Việt Nam bắt chước mô hình thị trường chứng khoán Trung Quốc để tìm cách nâng cấp chỉ số và thúc đẩy đầu tư

Reuters

Cù Tuấn, biên dịch

25-10-2023

Tóm tắt:

* Việt Nam tìm cách được FTSE nâng cấp thành thị trường mới nổi

* Việc nâng cấp này sẽ thu hút tới 800 triệu USD từ riêng các quỹ thụ động

* Sự phân biệt đối xử dựa trên nhà môi giới này phải đối mặt với sự chỉ trích từ các quỹ nước ngoài ở Trung Quốc.

HÀ NỘI, ngày 25 tháng 10 (Reuters) – Việt Nam đang lên kế hoạch nới lỏng các thủ tục thanh toán trên thị trường chứng khoán cho các nhà đầu tư nước ngoài, một biện pháp quan trọng để thuyết phục các nhà quản lý chỉ số vốn cổ phần nâng cấp đất nước lên vị thế thị trường mới nổi và thu hút hàng trăm triệu đô la đầu tư mới, theo các nguồn tin.

Theo mô hình của Trung Quốc, Việt Nam sẽ cho phép các nhà môi giới bảo lãnh cho các nhà đầu tư nước ngoài khi họ mua cổ phiếu, một động thái được nhà cung cấp chỉ số FTSE coi là một bước tiến và có thể giúp loại bỏ rào cản pháp lý đã cản trở việc nâng cấp Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh trong nhiều năm.

Thị trường chứng khoán Việt Nam, thị trường nhỏ nhất trong số các nền kinh tế chính ở Đông Nam Á, hiện tại được cả chỉ số MSCI và FTSE phân loại là thị trường cận biên. Điều này ngăn cản nhiều quỹ, nhà đầu tư và các công ty gia đình đầu tư vào các công ty niêm yết tại đây.

Những người quen thuộc với cuộc đàm phán cho biết, các chuyên gia của FTSE đã đến thăm Việt Nam vào tuần trước và được trình bày chi tiết về kế hoạch mới nhằm phá vỡ bế tắc, kéo dài nhiều năm.

Lê Thị Lệ Hằng, giám đốc chiến lược của công ty môi giới hàng đầu Việt Nam SSI, người trực tiếp tham gia vào kế hoạch này, cho biết: “Các cuộc họp tuần trước với FTSE rất tích cực và có thể dẫn đến việc nâng cấp trạng thái thị trường mới nổi thứ cấp vào tháng 9 năm 2025”.

Để đáp ứng mốc thời gian đó, FTSE sẽ cần thông báo việc nâng cấp sớm nhất là vào tháng 9 năm sau, sáu hoặc mười hai tháng trước khi nâng cấp trong thực tế, theo quy trình nâng cấp của họ.

Nếu được nâng cấp, Việt Nam sẽ ngang mức với Indonesia, Philippines, Qatar và Trung Quốc, tiến lên từ chỉ số cận biên mà Việt Nam hiện chia sẻ với các thị trường kém phát triển hơn như Sri Lanka và Kenya, nơi Việt Nam chiếm tới 38% tổng vốn hóa.

MIẾNG BÁNH HÀNG TRIỆU ĐÔ LA

Theo kế hoạch mới, Việt Nam sẽ áp dụng cơ chế giải quyết các khoản thanh toán cho các giao dịch cổ phiếu có thể đáp ứng yêu cầu chính từ FTSE về việc nâng cấp.

Ở các thị trường tiên tiến, nhà đầu tư chỉ phải thanh toán giao dịch hai ngày sau khi mua cổ phiếu, nhưng ở Việt Nam, họ phải chuyển tiền ngay trong ngày, gây ra chi phí và rủi ro cao hơn cho các nhà đầu tư nước ngoài.

Để vượt qua rào cản này, chính quyền và các nhà môi giới Việt Nam đang nghĩ ra một cơ chế tương tự như cơ chế được sử dụng ở Trung Quốc, theo đó các công ty chứng khoán sẽ bảo lãnh thanh toán cho các quỹ nước ngoài, cấp tín dụng hiệu quả cho họ trong hai ngày cho đến khi giao dịch hoàn tất.

Các công ty này sẽ phải chấp nhận một số rủi ro, nhưng họ sẽ được hưởng lợi từ dòng vốn mới mà SSI ước tính có thể vào khoảng 800 triệu USD chỉ từ các quỹ thụ động, với giả định tỷ trọng của Việt Nam trong chỉ số thị trường mới nổi là 1%.

Các quỹ hoạt động được ước tính sẽ đầu tư gấp 5 lần vào thị trường mới nổi FTSE, điều này có thể mang lại lợi nhuận lớn hơn nhiều cho thị trường TP.HCM, nơi hiện có vốn hóa 179 tỷ USD.

FTSE và cơ quan quản lý thị trường Việt Nam, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, đã không trả lời yêu cầu bình luận của Reuters.

Trong bản cập nhật mới nhất về Việt Nam phát hành vào tháng trước, FTSE cho biết mặc dù tiến độ cải cách thị trường theo kế hoạch vẫn còn chậm nhưng chính phủ nước này đã đưa ra cam kết về những công việc cần thiết phải làm.

FTSE cho biết: “Ngoài ra, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (SSC) đã chứng tỏ năng lực đổi mới trong việc tìm kiếm một giải pháp khả thi nhằm loại bỏ nhu cầu cấp vốn trước”.

Các nguồn tin cho biết, việc nâng cấp đồng thời từ các nhà quản lý tại chỉ số MSCI lớn hơn nhiều được coi là không khả thi vào lúc này vì các yêu cầu khắt khe hơn của MSCI.

Theo quy định của Việt Nam, các ngân hàng không được phép cấp tín dụng cho người nước ngoài, điều này đã cản trở sự tham gia của họ và gây ra các cuộc đàm phán phức tạp về việc nâng cấp.

Các nguồn tin cho biết cơ chế này vẫn cần được hoàn thiện và trải qua thời gian thử nghiệm kéo dài nhiều tháng trong khi các quy định hiện hành được điều chỉnh.

Các nhà đầu tư nước ngoài cũng cần được tư vấn. Họ kêu gọi Trung Quốc loại bỏ yêu cầu cấp vốn trước, hoặc ít nhất cho phép các ngân hàng tham gia để giúp giao dịch dễ dàng hơn và thu hút nhiều nhà đầu tư hơn.

Bình Luận từ Facebook

4 BÌNH LUẬN


  1. EverGrande – tên một Loài hoa Mới tạm gọi là Hoa Tuyết Băng
    **************************************

    Con cháu Hứa thế Hữu – Hứa thế Hanh ***
    Thời hoàng kim giờ vấp ngã tan tành
    Không biết tự treo… như Sầm Nghi Đống :
    Xin nhờ Hùng Ba mượn Chùa Bà Đanh !

    Hứa Gia Ấn lập Tập đoàn EverGrande
    Hàng trăm triệu chú thoòng ả xẩm về thành
    Từ bỏ Chiến n..ược Mao lấy Thôn vây Thị
    “Xếnh xáng” cùng nhau đẻ cấp số nhân !
    Ông Hoàng địa ốc như Diều gặp Gió Mới
    Hứa Gia Ấn hóa Siêu trùm giàu quán quân
    Đại dịch siêu vi Trun..g C..uốc làm phá sản
    Khủng hoảng địa ốc như động đất lan tràn
    EverGrande – từng tên một Loài hoa Mới
    Bỗng chốc phai tàn giữa buổi Nguyên Xuân
    Cổ phiếu Hứa Gia Ấn như ung thư máu
    Phá toang hồng cầu tan vỡ dây chuyền ly phân
    Hoa Tuyết Băng rã tan như trăm triệu trái phiếu
    Phố Tường Nữu Ước bất lực đành nhẫn tâm
    Bảo hộ phá sản chận căn ung thư hoại máu
    Nhưng không tránh kéo theo Xứ Vệ, NovaLand
    CuBa băng hà lôi theo CuMá băng huyết
    Bố EverGrande cuốn theo con *** NomanLand !!!
    Hồng đế Tập vốn Pháp sư hô f..ong hoán vũ :
    Nguyện thề “Cộng đồng cùng Vận mệnh chung”
    Guồng máy Tề hồng sụp đổ kéo theo cỗ máy Vệ :
    Đúng theo Bổ đề bể đồ Nghé bảo Tr..âu (k)hùng !
    “Cộng đồng cùng Định mệnh chung” là thế đấy !
    Tựa Lời nguyền Tây Tạng như Định đề làm Khung…

    Em hỏi Anh cứ tưởng bở như Thiên lệnh sứ Tố Tả
    Tựa Maiakovski Liên Xô tự tử – Tố Hữu bưng bô đội thùng…
    Đuổi Pháp sống biệt thự Tây, rước Tàu đỏ Mao Xếnh Xáng
    Chống Mỹ cứu Tàu… tự vỗ ngực tự khen mình anh (k)hùng !…

    Em hỏi Anh cứ tưởng bở như Thi sĩ – Thiên lệnh sứ Tố Tả
    “Anh đặt EverGrande + NovaLand gắn bó thủy chung ?”
    Đúng cặp đôi “hểnh hảo!” : Chàng sắp không nhà không cửa
    Còn Nàng gọi làHoa Băng hoại – Hoa Băng huyết – Hoa Tuyết Băng …

    https://www.hanoiparis.com/construct.php?page=poesie2&idfam=28

    TỶ LƯƠNG DÂN

    *** Hứa thế Hanh – Hứa thế Hữu
    2 bác Tướng Tàu ô đi lạc hướng qua Việt Nam XUÂN KỶ DẬU và XUÂN 1979

    *** Vành đai trắng – Khu vực giữa hai trận tuyến – Vùng phi quân sự – vùng đất không người

    • Thơ của Tỷ 6 Lương Dân hãy quá, hãy như Bùi Chí Vinh, như Thái Hạo vậy . Hãy thế phải được giải văn việt, đưa vào Thi Sử Việt+ mới đúng .

      Bác có bao giờ nghe tới MPD Multiple-Personality Disorder chưa ạ ? Nên check it out. Chữa trị nàm thao để tỷ 6 lương dân thống nhứt với triệu lương dân, là trở thành bình thường

  2. “Việt Nam bắt chước mô hình thị trường chứng khoán Trung Quốc”

    Chắc sẽ chả đi tới đâu . Điều mà VN cần là vận động lobby Trung Quốc để họ nhận ra 1 chân lý cụ thể của ngày xưa, đó là Việt Nam là trách nhiệm của Trung Quốc . Chỉ lúc đó, Việt Nam mới có thể phát triển muh thui

    • 1 câu hỏi rất kỳ lạ được đặt ra bên VNTB

      “Chúng ta sẽ lập luận như thế nào để phản đối những phim nghệ thuật Trung Quốc”

      Tại sao lại phải phản đối những phim nghệ thuật Trung Quốc ? Đèn Lồng Đỏ của Zhang Yimou đã được giải Oscar của Mỹ, & 1 số phin nghệ thuật khác đã được cả thế giới công nhận, và trở thành di sản văn hóa của nhân loại, tại sao phải phản đối ?

      Tiến sĩ Nguyễn Quang A viết về phái Xuyên Quyền Thế, đứa con tinh thần của chính mình, là đúng-sai, tốt-xấu … có thể có lợi ở đâu đó, Việt Nam thời các bác aint the place. Tư tưởng Xuyên Quyền Thế phá bỏ cái biên giới mơ hồ giữa đúng-sai, tốt-xấu … để người ta có thể giải phóng tư di, để tư di có thể bay bổng, hổng bị những ràng buộc về đúng-sai, tốt-xấu … cầm tù

      Việt Nam mún có những tác phẩm lớn, có thể góp mặt với thế giới ? Mướn Trương Nghệ Mưu làm đạo diễn, Đàm Thuẫn Tan Dun viết nhạc, Royal Phil là dàn nhạc chính . Thành Long & Củng Lợi làm diễn viên chính, Mickey O’Rourke vô vai Marine Mỹ phản diện. Với that caliber, diễn viên VN có thể đóng vai quần chúng . Bảo đảm hổng thành công hổng ăn tiền .

      Cứ tư tưởng Hồ Chí Minh mà theo thui

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây