không phải là khi “không có luật qui định” thì mình “ngâm tôm” đến bao giờ cũng được.

Nhắc lại là luật quốc tế không áp đặt một thời hạn cụ thể trong vấn đề tranh chấp lãnh thổ. Nhưng nếu hồ sơ để lâu quá, vụ tranh chấp sẽ “tàn”.

Tức là “cứt trâu để lâu hóa bùn”.

Qui chiếu qua vụ khác, Cambodge kiện Thái Lan vụ ngôi đền Preah Vihear năm 1960. Tòa xử Cambodge thắng kiện, dựa trên bằng chứng bản đồ, ngôi đền thuộc về nước này. Giới luật gia thế giới phản đối quá trời vụ này. Bởi vì, dựa trên Công ước, khu đất có ngôi đền thuộc về Thái Lan. Tập quán quốc tế cho rằng rằng văn bản công ước có giá trị cao hơn bản đồ (đính kèm công ước). Tình hình là quan tòa không nghe theo tập quán vì yếu tố “estoppel”. Tòa giải thích rằng, vì trong một thời gian dài phía Thái Lan im lặng, không phản đối tấm bản đồ vẽ sai. Tức là Thái lan đã chấp nhận thực tế này.

Vì vậy các học giả chớ quá lạc quan. “Ngâm tôm” hồ sơ Hoàng Sa lâu quá là “toang” nghe quí học giả!

Chuyện dễ nhứt để Việt Nam giữ danh nghĩa Hoàng Sa là kiện Trung Quốc dựa trên nguyên tắc “ex injuria jus non oritur”. Trung Quốc không có chủ quyền ở Hoàng Sa hệ quả Trung Quốc không thể yêu sách bất cứ cái gì liên quan Hoàng Sa cả (về hải phận EEZ, thềm lục địa, vùng nước v.v…). Thế giới sẽ hòa bình ngay tức thì.

Chuyện này không làm được, sang năm là đúng 50 năm. Tình hình “càng để lâu càng khó”…

Bình Luận từ Facebook

4 BÌNH LUẬN


  1. Ôi cái nền ngoại giÁo “cây tre” xứ Vệ : Lại sắp tiễn đàn em cha con Hunsen lại sắp vừa tiếp hầu đàn anh Tập tành tạch đàn chị Diva bà bà chành Bành lệ ‘rỉ nhỏ’… (thơm như múi mít Tố Nữ HAY Xoài Riêng gói trong băng vệ sinh !!!) 
     *********************

    Đàn anh đàn em cùng hội cùng thuyền –
    Chệt-Chia chẳng phải đực-cái hồng chuyên:
    Cùng loại ngưu-mã chú thoòng-ả chỉa !
    Tham hiểm nhà thổ thuốc phiện bạc tiền
    Cha con Hunsen loại ong nuôi tay áo
    Ngoại giÁo “cây tre” đu dây dại điên !
    Sắp tiễn đàn em cha con tể tướng
    Vừa tiếp hầu đàn anh bưng bô liền
    Bê cả ống nhổ cho Tập hồng đế
    Đàn anh gởi chiến hạm gần Hà Tiên
    Không nghe hạ lệnh đàn em nổ súng
    “Cáp duồn” Khmer đỏ khát máu cuồng điên
    Cần gì hạ kế Đặng đánh Biên giới Bắc
    Cho cha con Hunsen đại pháo thưởng tiền
    Từng ‘đệ tử’ xứ Vệ hóa tên đồ tể
    Đấy ngoại giÁo “cây tre” đu dây ‘hồng chuyên’ !
    Việc Nước hành xử như bọn vô loại
    Làm sao Dân Việt đau khổ triền miên… 

    https://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg

    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

    https://www.hanoiparis.com/construct.php?page=poesie2&idfam=28

  2. HuePhan 07/12/2023 at 6:18 am

    BẤM VÀO dưới ĐÂY ĐỌC CHI TIẾT :

    https://baotiengdan.com/2023/12/06/nguoi-viet-co-thuc-su-hieu-trung-quoc/?unapproved=239648&moderation-hash=8ead1f5f1178f77bc13849f0f2bec5bd#comment-239638

    Mong anh đừng có mặt trong nổ lực nham hiểm đó của kẻ thù truyền kiếp!


    Văn hào Pháp đã nói ” Văn, tức là Người!”

    Còn gì nữa Ô SÌN đã bưng bô TÀU bưng ống nhổ Tàu từ lâu ĐỪNG TƯỞNG lấy bức tranh chụp cạnh với cháu trong ảnh: Tác giả chụp với Trần Bảo Nam, con trai liệt sĩ Trần Văn Duẩn, ngày 17-2-2015, tại cột mốc 92 “Nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt” MÀ LỪA cho được MẮT THÁNH … chỉ lừa bọn vịt kìu trong cái gọi n..à HỘI BÁC HÙ bên MỸ con cháu yêu bác HÙ nhếch nhác về hành D(h)ương TẾT TÀU và du hí HÈ …thì chỉ là đàn phù du những con tử vật hám bám BÓNG ĐÈN vạn thịnh phát để cho con xẩm cái trương muội LỪA HẾT TIỀN TIẾT KIỆM của bà con mình

    LỢN XỀ trương muội CHẮC LẠI LÀ tiểu muội của 2 đại ca trương tấn sang và trương huy san CHỚ AI !!!


    HĐ hãy nhìn thân phận người dân Tây Tạng, Tân Cương…những nước bị tóm thâu bởi bàn tay Mao ngay sau khi CS chiếm Đại Lục từ tay QDĐ, trước khi xúi dân Việt học tiếng Hoa.

    TÔI hoàn toàn đồng ý NÊN HỌC tiếng Anh tiếng Mỹ cùng lắm học Tiếng Pháp hay Tây Ban Nha …nhưng với TIẾNG ANH quá đủ …từ khi mở cửa 1979 Đặng đã khuyến khích Tàu học tiếng ANh cứ nhìn thấy Jack MA Mã Vân thì thấy hết … Jack MA phất lên nhờ TIẾNG ANH thế vậy thôi và HỌC CÓP hết MỸ, ANH, ÚC, Gia Nã Đại, …. Phí thời gian học tiếng Tàu …ngay những giáo sư giỏi bên TÀU viết sách hay thì cũng mong dịch sang TIẾNG ANH mới có nhiều người mua và đọc
    VÀ NHẤT LÀ tại sao vì sao KHÔNG HỌC THẲNG những Bậc sư như NEWTON, BOOLE, PASTEUR, POINCARE, CURIE, EDISON, MUSK, PLANCK và nhất là họ không dấu nghề như sư fụ TÀU Ô hay KHÔNG CHUYỂN GIAO công nghệ tuyệt chủng như nhà máy gang thép Thái Nguyên mà theo tôi KIỆN RA TOÀ ÁN THƯƠNG MẠI QUỐC TẾ Tàu phải hoàn trả và bồi thường CHƯA KỂ TRUN..G C..UỐC mất mặt dày vì tội lừa đảo khách hàng KHỐN KHỔ như TỂ TƯỚNG phạm minh chính

    https://www.youtube.com/watch?v=naANPvIK650&t=94s
    Thủ tướng: Phải có câu trả lời dứt điểm về dự án mở rộng giai đoạn 2 Nhà máy Gang thép Thái Nguyên

    https://www.youtube.com/watch?v=4-C0D5-C7sE&t=9s
    Thủ tướng Phạm Minh Chính khảo sát thực tế Dự án mở rộng giai đoạn 2 Nhà máy Gang thép Thái Nguyên

    Như MỸ đã đào tạo khoảng 15.000.000 giáo sư kỹ sư TÀU ngành công nghệ mũi nhọn hiện đại

    Tiếng Hoa cho phổ biến vào thế hệ trẻ VN thực sự còn nguy hiểm gấp vạn lần những lối thênh thang rãi nhựa dẫn vào lãnh thổ tổ quốc từ TQ.
    Nhìn những cao tốc từ Campuchia, Lào, và tất nhiên, từ TQ chạy thẳng vào VN, tôi đã thấy trước mối hoạ Bắc Thuộc.

    HỌ đã chuẩn bị tất cả để cái ngày mà dân Tây Tạng , Duy Ngô Nhĩ đã và đang chịu đựng, lụi tàn, Hán hoá ở thứ bậc ong thợ, lao nô, công dân hạng bét…sẽ chắc chắn xảy đến cho dân tộc VN.
    HOÀN TOÀN ĐÚNG với mưu đồ THÂM ĐỘC
    Họ biết đây là một dân tộc xưa kia rất kiên cường, nên trận đồ của họ thật rộng lớn kiên nhẫn cẩn thận và cần thời gian, từ phá hoại và nô lệ hoá kinh tế, phá hoại môi trường thiên nhiên, phá hoại giáo dục, y tế, văn hoá đạo đức, xoá bỏ phần người chỉ chỉ chừa lại phần con nơi dân tộc nầy… ĐÀNG SAU vạn thịnh phát LÀ Tử cấm Thành LÀ TÌNH BÁO HOA NAM ….xây đập thuỷ điện trên biên giới Bắc để tiêu diệt DẦN MÒN đồng bằng sông Cửu Long …
    Chúng chỉ muốn DÂN VIỆT trồng Thanh Long bắt cá ngon… bán rẻ như CHO KHÔNG hay du lịch 0 nhân dân tệ qua Việt Nam mà BÂY GIỜ những THÈNG Quảng Nôm như bác nhà văn Nguyên NgỐc mới trơ mắt ốc ra mà thấy CHỐNG MỸ CỨU Tàu ô LÀ THẾ ĐẤY …con cháu bọn Quảng Nôm ĐẠP XÍCH LÔ bị bóc lột LỪA ĐẢO kiểu VẠN THỊNH PHÁT với du lịch 0 nhân dân tệ qua Việt Nam ĐẠP XÍCH LÔ nhếch nhác CHỞ BỌN chú
    Thoòng ả xẩm CHÚNG cũng nhếch nhác NHƯNG NGỒI CHỖM TRỆ nghèo đói CHẲNG THUA GÌ thằng đạp xích lô xứ QUẢNG !!!!

    Sẽ không có xâm lăng quân sự từ TQ vào VN đâu vì không còn cần thiết.
    VN sẽ tự hiến dâng như một ĐNA bệnh phu.
    Mong anh đừng có mặt trong nổ lực nham hiểm đó của kẻ thù truyền kiếp!

    Tôi nghi Ô SÌN trương huy san CŨNG GIỐNG như thèng TRƯƠNG TẤN SANG hay thèng cựu TT Duerte của Phi Luật Tân nịnh TẬP CẬN BÌNH thò ra cái đuôi ông ngoại hắn là TÀU …thế mà TẬP vẫn chơi khăm Tôi nghi Ô SÌN trương huy san CŨNG GIỐNG như TRƯƠNG MUỘI của Vạn Thịnh Phát ….vì Ô SÌN trương huy san đang dùng mồm vẩu LÀM LOA TUYÊN TRUYỀN cho BẮC KINH trong lãnh vực báo chí & truyền thông LOẠI hoàng văn hoan VÀO thời TÀU-toàn cầu hóa = SINO-globalization = SINO-mondialisation ..bọn này được chúng chi tra hậu hĩnh lắm đó CHƯA KỂ CẢ quyền lực chúng hứa sau này như cho thằng TRƯƠNG TẤN SANG

    VÀ Dân Việt muốn cất đầu lên nổi chỉ học tập 3 BÀI HỌC từ NHẬT BẢN, NAM HÀN và TÂN GIA BA của Minh trị Thiên Hoàng, PHÁC CHÁNH HY và LÝ QUANG DIỆU …còn theo bọn Võ Văn Thưởng cỡ ngồi mặt lợn NHỜ THẰNG tổng giám đốc Tập đoàn HOA VI Huawei NHỜ HẮN chuyển giao công nghệ và mua hàng …thì hắn CŨNG BIẾT ngay cả Võ Văn Thưởng “THƯỞNG” vợ bao lần vào ngày nào giờ nào giây nào CŨNG NHƯ mội bí mật làm ăn kế toán kể cả BÍ QUYẾT công nghiệp của hãng làm drone của TS Lương Việt Quốc chúng sẽ cóp sao hết CHO DÙ công nghệ drone của Tàu đã vượt bực NHƯNG chúng chép hết từ hạt bụi NHƯ MÁY hút bụi để đó chờ thời HAY bọn Tàu nông dân sẽ dùng mọi thứ dữ liệu LÀM GIÀU đó là nghề tài giỏi nhất của TÀU ….chớ chúng có phát minh sáng chế gì gọi là VĨ ĐẠI như Phương Tây đã làm đâu ÍT NHẤT LÀ cho đến nay …HOẠ CHĂNG tiến bộ nhờ CÁCH TÂN THÊM đứng trên vai người vĩ đại không lồ MÀ THÔI

    và nó chẳng thèm đánh Việt Nam làm gì ĐÃ CÓ cha con đồ tể HUNSEN mà Việt Nam đã NUÔI ONG TAY ÁO …cần thì TẬP hắn sai HUNSEN như ĐẶNG sai Pol Pot CÁP DUỒN VIỆT NAM có thế thôi !!!

    HƠN 4000 NĂM quá hiểu kẻ thù TRUYỀN KIẾP phương BẮC…

    Thời đại Hôm nay LÀ dịp may nhất VẪN CÒN để THOÁT HÁN..G thoát TRUN..G sau khi để lỡ cơ hội vận hội MIỀN NAM 1954-1975 chỉ còn LIÊN MINH QUÂN SỰ với MỸ, Nhật, Úc , Nam Hàn, … may ra thoát được LỜI NGUYỀN TÂY TẠNG , LỜI NGUYỀN TÂN GIAO CHỈ Thế kỷ 21

    http://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg
    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT
    https://www.hanoiparis.com/construct.php?page=poesie2&idfam=28

  3. THẬT CAN ĐẢM NHÌN THẰNG vào vấn đề ĐE DỌA của Tàu Cộng trên TÂY THÁI BÌNH DƯƠNG đưa đếbn Quốc sách và chiến lược của PHI LUẬT TÂN với vị TÂN Tổng thống mới MARCOS con ĐÁNG CA NGỢI vì Dân PHI LUẬT TÂN vì Nước PHI LUẬT TÂN chớ không phải 3 KHÔNG rồi 4 KHÔNG như bọn bán Nước hại Dân Hà L..ội đầu tên là thằng nguyễn chí vịnh !!!

    PHÁP – PHILIPPINES

    Pháp và Philippines đồng ý hướng tới một thỏa thuận cho phép triển khai quân đội trên lãnh thổ của nhau

    Hai nước Pháp và Philippines sẽ tăng cường đáng kể hợp tác trong lãnh vực quốc phòng. Phát biểu vào hôm qua 02/12/2023 sau cuộc hội đàm tại Manila, hai bộ trưởng quốc phòng Pháp và Philippines đã cho biết như trên, đồng thời cam kết sẽ tiếp tục nỗ lực hướng tới một thỏa thuận, trong đó có cơ chế cho phép triển khai quân đội trên lãnh thổ của nhau.

    Đăng ngày: 03/12/2023

    https://www.rfi.fr/vi/ph%C3%A1p/20231203-ph%C3%A1p-v%C3%A0-philippines-%C4%91%E1%BB%93ng-%C3%BD-h%C6%B0%E1%BB%9Bng-t%E1%BB%9Bi-m%E1%BB%99t-th%E1%BB%8Fa-thu%E1%BA%ADn-cho-ph%C3%A9p-tri%E1%BB%83n-khai-qu%C3%A2n-%C4%91%E1%BB%99i-tr%C3%AAn-l%C3%A3nh-th%E1%BB%95-c%E1%BB%A7a-nhau

    Theo hãng tin Pháp AFP, trong cuộc họp báo chung tại Manila sau cuộc họp, bộ trưởng bộ Quân Lực Pháp Sébastien Lecornu và bộ trưởng Quốc Phòng Philippines Gilberto Teodoro đều xác nhận là hai bên đã nhất trí đẩy mạnh hợp tác song phương trong lãnh vực quốc phòng, nhưng không cho biết lịch trình đàm phán cụ thể về thỏa thuận cho phép hai nước gửi quân đến lãnh thổ của nhau để huấn luyện cũng như tham gia các chiến dịch khác. Trước mắt, Pháp và Philippines đã ký một ý định thư nhằm thúc đẩy hợp tác quốc phòng song phương.

    Philippines hiện đã có những thỏa thuận tương tự với Hoa Kỳ và Úc và đã bắt đầu đàm phán với Nhật Bản. Manila đang tìm cách tăng cường năng lực quốc phòng nhằm đối phó với những yêu sách ngày càng gia tăng của Trung Quốc ở Biển Đông.

    Bộ trưởng Quốc Phòng Philippines nhấn mạnh rằng hai nước đã “nhất trí làm việc dựa trên những giá trị chung, cùng nhau hợp tác, không chỉ ở Biển Đông mà còn cả ở cả khu vực Thái Bình Dương, nơi Pháp cũng có mặt”. Hai bên đã đồng ý tăng cường hơn nữa hợp tác quốc phòng và quân sự, trong đó có việc trao đổi thông tin tình báo.

    Về phần mình, ông Lecornu nhấn mạnh việc Pháp đang tăng cường sự hiện diện ở khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương, và Hải Quân Pháp đã thực hiện nhiều hoạt động trong khu vực. Cùng với Mỹ, Pháp là nước đã nhiều lần cho chiến hạm tiến hành tuần tra tại vùng Biển Đông.

    Philippines là chặng dừng chân đầu tiên của bộ trưởng Quân Lực Pháp nhân chuyến công du khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương. Sau Philippines, ông sẽ ghé Malaysia và Quần Đảo Nouvelle-Calédonie, vùng lãnh thổ hải ngoại của Pháp.

    https://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg

    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT
    https://www.hanoiparis.com/construct.php?page=poesie2&idfam=28

  4. Cho tớ được phép phản biện đồng chí Trương Nhưn Tuấn

    1- Trung Quốc không “cướp” Hoàng Sa của Việt Nam, mà là Trung Quốc “giải phóng” Hoàng Sa do Ngụy chiếm đóng. Hổng tin thì cứ xem Quân Đội Nhân Dân Việt Nam lúc đó đang làm gì ? Họ có “cướp”, “xâm lược” Ngụy hông, dont think so. Trung Quốc did the same Phúc Kđinh thing, including diệt Ngụy cho ta, then why call it “cướp”? Và cũng có thể coi đó là 1 trận đánh đẹp, có thể viết thành sách được . Cả Mai Thanh Hải lẫn Cao Xuân Huy đều chứng thực lúc đó Quân Đội Nhân Dân Việt Nam anh hùng -nếu vô ơn thì hổng xứng đáng là người Việt, Tưởng Năng Tiến viết thế- đã tổng tiến công trên mọi mặt trận, nhằm Ngụy hổng còn rảnh tay để điều quân ra “cướp lại” -có thể dùng từ “cướp” ở đây- đảo . Tức là đã có 1 sự phối hợp rất ăn ý & nhịp nhàng . See, khi không có xung đột, chỉ toàn những “chiến thắng huy hoàng” thui.

    1bis- Kim Văn Chính kêu Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa “thừa kế” Ngụy, vậy tại sao ta hổng nhất trí nói Trung Quốc “thừa kế” Hoàng Sa của Ngụy lun thỉa . Và ngay cả “cướp” thì Giáo Sư Nguyễn Đình Cống cũng xem “cướp chính quyền mà không kế thừa được” là 1 điều nên tránh . Ở đây Trung Quốc hổng những kế thừa mà còn làm tốt hơn nữa, đã cải tạo & xây dựng hạ tầng cơ sở để chờ rước Việt Nam về dinh . Tốt quá gòi còn gì!

    2- Chả có gì là “xít trâu” cả . Mà thì đã sao nào ? Xít chó để lâu ngày sẽ thành bơ, Cộng Sản để lâu ngày sẽ đáng kính . Ngay cả dân Việt hải ngoại bi giờ, ai cũng thích Cộng Sản, thích chủ nghĩa Mác-Lê hít chơn hít chọi lun . Nguyễn Quý Đức, sau khi tiếp xúc với Cộng Sản thì nhận định “Cộng Sản hoàn toàn hổng tệ”, bất kỳ Việt hay Trung . Tưởng Năng Tiến mến mộ văn tài của Nguyên Ngọc, kính trọng Tiến Sĩ Mạc Văn Trang, hâm mộ nhà báo Lưu Trọng Văn, wait until TNT gặp những equivalences phía bên quê hương . Dân trong nước mún hòa giải với mọi người cần học sự chuyển biến, “diễn biến” if you will, của dân hải ngoại đv những người đồng chính kiến . Học tinh thần Phan Chu Trinh, thay vì chống mà nên dựa hẳn vào họ để phát triển .

    Nguyễn Quý Đức xem nơi mình sinh ra là “quê nhà” no matter what. Có nghĩa 2 đảng mà nhất thể hóa, hoặc cùng cạnh tranh để chọn người tài ra lãnh đạo Tổ quốc thì mọi người đều nghĩ nơi này là quê hương, & bên kia cũng là nhà . Miễn là đừng có rời cái lăng . Chó cậy gần nhà, trí thức nhà mềnh cần sống gần Lăng Bác . Nơi nào có lăng Bác nơi đó là quê cha đất tổ, cái chân lý cụ thể này đang được người Việt hải ngoại nhận ra, ngoại trừ 1 nhóm nhỏ miệng Nam mô 1 bồ Nazi ở cả trong lẫn ngoài nước, phần lớn ở Pháp .

    Đọc những bài viết về Kissinger vừa qua, không thể quên những yếu tố khách quan bối cảnh của những tai họa mà nước ta chịu đựng trong nửa thế kỷ vừa qua, phần lớn có nguồn gốc từ Đế quốc Mỹ . Đây là dịp để mọi người công dân Xã hội chủ nghĩa, cùng dòng giống máu đỏ da vàng – ở bên này cũng như bên kia cái string bikini gọi là biên giới, cũng như ở khắp nơi trên thế giới – nhìn lại, an nhiên và công tâm, một thế kỷ đã qua, nửa thế kỷ vừa qua, để quá khứ không còn là mầm mống chia rẽ, hận thù, mà là mảnh đất để vun trồng tương lai

    Những người tự xưng -nhưng đek ai công nhận- là “trí thức” ở PAP hãy dẹp đi cái mạc Nazi đà-đờ-thờ Phật đi . Những ai còn nghĩ mình là yêu nước, nhứt là những kẻ đồng nhất yêu nước với yêu chế độ như lời khuyên của Lê Học Lãnh Vân, cần ủng hộ quá trình thống nhứt đất nước . Hậu duệ cụ Nguyễn Tiên Điền, Nguyễn Ngọc Giao-Hữu Vẹm, Triệu Lương Dân cần đoàn kết để tiến tới thống nhứt với Tỷ Lương Dân . Văn hóa hổng có biên giới, chưa kể có (quá) nhiều điểm tương đồng tới độ 1 đứa não phẳng như tớ cant see no difference. Ngay cả những người có trí tuệ cũng “Việt Tàu là … dân Tàu Việt ta nấu rượu ta mà nhậu đủ, nhậu chết bỏ … Dzô dzô chăm phần chăm là khẩu hiệu đàn ông Tàu Vịt còn thích hô …”

    Chỉ mong mọi người cần lập thành tích để chào mừng sự kiện trọng đại sắp tới, như ngày xưa

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây