Vài gạch đầu dòng về cuộc chiến tranh của Putox ở Ukraine ngày 1-12-2023

Phúc Lai

1-12-2023

1. Tổng thống Zelenskyy đã có chuyến công tác đến mặt trận Kupyansk

Tại trụ sở Lực lượng Phòng vệ ở Kupyansk, vùng Kharkiv, Tổng thống Zelensky ngoài việc thăm sở chỉ huy tiền phương của lực lượng bảo vệ Kupyansk, ông trao các giải thưởng nhà nước cho một số quân nhân đã lập công trạng trong những cuộc chiến đấu vừa qua.

Volodymyr Zelensky và Bộ trưởng Quốc phòng Rustem Umerov đã nghe báo cáo của Tư lệnh Lực lượng Mặt đất của Lực lượng Vũ trang Ukraine, Tư lệnh “Nhóm tác chiến và chiến lược Khortytsia” Oleksandr Syrskyi về tình hình hoạt động trong khu vực mình phụ trách. Kế hoạch hành động tiếp theo của các đơn vị quân đội đã được làm rõ, đặc biệt là nhiệm vụ phòng thủ phòng tuyến Kupyansk – Lyman.

Ngoài ra, ông còn nghe báo cáo bởi chỉ huy nhóm chiến thuật Kupyansk, Oleksandr Lutsenko, và Oleksandr Bakulin chỉ huy Lữ đoàn bộ binh cơ giới độc lập số 57, mang tên Kish Ataman Kost Hordiienko.

Các nhu cầu quan trọng nhất của quân phòng thủ cũng được thảo luận: Thiết bị tác chiến điện tử, máy bay không người lái, bảo vệ khỏi máy bay không người lái của đối phương và xây dựng công sự.

Tổng thống đã tặng thưởng cho 5 quân nhân và 18 trường hợp khác cũng được trao thưởng, tuyên dương Russiay tại nơi phục vụ. Đặc biệt, Volodymyr Zelensky đã trao tặng Huân chương Quân công của Tổng thống cho Đại tá Oleksandr Bakulin, Đại tá Pavlo Palisa và Thiếu tá Andriy Matskal.

Đây là các chỉ huy lữ đoàn, tiểu đoàn, chỉ huy chiến đấu đang bảo vệ cuộc sống hòa bình ở Ukraine, vùng Kharkiv, khu vực Kupyansk… Tôi biết rằng các bạn đang mất đi những người thân thiết và đồng đội của mình mỗi ngày. Mọi người đều hiểu rằng đây là những cái giá cao nhất. Xin hãy tự bảo trọng và chăm sóc đồng đội, sĩ quan đang chiến đấu bên cạnh mình mỗi ngày. Chúc các bạn chiến thắng, mạnh mẽ, giữ vững phong độ, bảo vệ khu vực Kharkov, Kupyansk, mọi ngôi làng, từng mét vuông đất của chúng ta”, Tổng thống nói.

Vinh quang đời đời thuộc về những người đã ngã xuống vì độc lập của Tổ Quốc, vì hòa bình của nhân loại!

2. Trên chiến trường có gì?

Ngày hôm kia 29/11 trên chiến trường có một tin xấu, tin này đã dường ghi nhận trên nhiều nguồn phân tích từ phóng viên Usov cho đến Denys Davydov và tôi nghĩ nó là xác thực: Quân Russia chiếm được phường Khromove, một trong những địa điểm của Bakhmut khiến chúng ta khẳng định Russia sẽ không bao giờ chiếm được trọn vẹn thị xã Bakhmut. Theo phân tích của đồng chí Davydov thì quân Russia từ trên đồi cao tràn xuống con đường nhánh nhỏ, do không có những hành động kịp thời, quân Ukraine ở phía sau hồ chứa nước đã phải rút về phía trường đua xe và có thể phải rút xa hơn khỏi phường, vì địa hình trống trải. (Bản đồ số 1)

Về sự kiện này, ISW báo cáo trong ngày hôm qua: “Các miblogger Russia nhắc lại tuyên bố rằng các lực lượng Russia, đặc biệt là Lữ đoàn dù số 11 (VDV), đã chiếm được Khromove và tiến vào các khu vực rừng phía bắc và tây bắc khu định cư, nhưng ISW chưa thấy xác nhận trực quan về những tuyên bố này”.

Có ít nhất hai nhà phân tích quân sự cho rằng, việc Russia cố gắng chiếm được Khromove là do yêu cầu của Bộ chỉ huy Russia cần bảo đảm được tuyến đường T-0504 chạy suốt dọc theo chiến tuyến Bakhmut mà theo các báo cáo hiện trạng mặt trận hiện nay, tuyến đường này GẦN NHƯ bị đứt đoạn ở nhiều chỗ vì có vài khu vực quân Ukraine áp sát, ví dụ như Khromove và Klishchivka (bản đồ số 2). Vì vậy mà ngoài Khromove, Bộ chỉ huy Russia còn tuyên bố làm chủ thêm một diện tích nữa ở Klishchivka – mà trên bản đồ tôi đánh số 2 từ nguồn ISW, được tô màu vàng.

Vậy thôi. Hết tin xấu.

Bây giờ là những tin khác ít xấu hơn. Ở chiến trường miền Nam, hôm qua 30/11 quân Russia đã tổ chức tấn công về phía Staromaiorske, nhưng thế nào mà sau khi bị quân Ukraine phản kích, quân Russia bỏ chạy và bị chiếm mất một diện tích tương đương với chính cái làng Staromaiorske đó, thậm chí có thể còn lớn hơn (bản đồ số 3).

Quay lại với tình hình Avdiivka, trong hai ngày qua quân Russia vẫn tìm cách tấn công ở khu vực “Công viên công nghiệp” (Industrial Park) để làm chủ ít nhất một đoạn của tuyến đường H-20 (hay N-20 gì đó), quý vị theo dõi tạm theo link tọa độ này (https://maps.app.goo.gl/eoTg258nFjhjUBso6 ) – điều đó từ hôm kia, nhưng đến hôm qua quân Ukraine đã tổ chức phản kích từ điểm cao 263 nên đã chiếm luôn được một khu vực trước đó Russia tuyên bố làm chủ. Trên bản đồ tôi đánh số 4 từ nguồn ISW, quý vị có thể thấy rõ con ngòi mà trước đây tôi đã báo cáo là nó được quân Ukraine lợi dụng để xây dựng hệ thống phòng ngự, vì vậy những nỗ lực của Russia ở đây thực sự là rất khó để đạt kết quả.

Quay lại với hướng phía tây bắc của Avdiivka, quân Russia trong hai ngày qua vẫn tiếp tục nỗ lực tấn công về phía hai làng Stepove và Berdychi. Xin quý vị quá bộ xem bản đồ số 5 từ nguồn ISW, khu vực giữa hai làng này được tô vàng là Russia tuyên bố làm chủ. Tôi thấy điều này có thể tin được vì ở đây lực lượng quân Ukraine bố phòng không có nhiều, do vậy trong khoảng 2 tuần qua, quân Russia đã nỗ lực mở rộng vùng chiếm được theo hướng bắc – tây bắc là ở chỗ này.

Quay lại với Stepove, hôm qua quân Russia tấn công theo hướng tây nhưng quân Ukraine đã tổ chức phản kích với sự tham gia của lực lượng từ hai tiểu đoàn thiết giáp, chủ yếu là sử dụng T-72 và Bradley (khoảng 20 phương tiện tất cả) đã chiếm lại được một diện tích nho nhỏ tô màu xanh.

Phần bình loạn của Phúc Lai: Hôm nay tôi sẽ không viết nhiều ở đây, mà sẽ pha trộn dần vào các mục.

Lực lượng không quân Ukraine cho biết, Russia đã phóng 21 máy bay không người lái và 3 tên lửa hành trình vào Ukraine chỉ trong một đêm 30/11, tất cả số chúng (ngoại trừ một tên lửa) đều bị phá hủy.

Tổng kết lại, theo Bộ tổng tham mưu Ukraine, trong ngày 30/11 quân Russia đã tiến hành tấn công 73 đợt, bị diệt 1.180 tên.

3. Tôi hứng thú nhất với chuyện đánh vào hệ thống hậu cần của Russia, càng tấn công hiệu quả thì trên chiến trường càng đỡ phải đánh nhau. Và đây là tin đáng nói nhất của ngày hôm qua: Hầm đường sắt dài nhất nước Nga, nối nước này với Trung Quốc, bị đánh phá, chưa rõ bằng cách nào…

 

Đường hầm Severomuysky mang tên Bessolov (Северому́йский тонне́ль имени В. А. Бессолова) được đặt tên theo công trình sư Vladimir Aslanbekovich Bessolov (Владимир Асланбекович Бессолов 1939 – 2011) là người được coi là tác giả chính của công trình thế kỷ này. Ngoài ra tên của nó còn có nghĩa là “Bắc Muysky” vì nó ở phía bắc của dãy núi Muysky.

Đường hầm này là công trình huyền thoại của tuyến đường sắt BAM (Baikal – Amur), bắt đầu khởi công từ năm 1975. Việc khai thác đường hầm vào ngày 28/5/1977. Đường hầm này là hầm đường sắt dài nhất nước Nga với 13.057 mét, trong giai đoạn từ năm 1991 – 2001 chỉ mở rộng được thêm 2.216 mét, chủ yếu các công trình phụ trợ.

Việc xây dựng được thực hiện bởi OJSC “Bamtonnelstroy” (phần ngầm) và OJSC “NizhneaRussiarsktransstroy” (các công trình trên mặt đất) từ cả hai phía, phía tây và phía đông, cũng như các giếng theo trục thẳng đứng có đường kính 8,5 m, được khoan từ đỉnh sườn núi Severomuisky (độ sâu 302, 334 và 162 m), cũng từ cả hai phía.

Công việc xây dựng đường hầm được thực hiện trong điều kiện địa chất và thủy văn cực kỳ khó khăn, dọc theo tuyến đường hầm đã xác định được 4 đứt gãy kiến tạo, có chiều rộng từ 5 đến 900 mét. Dòng nước từ các đứt gãy này đạt tới vài trăm mét khối mỗi giờ ở áp suất thủy tĩnh lên tới 34 atmosphere. Ngoài ra, các nguồn nước nóng ngầm cũng thường xuyên phát lộ trong quá trình thi công. Các vết nứt được phát hiện trong đó đá granit được nghiền thành cát và tan dần trong nước gây ra hiện tượng cát lún trong đá granit. Ngoài ra, trạng thái áp lực nén quá lớn của nền đá cũng là vấn đề cực kỳ khó khăn cho quá trình thi công. Theo các chuyên gia, các điều kiện phức tạp như vậy chưa từng gặp ở bất kỳ nơi nào trên thế giới trước khi xây dựng đường hầm này.

Từ khi cuộc chiến của Putox ở Ukraine nổ ra, con đường sắt nối Russia với Trung Quốc được ghi nhận tăng công suất vận chuyển đáng kể với loại hàng hóa được chuyên chở nhiều nhất là linh kiện điện tử và phụ tùng ô tô – mà nhiều người chắc chắn rằng chúng để phục vụ chiến tranh. Vụ nổ đoàn tàu trong đường hầm Severomuysky đêm 29 rạng ngày 30/11 là một cú đánh tầm cỡ, như cá nhân tôi nhìn nhận, có thể nó sắp sánh kịp với cú đánh cầu Kerch đến nơi.

Theo một nguồn tin trong cơ quan an ninh nói chuyện với cơ quan truyền thông Ukrainska Pravda, Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) đứng đằng sau chiến công này và nhấn mạnh, tuyến đường sắt mà Russia cũng sử dụng làm vật tư quân sự này hiện đã bị tê liệt. Theo các nguồn tin, trong quá trình di chuyển của một đoàn tàu chở hàng, 4 thiết bị nổ đã được kích nổ.

Hiện nay trên mạng xã hội Russia đã xuất hiện những hình ảnh đầu tiên từ hiện trường, chủ yếu là chụp từ ngoài đường hầm vào vì hiện nay chưa tiếp cận được đến bên trong – khói mù mịt trên một con đường hầm dài 15 ki-lô-mét thì không dễ đi vào, chưa nói đến dọn dẹp và khôi phục giao thông.

Theo một người bạn kỹ sư từ Nga, hiện chưa rõ mức độ thiệt hại nhưng sự kiện này sẽ làm chậm các chuyến hàng từ Trung Quốc và Triều Tiên đến Nga. Tùy thuộc vào mức độ hư hỏng, có thể phải mất một tuần để khắc phục các đoàn tàu và đường ray bị trật bánh. Tất cả phụ thuộc vào mức độ hư hại của cấu trúc đường hầm. Người bạn này tin vào khả năng khắc phục sự cố rất tài tình của đất nước anh ta và tôi cũng tôn trọng điều đó thôi. Cứ để rồi xem.

Tuy nhiên, chính anh này cũng nói, cú đánh rất ngoạn mục: Trong đường hầm có một điểm bẻ ghi chuyển hướng – giống như điểm nút và đó cũng là điểm điều hành bên trong của đường hầm, ngoài các điểm ở hai đầu bên ngoài – vụ nổ đã diễn ra ở chính điểm chuyển hướng bên trong đó. Vì vậy có thể sẽ mất khá nhiều thời gian để khắc phục cho hầm đường sắt hoạt động trở lại.

Còn theo Bộ đường sắt Nga, giao thông dọc tuyến sẽ chỉ bị chậm trễ một chút. Đường hầm Severomusky CHỈ phục vụ Baikal – Amur, một tuyến đường có giao thông tương đối thưa thớt phục vụ các khu vực vùng sâu, vùng xa của Siberia. Nga vẫn có thể sẽ sử dụng Đường sắt xuyên Siberia để vận chuyển (đạn pháo của Triều Tiên).

Bình loạn của Phúc Lai: Rồi rồi, rồi sẽ đến đoạn đường sắt đó. Người ta đã chọn đường này để tấn công thì chắc chắn nó cũng phải có vai trò gì chứ!

Bàn thêm về các hoạt động phá hoại khác. Cơ quan tình báo quốc phòng Ukraine, Tổng cục Tình báo (HUR) báo cáo tình trạng gián đoạn ngày càng tăng trong hệ thống đường sắt của Nga do hộp chuyển tiếp tín hiệu thường xuyên gặp sự cố, đã gây ra những thách thức đáng kể về hậu cần và sự chậm trễ trong các chuyến tàu ở nhiều khu vực khác nhau của Nga.

Theo HUR, sự cố mới nhất xảy ra vào cuối tháng 11 năm 2023 khi các hộp chuyển tiếp ở vùng Mátxcơva gần Lazenkі, quận Novoperedelkinsky và Artemyevo, quận Domodedovo thuộc thành phố Mátxcơva đã bốc cháy.

HUR viết: “Do một hoạt động đặc biệt được thực hiện với sự phối hợp của phong trào kháng chiến, giao thông đường sắt ở các khu vực được chỉ định đã bị tê liệt”.

Trước đó, một báo cáo của tình báo quốc phòng Anh cho rằng, những vụ phá hoại đường sắt dai dẳng của các nhà hoạt động phản chiến ở Nga đã đặt ra thách thức cho chính quyền và ảnh hưởng đến hậu cần quân sự, với hơn 76 trường hợp phải ra tòa và 137 cá nhân những người trẻ tuổi bị truy tố, tính đến tháng 10 năm 2023.

Quay lại với vụ nổ trong hầm đường sắt, hãng tin RBC – Ukraine hôm qua thứ Năm đưa tin là vụ nổ này do Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) tổ chức. Tuy nhiên, SBU của Ukraine nói với Newsweek rằng, họ “không chính thức xác nhận hay phủ nhận sự liên quan” đến vụ việc, nhưng nói thêm rằng “cái chết là viễn cảnh duy nhất mà chúng tôi có thể đưa ra cho những kẻ chiếm đóng”, những kẻ đã “gây chiến tranh, mất mát sinh mạng và bạo lực cho đất nước của chúng tôi”.

Đại diện SBU nói thêm: “Chúng tôi sẽ có thể nói về kẻ đứng sau vụ này hay vụ kia sau chiến thắng của chúng tôi. Điều này chắc chắn sẽ đến sớm thôi”.

4. Về vấn đề định hướng thông tin

Nếu quý vị vẫn có ai đó lang thang báo chí trong nước (xứ phía đông nước Lào) để đọc và cho rằng mình đang tìm kiếm cái gọi là “thông tin hai chiều” thì tốt nhất là, cũng không nên đọc bài tôi viết, vì tôi đã cố gắng tỏ ra khách quan nhất. Nhược điểm lớn nhất của tôi là KHÔNG biết gì nhiều về Ukraine nói chung và quân sự Ukraine nói riêng, vì vậy tôi đi từ góc độ của người tìm hiểu khá nhiều về Russia và quân đội của họ. Khi phát hiện ra những nhược điểm của nền quân sự nước này mà lại là những điểm yếu cơ bản, tôi đi đến kết luận rằng họ chắc chắn sẽ thua. Và thực tế là họ đã thua hết lần này đến lần khác, chiến tranh chưa kết thúc chẳng qua do sự lì lợm dai dẳng của Putox mà thôi.

Sau đây là một bài báo trên The Wall Street Journal – nó mô tả chính xác những gì tôi đã mô tả cho quý vị ngay từ đầu chiến tranh – thậm chí ngay cả lúc có những người dè bỉu chê bai: “Tôi không nghĩ rằng lính Russia sẽ bỏ chạy” – khi tôi viết, sẽ đến lúc như vậy.

***

TÙ BINH RUSSIA MÔ TẢ ‘CƠN ÁC MỘNG’ TRONG TRẬN CHIẾN Ở UKRAINE

Những người lính Russia bị quân đội Ukraine bắt giữ trong trận đánh chiếm Avdiivka kể về cái giá đắt mà quân đội của họ phải gánh chịu cho cuộc tiến công khốc liệt của mình.

Khi tuyết lặng lẽ rơi tại một địa điểm bí mật ở miền đông Ukraine, những người lính bộ binh Russia co ro trên sàn gara, bẩn thỉu và những khuôn mặt thể hiện sự kiệt sức. Những người này đã bị quân đội Ukraine bắt giữ trong cuộc giao tranh dữ dội để giành thành phố Avdiivka. Giờ đây họ đang chờ được đưa đến các cơ sở giam giữ tù binh, cách xa tiền tuyến.

Cuộc tấn công thủ thắng của Mátxcơva ở Ukraine, trong đó Avdiivka là mục tiêu chính, đang dẫn đến một lượng tù binh Russia “ổn định”. Thông thường, những người bị bắt nói rằng họ bị lạc và vô tình rơi vào tay những người Ukraine, vì “Tự nguyện đầu hàng” bị coi là tội phạm ở Russia. Nhiều đồng đội của họ kém may mắn hơn: Các cánh đồng và khu nhà máy xung quanh Avdiivka tràn ngập xác chết của bộ binh Russia (từ những đơn vị) được cử đến tấn công các vị trí của Ukraine trong các cuộc tấn công trực diện hao tổn.

Nga đang chấp nhận thương vong cao như cái giá phải trả cho sự tiến lên. Quân đội của họ đang dần dần tiến vào vùng ngoại ô của Avdiivka, đồng thời cố gắng bao vây nó bằng cách chiếm vùng nông thôn xung quanh. Người Ukraine gọi các cuộc tấn công của Russia là “làn sóng thịt”. Quân phòng thủ gây thương vong (cho quân tấn công) bằng pháo binh, máy bay không người lái, mìn và xe tăng, nhưng họ đang phải vật lộn để đối phó với số lượng khổng lồ của quân Nga. Kyiv ước tính, hiện Nga có hơn 400.000 quân ở Ukraine. Mátxcơva cũng chưa bao giờ tiết lộ số lượng quân đội của mình.

***

Mới đây nhất, Ukraine có báo cáo về số lượng quân xâm lược Russia đã đầu hàng họ trên hướng Tavria. Do quân đội Ukraine hoạt động thành công theo hướng Tavria, buộc các binh lính của quân đội Nga bắt đầu tích cực đầu hàng để tồn tại.

Điều này đã được báo cáo bởi Oleksandr Shtupun, phát ngôn viên của Trung tâm Báo chí Thống nhất của Lực lượng Phòng vệ theo hướng Tavria. Ông này đã thông báo thêm rằng, chỉ trong 24 giờ qua (29/11 đến 30/11), có thêm 4 kẻ xâm lược Nga đã đầu hàng, cũng trên hướng Tavria này.

Một lần nữa, bốn kẻ chiếm đóng đã đầu hàng ngày hôm qua. Nếu chúng ta nói về 20 ngày qua, thì tại khu vực tác chiến Tavria, 60 kẻ xâm lược Nga đã đưa ra lựa chọn tương tự và sẽ sống sót”, ông nói. Ông cũng lưu ý thêm rằng, bộ chỉ huy địch gửi quân lính có động lực chiến đấu thấp và đa số không được huấn luyện quân sự chuyên nghiệp, những người lính này được đưa ra chiến trường chỉ để khắc phục tình trạng thiếu quân mà thôi.

Phần lớn những người lính đã quyết định đến mặt trận Ukraine chỉ vì tiền thì cuối cùng họ bị tiêu diệt, một số khác nhận ra được tình trạng vô vọng thì đầu hàng ở đó để sống sót. Từ năm ngoái, Quân đội Ukraine đã cấp số điện thoại đường dây nóng để đầu hàng cho binh lính Nga và theo báo cáo, hàng nghìn lính Nga đã liên lạc theo số này.

Bình loạn của Phúc Lai: Điều thú vị là hãng truyền thông Tass của Nga cũng đưa tin vào cuối tháng 9 năm 2023 rằng 10.000 binh sĩ Ukraine đã đầu hàng lực lượng Russia bằng tần số vô tuyến đặc biệt 149.200 “Volga”, nhưng sau đó không đưa ra bất cứ bằng chứng nào về những người lính này – vì hiện tại quân đội Ukraine đã quản lý bằng kỹ thuật số, bất cứ sự giả mạo nào cũng có thể bị phát giác.

Câu chuyện này giúp chúng ta khẳng định được rằng, có những sự thật không bao giờ có thể phủ nhận được – chẳng hạn thất bại chắc chắn của Russia Putox, vì chúng hiện chiến đấu bằng sức người “đang cố tỏ ra vô hạn” còn những khủng khiếp của vũ khí Nga chắc chắn vẫn khủng khiếp và vẫn sẽ khủng khiếp trên báo chí của xứ “phía đông nước Lào” nhưng về sức mạnh tổng hợp của quốc gia thì đang trên đà suy giảm không thể cứu vãn được.

Vừa qua một số người mặc dù kết bạn trên Facebook vẫn cố gửi cho tôi những đường link từ báo chí và cố nói thêm những điều, dạng như, tôi đang cố tô hồng tình hình và những bài báo đó là minh chứng cho những khó khăn người Ukraine đang gặp phải. Tôi phải trả lời với họ rằng: Đất nước Ukraine chưa bao giờ hết khó khăn cả, nhưng tháng 3 năm 2022 tình hình còn khó khăn hơn nhiều, khi đó có ai nghĩ đến ngày hôm nay, quân đội của Putox đã sa lầy trên chiến trường?

Thực sự, đã từng có lần tôi định nổi nóng với một cụ có tuổi và cũng rất uy tín trong phong trào ủng hộ Ukraine của chúng ta, người mới có chuyến thăm Ukraine về và đã viết: “Phúc Lai được nhận xét là viết thuê cho Ukraine” – nhưng sau đó tôi được biết là cụ ấy đang lâm bệnh và chỉ nhắn nhẹ nhàng: “Tại sao bác lại có thể viết như vậy?”

Người Ukraine đang chiến đấu cho Tổ Quốc của họ, cho chính nghĩa, tôi cảm phục những người như anh Phan Châu Thành đã làm rất nhiều cho họ, và tôi không có năng lực tài chính như thế, thì tôi đóng góp bằng cách khác. Tuy vậy sau sự cố đó, dù cụ ấy cũng đã xóa comment của mình nhưng tôi luôn có cảm giác cụ ấy có một sự đổi màu ghê gớm trong nhận thức về cuộc chiến, trong khi đó tôi vẫn kiên định với những nhận xét của mình.

Nếu ở đây có ai viết thuê cho ai đó, chỉ có thể là viết thuê cho Nga! Chỉ có bọn phi nghĩa mới cần đi thuê người ta tô hồng cho mình. Còn bọn không cần tiền mà vẫn ca ngợi “sh*t Putox thơm” thì là bọn mù quảng, ngu xuẩn.

5. Quá trình “lảm nhảm loạn trí” thứ ba bắt đầu

• Lần thứ nhất là đầu chiến tranh, tôi liên tục lải nhải về việc quân Nga tấn công bằng những mũi thọc sâu vào tận Kyiv, nhưng rồi chúng sẽ bị tấn công vào những đoàn xe hậu cần phía sau và do không đủ xe tải, các đoàn quân của Nga sẽ chết đói, hết nhiên liệu và dừng lại. Lúc đầu, hầu hết mọi người cho là hoang đường, tôi như kẻ loạn trí.

• Lần thứ hai, tôi bắt đầu lải nhải về việc Nga sẽ thiếu đạn pháo, và chính cái người (khi đó còn là bạn trên Facebook) tiếp tục dè bỉu: “Làm gì có chuyện thiếu đạn, nó vẫn bắn ầm ầm” – nhưng tôi căn cứ trên các “Field Manual” hay “Полевой устав” trong tiếng Nga, quý vị có thể tìm thấy rất nhiều bản trên internet – và cho rằng quân đội Nga với đà này chắc chắn sẽ hết không chỉ đạn, mà còn thiếu cả nòng pháo. Theo link này, quý vị có thể thấy lần đầu tiên tôi đề cập đến việc Nga thiếu nòng pháo và không thể sản xuất được nòng pháo đủ số lượng thay thế là ngày 20/7/2022: https://www.facebook.com/phuc.lai.07/posts/718456922575701

Còn trước đó, hồi tháng 4 năm 2022, tôi là người đầu tiên nói đến việc Nga phải vay đạn pháo của Belarus, điều này do tôi dự đoán được từ các thông tin của thành viên một diễn đàn quân sự (người này chắc chắn là sĩ quan Belarus) và sau đó 10 ngày thì báo chí trong nước đưa tin.

• Và bây giờ là lần lải nhải thứ ba. Ngay cả người bạn thân khá tâm đầu ý hợp trên cõi Facebook là bác NTT, cũng tỏ ra không tin lắm về lần lải nhải này, khi tôi không ngừng nói về bầu cử Tổng thống Nga nhất là trong tương quan của nó với cuộc chiến ở Ukraine. Với nhiều người, chuyện này tưởng như xa vời và chẳng liên quan mấy, nhưng chẳng hiểu tại sao tôi cứ thấy nó có gì đó rất đáng chú ý.

Trong bài phát biểu trực tuyến hôm thứ Ba (28/11) tại phiên họp toàn thể của Hội đồng Nhân dân Nga toàn Thế giới, Putox không đề cập đến cuộc chiến mà chính hắn là tác giả, nói chính xác là cuộc chiến của riêng hắn; nhưng lời kêu gọi của hắn đối với “tinh thần yêu nước của người Nga là RẤT TRỰC TIẾP, khi hắn nói rằng Mátxcơva đang ở trong “một cuộc chiến vì Chủ quyền và Sự công bằng”. Đồng thời, hôm qua có một bản tin dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết, Putox sẽ không thiết lập hòa bình ở Ukraine trước khi hắn biết kết quả cuộc bầu cử Mỹ vào tháng 11 năm 2024.

Như vậy là hắn cố tình lờ đi cuộc bầu cử của chính mình, thứ mà được cho rằng sẽ diễn ra vào tháng Ba năm 2024, và ngày bao nhiêu thì xin quý vị đọc đoạn này: “Theo Điều 5 của ngày 10 tháng 1 năm 2003 N 19-FZ (được sửa đổi ngày 14 tháng 11 năm 2023) ‘Về cuộc bầu cử Tổng thống Liên bang Nga, quyết định triệu tập bầu cử Tổng thống Liên bang Nga phải được đưa ra không sớm hơn 100 ngày và không muộn hơn 90 ngày trước ngày bỏ phiếu. Ngày bỏ phiếu bầu cử Tổng thống Liên bang Nga là Chủ Nhật thứ hai của tháng mà cuộc bỏ phiếu được tổ chức trong cuộc tổng tuyển cử Tổng thống Liên bang Nga trước đó và trong đó Tổng thống Liên bang Nga được bầu sau 6 năm”.

Lần bầu cử trước của Nga là 18/3/2018, và theo lịch thì Ngày Chủ Nhật thứ hai của tháng Ba là ngày 10/3/2024, như vậy nếu tính ngược về hiện tại thì mốc 100 ngày là 7/12 và mốc 90 ngày là 17/12, trong 10 ngày đó Liên bang Nga phải ban bố lệnh tổ chức bầu cử, tức là chỉ còn chưa đầy một tuần nữa là đến deadline cho việc này. Lần trước do ngày Chủ Nhật thứ hai của tháng Ba – 11/3 trùng vào tuần lễ có ngày Quốc tế Phụ nữ, do đó nó được lùi lại một tuần và lần này chắc chắn cũng sẽ như vậy. Chúng ta gia hạn cho Putox được một tuần nữa, tức là từ 14/12 đến 21/12 hắn phải ban bố Lệnh tổ chức bầu cử.

Cũng trong điều 5 này có quy định về vấn đề “trong trường hợp Tổng thống kết thúc nhiệm kỳ sớm hơn thì Hội đồng Liên bang tổ chức bầu cử sớm”.

Chúng ta cũng cần để ý, Putox nhậm chức Tổng thống nhiệm kỳ hiện nay là ngày 7 tháng 5 năm 2018, bao giờ cũng ngay sát trước lễ Chiến thắng 9/5 để hắn được đăng quang cho hoành tráng. Vì vậy trước thời điểm chuyển giao quyền lực (giả hiệu) đó chắc chắn phải tổ chức bầu cử để có Tổng thống mới hoặc hắn lại tiếp tục ngồi ghế Tổng thống, sao cũng được. Trong trường hợp không thể tổ chức được, hoặc trong thời hạn “10 ngày rung chuyển thế giới” trên đây mà không ban bố lệnh tổ chức bầu cử được, THÌ PHẢI CÓ LÝ DO.

Đến đây, thiển nghĩ không cần phải nhắc lại cái ý, rằng bầu cử ở Nga là trò hề, dân chủ giả hiệu. Nhưng chính cái trò hề này và Putox thì chắc chắn sẽ thắng cử ở mức phiếu bầu tuyệt đối, do vậy hắn cần uy tín tuyệt đối. Chiến thắng trên chiến trường là điều kiện tối thiểu, sau đó là đưa đất nước trở lại hòa bình. Vậy uy tín của Putox trong nước hiện nay như thế nào? Mới đây nhất, theo một cuộc khảo sát của một nhà thăm dò độc lập ở Mátxcơva, cuộc chiến của Putox ở Ukraine đã trở nên không được lòng người Nga kể từ đầu năm nay. Nói chính xác, sự ủng hộ của người Nga đối với cuộc chiến Ukraine đã chạm đáy.

Cuộc thăm dò của nhóm nghiên cứu Chronicles chỉ ra rằng, trước cuộc bầu cử năm 2024, Putox có thể gặp một trận chiến khó khăn trong việc duy trì sự ủng hộ của người dân đối với cuộc chiến khi họ cảm nhận được những hậu quả kinh tế của nó. Cuộc khảo sát cho thấy, những người Nga ủng hộ chiến tranh đã là thiểu số và nhóm đông hơn là những người ủng hộ hòa bình.

Bất chấp những quy định của luật Nga đang hình sự hóa những lời chỉ trích chiến tranh có thể gây ảnh hưởng đến kết quả thăm dò ý kiến mà chúng thường dựa trên những câu hỏi chỉ yêu cầu câu trả lời CÓ hoặc KHÔNG, nhưng lần này cuộc thăm dò đã cung cấp một cái nhìn chính xác về dư luận.

“Chronicles” có trụ sở ở Mátxcơva được thành lập bởi Aleksei Miniailo, một chính trị gia đối lập người Nga và một nhóm các nhà xã hội học, cho biết, các cuộc khảo sát của họ trong đó một loạt câu hỏi được đặt ra nhằm rút ra những kết luận sát nhất với thực tế. Họ đã thực hiện khảo sát với 1.199 người trưởng thành trên khắp nước Nga trong một cuộc thăm dò qua điện thoại từ ngày 17 đến ngày 22 tháng 10 và phát hiện ra rằng, nhóm người nòng cốt ủng hộ chiến tranh chỉ là 12%, so với 22% vào tháng 2/2022, một năm trước đây vào thời điểm Putox bắt đầu cái gọi là “Chiến dịch quân sự đặc biệt”.

Hơn một nửa (52%) số người được hỏi cho biết, họ cảm thấy lo lắng hoặc trầm cảm, tăng từ 32% vào tháng 3 năm 2022. Nguyên nhân chính dẫn đến sự bất mãn với cuộc chiến là những lo ngại về tài chính mà các hộ gia đình Nga đang phải đối mặt. Cuộc thăm dò cho thấy, 44% số người được hỏi đã bị giảm thu nhập gia đình, trong khi 20% cho biết, các loại thuốc quan trọng không còn nữa. Chỉ 5% dự kiến thu nhập của họ sẽ được cải thiện do chi tiêu quân sự tăng vào năm 2024.

Xin được nhắc rằng, cũng trong tuần này, Putox tuyên bố tăng chi tiêu quân sự: khoảng 30% ngân sách Nga sẽ được chi cho lực lượng vũ trang vào năm 2024.

Vậy cuộc khảo sát này có liên quan gì đến câu chuyện của chúng ta?

Mặc dù vẫn có những ý kiến nói với tôi rằng “người Nga xứng đáng với những gì họ được nhận vì phần lớn họ ủng hộ chính sách của Putox đi xâm lược Ukraine…” Nhưng tôi vẫn trả lời, cũng phần lớn các báo cáo chính thức của Nhà nước Nga, là gian lận và nó không thể hiện chính xác tâm tư của người Nga. “Công lao” của Putox cho đến nay là xây dựng được một nhà nước và xã hội độc tài hoàn hảo dựa trên sự quản lý kiểm soát của cơ quan mật vụ và đặc biệt là độc quyền thông tin, bảo đảm một uy tín không thể lay chuyển của tên độc tài này.

Nhưng thực tế, vẫn có những thông tin khác cho phép chúng ta nhìn thấy mặt trái của vấn đề. Những tỉ lệ % trên đây không khẳng định rằng người dân Nga sẽ tổ chức bạo động lật đổ chính quyền của Putox, họ không làm như thế và cũng không đủ sức làm như thế. Nhưng sự bất mãn của họ cũng chính là sự bất mãn của giới tinh hoa, tức bọn Oligarch, và cả bọn chóp bu cầm quyền, bọn nắm “các cánh” hay các phe nhóm trong Ủy ban an ninh quốc gia FSB và quân đội.

Những diễn biến liên quan đến chiến tranh, không nằm ngoài những dự đoán của tôi: Từ cách đây một tháng, tôi đã cho rằng chiến sự sẽ “giảm nhiệt” do thời tiết, nhưng sẽ là quá trình rầm rộ đánh phá hậu phương của Nga từ phía người Ukraine. Quả thực, tôi cũng không hình dung ra những cú đánh như vừa rồi, vụ đường hầm xe lửa chẳng hạn, một cú lớn và ngoạn mục.

Tuy nhiên, nếu nhìn vào những con số thiệt hại của quân Nga trên chiến trường được Bộ tổng tham mưu Ukraine báo cáo, thì có vẻ như tôi dự báo sai, vì con số vẫn rất cao – nhưng điều này có logic của nó. Tôi chỉ dự báo được rằng, phía Ukraine sẽ “giảm nhiệt” trong hoạt động tấn công của mình, nhưng Nga thì không và điều này có lý do của nó: Nga nỗ lực chiếm bằng được Avdiivka, hay nói cách khác, The Battle of Avdiivka đã trở thành trận đánh quyết định cho chiến tranh, cả về quân sự lẫn chính trị.

Tại sao lại như vậy? Bắt đầu từ tháng 5 năm ngoái 2022, trận đánh The Battle of Donbas được chúng ta theo dõi và nhận xét rằng, mục tiêu của Nga là chiếm toàn bộ Donbas, tức hai tỉnh Donetsk và Luhansk. Khi đó Nga còn làm chủ một vùng rộng lớn của tỉnh Kharkiv – đến cách thành phố này chỉ dưới 20 ki-lô-mét về phía đông và sâu xuống phía nam quá Izyum đến 20 – 30 ki-lô-mét nữa, tạo điều kiện cho quân Nga ở đây đánh vào sau lưng cặp thành phố Kramatorsk – Slovyansk. Kết quả của The Battle of Donbas đáng kể nhất, chỉ có cặp thành phố Sievierodonetsk và Lysychansk, sau đó chiến dịch mùa thu của người Ukraine đã đòi lại cả Kupyansk và Izyum, thậm chí quân Nga chạy không kịp thở, chết rất nhiều ở Lyman… Dù không liên quan nhưng sự kiện Ukraine giải phóng thành phố Kherson và vùng hữu ngạn cũng đóng góp vào diễn biến quan trọng này. Sau chiến dịch mùa thu này của Ukraine, tôi đã viết: Nga sẽ không bao giờ chiếm được Kramatorsk – Slovyansk.

Từ đó đến nay, The Battle of Donbas vẫn chưa kết thúc. Vào thời điểm nó bắt đầu, các mục tiêu của quân đội Nga và Putox được liệt kê ra gồm có: Kreminna, Lyman, Sievierodonetsk, Lysychansk, và cuối cùng là Kramatorsk – Slovyansk. Thế nhưng, sau Sievierodonetsk và Lysychansk thì chỉ có Bakhmut là địa danh đáng kể mà Nga chiếm được. Đến nay, nếu không tính Lyman là bị chiếm lại, thì Avdiivka là THÀNH TRÌ CUỐI CÙNG CỦA DONBAS DO UKRAINE CHIẾM GIỮ TỪ TRƯỚC CHIẾN TRANH 2022 mà Nga có thể chiếm được lúc này, và từ đó có thể cho phép chúng kết thúc “Chiến dịch Donbas” đồng nghĩa với tuyên bố thắng lợi của “Chiến dịch quân sự đặc biệt”.

Đánh giá về tình thế hiện nay, đồng chí tư lệnh LHA cho rằng, người Ukraine đang “chiếu bí” Putox. Đúng, chiếu bí, dù chưa là chiếu hết.

Với Putox, hắn đã ra lệnh ngày 4/11 phải giải quyết xong The Battle of Avdiivka – vì sau đó là thời điểm ban bố lệnh tổ chức bầu cử là vừa xinh – quá đẹp cho một kế hoạch đi đến lễ đăng quang năm 2024, còn chiến tranh thì vẫn cứ là chiến tranh, hắn vẫn duy trì xung đột trên chiến trường như tuyên bố “ít nhất cho đến khi có kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ”. Ơ hay nhỉ, kết quả bầu cử Tổng thống Nga còn chưa thấy đâu kia mà!

Đến đây, bác NTT hỏi tôi một cách hết sức băn khoăn: “Thế nếu đúng mốc 100 ngày, là thằng Putox hắn cứ thế ra ứng cử thì cũng được mà, hắn muối mặt sợ gì?” – thì câu trả lời của tôi là: “Tất nhiên vẫn có thể như thế, và khi đó thì người Ukraine người ta sẽ phá bầu cử cả chiến trường và hậu phương”. (Như đồng chí tư lệnh LHA viết là “bầu cử và duyệt binh đều sợ tiếng nổ”).

– Vào ngày 29 tháng 11, lúc 18:12 tại Bryansk, Russia, do bị máy bay không người lái kamikaze của Ukraine tấn công, một kho chứa máy bay không người lái kamikaze Shahed-136/131 của Russia đã bị đánh bom – đám cháy lan rộng trên một khu vực rộng lớn ở khu vực được đề cập, mặc dù vẫn chưa biết mức độ thiệt hại mà những người chiếm đóng phải nhận.

– Sân bay Saki ở bán đảo Crimea bị tấn công, cháy nổ nơi trung đoàn không quân 43 Russia. 30 quân nhân Nga thiệt mạng.

– Đêm 29 rạng sáng 30/11, đường hầm tàu hỏa ở Buryatia bị phá hoại.

Đó là chưa kể hết những vụ cháy trạm biến áp, cháy… đủ thứ trên khắp đất nước. Tôi đã viết từ bài trước, bầu cử Tổng thống ở một nước cường quốc quân sự thứ hai thế giới có vũ khí hạt nhân, thành trì của hòa bình thế giới, người bạn tốt của nhân dân “xứ phía đông nước Lào” trong chiến tranh cũng như trong hòa bình… thì phải diễn ra trong hòa bình và trong ánh nắng mặt trời rực rỡ của mùa xuân, một mùa xuân vĩnh cửu như Ngai vàng Sa hoàng của Putox, chứ ai lại cứ cháy nổ đùng đùng như thế. Ấy thế mà cái quãng thời gian 100 ngày vẫn còn chưa được bắt đầu, nó mà được khai mạc thì cháy nổ còn to phải biết.

Tôi có cảm giác là người Ukraine, bậc thầy và quá rõ về chiến tranh Russia – những cái trước là thế mạnh của Putox, nay là con dao quay lại đâm chính hắn. Ví dụ như cái mốc 100 ngày rồi 90 ngày, rất có lợi cho trùm độc tài thao túng chính trị bẩn như Putox, nhưng lần này thì đẩy hắn ta đến chân tường. Đất nước không thể một ngày không có vua, đã ra luật thì đến ngày phải tổ chức bầu cử với một nước “hòa bình thịnh trị”, nếu có gì thay đổi thì phải ban bố tình trạng chiến tranh, tình trạng khẩn cấp… mà đã như thế thì chỉ có loạn.

Dường như tất cả được dồn vào cùng một thời điểm: Putox muốn làm Tổng thống thêm nhiệm kỳ nữa, hắn muốn tổ chức bầu cử, hắn muốn có chiến thắng và hòa bình (giả tạo) để bầu cử và bây giờ thì người Ukraine cho hắn thất vọng.

Có một điều rất tâm linh: Khi đã vào đà thành công, thì búng ngón tay một cái cũng thu được cả thiên hạ. Putox búng ngón tay được Crimea năm 2014, trên cái nền giá dầu cao một trăm mấy chục đô-la Mỹ một thùng từ khoảng 2010, từ đó gây khó khăn cho người Ukraine suốt cả 8 năm nội chiến mà cả thế giới phương Tây không ai dám ho he. Đến năm 2022, tưởng ăn tươi nuốt sống được Ukraine, hắn thực hiện cái gọi là “Chiến dịch quân sự đặc biệt” nhưng khi đã vào đà thất bại, thì như con bạc khát nước, càng gỡ thì “chỉ có gỡ vào chứ không bao giờ gỡ ra”. Năm ngoái khi nói chuyện với một số bạn bè, tôi có nói là, cứ một động tác của Putox hiện nay chỉ dẫn tới những thất bại lớn hơn, và như thế, cái đà lao của hắn sẽ dẫn đến sự diệt vong. Đó là triết học.

Tuy vậy hắn cũng có những thuận lợi nhất định, ví dụ như sự ít tiến triển trong quá trình phản công của người Ukraine, hoặc gần đây nhất là xung đột HAMAS – Israel đều gây ảnh hưởng không thuận lợi cho phía Ukraine… Nhưng tôi không cho rằng những điều đó có ảnh hưởng quyết định đến cuộc chiến, mà lúc này người Ukraine đã nắm được tử huyệt của Putox rồi. Những vụ phá hoại trên khắp nước Nga cho thấy, quá trình phản đối hắn đã bắt đầu leo dốc, chỉ là chưa đến đỉnh thôi.

Để đoán mò về các diễn biến sắp tới, tôi vẫn giữ nguyên ý kiến cho rằng, The Battle of Avdiivka sẽ là quyết định – Nga chưa tấn công hết sức mạnh đâu, mà có thể lạnh sâu, tuyết rơi cứng lại sẽ cho nhiều xe tăng ra tấn công – và nếu như vậy thì những ngày qua chúng đang dùng sức người để “bào mòn” quân đội Ukraine, nhất là về đạn dược và nếu có khó khăn trên chiến trường, thì là do người Ukraine đang cố dè sẻn lực lượng và các nguồn lực khác của mình cho thời điểm quyết định.

Nếu thành công ở Avdiivka, người Ukraine có thể có những thành công lớn hơn và kèm theo đó là quá trình đánh phá sâu rộng vào nước Nga, Putox không có cửa để tổ chức bầu cử. Nội bộ chúng sẽ lật nhau, Putox – Shói-gù – Gerasimov, Lavrov, Peshkov và thậm chí cả Medvedev sẽ ra đi. Một ủy ban lâm thời sẽ được thành lập, đưa một nhân vật lên tạm quyền và ra lệnh hoãn bầu cử từ 3 đến 6 tháng. Đó là thời gian để lạy lục người Ukraine, cho phép chúng rút quân để bảo toàn đất nước.

Tất cả nằm trong tính toán của Putox cả, tài đến thế là cùng.

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. Cảm ơn Phúc Lai và Phan Châu Thành.
    Trong một trận đánh, bên này có thể tiến lên hôm nay, lui ngày mai. Bên kia cũng có thể vậy, vũ khí này bị phá, vũ khí kia bị phá, vì chẳng có vũ khí nào là tuyệt đối.
    Tuy nhiên, bên chống quân xâm lược Nga thắng một trận dù nhỏ cũng làm nhân loại tử tế vui. Ukraine cố lên đuuỏi bon Nga lợn xâm lược ra khỏi đất nước mình.
    Bên nước Đông Lào, bọn bò Đỏ luôn mồm khen cứt Putin thơm, trong khi đó cha mẹ chúng từng là nạn nhân của nhiều cuộc chiến xâm lược.
    Đúng là một lũ nô lệ khốn nạn.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây