In Dubio Pro Reo!

Lâm Bình Duy Nhiên

25-10-2023

Trong một vụ án, khi mà còn nhiều uẩn khúc thì không thể nào thi hành án, nhất là một bản án tử hình!

“In dubio pro reo” là một câu ngạn ngữ Latin có nghĩa là “một điểm nghi ngờ cần được giải thích vì lợi ích của bị cáo – Le doute doit profiter à l’accusé”. Nguyên tắc pháp lý này ngụ ý rằng, trong trường hợp không chắc chắn, phán quyết phải được đưa ra có lợi cho người bị truy tố.

Tiếc thay, nguyên tắc pháp lý này không hề được áp dụng trong trường hợp của tử tù Lê Văn Mạnh.

Chắc chắn ca của Lê Văn Mạnh không phải là trường hợp thi hành án đầu tiên dẫu bị cáo liên tục kêu gào vô tội. Mạnh cũng sẽ không phải là tử tù sau cùng của cái gọi là nền tư pháp CHXHCN Việt Nam.

Bất chấp việc gia đình kêu oan gần 20 năm, cũng như các cuộc vận động kêu gọi ngừng thi hành án của cộng đồng, của các tổ chức dân sự và của giới luật học, Việt Nam vẫn kiên quyết thi hành án tử hình đối với Lê Văn Mạnh.

Đó là một sự phỉ báng vào nền tư pháp của Việt Nam và chứng minh cho dư luận thấy rằng các thủ tục tố tụng vẫn chứa đựng rất nhiều bất công. Chính quyền Việt Nam sẵn sàng chà đạp những biện pháp căn bản nhất của quá trình tố tụng. Bị cáo không hề được bảo vệ dẫu vụ án còn nhiều dấu hỏi và phi lý!

Đọc lá thư sau cùng của tử tù Lê Văn Mạnh mới thấy sự tàn nhẫn tột cùng của một nền tư pháp vốn luôn tự hào bảo vệ nhân dân, siêu việt và nhân đạo.

Đến giờ phút chót, Lê Văn Mạnh vẫn không ngừng kêu oan. Tiếng kêu gào thét của anh và gia đình rơi vào quên lãng vì mọi việc đã an bài, “mission accomplished”, nhiệm vụ đã hoàn thành đối với những kẻ đang nắm quyền sinh sát trong tay.

Lên án những sai lầm của nhà nước là điều cấp bách để tránh những “tội ác có hệ thống” của nền tư pháp Việt Nam.

Chọn thái độ chính trị đối lập với nhà cầm quyền là lương tâm và trách nhiệm của mọi công dân. Chỉ có một xã hội đa nguyên, đa đảng thì tiếng nói của người dân mới thực sự được tôn trọng và luật pháp mới thực sự đứng về kẻ cần được bảo vệ.

Bằng không, sau Lê Văn Mạnh sẽ là Nguyễn Văn Chưởng, Hồ Duy Hải và bao nạn nhân khác… trong sự bất lực của tất cả chúng ta!

Bình Luận từ Facebook

4 BÌNH LUẬN

  1. SỰC NHỚ TỚI BÌNH LUẬN CỦA MỘT CÔNG DÂN KHẢ KÍNH VIẾT VỀ "BẢN CHẤT CỦA TP. VN" SỰC NHỚ TỚI BÌNH LUẬN CỦA MỘT CÔNG DÂN KHẢ KÍNH VIẾT VỀ "BẢN CHẤT CỦA TP. VN"

    Có thể rất lâu nữa chúng ta mới thấy hết ý nghĩa lịch sử của sự kiện Đồng Tâm.

    Toàn bộ sự kiện gồm cả phiên tòa và bản án tòa Hà Nội sắp tuyên, cũng như phiên tòa và bản án cuối cùng sau này, sẽ lột trần bản chất phản động, bất lương, man rợ của chế độ hiện hành.

    Người ta sẽ thấy rõ hơn bao giờ hết, chế độ hiện hành chỉ là một đám tà quyền phản động, mượn tòa án, cảnh sát, quân đội để đàn áp man rợ những người dân thấp cổ bé họng.

    Người ta sẽ thấy rõ hơn bao giờ hết, từng người dân và mọi người dân sống dưới chế độ này, hết thảy không ai được an toàn, cả tài sản lẫn tính mạng. Bất cứ lúc nào, bất cứ ở đâu họ đều có thể bị biến thành những cụ Kình, ông Hiểu. Bất cứ lúc nào, bất cứ ở đâu, chỉ cần chính quyền muốn, chỉ cần đám lợi ích thân hữu muốn, đất đai, tài sản và cả tính mạng của họ có thể bị cướp bóc, bị tước đoạt trắng trợn.

    Có cố hủy hoại luật pháp, cố chà đạp lên công lý cũng không thể hơn được những gì mà chính quyền này đã và đang làm với người dân Đồng Tâm.

    Có cố vạch trần bộ mặt trơ trẽn, vô sỉ của chế độ hiện hành (cùng đám ký sinh trùng của nó), cũng không thể nào bằng những gì chúng đang phơi bày ra ở phiên tòa, ở những tờ báo đồng thanh cùng một giọng “lưỡi gỗ” trong những ngày qua.

    Phiên tòa, bản án và những bài báo đồng ca trên hệ thống báo chí nhà nước những ngày qua sẽ chính là bằng chứng hùng hồn, là lời tố cáo đanh thép nhất mà chế độ hiện hành đang tự tay gửi đến tương lai.
    Thế hệ con cháu tương lai sẽ thấy đất nước chúng ta đã từng phải quằn quại trong ách thống trị của một chế độ phản động hại nước, hại dân như thế nào.

    Thế hệ con cháu tương lai sẽ thấy dân tộc chúng ta đã từng có những chương đen tối, phải chịu ách cai trị của một chế độ bất lương, man rợ đến cùng cực ra sao.

    Vậy nên, hãy cứ kết án bằng tất cả sự tàn ác, bất lương, man rợ của các người đi. Bản án đó sẽ chính là bản án cho các người, cho chế độ của các người đấy.

    NGUỒN MẠNG

  2. Lâm Bình Duy Nhiên nên nhớ, đây là tòa án Xã Hội Chủ nghĩa . Nó tồn tại tới ngày hôm nay là nhờ những người như Nguyễn Xuân Ánh đã “vượt qua ý thức hệ” để giúp Đảng vượt qua hiểm nguy . Đã tới được địa ngục covid thì chớ có đem luật pháp của xứ người mà đem vô cắm cằm Việt . Nhìn hơi bị dị hợm
    (chỉ có bọn TÀU ĐẠI HÁN CỘNG và xứ Vệ mới còn giữ án tử hình mà còn lạm dụng như bán tim, võng mạc, thận của hàng ngàn tử tù PHÁP LUÂN CÔNG …….!!!)

    =========>>


    LUẬT của bọn MAO XẾNH XÁNG mà bọn HỒ đến Lú vương góp nhặt về cấy tại Quê Hương là cải cách ruộng đất + nhân văn giai phẩm + đánh tư sản Miền Nam…đã gây bao tội ác long trời lở đất như MẸ NĂM nuôi bác Hầu vĩ đại và cả bọn trung ương Đảng, cũng bị Hồ nhận lệnh từ Tướng Tàu ô TRẦN CANH tay mặt của MAO tại Miền Bắc theo dõi thi hành LỆNH HÀNH QUYỂT Mẹ Việt Nam MẸ NĂM nuôi bác Hầu vĩ đại

    Lưu vong từ Tây Âu, đọc qua CHỈ MỘT LẦN nhưng toàn thể Tâm bào và Não bào tôi rung động đến tần số cực đại và động não đến cực điểm …

    BẤM VÀO ĐỌC LẠI Lá thư cuối cùng của TỬ TÙ Lê Văn Mạnh

    https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2023/10/1-30.jpeg

    Đa tạ TS Nguyễn Xuân Diện đã gửi Búc thư Vĩnh biệt cuối cùng
    Tôi chưa thấy BỌN CHÓP MU viết lây 1 DÒNG CHỮ CAO ĐẸP như ÁNG VĂN LỚN trong Luật hình sự của bọn man di tàn ác đã gây hàng triệu chết chóc trên Quê Mẹ gần Thế kỷ qua từ 1945…

    ít nhất ra TẠ LỖI ĂN NĂN trước VỤ VỊT Á ngoáy mũi làm chết cả gần trăm ngàn nạn nhân trong ĐẠI DỊCH siêu vi trun..g c..uốc !!!

    “pháp luật” đang đi với QUỶ ĐỎ MA ĐEN tại Việt Nam HIỆN NAY

    Lời Cuối khi Từ giã Thế giới Trần gian bi thống này mỗi chữ mỗi âm bằng TIẾNG MẸ VIỆT viết cho Cha Mẹ hai con và Người thân xuất phát từ Sâu thẳm Huyền bí và tôi lại càng chắc chắn 100% đây là ÁN OAN TỬ HÌNH với Tử từ LÊ VĂN MẠNH… Lá thư ngắn ngủi một trang chữ gói trọn bao Tình cảm Cao thượng thân thương tha thiết chắc trở thành ÁNG VĂN BẤT TỬ trong Tác phẩm về Dân quyền – Nhân quyền của Việt Nam.
    Thân chúc Tử từ LÊ VĂN MẠNH với ÁN OAN TỬ HÌNH sớm giải thoát dưới Ánh sáng Từ bi và Bác ái của Phật Chúa và yên nghỉ trong Lòng Đất mẹ Việt Nam …

    Luật pháp phải cố làm sáng tỏ THANH MINH cho Tử từ LÊ VĂN MẠNH
    Chớ không phải Cha mẹ Tử từ LÊ VĂN MẠNH vì đó là bất công khủng khiếp

    “Bố Mẹ à. Bố Mẹ sinh con ra, chưa một ngày đáp đền được công ơn dưỡng dục của Bố Mẹ, còn đem đến cho bố mẹ và gia đình bao oan trái. Con đau buồn lắm và không cam tâm bố mẹ ạ.”

    Đa tạ TS Nguyễn Xuân Diện đã gửi Búc thư Vĩnh biệt cuối cùng cũng như Sự kiện tại Viện Hán Nôm bọn Tình báo HOA NAM đã đánh cắp mất tất cả dữ liệu Việt Sử chứng từ về HOÀNG SA-TRƯỜNG SA của Việt Nam tối cần làm bằng chứng trước Toà án Quốc tế
    TRONG KHI bọn “thực dân Pháp đế quốc Mỹ” bảo quản tốt mọi Dữ liệu Việt Sử như Viện Bác cổ Viễn Đông …và giúp cả Việt Nam sau khi đã ra đi

    *****************************

    Thêm một Lời Vĩnh biệt thêm một Lời Chia buồn cùng Gia đình của Người Tử tù án oan vừa bị hành quyết

    *****************************

    Pour une idée, pour une rêverie, pour une abstraction, cette horrible réalité qu’on appelle la guillotine !
    Le Dernier Jour d’un condamné (1829) de Victor Hugo

    Đối với ý tưởng, đối với mơ mộng, đối với trừu tượng, thực tế khủng khiếp này được gọi là máy chém !
    Ngày cuối cùng của một người bị kết án Tử hình
    (Victor Hugo sáng tác viết ra năm Văn Hào tròn 27 Tuổi vào năm 1829)

    How horrible is the idea of their fancied political necessity, to give the frightful reality of the guillotine for an opinion, a reverie, an abstraction !
    The Last Day of a Condemned Man – Victor Hugo

    Cửa huyệt mồ Cháu chẳng mở nữa ra ngoài :
    Thôi nhé Mạnh giải thoát về Thiên thai
    Gặp Văn Cao viết Tiến quân ca nhắn giùm nhé
    Chắc Nhạc sĩ chưa quên dưới Tuyền đài !!!
    Bọn phản bội phản quốc bán Nước :
    Nhân văn Giai phẩm cuộc Trần ai !!
    Kải kách ruộng đất theo Mao Xếnh Xáng
    Kải tạo phá toang Kinh tế Miền Nam quả “thiên tài”
    Cháu nỗi đau thể xác hai mươi năm xiềng xích !!!
    Chẳng là gì so với Nỗi đau Tinh thần oan sai ???
    Lê Văn Mạnh ơi ! Hai mươi năm chân xiềng tay xích
    Trong hành lang tử thần lại án lệnh xử trật do nhân tai
    Nhưng Mạnh hỡi ! Mẹ Bố chị em bên Cháu còn may mắn
    Chưa kể dư luận Toàn Dân Hai mươi năm quá dài
    Giờ thứ 25 cuối cùng Đời Tử tù bất công oan nghiệt
    Tâm tưởng Mẹ Cha Chị em bạn tù kể cả cai ngục đá chai
    Như Trăm triệu Dân Việt gần Tám Thập kỷ
    Trên Đại lộ Kinh hoàng Đêm gần Thế kỷ Dài như đoạn đầu đài !!!
    Máy chém khiến Máu từ Châu thân Cháu Mạnh chắc vun tưới
    Hoa Dân chủ – Bông Tự do – Cánh Dân quyền chắc nở Ngày Mai !!!

    https://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg

    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

    https://www.hanoiparis.com/construct.php?page=poesie2&idfam=28

  3. Theo lời Tiến Sĩ Văn Chu Mộng Long “Tôi từng tự điều tra chống tham nhũng gần chục năm, mười năm làm thanh tra, chưa phải là nhân viên điều tra nhưng cũng từng thanh tra nhiều vụ phức tạp, đến mức công an điều tra tỉnh cũng phải nể. Không phải khoe mà để nói rằng, tôi hiểu luật và biết phán xét theo luật chứ không phải cảm tính”

    rõ ràng đúng như Viện Kiểm sát kết luận: “không có căn cứ áp dụng nguyên tắc suy đoán vô tội”

    Các căn cứ phạm tội đều có đủ. Chỉ thiếu sự bắt quả tang … Đúng như Viện Kiểm sát nói: không có cửa để áp dụng nguyên tắc suy đoán vô tội

    Kết Luận: Chứng cứ yếu không có nghĩa là buộc tội oan

    Và Lâm Bình Duy Nhiên nên nhớ, đây là tòa án Xã Hội Chủ nghĩa . Nó tồn tại tới ngày hôm nay là nhờ những người như Nguyễn Xuân Ánh đã “vượt qua ý thức hệ” để giúp Đảng vượt qua hiểm nguy . Đã tới được địa ngục covid thì chớ có đem luật pháp của xứ người mà đem vô cắm cằm Việt . Nhìn hơi bị dị hợm .

    Nếu LBDN có thể chọn lọc cho phù hợp với điều kiện cụ thể của Việt Nam, như Phạm Đoan Trang với OTPOR thành OCBOR, thì bài viết có thể thuyết phục hơn

    • Ngoài Nguyễn Xuân Ánh ra, còn có rất nhiều trí thức Việt kiều ở châu Âu, nhất là ở Pháp . Trí thức Việt kiều ở Pháp, có người không bao giờ từ bỏ quốc tịch Xã hội chủ nghĩa, trở thành những ví dụ tiêu biểu của tình yêu quê hương đồng nhất với tình yêu chế độ, như mong mỏi của Lê Học Lãnh Vân . Văn học hiện thực XHCN v 2.0 cần viết về những hiện tượng như thế này, như là 1 minh chứng cho tính đúng đắn của lý tưởng Cách Mạng, mà Bác Hồ, Đảng & dân tộc đã lựa chọn

      Chỉ mong Lâm Bình Duy Nhiên & những người thật sự yêu nước, 1 lòng yêu nước hổng thể hiểu theo nghĩa thông thường à la xì tai Nguyên Ngọc, hãy vượt qua ý thức hệ như Nguyễn Xuân Oánh, người thầy của LBDN, để chung tay với Trung Quốc bảo vệ Đảng, để Đảng trường tồn cùng đất nước & dân tộc, như mong muốn của tất cả những ai có lương tri

      Hãy chung tay & sát cánh với Trung Quốc như 2 cụ Vũ Đình Huỳnh & Chu Đình Xương đã đứng với Cụ Hồ trong tình thế “ngàn cân treo sợi tóc” của những ngày đầu Cách Mạng

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây