Chiến tranh nhân dân

Huy Đức

25-10-2023

Có một chút bâng khuâng khi phiên hiệu của hai quân đoàn mà mình đã từng phục vụ không còn nữa. Binh Đoàn Hương Giang [Quân đoàn II] nhập vào Quân đoàn I thành Quân đoàn 12; Binh Đoàn Cửu Long [Quân đoàn IV] nhập vào Binh Đoàn Tây Nguyên [Quân đoàn III] thành Quân đoàn 34. Nhưng, điều băn khoăn lại là vấn đề khác, Chiến lược quốc phòng.

Chúng ta đang chứng kiến cuộc đụng độ của hai mô hình “chiến tranh nhân dân” ở dải Gaza. Mô hình thứ Nhất, Hamas, các chiến binh lẫn vào trong dân, ăn mặc như dân. Mô hình thứ Hai, Israel, chỉ hai ngày sau khi bị tấn công, Quân đội có thêm 300.000 người từ lực lượng quân dự bị. Đội quân thường trực của Israel chỉ vào khoảng 173.000 người, khi có chiến tranh, chỉ cần 3 ngày, quân số này có thể tăng lên gấp ba.

Cái giá của nhân dân trong mô hình Hamas thì ta đang chứng kiến.

Mô hình của Israel không mới, ông cha ta cũng đã thực hiện chiến tranh nhân dân theo nguyên tắc “động binh, tịnh dân”. Mô hình này cần một lực lượng quân thường trực được tổ chức theo hướng “tinh, gọn, mạnh”, tiến lên hiện đại, như yêu cầu đặt ra hiện nay khi sáp nhập 4 quân đoàn.

Tuy nhiên, thay vì sáp nhập 4 quân đoàn, theo tôi, nên giữ nguyên các quân đoàn như hiện nay mà nên giải tán các quân khu, tỉnh đội, huyện đội và xã đội. Việc duy trì mô hình quân sự địa phương như hiện nay không những làm phân tán nguồn lực, hạn chế khả năng hiện đại hóa lực lượng chính quy, mà còn làm suy yếu khả năng chiến tranh nhân dân trong điều kiện xảy ra chiến tranh xâm lược.

Chiến tranh xâm lược (chiếm đóng) hiện chưa phải là một nguy cơ gần. Trong điều kiện đó, một quốc gia khôn ngoan cần chuyên nghiệp hóa lực lượng chính quy, đồng thời tổ chức huấn luyện để trai tráng biết cầm súng khi xảy ra chiến tranh thực sự.

Lực lượng chính quy, với một quốc gia như Việt Nam, bên cạnh hải quân, không quân – được tổ chức sao cho đảm bảo giữ gìn toàn vẹn biển đảo – nên tổ chức thành các sư đoàn độc lập và các quân đoàn chủ lực. Nguồn nhân lực cho lực lượng chính quy này được tuyển dụng dựa trên cơ sở tự nguyện. Binh nghiệp trở thành một nghề, một sự nghiệp của công dân.

Tất cả trai tráng còn lại, trong độ tuổi từ 18-25, bị buộc phải thi hành “nghĩa vụ huấn luyện quân sự”. Họ được quyền sắp xếp thời gian thích hợp để đăng ký các lớp huấn luyện, sao cho không ảnh hưởng đến việc học hành, làm việc của mình. Hết tuổi 25, ai chưa đăng ký sẽ bị phạt và bị cưỡng bức đưa đi huấn luyện.

Trong điều kiện của Việt Nam chỉ cần huấn luyện trai tráng và cũng chỉ cần huấn luyện 6 tuần hoặc tối đa 6 tháng [Thay vì “tất cả thanh niên từ 18 tuổi đến 40 tuổi đều phải thực hiện nghĩa vụ quân sự: 32 tháng đối với nam và 24 tháng đối với nữ, như Israel vì họ dân số chỉ khoảng 10 triệu và luôn có nguy cơ chiến tranh].

Các khung huấn luyện nằm luôn trong các đơn vị chính quy này [một sư đoàn chính quy có một trung đoàn quân thường trực và hai trung đoàn khung vừa huấn luyện vừa chọn nguồn quân chính quy].

Lực lượng quân sự địa phương chủ yếu tổ chức thành các khung huấn luyện. Từ các khóa huấn luyện trở về, thanh niên phải đăng ký vào các sư đoàn quân dự bị được “biên chế” ở các tỉnh, thành. Chuyển sang tỉnh khác thì phải thông báo cho sư đoàn dự bị ở nơi mới biết. Sau khi đăng ký, họ có quyền trở về nhà làm ăn, sinh sống. “Động binh, tịnh dân”.

Cách tổ chức bộ máy quốc phòng như vậy vừa giúp quốc gia khai thác nguồn nhân lực khoa học. Những người có khả năng cống hiến tốt hơn trên những lĩnh vực kinh tế, văn hóa… không bị giữ quá lâu trong các doanh trại. Những người yêu đời lính có thể coi đó là sự nghiệp của cuộc đời mình. Những người lính thiện chiến không phải rời cây súng sau khi làm xong nghĩa vụ.

Tất cả các đơn vị quân thường trực đều có khu gia binh gần doanh trại. Vợ của các sĩ quan [ở cấp, có thể từ tiểu đoàn trở lên] hoặc được bố trí công việc tại địa phương nơi đóng quân hoặc có phụ cấp “phu nhân” như đối với các quan chức ngoại giao hiện nay. Không thể để những người lính Biên cương mỗi năm chỉ được gặp vợ con trong vài tuần phép.

Khi áp dụng mô hình này thì nên khôi phục chức “tư lệnh sư đoàn”[có trước Luật Sĩ Quan 1982]. Sư đoàn là cấp chiến dịch, các tư lệnh xứng đang để mang quân hàm tướng. Tư lệnh quân đoàn là trung tướng và có thể tiếp quản ghế của các tư lệnh quân khu hiện nay trong Trung ương.

Cách tổ chức như vậy vừa giúp xây dựng hình ảnh “anh bộ đội” mạnh mẽ, đáng tin cậy, vừa giúp quốc gia có được một khả năng vận hành chiến tranh nhân dân hiệu quả hơn mà, trong thời bình, không phải duy trì một lực lượng dân binh nhếch nhác và tốn kém.

______

Một số hình ảnh đi kèm bài viết:

Bình Luận từ Facebook

4 BÌNH LUẬN

  1. * Tuyển dụng “dựa trên tự nguyện” là mơ “ngủ một đêm thức dậy thành người Mỹ”.
    Dân số Mỹ là 337.277.563 người, tài nguyên nhân lực lớn hơn VN hơn 3 lần. Những người Mỹ vô công rồi nghề / vô gia cư hoặc lương thấp + những người ham đời sống quân ngủ + những người có lý tưởng nghiêm túc và đầy ý thức muốn nhập ngủ bảo vệ đất nước + những người khủng hoảng nội tâm và chán nản trong cuộc sống tầm thường muốn phiêu lưu đổi đời…tất cả đều đông hơn ở VN nhiều. Họ có khả năng tự nguyên nhập ngủ nhất.
    Cá tính người Mỹ phóng khoáng, thích sống thực hoặc sống mộng ảo;
    họ mạnh mẽ, trung thực, thường theo đuổi lý tưởng nào đó và quyết tâm thực hiện nó. Họ có máu phiêu lưu, thích khám phá, sống năng nổ; đó là lý do Mỹ có nhiều phát minh và phồn vinh tiến bộ vượt bậc dù lập quốc chỉ gần ba trăm năm nay. Đó là lý do thanh niên Mỹ dễ tự nguyện vào cuộc sống ràng buộc kỷ luật và phải vâng lời vô điều kiện.
    Cá tính số đông thanh niên VN không thế, thậm chí ngược lại : nhỏ mê game, lớn mê bia rượu, gái gú, ngồi quán cà phe trà sữa vác mặt nhìn người qua lại hàng tiếng đồng hồ; thích tự do ghét ràng buộc, ham địa vị và thích bon chen trong công sở…

    Lương căn bản quân đội Mỹ là $2,010/ tháng (= 48 triệu đồng) là một trong những lý do thu hút thanh niên bất tài tình nguyện nhập ngủ.
    Bộ đội Việt Nam lương lính bao nhiêu?!
    Thanh niên VN liệu có ham tình nguyện đi lính?!

    Thanh niên VN không ngán “bị cưỡng bức đưa đi huấn luyện.”
    Họ chỉ ngán đi nghĩa vụ quân sự.
    Do đó, nên “cưỡng bức đưa đi bộ đội luôn”, không đi huấn luyện liếc gì cả, nếu “Hết tuổi 25, trốn đăng ký”.
    Tuy nhiên, Không phạt tiền!
    Bày vẽ ra tiền bạc liền có tham nhũng, lạm dụng gian dối và bất công ngay – thói kinh niên của cb VN xưa nay rồi!
    “Những người có khả năng cống hiến tốt hơn trên những lĩnh vực kinh tế, văn hóa… không bị giữ quá lâu trong các doanh trại.”
    Đây là chính sách khôn và nhân đạo, nhưng chỉ với những nước có bộ máy cai trị minh bạch, khoa học và lành mạnh.
    Rơi vào tay VN, chế độ miễn hoãn dịch nầy sẽ biến thành cơ hội để thao túng, khai thác kiếm ăn lớn, gây oan trái cho người lương thiện nhưng nghèo, và sẽ gây lắm vụ kiện tụng.

    “Những người lính thiện chiến không phải rời cây súng sau khi làm xong nghĩa vụ.”
    “Không phải rời” hay “không được rời”, tức cưỡng bức nhập ngũ, vĩnh viễn sống đời lính?
    Thanh niên nghe câu nầy sẽ không còn nổ lực trổ tài để lộ năng khiếu chiến đấu nữa; sẽ đóng kịch theo phương châm “ngu si hưởng thái bình” cho qua thời quân dịch, chờ đáo hạn xuất ngủ, tự do làm lại cuộc đời

    Về Khu gia binh:
    -Sĩ quan cấp đại tá trở lên thường có nhà cao cửa rộng, thậm chí nếu giữ chức vụ béo bở còn có biệt thự tại quê nhà.
    Nay theo đơn vị đóng quân của chồng ở địa phương khác, liệu mấy phu nhân có chịu chui vô khu gia binh?!
    Chế độ Sg xưa có xây Cư xá sĩ quan là thế. Vậy có bắt chước theo?
    -Biên chế nhân sự khu vực hành chánh sự nghiệp đang ổn tại địa phương, bổng phải nhét mấy bà phu nhân, vợ lính nầy vào, rút nhân viên trú địa phương ra…đi về đâu?!
    Liệu có ổn về khá nhiều vấn đề mới nẩy sinh:
    – Chuyên môn trình độ vợ lính mới đến có phù hợp để thế chỗ người cũ đáp ứng nổi nhu cầu công tác đang chạy đều lâu nay?
    – Xáo trộn kinh khủng từ công tác chuyên môn đến giấy tờ, sổ sách, học hành của con cái… để điều chỉnh hành chánh cư trú giữa địa phương cũ-mới.
    – Toàn bộ các vấn đề trên phải nhân cho con số ngót NỬA TRIỆU QUÂN CHÍNH QUI. Không phải chuyện nhỏ!

    “Sư đoàn là cấp chiến dịch, các tư lệnh xứng đang để mang quân hàm tướng.”
    * Hàng ngàn tướng “mới đôn” sau nầy đã từng qua viện, trường, lớp dạy chiến lược quân sự hiện đại cấp tướng nào chưa, mà dám đảm nhiệm trọng trách tư lệnh sư đoàn, vốn là lính ngoài mặt trận. Hằng năm xuân thu nhị kỳ cứ “đôn nguội phong chay” lên tướng, thi đua nhau giữa tướng ông G với tương ông L, sinh ra cả đống tướng mới không biết bổ vào đâu; tướng phải hạ tầng xuống cầm đầu cấp trung đoàn(?) hoặc nhận ct hành chánh(?).
    Trong bối cảnh chiến tranh đã chấm dứt hàng nửa thế kỷ trước, có lẽ có tướng mới chưa bắn một viên đạn vì khi xưa thuộc binh chủng “hoà bình”, như quân cụ, hành chánh, truyền tin hoặc tâm lý chiến đẩy lên…
    Lâu nay họ quen thói đục khoét ngân sách, nay họ tư lệnh toàn quyền quyết định các kho quân y lương thực của sư đoàn…khi lâm chiến, rồi mới tá hoả!
    Là chưa kể có bàn tay lông lá của Tàu nhúng vào, mua chuộc bí mật qs bằng rất nhiều tiền!

    * Tác giả rất tâm huyết với an ninh & vận mệnh tương lai của Tổ quốc. Những đề nghị là khá hay, nhưng nhiều thứ bất khả thi, hoặc gây khó khăn cho Ba Đình. Liệu cái nhà nước lười đổi mới và ngại khó nầy có muốn khổ thân không,
    và trên hết :
    TQ CÓ CHO PHÉP VN CHUẨN BỊ ĐỐI PHÓ VỚI CHIẾN TRANH, (MÀ HỌ BIÊT) SẼ XẢY RA KHÔNG BAO LÂU NỮA KHÔNG?!!!
    CT nước vừa đi chầu thiên triều đã thoả thuận những gì với kẻ thù dân tộc, tg có biết nổi không?
    Đã ký cót chịu “cùng chung vận mệnh” rồi thì còn sợ ai nữa mà bắt chước Israel cải tổ quân đội?

    – Coi chừng ăn đòn!

  2. Chiện tái cấu trúc quân lọi, its way over my head, nên hổng có ý kiến gì . Những kiến nghị của Huy Đức hay hay dở, cant tell vì nhiều ní zo; 1- quá hệ trọng, aka sai 1 ly đi 200 miles. 2- hổng phải chiên môn . Thật ra tớ vô học . 3- Đọc trong bài thì có vẻ Huy Đức cũng vậy, way over his head. Nhưng như Đoàn Bảo Châu & các “trí thức” đáng kính trọng khác, mình hổng biết thứ gì chỉ cần tấm lòng là đủ . Yikes! & những thứ lẩm cẩm khác . Nhưng chiện xây dựng 1 hình ảnh quân đội tốt hơn, & tái cấu trúc để phù hợp với tình hình mới là chiện (rất) cần làm . Dù gì cả trong lẫn ngoài nước vẫn giữ 1 hình ảnh rất tốt về Quân Đội Nhân Dân Việt Nam, vs các loại quân đội phi nhân dân cũng chả phải VN khác, ie Ngụy .

    Huy Đức đúng, chiện “xâm lược”, nhờ chủ nghĩa Mác-Lê đã hổng còn là mối lo . Còn lâu Mỹ mới dám xâm lược Việt Nam lần nữa . Tuy vậy, mỗi thời đều có những nguy hiểm của thời đó, cộng với những nguy hiểm còn tồn tại dai dẳng qua nhiều thời kỳ, thế hệ .

    Rõ ràng nhứt là cuộc đối đầu tư bửn vs khối Xã hội chủ nghĩa . Rõ ràng qua thái độ & hành động của Mỹ, cuộc đối đầu này mang tính 1 mất 1 còn . Đúng, hổng ra mặt bằng quân sự ở những nước như VN, nhưng bằng các “quyền lực mềm”, những triệu đô la, những kiện hàng viện trợ, các xâm lăng về văn hóa … Đừng tin những gì Mỹ nói, lời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn dặn từ ngày xưa . Cùng với những thứ gọi-là “viện trợ” là tính ỷ lại, tính ăn vạ, nạn “lai căng” … mà chánh quyền Ngụy đã cho ta thấy . No Bueno. Stay the Phúc away.

    Hổng ra mặt bằng quân sự ở VN hổng có nghĩa Mỹ từ bỏ ý đồ diệt Cộng trên phạm vi toàn cầu của mình . & how far Uncle Sam willin 2go? Pretty Đamn far if ya ask me. How about lừa dối quốc hội, lừa dối nhân dân ? How about nuôi kháng chiến chống Cộng bằng vận chuyển ma túy về ngay nước mình, để rồi 1/3 nước Mỹ biến thành 1 thứ junkie zombies, sáng tạo ra cả 1 nền văn hóa riêng gọi là văn hóa ma túy, mà none other than Jim Morrison, ca sĩ của The Doors là đại diện sáng giá ? Kurt Cobain, ca sĩ của Nirvana nổi tiếng về những episdes of coke-binge, nhốt mình trong khách sạn với số lượng cocaine worth about 100G. Oh, và chỉ đủ cho khoảng 4-5 ngày . & thats just one aspect of many.

    Cũng có hổng ít người đã chỉ ra, hiểm họa ảnh hưởng trực tiếp tới sự tồn vong của Đảng bi giờ sẽ đến từ bên trong, chớ hổng phải bên ngoài . Điểm xuất phát thì ta đã biết rõ, Đổi Mới . Về trong Đảng, ĐM tạo ra hẳn 1 thế lực đi ngược lại nền tảng tư tưởng của Đảng . Worse, hổng những đi ngược, thế lực này thay đổi (gần) hết toàn bộ nền tảng tư tưởng của chính Đảng, để rùi những ai muốn làm ĐÚNG lại bị cho là đi ngược lại . Có nghĩa ít nhứt trong Đảng hiện giờ có (ít nhứt) 2 luồng tư tưởng hoàn toàn trái ngược nhau, tạo ra 1 đứt gãy trầm trọng từ trên xuống dưới . Có đủ để xé nát Đảng từ bên trong không, và Đảng có đủ tinh thần cảnh giác không, cho phép tớ được quyền nghi ngờ ở đây

    Một lần nữa, tư tưởng Hồ Chí Minh lại có thể đem ra áp dụng

    Tại sao miền Nam được giải phóng, chỉ vì sự quyết tâm của dân TA ? LMAO!

    Thats all i can say

    • “2- hổng phải chiên môn”

      Muỗi Tàu ám chỉ Huy Đức không biết gì về quân sự ?
      Quân sự nằm trong kiến thức mà những trí tuệ lớn sở hữu qua học sâu, đọc rộng, và sự thông minh tổng hợp, lọc lựa và sáng tạo.
      HĐ từng ở chiến trường K, không tham gia chiến đấu TOÀN MIỀN NAM, nhưng lại viết bộ sách về toàn chiến cuộc của nửa đất nước. Là phịa, bịa, hư cấu?
      VNG xuất thân là giáo viên trung học dạy Sử Địa tại trường Bưởi, (thời đó gv cấp Trung học gọi là giáo sư, vì trình độ dân trí còn rất thấp, qui mô hệ thống gd còn rất nhỏ nhoi).
      Muỗi có nhìn VNG là “hổng phải chiên môn” không?

      Cả lũ bại binh chạy về Diên An trong cái được bơm phồng là cuộc vạn ní trường chanh kia chẳng phải từ đám hổ lốn “hổng phải chiên môn” đó thì là gì?
      Bọn Tàu thích khoa trương, cái gì cũng đại, đại nhảy vọt cắt mẹ mất 40 triệu mạng dân vô sản; đại cắt mạng vô sản, tứ đại mỹ nhân (là 4 mỹ nhân béo phì), haha…

      “Còn lâu Mỹ mới dám xâm lược Việt Nam lần nữa”
      Muỗi có nhớ câu thòng khiến 3 không thành 4 không ?
      Chỉ kẻ mất trí mới doạ ngu “Mỹ xâm lược Việt Nam lần nữa”.
      Chứ để ở đâu cái “đối tác chiến lược toàn diện” Mỹ Việt – chất xúc tác bắt cầu với món “không, nhưng” thứ tư trong chiến lược quốc phòng 4-không của VN?
      Tàu thử chui đầu vào ổ kiến lửa+ong vò vẻ VN coi, điều “không, nhưng” sẽ bị kích hoạt ngay lập tức để VN “say yes, now” ngay tắp lự với WH, Pentagon và Hạm đội TBD !

      “nuôi kháng chiến chống Cộng bằng vận chuyển ma túy về ngay nước mình”
      Muỗi Tàu, bọn Khựa nói chung, nổi tiếng vu khống, ngậm máu phun người, gắp lửa bỏ tay người… quen mồm rồi.
      Chính Trung cộng dùng mọi thủ đoạn tuồng chất fentanyl gây nghiện vào Mỹ đầu độc thanh niên Mỹ mấy chục năm nay kể từ thời Bill Clinton ôm TC và mời aq Frankenstein nầy vào nhà…
      hàng thập niên dài dài sau đó, cho đến 2016 Trump thức tỉnh USA và cả Châu Âu!
      “hiểm họa ảnh hưởng trực tiếp tới sự tồn vong của Đảng bi giờ sẽ đến từ bên trong, chớ hổng phải bên ngoài” là lời điêu ngoa cố hữu của bọn xâm lược biên giới VN 1979!
      Nói chính xác, đe doạ từ cả bên trong lẫn bên ngoài đều từ cùng một bàn tay Trung Cộng!
      Bao nhiêu thập niên nay, chúng chỉ thị tay sai tại chỗ ở 3Đh phá nát gia cang nhà VN bằng đủ trò thâm độc, từ băng hoại hoá nền giáo dục và thế hệ thanh thiếu niên bằng nội dung lưu manh đầu độc tuổi thơ trong sách giáo khoa, lớn lên lao vào bia rượu sex và dần bị lưu manh hoá; tuổi trơ vô cảm gây bạo lực học đường; thanh niên không lý tưởng sống sa đoạ…
      Chúng còn nham hiểm cho tay sai cải tạo lại chữ viết kiểu Bùi Hiền để mù hoá dân tộc đối với nền văn học văn hiến nghìn năm và thế hệ sau không biết gì về lịch sử oanh liệt chống xâm lăng đô hộ của Tàu.
      Chúng còn tuồng người trái phép vào Việt Nam khắp nơi trên lãnh thổ, hoạt động gián điệp mọi mặt, cho người đầu độc môi trường, thao túng kinh tế, in và tung bạc giả vào thị trường VN…

      Tội ác bọn bây là “trúc rừng không ghi hết tội”, nghe rõ nhé muỗi Tàu !!!

      * “& how far Uncle Sam willin 2go?”
      Nhắc nhẹ mày, bỏ 2 đi vì behind will is a no-to infinitive (inf. without to)

    • “Quân sự nằm trong kiến thức mà những trí tuệ lớn sở hữu qua học sâu, đọc rộng, và sự thông minh tổng hợp, lọc lựa và sáng tạo”

      Ba cái của khỉ này “học sâu, đọc rộng, và sự thông minh tổng hợp, lọc lựa và sáng tạo” ở những lãnh vực phi quân sự thì trở thành những người có kiến thức ở những lãnh vực phi quân sự . Quân sự bao gồm tính mạng của con người, quân nhân cũng như người thường, chưa kể liên quan tới nhiều chiện khác quan trọng hổng kém vận mạng của 1 chế độ, 1 lãnh thổ . Đem mấy đứa bá vơ vô … May là có cố vấn Trung Quốc . Oh, never Phúc Kđinh mind. Cứ áp dụng lời khuyên của Huy Đức . Yeah, “chuyên môn” của Đại Tướng chỉ giỏi xâm lược nhà của ông bà Trịnh Văn Bô . Phụ trách việc đặt vòng cho phụ nữ còn cà ịch cà đụi nữa là

      Mỹ hổng có “xâm lược” as in hổng có đem quân tới VN làm 1 cú Shoch & Awe nữa, nhưng it dont mean Jackhammer Xít . Đừng nghe những gì Mỹ nói . Chỉ bít thía lày, wanna try? Go rite the Phúc ahead. Khi nào CIA bí mật gửi đại tá qua VN thì … hy vọng học kịp tiếng Hán để khóc

      Những gì Tiến sĩ phát xít Nguyễn Xuân Diện đang làm hiện nay là những hoạt động tạo thành Gestapo ngày xưa . Trước khi bác Hồ Ít Le được Tổng tài Đức chuyển nhượng quyền lực -hổng cần cướp chính quyền nhá- có 1 nhóm tự phát tự nhận lãnh nhiệm vụ “thanh lọc” (purification) văn hóa, với mục đích đưa các dấu tích văn hóa Do Thái khỏi xã hội Đức . Sau khi bác Hồ Ít Le lên nắm chính quyền, nhóm đó trở thành Gestapo, và hoạt động kế tiếp là đốt Jewish temples

      Tương lai của cái thứ “dân chủ” mà tụi bay đang đấu tranh

      Count me the Phúc out. i dont want nothin 2do w the xít tụi bay gọi là “dân chủ”

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây