Kissinger không phải là người Việt Nam!

Yên Khê

3-12-2023

Căm ghét

Kissinger không phải là người Việt Nam, đương nhiên rồi. Nhưng Kissinger được nhiều người Việt biết đến, nhất là những người Việt xuất thân từ miền Nam Việt Nam, vì ông ta là kiến trúc sư lớn nhất cho việc người Mỹ rút quân khỏi Việt Nam sau khi ký hiệp định Paris với Cộng sản Bắc Việt năm 1973.

Hơn hai năm sau khi hiệp định Paris ký kết, Sài Gòn sụp đổ. Gần một triệu người Việt bỏ chạy khỏi Việt Nam, hàng trăm ngàn quân nhân, viên chức Việt Nam Cộng hòa bị cầm tù không án trong cái gọi là “trại cải tạo”. Người Việt Nam, nhất là người Việt hải ngoại căm ghét Kissinger vì những điều kể trên.

Realpolitik

Đó là đối với Việt Nam. Đối với thế giới ông ta được biết như là một gương mặt tiêu biểu cho một chính sách ngoại giao gọi là Realpolitik, Chính trị Thực dụng, tức là hành xử để có lợi, không bị ràng buộc bởi ý thức hệ, và cả… đạo đức.

Nhưng Henry Kissinger không phải là người duy nhất của loại hành xử chính trị ngoại giao Realpolitik, trong đó các nước nhỏ chỉ là những con cờ, chỉ có các đại cường chơi với nhau, những chuyện như là dân chủ, nhân quyền… xem là chuyện vặt. Có thể kể vài tên tuổi như là Thucydides người Hy Lạp, Machiavelli người Ý,… một số nhân vật cộng sản như Mao Trạch Đông cũng có thể được xếp vô loại Realpolitik, một loại chính trị chẳng xa lạ gì với thế giới Đông Á. Đâu phải tự nhiên mà người Trung Quốc (và người Việt bắt chước theo) có câu, “Nhất tướng công thành vạn cốt khô”! (Một vị tướng thành công là cả vạn người chết).

Đương nhiên, xã hội loài người thay đổi, thời của Kissinger khác với Machiavelli, càng khác với Thucydides. Cùng thời như Kissinger và Mao, nhưng cái khung xã hội cũng khác. Tuy nhiên, cái chung của những nhân vật này là họ hành xử trong cái hệ thống của họ, họ là đại diện cho hệ thống ấy, cho nên họ chẳng bị xử phạt, trừng trị gì cả. Mao là thủ phạm của khoảng 30 triệu cái chết trong cái gọi là “đại nhảy vọt”, Hồ Chí Minh là thủ phạm của mấy chục ngàn người chết của cái gọi là “cải cách ruộng đất”. Thế nhưng, cả tỷ người Trung Quốc, gần 100 triệu người Việt, hàng ngày móc bóp ra là gặp hình hai ông này.

Trong trường hợp Kissinger, ông ta đại diện cho hệ thống tư bản Mỹ, hệ thống tư bản toàn cầu, trong đó ranh giới quốc gia mờ nhạt. Thế nên, chúng ta cũng không ngạc nhiên lắm khi Kissinger nói rằng, ông ta không quan tâm đến những người Do Thái ở Liên Xô có được đi định cư ở Israel hay không, hay là bị chế độ Soviet bỏ vào phòng hơi ngạt, mặc dù ông ta là người Do Thái. Stephen B. Young, một giáo sư Mỹ rành tiếng Việt, nhận định với BBC Việt ngữ rằng Kissinger chẳng yêu gì nước Mỹ, ông ta chỉ hành động cho thỏa cái tự cao tự đại của ông ta thôi.

Tổng thống Nga Putin gặp cựu Ngoại trưởng Kissinger ngày 12-2-2005. Nguồn: Điện Kremlin

Tất cả những điều này cũng không nằm ngoài những khuôn khổ của hệ thống tư bản toàn cầu. Cho nên những lời buộc tội ông ta, nào là bàn tay nhuốm máu, nào là đồ tể,… có lẽ cũng hơi quá. Tất cả những chuyện ông ta làm, mà hậu quả là cả triệu người thiệt mạng, hay tù đày, … đều là vì quyền lợi của hệ thống mà ông ta đại diện.

Cùng một mục tiêu chống hệ thống cộng sản, ở Đông Á ông ta bắt tay với Mao, nhưng tại Chile ông ta ra tay âm mưu lật đổ Allende. Nếu người Việt chống Cộng sản căm thù Kissinger vì cho rằng ông ta “phản bội” VNCH, gây đau khổ cho hàng triệu người Việt, thì họ có đồng ý với Kissinger qua chuyện lật đổ Allende, một người theo chủ nghĩa Marxist, dẫn tới việc hàng triệu người Chile phải đau khổ dưới chế độ độc tài Pinochet không?

Xem các nước nhỏ chỉ là con cờ, Kissinger không thèm đếm xỉa đến các viên chức Việt Nam Cộng Hòa về thái độ đối với Bắc Việt, cũng như chính sách chiến tranh Việt Nam, mà lại đi vấn kế Jean Sainteny, một người Pháp thân thiết với Hồ Chí Minh. Vì dưới mắt ông ta, người Mỹ, người Pháp chơi cờ, còn người Việt chỉ là những con tốt.

Đã nửa thế kỷ trôi qua kể từ khi Kissinger đặt bút ký hòa đàm Paris với Hà Nội, nửa thế kỷ trôi qua kể từ khi Allende tử nạn vì cuộc đảo chánh phản dân chủ của Pinochet, hơn nửa thế kỷ từ khi Kissinger cho ném bom Cambodia, không chỉ làm hàng ngàn người chết, mà còn dẫn đến sự trỗi dậy của phong trào Khmer Đỏ và chế độ diệt chủng sau đó.

Cựu tổng thống Obama nói với báo The Atlantic hồi năm 2016, rằng Mỹ đã bỏ bom Cambodia và Lào còn nhiều hơn số bom bỏ ở châu Âu hồi Thế Chiến Thứ Hai, và cuối cùng thì được cái gì?  Ông Obama nói tiếp, rằng chỉ được sự hỗn độn chết chóc cùng với các chế độ độc tài. Khi Nixon và Kissinger bàn chuyện bỏ bom Cambodia, họ có biết điều đó không? Khó mà nói được họ có thông minh và viễn kiến để thấy như vậy hay không. Và chính phủ VHCH lúc đó có ủng hộ việc ném bom đó không? Tôi cho rằng có, vì nó nằm trong kế hoạch cắt đứt đường mòn Hồ Chí Minh, con đường tiếp liệu của Bắc Việt.

Đương nhiên, nếu không biết được tương lai ra sao thì trách nhiệm có thể sẽ nhẹ hơn. Trường hợp Kissinger, người ta cho rằng ông ta biết người miền Nam Việt Nam sẽ gánh chịu sự cai trị của cộng sản khổ sở ra sao, người Chile sẽ bị tay độc tài Pinochet đàn áp thế nào… Người ta cho là thế, dựa vào sự biện hộ của Kissinger khi chuyện đã xảy ra.

Trường hợp Chile, ông ta nói rằng ông ta phải ra tay vì sự bất cẩn của dân chúng Chile đã bầu lên một người Marxism. Trường hợp Việt Nam, ở chỗ riêng tư ông ta nói rằng, miền Nam Việt Nam chỉ trụ giỏi lắm là một năm rưỡi. Thực tế, ông ta chỉ đoán sai chín tháng, từ ngày ký hiệp định Paris cho đến khi Sài Gòn sụp đổ là hai năm ba tháng. Ông ta biện hộ như thế dựa trên những điều ông ta đoán trước khi ra quyết định, hay chỉ là cái thói tự cao tự đại, tao như thế chúng mày làm gì tao!?

Nhưng một lần nữa, ông ta hành động trong hệ thống tư bản toàn cầu qua cuộc cạnh tranh với chủ nghĩa cộng sản, mà trong cuộc cạnh tranh đó, chủ nghĩa cộng sản sụp đổ, có một phần công lớn của nhà ngoại giao Realpolitik, Henry Kissinger.

Một thế giới đã thay đổi với những ám ảnh quá khứ

Sau khi có tin Kissinger qua đời, ông Jim McGovern, dân biểu liên bang Hoa Kỳ từ Massachusetts, viết rằng, Kissinger đã hủy diệt với bạo lực kinh hoàng ở Chile, Vietnam, Cambodia, Đông Timor, Bangladesh. Đây là cái nhìn của một người Mỹ, của chủ nghĩa tư bản toàn cầu Mỹ, thuộc thế hệ sau Kissinger.

Ông Juan Gabriel Valdes, đại sứ Chile ở Mỹ, nhận xét rằng, Kissinger là một một kẻ thông minh không thèm che dấu sự thảm hại đạo đức của chính mình. Chính phủ hiện nay của Chile là một chính phủ khuynh tả, được thành lập sau một thời gian dài nước Chile bị đàn áp dưới chế độ độc tài Pinochet do Mỹ giúp dựng nên.

Có thể Kissinger đã góp phần vào sự sụp đổ của VNCH. Đó là một thời kỳ thực nghiệm dân chủ phôi thai duy nhất trong lịch sử Việt Nam. Nền dân chủ phôi thai ấy bị hy sinh cho một ý tưởng to lớn hơn, là tiêu diệt chủ nghĩa cộng sản toàn cầu. Những nền dân chủ phôi thai cùng thời kỳ ở Đông Á như Nam Hàn, Đài Loan, đâu phải là không khó khăn, đâu phải là không có Kissinger, nhưng họ đã thoát và củng cố nền dân chủ hùng mạnh cho tới nay.

Một Lạt Ma Tây Tạng từng nói như thế này: Ta đã sống qua quá khứ, đâu có cần thiết phải sống lại với nó, nếu ta muốn sống với những vết thương quá khứ thì ta hy sinh hiện tại và tương lai, không thông minh chút nào cả.

Nếu không có những ồn ào bằng tiếng Việt quanh sự ra đi của Kissinger, tôi cũng không để ý lắm. Đối với tôi, ông ta chỉ là một người Mỹ, hành động với quyền lực của một siêu cường.

Và hơn hết, ông ta có phải là người Việt Nam đâu! Người Việt Nam chúng ta phải chịu trách nhiệm về thân phận của đất nước Việt Nam.

Bình Luận từ Facebook

9 BÌNH LUẬN

  1. “Nếu người Việt chống Cộng sản căm thù Kissinger vì cho rằng ông ta “phản bội” VNCH, gây đau khổ cho hàng triệu người Việt, thì họ có đồng ý với Kissinger qua chuyện lật đổ Allende, một người theo chủ nghĩa Marxist, dẫn tới việc hàng triệu người Chile phải đau khổ dưới chế độ độc tài Pinochet không?”
    @
    Câu trả lời sẽ làm tác giả thất vọng, là “Dĩ nhiên không”.
    Vì Pinochet không đáng sợ bằng Mao, K j ủn…thậm chí bác của Bắc Việt. Bởi lẽ đại đa số dân miền Nam căm thù, ghê sợ cs vì những nghiệp chướng đau khổ nó gây ra cho người dân, ngoại trừ đảng viên và tay sai.
    Thí dụ minh hoạ cho kết luận nầy là những chế độ tàn phá đất nước bằng học thuyết xhcn như Cuba, Venezuela, chưa kể nhiều nơi khác!
    Mỹ, hoặc Kissinger, luôn chống Cộng. Họ ủng hộ, giúp lật đổ chế độ xhcn Allende là điều tất nhiên!
    Có nhà nông nào thương sâu bọ?

    Pinochet, con ngáo ộp trong mắt những người không chịu tìm hiểu và bị Bắc Việt tuyên truyền, là một nhà độc tài – đúng, nhưng những kẻ ông ta cầm tù hoặc sát hại đều là tay chân chế độ xhcn vừa bị lật đổ, hoặc theo cs hoặc thiên tả, bênh vực ủng hộ Allende.
    Cs miền Bắc đã phạm điều tương tự sau khi chiếm được miền Nam : lừa dối, giam cầm hàng chục năm nơi rừng thiên nước độc khiến bọn người của bên thua cuộc, quân sự và dân sự, phải chết dần chết mòn trong cái gọi là trại htct;
    cướp đoạt nhà cửa, cưỡng bách họ và gia quyến đi ktm;
    kỳ thị phân biệt đối xử ác nghiệt với những gia đình có con đi học – đừng hòng thi đổ, đừng hòng xin được việc làm!

    Như thế còn độc ác hơn Pinochet.

    Nạn ngân chết ngay dưới viên đạn chế độ Pinochet.
    Nạn nhân chết cái chết kéo dài, đau khổ đăng đẳng qua năm tháng dưới bàn tay phỏng giái!

    * Hãy đọc đoạn dưới đây về Pinochet do chính wikipedia của Hanoi chủ biên:
    “Pinochet nắm quyền lực ở Chile sau cuộc đảo chính (do Hoa Kỳ hậu thuẫn vào ngày 11 tháng 9 năm 1973) đã lật đổ chính quyền xã hội được bầu cử dân chủ Unidad Chính phủ phổ biến của Tổng thống Salvador Allende, và chấm dứt sự cai trị dân sự…
    Pinochet đã được Allende thăng chức lên làm Tổng tư lệnh quân đội vào ngày 23 tháng 8 năm 1973, sau đó trở thành Tổng tham mưu trưởng của nó từ đầu năm 1972.
    Vào tháng 12 năm 1974, chính quyền quân sự cầm quyền đã bổ nhiệm người đứng đầu tối cao của quốc gia Pinochet bằng sắc lệnh chung, mặc dù không có sự hỗ trợ của một trong những người xúi giục đảo chính, Tướng Không quân Gustavo Leigh.
    Sau khi lên nắm quyền, Pinochet đã đàn áp những người cánh tả, xã hội chủ nghĩa và các nhà phê bình chính trị, dẫn đến việc xử tử từ 1.200 đến 3.200 người, bắt giam 80.000 người và tra tấn hàng chục ngàn người. Theo chính phủ Chile, số vụ hành quyết và mất tích cưỡng bức là 3.095 người.

    Dưới ảnh hưởng của “Chicago Boys” theo định hướng thị trường tự do, chính phủ quân sự của Pinochet đã thực hiện tự do hóa kinh tế, bao gồm ổn định tiền tệ, xóa bỏ bảo vệ thuế quan cho ngành công nghiệp địa phương, cấm công đoàn và an ninh xã hội tư nhân hóa và hàng trăm doanh nghiệp nhà nước.
    Những chính sách này tạo ra tăng trưởng kinh tế cao, nhưng các nhà phê bình cho rằng sự bất bình đẳng kinh tế gia tăng đáng kể và gán cho những tác động tàn phá của cuộc khủng hoảng tiền tệ 1982 đối với nền kinh tế Chile đối với các chính sách này.
    Trong hầu hết những năm 1990, Chile là nền kinh tế hoạt động tốt nhất ở Mỹ Latinh, mặc dù di sản cải cách của Pinochet vẫn tiếp tục gây tranh cãi.
    Trong một plebiscite năm 1988, 56% đã bỏ phiếu chống lại việc tiếp tục làm tổng thống của Pinochet, dẫn đến cuộc bầu cử dân chủ cho tổng thống và Quốc hội.
    Sau khi từ chức năm 1990, Pinochet tiếp tục giữ chức Tổng tư lệnh quân đội Chile cho đến ngày 10 tháng 3 năm 1998, khi ông nghỉ hưu và trở thành thượng nghị sĩ trọn đời theo Hiến pháp năm 1980 của ông.”

  2. Realpolitik là thuật ngữ tiếng Đức.
    Người Đức còn nói, “Aus der Praxis, für die Praxis (“Xuất phát từ thực tiễn để phục vụ thực tiễn”).
    Nghe hao hao như “Ngoại giao cây tre” của Việt Nam vì bác Hồ từng bảo “Liên Xô, Trung Quốc – anh cả, anh hai đều là anh cả”!
    Henry Kissinger là người Mỹ, gốc Do Thái, “ăn cây nào, rào cây ấy” nên phải phục vụ quyền lợi nước Mỹ.
    Đánh giá đúng con người Henry Kissinger là cần thiết nhằm rút ra bài học lịch sử dành cho hậu thế để tỉnh thức (≈ có tâm Phật).
    Thiền sư Thích Nhất Đảng

  3. ” Nhiều biến cố lịch sử phải mất hàng chục năm sau mới có đầy đủ dữ liệu làm sáng tỏ vấn đề …”
    Đúng rồi. Hiện nay, các văn kiện của Henry Kissinger còn bảo mật và ký gởi tại Quốc hội Mỹ. Theo di chúc của ông, các tài liệu này sẽ được quyền tự do tham khảo năm năm sau ngày ông qua đời. Còn nhiều chuyện để có thể tìm hiểu, nhất là chuyện Việt Nam và Mỹ.

  4. Kiss không phải người Việt Nam. Ừ thì đúng. Nhưng tên này cũng đâu có công cán gì tiêu diệt được chế độ CS hay đúng hơn là bọn độc tài.
    Bằng chứng ngày nay cs vẫn còn nhan nhãn và còn hùng mạnh hơn như TC; bọn Nga vẫn là bọn độc tài và hung dữ chẳng thua gì cs, nhưng giả hiệu dân chủ và Bắc Triều tiên, Iran.
    Hành động của Kiss do cá nhân nhiều hơn vì nước Mỹ nói riêng hay thế giới dân chủ nói riêng như những gì hắn đã làm không thể chối cãi. Tuy sống không nên nhìn về quá khứ nhưng hiện tại chúng ta là người Việt đang bị tù đày bởi cs là do đâu? Ai chịu trách nhiệm với những cam kết là đồng minh và còn hơn thế nữa là ý thức hệ thế giới tự do dân chủ mà đành lòng bán đứng bạn bè cùng vào sinh ra tử. Vậy nên đừng phải khuyên yêu ghét Kiss làm gì, hãy phô bày lịch sử và nhìn vào thực tại những gì xảy ra do hậu quả của Kiss để mọi người hiểu và tự cảm nhận.


  5. Chào chuồn đi cho khỏi nhớp mắt Nhân gian… tên Vua đi đêm !
    ****************

    Bệnh hoang tưởng đẻ giải pháp dại khờ
    Tự đào mồ chôn Đế chế Liên Xô !
    Gã đánh thức khủng long đỏ Đại Hán
    Nhân loại nay sát nách Hố thẳm đợi chờ !
    Chú Sam tạo quỷ Frankenstein khựa chệt
    Cỗ máy Chinazi đang lùa xuống địa thai huyệt mồ
    Loài Người chắc còn nhớ viễn chinh Mông Cổ :
    Vó ngựa đạp nát Á-Âu về Nguyên sơ !
    Nay nhìn hạm đội Tàu đỏ khắp Bốn bể
    Chiếm cảng Năm châu không có bến bờ
    Đáp án Vua đi đêm hóa Đại thảm họa !
    Đế c..uốc Đại Hán..G Đỏ chớ ngây thơ !
    Nhìn gần sa chân trận đồ bát quái :
    Hóa ra giúp Tàu cộng chúng từng ước mơ !
    Tham nghĩ đến thị trường nhân mãn béo bở
    Tự bán giây thòng lọng thắt cổ mình đang chờ !!!
    ChiNazi gấp 1.000.000 lần Đức quốc Xã !!
    Vạn lần hiểm độc tham ác hơn Liên Xô !!
    Quân sư quạt mo đưa Thế giới vào tự huỷ
    Mạch nước ngầm xâm thực bào mòn Thủ đô
    Hoa Thịnh Đốn lịm dần phai mờ Ngọn Cờ Vĩ đại
    Vì lợi mình + bè phái phá toang Thế giới Cơ đồ !
    Thằng đi đêm trốn đi cho Nhân gian khỏi nhớp mắt !
    Trăm tuổi chống gậy bò qua Tàu cho Vua Đỏ Tập sai liếm bô
    “Đồng thuyền đồng hội + Ngưu tầm ngưu mã tầm mã”
    Đúng bạch dô cùng di thể gen hoàng dô !
    Tiền bạc gái gú bá quyền phù dung nhà thổ :
    Ung thư Thiên kỷ 2 & 3 chớ coi “có chi mô !!!!”…

    https://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg

    TỶ LƯƠNG DÂN

    https://www.hanoiparis.com/construct.php?page=poesie2&idfam=28

  6. Kẻ tàn độc có viễn kiến hay không có viễn kiến nên tàn độc vẫn là kẻ tàn độc. Realpolitik ư, thế giới ngay khi ông ta (Kissinger) còn sống và nay đã chết vẫn còn đầy nham nhở đó sao!

  7. Tìm hiểu, nghiên cứu quá khứ, lịch sử là một chuyện rất quan trọng và cần thiết. Tác giả không nên gán ghép chuyện đó với những câu như “sống với quá khứ” hay “bị ám ảnh bởi quá khứ”. Nhiều biến cố lịch sử phải mất hàng chục năm sau mới có đầy đủ dữ liệu làm sáng tỏ vấn đề nhưng phán xét lịch sử đòi hỏi phải ngược thời gian trở lại bối cảnh của thời điểm đó thì mới có cái nhìn khách quan.
    Cuốn sách “Kissinger’s Betrayal” của Stephen B Young có rất nhiều bằng cớ mới phát hiện chứng tỏ Kissinger đã qua mặt TT Nixon, lừa dối cả chính phủ Mỹ lúc đó để rút cho được lính Mỹ về nước, biết trước rằng CS miền Bắc VN sẽ thôn tính VNCH trong vòng 1-2 năm.

  8. Cũng vì thế mà không ít người trên thế giới ghét bọn do thái. họ thật sự bị Thiên Chúa nguyền rủa, họ sẽ chẳng bao giờ được sống trong bình an.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây