Tình hình Ukraine ngày thứ 646

Phan Châu Thành

2-12-2023

1. Chiến sự tiếp tục rất ác liệt xung quanh khu vực Avdiivka, bất chấp thời tiết xấu, lạnh, tuyết rơi, quân Nga vẫn bò lên phía trước dù thiệt hại cực kỳ nặng nề. Bản đồ dưới đây tổng kết toàn bộ thắng lợi cũng như thất bại của hai bên tại chiến trường này, cho thấy tuy cỗ máy tuyên truyền của Nga hô hào “chiến thắng” kinh khủng, trên thực tế quân Nga chỉ tiến lên được khoảng 2km ở phía Bắc, trong khi “gọng kìm” phía nam không hề nhúc nhích – do đó còn rất lâu mới có cơ hội bao vây thành phố, bởi khoảng cách giữa hai cánh quân Nga vẫn đang là 7km, đủ chỗ cho quân Ukraina vận chuyển tiếp tế vào bên trong:

Phim từ lính Nga cho thấy vũ khí của Nga bị phá hủy cũng như xác lính rải rác khắp nơi:

Một lính Nga đi giữa những xác chết của đồng đội rồi nói rằng: cả đơn vị đã chết gần hết, 8 ngày liên tục không được cũng cấp tiếp tế, thậm chí cả nước uống:

Tinh thần lính Nga đang xuống rất thấp, thậm chí có lính còn công khai đặt câu hỏi: “Hãy hỏi, ai cần cuộc chiến này? Để được gọi là Nước Nga Vĩ Đại ư?” – giữa những xác lính Nga ngổn ngang trong bùn tuyết.

Drone quay được cảnh hai lính Nga vứt bỏ lại đồng đội bị thương, dù người này sau đó vẫn cố gắng bò theo. Nhưng hai kẻ kia cũng không thoát được số phận:

Một lính Nga khác đã phải giật lựu đạn tự tử, sau khi bị drone tấn công:

https://twitter.com/i/status/1730671053360206101

Lại tiếp tục từng đoàn xe quân sự Nga biến thành sắt vụn. Tuy không tiếc mạng người và khí tài, các chỉ huy Nga vẫn chưa đạt được mong muốn tại khu vực này:

https://twitter.com/i/status/1729103801586749936

https://twitter.com/i/status/1729200480910512235

Xác lính Nga nhiều tới mức không kịp dọn nhiều ngày:

Drone Ukraina tấn công vị trí của Nga:

Bất chấp truyền thông Nga ra sức hô hào, khoe khoang về một “chiến thắng cận kề”:

…hay quay phim từ một vị trí chiếm được:

…Viện Nghiên cứu Chiến tranh ISW ra thông báo, theo đó quân Nga tiến công theo 6 hướng, với khoảng 30 trận đánh đã nổ ra, nhưng thành tựu là rất nhỏ. Đồng thời, quân Ukraina cũng tổ chức được các cuộc phản công tại khu vực làng Stepove ở phía bắc:

Newsweek cũng thông báo rằng: “Hàng ngàn lính Nga đã bỏ mạng trên chiến trường này

Giống Bakhmut, Avdiivka lúc này đã là một thành phố chết, hoàn toàn đổ nát:

Lính Ukraina trong các chiến hào:

2. Drone quay được một cuộc tấn công của quân Ukraina ở gần Bakhmut, sử dụng xe bọc thép và bộ binh:

ISW cũng thông báo về những thắng lợi nhỏ của quân Ukraina tại mặt trận này, tuy chưa có đột biến lớn, nhưng tại khu vực này, họ đang là phe tấn công:

Phim từ chiến hào Ukraina:

3. Ngay cả bản đồ Nga cũng không đưa ra được thay đổi lớn nào ở chiến trường Kupyansk – Svatove. Hàng ngày vẫn có nhiều cuộc đụng độ nhỏ xảy ra, nhưng quân Nga vẫn không sao chọc thủng được hệ thống phòng thủ của phía Ukraina tại khu vực này:

Bản đồ của ISW cũng cho thấy tương tự, đồng thời thông báo thêm rằng: tỷ lệ người Nga ủng hộ hoàn toàn cuộc xâm lược đã giảm đi 1 nửa so với tháng 3-2023, đồng thời, lần đầu tiên, số lượng người muốn rút quân hoàn toàn khỏi Ukraina (40%) nhiều hơn số người muốn lính Nga ở lại tiếp tục chiến đấu (33%):

Đích thân tổng thống Ukraina Zelensky vừa tới mặt trận để tận mắt chứng kiến tình hình:

Hình ảnh các cuộc đụng độ:

Một đơn vị bộ binh Nga bị drone phát hiện:

Nga đưa hình ảnh về 1 xe tăng Leopard 1A5 của Ukraina bị pháo binh bắn trúng:

Xe tăng Nga bốc cháy:

4. Chiến trường Zaporizhzhia gần như dừng hẳn, đâu đó chỉ có những trận đánh nhỏ:

Phim từ chiến trường Robotyne:

5. Quân Ukraina vẫn duy trì được một số cứ điểm ở bờ đông sông Dnipr và dù quân Nga cố gắng phản công đề giành lại – theo ISW

Quân Nga đã phải lùi cách bờ sông từ 3-5km, do đó, không còn có thể câu súng cối vào thành phố Kherson:

Một hệ thống phòng không Buk-M2 của Nga bị phá hủy:

6. Mỹ và Ukraina sẽ ký thỏa thuận cùng sản xuất vũ khí tại Ukraina tại hội nghị hai bên vào 6-7/12/2023 sắp tới– theo thông báo từ chính phủ Mỹ.

…đồng thời Nhà trắng tuyên bố có kế hoạch viện trợ thêm 60 tỷ usd cho Ukraina trong năm tới:

…cũng như Hội đồng châu Âu chính thức thông qua gói hỗ trợ 50 tỷ EU để tái thiết Ukraina, bắt đầu từ năm 2024. Điều đáng ngạc nhiên là ngay cả Hungaria đã đồng ý thông qua kế hoạch này, dù trước đó thủ tướng Victor Urban đã cao giọng phản đối:

Ở phía bên kia, tổng thống Nga Putin đã ký kế hoạch ngân sách nhà nước Nga cho năm 2024, trong đó dự kiến chi phí cho quân sự lên tới 157,5 tỷ USD, chiếm tới 39% tất cả các chi phí ngân sách, mức kỷ lục từ trước tới nay – tăng gấp 3 lần so với năm 2021, khi Putin chuẩn bị vũ khí, khí tài cho cuộc xâm lược. Điều này cũng cho thấy, chi phí chiến tranh đối với Nga là khổng lồ, dự kiến Nga sẽ phải chi khoảng 431 triệu USD mỗi ngày để duy trì lực lượng viễn chinh.

7. Thêm một viên tướng Nga tử trận tại Ukraina – được nguồn Nga chính thức xác nhận. Đó là tướng Vladimir Zavadski, phó chỉ huy trưởng quân đoàn 14 đang đóng ở khu vực bờ đông sông Dnipr, gần Kherson. Ông ta được cho là chết do vướng phải mìn.

Đúng như Tổng Tư lệnh Quân đội Ukraina, tướng Zaluzhny, đã nói tháng trước, chiến trường hai bên đang rơi vào giai đoạn giằng co bất phân thắng bại. Thời tiết ngày càng xấu và lạnh, mưa trộn tuyết khiến việc tiến hành chiến tranh gặp rất nhiều khó khăn khi vũ khí hạng nặng không thể hoạt động bình thường, tiếp tế sẽ bị hạn chế. Bởi vậy phía Ukraina đang quay về chiến tranh phòng thủ, củng cố công sự, tích tụ lực lượng và chờ đợi sự tham gia của không quân.

Viva Ukraina.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây